Tin tức

Ký sinh trùng từ động vật lây sang người - nguồn bệnh nguy hiểm ngày càng phổ biến 

Ngày 19/06/2022
Ban Biên tập
Tại sao ký sinh trùng ở động vật lây truyền sang người ngày càng nhiều, cũng như các vấn đề liên quan như các phương pháp phát hiện, chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa như thế nào? Tất cả thông tin về các câu hỏi trên được PGS.TS Thân Trọng Quang – Trưởng khoa Xét nghiệm Bệnh viện Trường Đại học Tây Nguyên trình bày tại Hội nghị tập huấn cập nhật xét nghiệm và kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh 4.0 trong chẩn đoán - điều trị bệnh diễn ra ngày 18/6. 

Ký sinh trùng - Nguyên nhân gây bệnh nguy hiểm ngày càng phổ biến 

Trước thực trạng ngày càng nhiều các bệnh lý do ký sinh trùng gây ra, mà nguyên nhân chủ yếu là do lây truyền từ động vật sang người, cũng từ thực tế tiếp nhận các ca bệnh phát hiện và điều trị bệnh do ký sinh trùng tại Bệnh viện Trường Đại học Tây Nguyên, PGS.TS Thân Trọng Quang cho rằng tại địa phương vùng Tây Nguyên cần phải tìm hiểu thông tin, biết cách phòng ngừa, chủ động kiểm tra sức khỏe để phát hiện sớm và điều trị hiệu quả. 

PGS.TS Thân Trọng Quang – Trưởng khoa Xét nghiệm Bệnh viện Trường Đại học Tây Nguyên cho biết tại sao ký sinh trùng lây truyền sang người ngày càng nhiều

PGS.TS Thân Trọng Quang – Trưởng khoa Xét nghiệm Bệnh viện Trường Đại học Tây Nguyên cho biết tại sao ký sinh trùng lây truyền sang người ngày càng nhiều

Các loại ký sinh trùng lây truyền, tồn tại trong cơ thể người rất đa dạng và phổ biến có thể nói đến các loại như Gnathostoma, A.cantonensis, Toxocara canis, sán lá gan lớn Fasciola, sán lá phổi paragonimus, sán lá gan nhỏ clonorchis sinensis… 

Mỗi một loại ký sinh trùng lại có một cách thức lây truyền và tồn tại ở các cơ quan, vị trí khác nhau trên cơ thể người. Bởi vậy, việc phát hiện, chẩn đoán điều trị cũng đa dạng và phong phú, tùy thuộc vào loại ký sinh trùng mắc phải. 

Tuy nhiên, theo chia sẻ của chuyên gia hầu hết các loại ký sinh trùng xâm nhập vào cơ thể người, tồn tại và gây bệnh đều qua con đường sinh hoạt hàng ngày của con người. Đa số người nhiễm thường ký sinh trùng do vô tình ăn uống thực phẩm có chứa ấu trùng vào cơ thể, tiếp xúc thường xuyên với các nguồn sinh sống của ký sinh trùng như động vật phổ biến, môi trường chứa nhiều vi khuẩn... Các loại ký sinh trùng này nhân cơ hội di chuyển khắp các cơ quan, sinh sôi phát triển ở một bộ phận phù hợp trên cơ thể, gây ra các bệnh lý tại cơ quan chúng trú ngụ. 

Các biểu hiện lâm sàng là dấu hiệu đầu tiên báo hiệu cơ thể chúng ta đang có ký sinh trùng ký sinh. Điển hình các biểu hiện mà phần lớn chúng ta thường chủ quan, không để ý như mề đay mạn tính, nổi u cục thường có kích thước to nhỏ không đều, có tính di chuyển, đôi khi kèm cảm giác đau, nhức đầu dữ dội, sốt nhẹ,… Ngoài ra, người bệnh do ký sinh trùng gây ra có dấu hiệu khó phân biệt, dễ gây nhầm lẫn với bệnh lý khác như sẩn ngứa, người mệt mỏi, ăn kém, đi phân lỏng, vàng da,...  

PGS.TS Thân Trọng Quang cũng nhấn mạnh trong nội dung báo cáo của mình tại Hội nghị rằng, các triệu chứng này sẽ khác nhau ở từng loại ký sinh trùng và từng vị trí ký sinh trùng gây bệnh trên cơ thể. Nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời, bệnh có thể gây biến chứng nguy hiểm như áp-xe gan, viêm túi gây mật, nặng nề nhất là tử vong. 

 Ban chủ tọa tại Hội nghị tham gia trả lời các thảo luận của khách mời về các xét nghiệm ký sinh trùng ứng dụng trong chẩn đoán Ban chủ tọa tại Hội nghị tham gia trả lời các thảo luận của khách mời về các xét nghiệm ký sinh trùng ứng dụng trong chẩn đoán

Xét nghiệm - phương pháp phát hiện và chẩn đoán chính xác ký sinh trùng  

Bên cạnh các bước khai thác lâm sàng về triệu chứng, biểu hiện, môi trường, điều kiện sống của người bệnh có dấu hiệu của sự tồn tại ký sinh trùng, PGS.TS Thân Trọng Quang khẳng định xét nghiệm đóng vai trò quan trọng và chủ đạo để phát hiện chính xác, sớm nhất lý sinh trùng trong cơ thể người.  

Cụ thể qua các mẫu bệnh phẩm là máu, phân hoặc dịch, bằng các phương pháp xét nghiệm cận lâm sàng PCR, ELISA, các bác sĩ dễ dàng phát hiện ra sự có mặt của ký sinh trùng cũng như xác định chính xác tình trạng bệnh của người bệnh. Bên cạnh đó, bác sĩ cần không ngừng nâng cao chuyên môn đọc kết quả xét nghiệm để chẩn đoán bệnh đúng. 

Xét nghiệm - phương pháp phát hiện và chẩn đoán chính xác ký sinh trùng

Xét nghiệm - phương pháp phát hiện và chẩn đoán chính xác ký sinh trùng

Tại các cơ sở y tế trên địa bàn Tây Nguyên, đặc biệt ở khoa Xét nghiệm của Bệnh viện Trường Đại học Tây Nguyên đáp ứng đầy đủ các xét nghiệm phục vụ chẩn đoán ký sinh trùng. Đến nay, với sự có mặt của Phòng khám Chuyên khoa MEDLATEC Đắk Lắk, người dân có thêm địa chỉ y tế uy tín, đáp ứng đầy đủ nhu cầu nhanh, kịp thời để chủ động xét nghiệm phát hiện ký sinh trùng dễ dàng. Đặc biệt là đối với đối tượng người dân có nguy cơ cao như có môi trường sống không lành mạnh, thường xuyên tiếp xúc với động vật - nguồn lây truyền ký sinh trùng phổ biến… cần chủ động xét nghiệm kiểm tra phát hiện ký sinh trùng. 

Trong khuôn khổ hội nghị, PGS Quang cũng chia sẻ cùng Hội nghị những ca bệnh điển hình trong xét nghiệm chẩn đoán và điều trị bệnh lý do ký sinh trùng gây ra trong quá trình làm việc, giảng dạy tại Bệnh viện Trường Đại học Tây Nguyên. 

Với chủ đề ký sinh trùng lây truyền và gây bệnh cho cơ thể người được quan tâm tại địa bàn Tây Nguyên, các bác sĩ, cán bộ y tế tham gia hội nghị cũng đã có những thảo luận sôi nổi về chủ đề này với Ban chủ tọa tại Hội nghị này. 

 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.