Tin tức

Hội nghị khoa học Cập nhật chuyển đổi số và công nghệ trong chẩn đoán hình ảnh - 2024 thành công ngoài mong đợi

Ngày 06/01/2024
Ngày 6/1 vừa qua, Hội nghị khoa học Cập nhật chuyển đổi số và công nghệ trong chẩn đoán hình ảnh - 2024 diễn ra thành công tốt đẹp ngoài mong đợi, do Hội Điện quang và Y học hạt nhân kết hợp cùng Hệ thống Y tế MEDLATEC tổ chức tại huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình.


Hội nghị có sự tham gia của lãnh đạo các cấp, đội ngũ chuyên gia và hàng n bác sĩ trên toàn quốc 

Hội nghị có sự tham gia của đại diện lãnh đạo Bộ Y tế, Tổng hội Y học Việt Nam, tỉnh Hòa Bình, cùng Ban lãnh đạo và  chuyên gia, bác sĩ đến từ các Bệnh viện tuyến Trung ương, hệ thống Bệnh viện công lập, ngoài công lập ở trong nước và quốc tế. Bên cạnh đó, hội nghị có sự tham gia trực tiếp và theo dõi trực tuyến của hàng ngàn bác sĩ các chuyên khoa Nội khoa, Ngoại khoa, Sản khoa, Nhi khoa, Truyền nhiễm, Chẩn đoán hình ảnh, Xét nghiệm... cùng sự đồng hành của 15 nhà trợ đã góp phần quan trong tạo nên thành công của hội nghị. 

Ấn tượng về sự kết hợp tổ chức tuyệt vời 

Thành lập vào năm 1961, Hội Điện quang và Y học hạt nhân hiện là nơi hội tụ trên 2.000 hội viên là các chuyên gia, thạc sĩ, bác sĩ, kỹ thuật viên ở khắp mọi miền đất nước và định kỳ tổ chức Hội nghị khoa học tại các thành phố lớn hàng năm.  

Tuy nhiên, Hội nghị khoa học Cập nhật chuyển đổi số và công nghệ trong chẩn đoán hình ảnh - 2024, lần đầu tiên Hội kết hợp cùng đơn vị y tế ngoài công lập - Hệ thống Y tế MEDLATEC tổ chức.  

Lý do Hội lựa chọn MEDLATEC kết hợp, bởi đơn vị này đang sở hữu những năng lực vượt trội về quy tụ đội ngũ chuyên gia đầu ngành đa chuyên khoa, đầu  Trung tâm Xét nghiệm hiện đại bậc nhất tại Việt Nam, đặc biệt tiên phong cả nước đón đầu công nghệ chẩn đoán hình ảnh 4.0 qua mô hình Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh không khoảng cách kết nối trực tuyến toàn quốc, cùng kinh nghiệm tổ chức thành công hàng trăm hội nghị, hội thảo mỗi năm.  

Sự phối kết hợp tổ chức khép lại hội nghị diễn ra thành công tốt đẹp và để lại dư âm khó quên với các nhà quản lý, cũng như quý bác sĩ đồng nghiệp tham gia. 


PGS.TS Nguyễn Viết Nhung - Phó Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam chia sẻ tại hội nghị 

Đánh giá về hình thức tổ chức đặc biệt này, PGS.TS Nguyễn Viết Nhung - Phó Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam chia sẻ tại hội nghị: “Lần đầu tiên Hội phối hợp với một đơn vị ngoài công lập, tôi cảm nhận được sự phối hợp rất đặc biệt tại một địa điểm hết sức đặc biệt, hội tụ chuyên gia để trao đổi về chuyển đổi số và công nghệ. Rất là tuyệt vời! MEDDOM park là địa điểm các nhà khoa học có thể tập hợp, gặp gỡ, trao đổi chuyên môn”. 

Điều hành Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình - Một trong những đơn vị đi đầu trong công tác chuyển đổi số y tế, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác khám chữa bệnh, bệnh án điện tử, là bệnh viện xếp thứ 38 của Việt Nam áp dụng hồ sơ bệnh án điện tử thay thế hồ sơ bệnh án giấy, nhưng đến tham dự hội nghị TS. Nguyễn Hoàng Diệu - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình không khỏi ấn tượng về tầm vóc hội nghị.  

Ông Nguyễn Hoàng Diệu bày tỏ: “Tại Hội nghị, chúng tôi ấn tưởng bởi lần đầu tiên Hội Điện quang và Y học hạt nhân Việt Nam phối hợp với đơn vị y tế ngoài công lập - Hệ thống Y tế MEDLATEC đồng tổ chức một hội nghị mang nhiều ý nghĩa không chỉ có tính thời sự, tính cấp thiết mà còn giúp cho các nhà quản lý và bác sĩ đồng nghiệp có cái nhìn đa chiều sâu sắc hơn về các vấn đề cập nhật chuyển đổi số và công nghệ trong chẩn đoán hình ảnh năm 2024”. 

“Hội Điện quang và Y học hạt nhân Việt Nam có lịch sử hơn 60 năm, là nơi hội tụ các chuyên gia đầu ngành, bác sĩ giàu kinh nghiệm trong chẩn đoán hình ảnh và đến nay hội cũng đã có hàng ngàn các hội viên kết nối chuyên gia nhiều lĩnh vực, mạng lưới chẩn đoán hình ảnh trên toàn quốc. Đặc biệt, hệ thống MEDLATEC cũng có gần 30 năm phát triển thương hiệu uy tín, rất ấn tượng với năng lực xét nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc tế khẳng định trong nhiều năm. Ấn tượng hơn về mô hình chẩn đoán hình ảnh không khoảng cách, phá vỡ mọi rào cản, đây thực sự là thành tích giá trị giúp đỡ cho người dân được hội chẩn chuyên môn” - TS. Nguyễn Hoàng Diệu cho hay. 

Đón đầu xu thế chẩn đoán hình ảnh số 

Sự phát triển như vũ bão của công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) được xem như cuộc cách mạng trong ngành Y về cơ hội nâng cao chất lượng chẩn đoán và điều trị phục vụ người dân. Vì vậy, việc cập nhật liên tục về chuyển đổi số và công nghệ là yêu cầu cấp bách của ngành Y nói chung và lĩnh Chẩn đoán hình ảnh nói riêng.  

Với mong muốn tạo cơ hội cho bác sĩ cả nước được cập nhật, chia sẻ cũng như có cái nhìn toàn cảnh về bức tranh chuyển đổi số và công nghệ trong lĩnh vực chẩn đoán hình ảnh trên thế giới và tại Việt Nam, do đó, Hội Điện quang và Y học hạt nhân đã lựa chọn chủ đề “Hội nghị khoa học Cập nhật chuyển đổi số và công nghệ trong chẩn đoán hình ảnh - 2024”. 

Qua 18 báo cáo chuyên đề và 16 gian hàng trải nghiệm thực tế, hàng ngàn bác sĩ đã hiểu rõ hơn vai trò quan trọng của chuyển đổi số trong chẩn đoán sớm và điều trị bệnh hiệu quả. 


GS.TS Phạm Minh Thông - Chủ tịch Hội Điện quang và Y học hạt nhân Việt Nam bày tỏ “sức mạnh” của công nghệ số 

Là nhà khoa học sát cánh cùng hành trình phát triển của ngành Chẩn đoán hình ảnh tại Việt Nam, GS.TS Phạm Minh Thông - Chủ tịch Hội Điện quang và Y học hạt nhân Việt Nam chia sẻ: “Từ những năm 80 khi tôi bắt đầu được học và tiếp cận với lĩnh vực này, đến nay sau hơn 40 năm đã có những thay đổi không thể ngờ tới nhờ các công nghệ mới được ứng dụng”.  

 

ThS.KS Trần Văn Tuyên - Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo, Bộ Y tế; Trưởng ban Tổ chức Hội viên, Hội Tin học Y tế Việt Nam báo cáo tại Hội nghị 

Để cụ thể hóa vai trò của chuyển đổi trong chẩn đoán hình ảnh, báo cáo chuyên đề “Định hướng chuyển đổi số trong Chẩn đoán hình ảnh tại Việt Nam” tại hội nghị, ThS.KS Trần Văn Tuyên - Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo, Bộ Y tế; Trưởng ban Tổ chức Hội viên, Hội Tin học Y tế Việt Nam đã chỉ ra 5 yếu tố chuyển đổi số đóng vai trò quan trọng để trở thành xu hướng phát triển của Chẩn đoán hình ảnh trong tương lai gồm:  

  • Chuyển đổi số về quy trình chuyên môn (SOP): Giúp tiết kiệm thời gian, nâng cao năng lực chăm sóc, quản lý bệnh nhân và tăng cường chất lượng điều trị bệnh. 
  • Chuyển đổi số về quy trình khai thác, lưu trữ hình ảnh y tế: Nhằm quản lý kho lưu trữ hình ảnh đảm bảo tiêu chuẩn và các vấn đề an toàn bảo mật thông tin, qua đó gia tăng khả năng truy cập mọi lúc mọi nơi.  
  • Ứng dụng công nghệ Web-base: Hỗ trợ trả kết quả hình ảnh thông minh, hội chẩn hình ảnh trực tuyến, homecare - chăm sóc y tế từ xa. 
  • Ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI: Giải quyết bài toán thiếu hụt nguồn nhân lực y tế và chất lượng chuyên môn chưa đồng đều ở các địa phương. 
  • Ứng dụng Internet vạn vật iOMT (máy siêu âm cầm tay, máy chụp X-quang di động, điện tâm đồ có kết nối wifi…): Giải pháp ưu việt giúp đẩy mạnh mô hình homecare - chăm sóc y tế từ xa.  

Chia sẻ vai trò cấp thiết của chuyển đổi số trong ngành y nói chung và chẩn đoán hình ảnh nói riêng, PGS.TS Nguyễn Viết Nhung - Phó Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam khẳng định: “AI không thể thay thế thầy thuốc, nhưng thầy thuốc sử dụng AI sẽ thay thế các thầy thuốc không sử dụng AI”. Đồng thời, chuyên gia nhấn mạnh: “Nói về chuyển đổi số thực ra không phải chỉ áp dụng công nghệ thông tin, mà cần hiểu đúng rằng, chuyển đổi số là chuyển đổi rất nhiều thứ, trong đó là chuyển đổi cả một thói quen, một cơ quan, đơn vị dựa trên sự phát triển của khoa học công nghệ”. 

Thực hiện chương trình chuyển đổi số y tế đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030, cùng những định hướng chuyển đổi số toàn diện của Bộ Y tế trong giai đoạn sắp tới và sự vào cuộc của đơn vị y tế, hy vọng người dân ngày càng được hưởng nhiều hơn nữa thành tựu số trong chăm sóc sức, góp phần nâng cao chất lượng sống của người dân. 

MEDLATEC - “Điểm sáng” về chuyển đổi y tế số 

Với mong muốn nâng cao chất lượng chuyên môn và trải nghiệm dịch vụ phục vụ người dân, Hệ thống Y tế MEDLATEC đã vận hành loạt phần mềm như phần mềm HIS, LIS, POST, CRM, app MEDON - giải pháp chăm sóc sức khỏe chủ động bằng cái chạm tay…  

Theo thông tin từ ThS.KS Trần Văn Tuyên chia sẻ, hiện nay, tại Việt Nam, trên toàn quốc chỉ có 21 cơ sở khám chữa bệnh triển khai công nghệ PACS không in phim chẩn đoán hình ảnh, trong đó có Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh MEDLATEC. 

Đánh giá về năng lực của Trung tâm, PGS.TS Nguyễn Viết Nhung bày tỏ sự đánh giá rất lớn về tính hiện đại và giá trị kết nối với các đơn vị ở xa của Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh MEDLATEC: “ới hành trình gần 30 năm phát triển tôi đánh giá cao về công tác chuyển đổi số, MEDLATEC đã áp dụng rất hiệu quả đối với chẩn đoán hình ảnh và y học hạt nhân. Bản thân tôi cũng là một khách hàng của đơn vị và đây cũng là đối tác tin cậy từ khi tôi còn công tác tại Viện Phổi Trung ương”. 


PGS.TS.BSCC Nguyễn Quốc Dũng - Phó Chủ tịch Hội Điện quang và Y học hạt nhân Việt Nam; Phó Chủ tịch Hội đồng Khoa học công nghệ và đào tạo MEDLATEC GROUP; Giám đốc Chuyên môn Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh, Hệ thống Y tế MEDLATEC (Ảnh PGS.TS.BSCC Nguyễn Quốc Dũng chia sẻ công nghệ chẩn đoán hình ảnh không khoảng cách của MEDLATEC tại một hội nghị) 

Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh MEDLATEC tự hào là đơn vị ngoài công lập đón đầu kỷ nguyên số hóa 4.0 với việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong chẩn đoán và điều trị bệnh. Trung tâm này hiện sử dụng hệ thống lưu trữ và truyền tải hình ảnh PACS cùng nền tảng công nghệ Web-Cloud không giới hạn các thiết bị, đáp ứng kết nối trực tuyến mọi lúc, mọi nơi. Sự kết nối không khoảng cách này hỗ trợ tích cực các cơ sở y tế địa phương thiếu đội ngũ chuyên gia, đồng thời cho phép hội chẩn trực tiếp dễ dàng giúp người bệnh trên cả nước an tâm có được kết quả chẩn đoán nhanh chóng, chính xác nhất.  


18 chuyên đề báo cáo tại hội nghị thu hút sự quan đặc biệt của hàng ngàn quý bác sĩ đồng nghiệp 

Tiếp đó, trong khuôn khổ hội nghị, bác sĩ đồng nghiệp được cập nhật các công nghệ trong chẩn đoán hình ảnh như MRI, MSCT, CT, siêu âm… qua những chia sẻ của các chuyên gia đến từ bệnh viện tuyến trung ương (BV Bạch Mai, Việt Đức, BV Phổi TW...) cùng hệ thống các bệnh viện tuyến địa phương, bệnh viện ngoài công lập (BVĐK tỉnh Quảng Ninh, BVĐK MEDLATEC, BVĐH Y Phạm Ngọc Thạch...). Ngoài ra theo kế hoạch, bác sĩ tham gia hội nghị được cấp chứng nhận CME 8 tiết đào tạo.  

GS.AHLĐ Nguyễn Anh Trí - Chủ tịch Hội đồng cố vấn MEDLATEC GROUP phát biểu chúc mừng thành công hội nghị

Sau 10 tiếng làm việc nghiêm túc, khẩn trương, Hội nghị khép lại thành công ngoài mong đợi của Ban tổ chức và các bác sĩ tham gia hội nghị. 

Đồng chí Nguyễn Văn Toàn - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình phát biểu tại hội nghị

Trước giá trị của hội nghị đem lại, đồng chí Nguyễn Văn Toàn - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình nhấn mạnh: "Đây là chương trình hiếm có tại tỉnh Hòa Bình. Hội nghị đã quy tụ các nhà khoa học, các giáo sư, bác sĩ, những người có nhiều kinh nghiệm trong ngành tới đây để trao đổi kinh nghiệm, giới thiệu những công nghệ cập nhật về chuyển đổi số nhất là trong việc chẩn đoán hình ảnh của y học. Đây là cơ hội để các thầy thuốc, bác sĩ của Hòa Bình được tiếp cận, học hỏi những kinh nghiệm, kiến thức, ứng dụng công nghệ mới trong y tế phục vụ chăm sóc sức khoẻ nhân dân. Từ khi có MEDLATEC về nhiều địa phương trong đó có tỉnh Hòa Bình đã giúp cho ngành y học của các địa phương nói chung và Hòa Bình nói riêng trong việc chẩn đoán và chăm sóc sức khoẻ rất là tốt" .

Mong rằng thành công và dư âm tốt đẹp của hội nghị đã mang đến cho đội ngũ bác sĩ toàn quốc cơ hội giao lưu, học hỏi cũng như có cái nhìn tổng thể “bức tranh” ngành chẩn đoán hình ảnh nước ta và trên thế giới, đặc biệt là lĩnh hội những kiến thức về chuyển đổi số để góp sức cùng ngành hiện thực hóa mục tiêu chuyển đổi số quốc gia. Từ đó tạo tiền đề mở ra kỷ nguyên mới cho ngành chẩn đoán hình ảnh để nâng cao hơn nữa chất lượng chẩn đoán, điều trị phục vụ người dân trên toàn quốc.  

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.