Tin tức

Lá hẹ có tác dụng gì? Khám phá 8 tác dụng nổi bật nhất

Ngày 25/04/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Lá hẹ là một loại rau gia vị quen thuộc, dễ dàng kết hợp cùng nhiều loại thực phẩm khác nhau. Vậy, bạn từng bao giờ đặt câu hỏi lá hẹ có tác dụng gì? Trong bài viết sau đây, MEDLATEC sẽ tiến hành phân tích 8 tác dụng nổi bật nhất của lá hẹ. Cùng với đó là phần giới thiệu một vài bài thuốc sử dụng lá hẹ, thực phẩm kỵ với loại lá này. 

1. Thành phần dinh dưỡng trong lá hẹ

Lá hẹ tươi tập trung khá nhiều loại vitamin, cùng hàng loạt khoáng chất cần thiết cho quá trình phát triển của cơ thể. 

Nổi bật trong số này phải kể đến hàm lượng cao vitamin A. Chỉ cần tiêu thụ khoản 1/4 chén lá hẹ tươi là bạn đã bổ sung cho cơ thể khoảng 17% đến 22% lượng vitamin cần thiết hàng ngày. 

Lá hẹ rất giàu vitamin A

Lá hẹ rất giàu vitamin A

Bên cạnh đó, lá hẹ còn là nguồn bổ sung vitamin K dồi dào. Đây là loại vitamin tham gia vào quá trình hỗ trợ enzyme thúc đẩy phát triển tế bào, ngăn chặn lão hóa xương. 

Trong lá hẹ tươi chứa một lượng lớn Quercetin, Flavonoid, Caroten, Zeaxanthin, Lutein,... những hợp chất tham gia tích cực vào hoạt động ngăn chặn sự sản sinh và lan rộng của tế bào gây ung thư

2. Lá hẹ có tác dụng gì? 

Bạn băn khoăn không biết lá hẹ có tác dụng gì? Sau đây là phân phân tích chi tiết 8 tác dụng nổi bật nhất của lá hẹ đến sức khỏe. 

2.1. Tăng cường khả năng tư duy

Bên cạnh vitamin A, vitamin K, lá hẹ cung cấp cho cơ thể cả Vitamin nhóm B, chẳng hạn như vitamin B9. Loại vitamin này cần thiết cho hoạt động phát triển trí não, kích thích khả năng tư duy ở trẻ. 

Vitamin B9 trong lá hẹ giúp kích thích khả năng tư duy ở trẻ nhỏ

Vitamin B9 trong lá hẹ giúp kích thích khả năng tư duy ở trẻ nhỏ

Trẻ đang trong thời kỳ phát triển mạnh về trí não cần bổ sung thêm vitamin B từ những loại thực phẩm có lợi như lá hẹ. Đây là biện pháp đơn giản giúp tăng cường khả năng tư duy cho trẻ. 

2.2. Giúp mắt sáng hơn

Lá hẹ là loại rau gia vị giúp bổ sung vitamin A cần thiết cho cơ thể. Cùng với đó làm lượng cao lutein, zeaxanthin, thuộc nhóm chất chống oxy hóa mạnh. Chúng hỗ trợ hoạt động thị lực, tăng cường khả năng điều tiết tầm nhìn. 

Ngoài ra, hợp chất chống oxy hóa trong lá hẹ còn tham gia hiệu quả vào quá trình ngăn chặn lão hóa, phòng chống đục thủy tinh thể. 

2.3. Hỗ trợ xương khớp phát triển 

Như vừa phân tích trong phần đầu, thành phần vitamin K trong lá hẹ tương đối dồi dào. Đây là nguồn dưỡng chất quan trọng cho quá trình phát triển và hoạt động của hệ xương khớp. Cụ thể, vitamin K là thành phần hỗ trợ hoạt động tổng hợp osteocalcin, duy trì mật độ xương ở mức ổn định. 

Lá hẹ rất tốt cho xương khớp

Lá hẹ rất tốt cho xương khớp

Mặt khác, lá hẹ chứa nhiều chất chống viêm, chúng giúp giảm chứng viêm khớp. Từ đó, đảm bảo khung xương luôn chắc khỏe, hệ thống các khớp hoạt động trơn tru. 

2.4. Giải độc gan

Vitamin A và vitamin C trong lá hẹ giữ vai trò như 2 chất đối kháng lại hoạt động của gốc tự do, tăng cường khả năng đề kháng, kích thích hoạt động của gan. Hai loại vitamin này hỗ trợ đắc lực quá trình giải độc gan, hạn chế tình trạng cơ thể tích lũy độc tố. 

2.5. Phòng ung thư 

Lá hẹ vốn chứa hàm lượng lớn flavonoid, thuộc nhóm chất chống oxy hóa. Trong đó, lutein cùng zeaxanthin có khả năng kìm hãm, ngăn chặn yếu tố gây ung thư. 

Lá hẹ cung cấp cho cơ thể chất chống oxy hóa, giúp phòng ngừa ung thư

Lá hẹ cung cấp cho cơ thể chất chống oxy hóa, giúp phòng ngừa ung thư

Ngoài ra, lá hẹ còn cung cấp cho cơ thể một lượng chất xơ lành tính. Chúng sẽ tham gia vào hoạt động ngăn ngừa sự phát triển của tế bào gây ung thư ruột kết.

Một lượng nhỏ allicin trong loại rau gia vị này được chứng minh là có khả năng phòng chống hiệu quả ung thư vú. 

2.6. Kích thích tiêu hóa 

Nếu đang gặp vấn đề về đường tiêu hóa, bạn hãy bổ sung thêm lá hẹ vào khẩu phần ăn uống hàng ngày. Bởi thành phần dưỡng chất trong loại rau gia vị này sẽ giúp năng kìm hãm và loại bỏ phần nào yếu tố gây hại cho đường ruột như vi khuẩn, nấm men. 

Chất xơ lành tính tìm thấy trong lá hẹ có xu hướng liên kết với niacin, axit pantothenic,... giúp nâng cao hiệu quả hoạt động của đường tiêu hóa, giảm tình trạng rối loạn đường ruột. 

2.7. Nâng cao chất lượng giấc ngủ

Chắc hẳn không nhiều người biết rằng lá hẹ chính là nguồn bổ sung choline, duy trì trạng thái thoải mái, giúp cơ thể dễ đi sâu vào giấc ngủ hơn. 

Bên cạnh đó cũng phải kể đến axit folic, giữ vai trò như chất xúc tác tăng cường hoạt động tạo mới dopamin, serotonin. Chúng chính là 2 loại hormone hỗ trợ an thần, duy trì tâm trạng thoải mái, giúp giấc ngủ sâu và ngon hơn. 

2.8. Bảo vệ sức khỏe tim mạch

Theo phân tích, các chuyên gia dinh dưỡng nhận thấy trong lá hẹ có chứa allicin. Chức năng sử dụng chất này là điều hòa lượng cholesterol, duy trì mức huyết áp ổn định. 

Theo đó, allicin sẽ kích thích hoạt động giải phóng oxit nitric. Nhờ vậy mà khí huyết trong cơ thể sẽ lưu thông ổn định hơn, giảm tình trạng động mạch bị xơ vữa khiến mạch máu bị tắc. 

3. Giới thiệu một vài bài thuốc sử dụng nguyên liệu lá hẹ

Với nguyên liệu lá hẹ, bạn có thể áp dụng thành nhiều bài thuốc trị bệnh. Chẳng hạn như:

  • Bài thuốc trị ho: Hấp khoảng 300g lá hẹ cùng 30g gừng tươi và một chút đường đen. Sử dụng liên tục hỗn hợp này trong 5 ngày liên tiếp là triệu chứng ho, cảm lạnh có thể giảm hẳn. 

  • Bài thuốc trị đau răng: Giã nát toàn bộ phần thân và phần rễ của cây hẹ. Tiếp theo, bạn chỉ cần đắp phần lá hẹ vừa đã nát vào khu vực đang bị đau. 

  • Bài thuốc trị tiểu đêm ở trẻ nhỏ: Nấu cháo lá hẹ và chắt lấy phần nước cốt, hòa thêm một chút đường. Bạn cho trẻ dùng khi nước cháo còn nóng, cho trẻ dùng nước cháo liên tiếp 10 ngày để cảm nhận rõ hiệu quả.

Lá hẹ kết hợp cùng gừng tươi, đường đen để tạo thành bài thuốc trị ho

Lá hẹ kết hợp cùng gừng tươi, đường đen để tạo thành bài thuốc trị ho

Lưu ý: các bài thuốc chỉ mang tính chất tham khảo.

4. Đối tượng không nên sử dụng lá hẹ

Lá hẹ mặc dù mang đến nhiều tác dụng tốt nhưng không phải ai cũng phù hợp sử dụng liên tục. Dưới đây là một số nhóm đối tượng không nên dùng lá hẹ:

  • Người hay bị nóng trong: Lá hẹ dễ khiến cơ thể sản sinh thêm nhiệt, không tốt cho người hay bị nóng trong. 

  • Người đang bị mụn nhọt: Lá hẹ thường hơi chát, tính ấm. Loại lá này không phù hợp sử dụng cho đối tượng bị mụn nhọt. Bởi thành phần trong lá hẹ dễ khiến triệu chứng mụn nhọt ngoài da thêm trầm trọng. 

  • Người bị yếu dạ dày: Tuy rằng chất xơ cho quần áo hệ xếp vào nhóm lành tính nhưng không phải lúc nào lượng chất xơ này cũng tốt cho hệ tiêu hóa, dạ dày. Người bị yếu dạ dày ăn nhiều lá hẹ có thể xuất hiện triệu chứng như đầy hơi, chướng bụng. 

Người bị nóng trong không nên ăn nhiều lá hẹ

Người bị nóng trong không nên ăn nhiều lá hẹ

5. Những loại thực phẩm kỵ với lá hẹ

Trong quá trình sử dụng, chế biến lá hẹ, bạn không nên kết hợp bừa bãi với tất cả các nguyên liệu. Bởi có khá nhiều nguyên liệu trong tự nhiên kỵ với lá hẹ. Chẳng hạn như:

  • Hành lá tươi.

  • Hành tây.

  • Sữa chua.

  • Mật ong.

  • Bí ngô.

  • Rượu trắng.

  • Thịt bò.

Lá hẹ không nên kết hợp cùng thịt bò

Lá hẹ không nên kết hợp cùng thịt bò

Dưỡng chất trong một số loại thực phẩm, uống kể trên dễ tương tác với thành phần trong lá hẹ, khiến cơ thể khó hấp thụ. 

Hy vọng bài viết đã giải đáp cho bạn chính xác câu hỏi lá hẹ có tác dụng gì. Chất chống oxy hóa trong loại rau gia vị này có khả năng phòng ngừa ung thư, bảo vệ sức khỏe tim mạch, nâng cao chất lượng giấc ngủ, kích thích khả năng tư duy hiệu quả ở trẻ nhỏ. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.