Tin tức

Lịch cho trẻ uống vắc xin tiêu chảy vào khi nào?

Ngày 09/03/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Các loại vắc xin đa số đều sử dụng hình thức tiêm để đưa vào cơ thể, còn riêng vắc xin tiêu chảy sẽ cho trẻ uống trực tiếp. Vậy thời điểm nào cho trẻ uống vắc xin tiêu chảy là thích hợp nhất? 

1. Vì sao cần cho trẻ uống vắc xin tiêu chảy 

Vắc xin Rota có tác dụng ngăn ngừa bệnh tiêu chảy cấp tính ở trẻ nhỏ do Rotavirus gây ra. Loại virus này lây truyền, qua đường hô hấp hoặc qua đường phân - miệng. Nếu trẻ có tiếp xúc với các đồ vật bị nhiễm virus thì cũng sẽ mắc bệnh. Đối tượng bị tiêu chảy cấp nhiều nhất là trẻ em dưới 5 tuổi.

Tiêu chảy cấp ở trẻ ủ bệnh trong khoảng 2 đến 3 ngày và kéo dài từ 5 đến 7 ngày. Trong một số trường hợp bệnh có thể khởi phát một cách đột ngột với dấu hiệu nôn mửa từ 1 đến 3 ngày, sau đó là tiêu chảy, một số trường hợp nặng có thể khiến trẻ bị co giật.

Rotavirus là nguyên nhân gây nên bệnh tiêu chảy cấp ở trẻ nhỏ

Rotavirus là nguyên nhân gây nên bệnh tiêu chảy cấp ở trẻ nhỏ

Sau khi Rotavirus xâm nhập vào cơ thể, trẻ sẽ đi ngoài rất nhiều từ 15 đến 20 lần/ngày khiến cơ thể mất nước nặng. Biến chứng nguy hiểm và trầm trọng của bệnh là khô kiệt do mất nước và mất muối, dễ dẫn đến trụy mạch và tử vong nếu không được bù nước kịp thời. Nếu không được điều trị kịp thời sẽ có những biến chứng nguy hiểm, thậm chí tử vong.

Để tránh khỏi nguy cơ mắc căn bệnh nguy hiểm này, các bậc phụ huynh cần ý thức được tầm quan trọng của việc cho trẻ uống vắc xin tiêu chảy theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

2. Thời điểm thích hợp cho trẻ uống vắc xin tiêu chảy

Khác với các loại vắc xin thông thường, vắc xin tiêu chảy sử dụng đường uống để đưa vào cơ thể. Phải hoàn thành việc uống vắc xin trước khi trẻ được 6 tháng tuổi. Bởi trong những năm tháng đầu của cuộc đời là giai đoạn sức đề kháng của bé còn yếu, các kháng thể chưa đủ khả năng chống lại virus gây bệnh tiêu chảy cấp. Vì vậy nên cho trẻ uống Vắc xin Rota trước 6 tháng tuổi để bảo vệ trẻ khỏi căn bệnh nguy hiểm này.

Có 3 loại vắc xin Rota là Rotarix, Rotateq, Rotavin-m1, trong đó Rotarix, Rotateq là được dùng phổ biến. Mỗi loại có liệu trình uống khác nhau, cụ thể như sau:

2.1. Vắc xin Rotarix

Liệu trình uống vắc xin Rotarix được chia làm 2 liều. Liều đầu tiên cho trẻ uống khi được 6 tuần tuổi, liêu thứ hai uống cách liều thứ nhất là 4 tuần. Phải hoàn thành uống vắc xin Rotarix trước khi trẻ đủ 6 tháng tuổi.

Vắc xin Rotarix

Vắc xin Rotarix

Vắc xin Rotateq

Liệu trình uống vắc xin Rotated gồm 3 liều, lần uống đầu tiên khi trẻ được 7 đến 8 tuần tuổi, 4 tuần sau cho trẻ uống liều thứ 2 và liều thứ 3 cách liều thứ 2 cũng trong thời gian 4 tuần. Phải hoàn thành việc uống vắc xin Rotated trước khi bé đủ 32 tuần tuổi.

Những điều cần lưu ý:

- Vắc xin Rota phải đưa vào cơ thể thông qua đường uống, tuyệt đối không được tiêm.

- Các liều uống nên cùng một loại vắc xin để đạt hiệu quả tốt nhất.

- Nếu vì bất cứ lý do nào mà liều dùng không được đủ (ví dụ trẻ bị trớ hoặc nhổ ra), thì không nên dùng liều khác để thay, do việc thay liều khác như vậy chưa được nghiên cứu lâm sàng. Trẻ cần tiếp tục dùng các liều còn lại trong lịch trình khuyến cáo.

3. Những trường hợp nào trẻ không nên uống vắc xin tiêu chảy

Những trường hợp không nên uống vắc xin Rota được liệt kê cụ thể dưới đây:

- Trẻ đang có dấu hiệu sốt.

- Trẻ bị rối loạn miễn dịch, phải kiểm tra hệ miễn dịch trước khi uống vắc xin.

Hệ tiêu hóa có vấn đề.

- Lần uống vắc xin trước khiến trẻ có những biểu hiện dị ứng nghiêm trọng thì không nên tiếp tục lần 2.

- Nếu trẻ đang mắc bệnh thì cần tham khảo ý kiến bác sỹ.

Hỏi ý kiến bác sĩ trước khi uống vắc xin nếu trẻ có triệu chứng bất thường

Hỏi ý kiến bác sĩ trước khi uống vắc xin nếu trẻ có triệu chứng bất thường

4. Cần lưu ý gì sau khi uống vắc xin tiêu chảy?

Sau khi sử dụng vắc xin thường sẽ gặp một số tác dụng phụ như sốt nhẹ. Đối với vắc xin Rota chưa có ghi nhận nào về việc gặp phản ứng phụ nghiêm trọng. Đây là loại vắc xin có độ an toàn rất cao, do vậy phụ huynh hoàn toàn yên tâm cho con sử dụng.

Trước khi tiêm các cha mẹ cần thông báo cho bác sĩ các loại thuốc trẻ đang sử dụng để tránh trường hợp làm giảm đi hiệu quả của vắc xin.

RotaTeq có thể dùng chung với các vắc xin bạch hầu, biến độc tố uốn ván và vắc xin ho gà vô tế bào (DTaP), vắc xin virus bại liệt bất hoạt (IPV), vắc xin cộng hợp Haemophilus influenzae tuýp b, vắc-xin viêm gan B, vắc-xin cộng hợp phế cầu khuẩn và các vắc-xin lục giá.

Việc sử dụng đồng thời RotaTeq với vắc xin virus bại liệt bất hoạt hoặc vắc-xin ngừa bại liệt uống (IPV hoặc OPV) không ảnh hưởng đến đáp ứng miễn dịch đối với kháng nguyên virus bại liệt. 

Sau khi uống vắc xin Rota phụ huynh nên cho con ở lại trung tâm y tế khoảng 30 - 60 phút để theo dõi cơ thể của trẻ. Sau khi về nhà, tiếp tục theo dõi tình trạng sức khỏe của trẻ trong vòng 1 đến 2 ngày. Nếu có những biểu hiện như sốt cao, tiêu chảy, nôn trớ thì phải đến ngay trung tâm y tế để được xử trí thời. Mặc dù chưa có trường hợp nghiêm trọng nào xảy ra khi uống vắc xin rota nhưng các bậc phụ huynh không thể chủ quan.

Sau khi uống vắc xin, phụ huynh cần theo dõi trẻ cẩn thận

5. Vắc xin tiêu chảy bao nhiêu tiền? Uống ở đâu uy tín?

Có 2 loại vắc xin tiêu chảy đã được trình bày ở mục 3, giá cả cụ thể của từng loại như sau:

- Vắc xin Rotarix: Giá dao động trong khoảng 600.000 đến 700.000 đồng cho mỗi liều (1 liều cho 1 lần uống).

- Vắc xin Rotateq: Giá dao động trong khoảng 500.000 đến 600.000 đồng cho mỗi liều (1 liều cho 1 lần uống).

Tùy thuộc vào từng cơ sở y tế mà giá vắc xin sẽ có sự khác nhau một chút, tuy nhiên đều nằm trong 2 khoảng giá trên.

Vắc xin Rota rất cần thiết cho trẻ dưới 5 tuổi, giúp ngăn ngừa bệnh tiêu chảy cấp nguy hiểm. Do vậy, phụ huynh nên lưu ý cho con mình uống đúng lịch, đảm bảo hiệu quả của vắc xin tốt nhất. Bên cạnh đó cần phải lựa chọn cơ sở y tế uy tín, đảm bảo để tránh những rủi ro không đáng có.

Nếu chưa lựa chọn được cơ sở phù hợp để cho trẻ uống vắc xin tiêu chảy hãy đến với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. MEDLATEC tự hào là địa chỉ tiêm chủng nhận được nhiều sự tín nhiệm của các bậc cha mẹ.

Vắc xin tại MEDLATEC đều có nguồn gốc rõ ràng, được bảo quản theo chuẩn yêu cầu của Bộ Y tế, đội ngũ y bác sỹ nhiều năm kinh nghiệm, quý phụ huynh có thể hoàn toàn yên tâm khi cho trẻ uống vắc xin tại MEDLATEC.

Hãy liên hệ với MEDLATEC để được tư vấn và đặt lịch uống vắc xin tiêu chảy ngay hôm nay qua hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.