Tin tức

Liệt đám rối thần kinh cánh tay và các phương pháp hỗ trợ phục hồi

Ngày 15/04/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Liệt đám rối thần kinh cánh tay khiến lực cơ tay trở nên yếu hơn, gây ảnh hưởng tới khả năng vận động, thậm chí dẫn tới tình trạng biến dạng chi. Tốt nhất, khi phát hiện chấn thương, người bệnh nên đi điều trị để phục hồi khả năng vận động của cánh tay. Bài viết này sẽ chia sẻ phương pháp điều trị giúp bệnh nhân phục hồi chấn thương cánh tay nhanh và hiệu quả.

1. Hiện tượng liệt đám rối thần kinh cánh tay

Để hiểu được tình trạng liệt đám rối thần kinh cánh tay, trước hết chúng ta cần biết vị trí của đám rối thần kinh cánh tay. Đây là một hệ thống kéo dài qua nhiều cơ quan, cụ thể là tủy sống, ống cổ và nách của chúng ta. Trong đó, hệ thống đám rối dây thần kinh gồm có: thần kinh cảm giác, vận động, chúng là đầu não tham gia trực tiếp vào quá trình điều khiển hoạt động của khu vực cánh tay, bàn tay, thậm chí là vai và ngực,…

Liệt đám rối thần kinh cánh tay để lại nhiều biến chứng nghiêm trọng

Liệt đám rối thần kinh cánh tay để lại nhiều biến chứng nghiêm trọng

Nếu sợi thần kinh thuộc đám rối bị tổn thương, khả năng vận động và cảm giác của vùng vai, cánh - cẳng - bàn tay da đám rối thần kinh đó chi phối sẽ chịu nhiều ảnh hưởng xấu. Hiện tượng này còn được gọi là liệt đám rối thần kinh ở cánh tay. Tốt nhất, khi phát hiện sợi thần kinh tổn thương, chúng ta nên chủ động theo dõi, điều trị để phục hồi khả năng vận động.

Bệnh nhân có thể bị liệt toàn bộ đám rối thần kinh hoặc liệt một vài sợi thần kinh. Dù ở tình trạng nào đi chăng nữa, người bệnh cũng cần chú ý điều trị tích cực để sớm cải thiện tình trạng yếu liệt hoặc rối loạn/mất cảm giác vùng cánh, cảng, bàn tay mà đám rối thần kinh chi phối.

2. Liệt đám rối thần kinh cánh tay thường xảy ra khi nào?

Xác định nguyên nhân gây liệt đám rối thần kinh cánh tay là điều rất cần thiết cho quá trình điều trị, đồng thời giúp chúng ta chủ động hạn chế nguy cơ gặp chấn thương. Theo nhiều số liệu thống kê, đa phần bệnh nhân liệt đám rối thần kinh ở cánh tay là trẻ sơ sinh. Các bé gặp phải chấn thương này trong quá trình sinh nở. Nếu thai phụ sinh khó hoặc thai nhi quá nặng cân, sinh ra với ngôi mông thì nguy cơ mắc bệnh tương đối cao.

Trẻ sơ sinh bị liệt đám rối thần kinh ở cánh tay sẽ phải đối mặt với rất nhiều triệu chứng, có thể kể tới như: cơ chi trên yếu hơn so với người bình thường, một số bệnh nhi bị mất cảm giác. Thậm chí, nhiều trường hợp bệnh nhân bị co rút mô mềm, chi có dấu hiệu biến dạng nghiêm trọng. 

Nhìn chung, các triệu chứng bệnh ảnh hưởng nặng nề tới sức khỏe, khả năng vận động của trẻ cũng như tính thẩm mỹ. Do đó, các bậc phụ huynh cần chú ý vấn đề này, cho bé đi khám và điều trị phục hồi kịp thời.

Trẻ sơ sinh có nguy cơ bị liệt đám rối thần kinh cánh tay rất cao

Trẻ sơ sinh có nguy cơ bị liệt đám rối thần kinh cánh tay rất cao

Trong một số trường hợp, tình trạng liệt đám rối thần kinh cánh tay có thể xảy ra ở người trưởng thành. Nguyên nhân chủ yếu gây ra chấn thương này đó là do bệnh nhân gặp tai nạn ngoài ý muốn. Đặc biệt, rất nhiều bệnh nhân gặp chấn thương sau khi gặp phải tai nạn giao thông. Chính vì thế, nạn nhân cần kiểm tra sức khỏe thật kỹ nếu không may bị tai nạn khi đang tham gia giao thông.

3. Chẩn đoán liệt đám rối thần kinh cánh tay cho trẻ sơ sinh

Như đã phân tích ở trên, trẻ sơ sinh là đối tượng chủ yếu bị liệt đám rối thần kinh cánh tay. Tuy nhiên, các bé còn quá nhỏ và rất khó mô tả triệu chứng mình đang gặp phải. Vậy bác sĩ sẽ sử dụng kỹ thuật nào để chẩn đoán, phát hiện bệnh cho trẻ sơ sinh?

Để xác định nguy cơ mắc bệnh, bác sĩ thường quan tâm tới tiền sử sinh nở của thai phụ. nếu người mẹ đẻ khó, thai nhi ngôi mông hoặc nặng cân thì đám rối thần kinh cánh tay của trẻ rất dễ gặp chấn thương. 

Kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh giúp bác sĩ xác định mức độ tổn thương của bệnh nhân

Kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh giúp bác sĩ xác định mức độ tổn thương của bệnh nhân

Bên cạnh đó, bác sĩ sẽ kết hợp kiểm tra lâm sàng để đưa ra chẩn đoán khách quan nhất. Cử động của trẻ ở các tư thế khác nhau sẽ là vấn đề được quan tâm hàng đầu. Ngoài ra, trẻ nghi bị liệt đám rối thần kinh ở cánh tay còn được kiểm tra các phản xạ, ví dụ như: phản xạ Moro, Galant hoặc phản xạ của chi trên, kiểm tra sức mạnh của cơ,…

Hiện nay, nhiều kỹ thuật hiện đại cũng được áp dụng để hỗ trợ bác sĩ phát hiện, chẩn đoán chứng liệt đám rối thần kinh cánh tay. Thông thường, bác sĩ sẽ sử dụng kỹ thuật chụp X - quang, chụp MRI hoặc đo điện cơ đồ… Hình ảnh kết quả hỗ trợ bác sĩ rất nhiều trong quá trình chẩn đoán, xác định mức độ tổn thương đám rối thần kinh của từng bệnh nhân.

4. Làm thế nào để bệnh nhân có thể phục hồi?

Phục hồi cho bệnh nhân liệt đám rối thần kinh ở cánh tay là vấn đề được quan tâm hàng đầu. Nhờ vậy, người bệnh sẽ không gặp quá nhiều khó khăn trong vận động, hạn chế tối đa nguy cơ biến dạng chi.

Người bệnh nên chủ động tìm hiểu và đi điều trị phục hồi chức năng

Người bệnh nên chủ động tìm hiểu và đi điều trị phục hồi chức năng

Để quá trình phục hồi đạt hiệu quả, người bệnh phải tuân thủ một số nguyên tắc, cụ thể như: các bài tập phục hồi đảm bảo tăng tuần hoàn, đồng thời hạn chế tình trạng phù nề xảy ra đối với chi đang gặp chấn thương. Trong quá trình phục hồi, chúng ta nên ưu tiên các bài tập vận động cơ, các kỹ thuật kích thích cảm giác của bệnh nhân. 

Song song với đó, chúng ta hãy cố gắng hạn chế tình trạng co rút cơ, đảm bảo xương cánh tay, bả vai cử động đúng cách. Như vậy, bệnh nhân sẽ không gặp phải chấn thương nghiêm trọng trong giai đoạn tập phục hồi.

Khi luyện tập phục hồi, các kỹ thuật viên nên giúp bệnh nhân hình thành, duy trì thói quen vận động thụ động. Chúng ta nên bắt đầu tập vận động thụ động chậm để bệnh nhân dần quen, sau đó sẽ tăng mức độ luyện tập. Trong quá trình này, kỹ thuật viên phải đảm bảo thao tác chính xác để không gây ra chấn thương thứ phát cho bệnh nhân.

Để phục hồi khả năng vận động cho bệnh nhân liệt đám rối thần kinh cánh tay, bác sĩ cũng khuyến khích họ tham gia vào một số hoạt động trị liệu. Nhờ vậy, khả năng vận động cơ của người bệnh sẽ được cải thiện đáng kể.

Với mục đích phục hồi thần kinh và cảm giác, người bệnh sẽ được kích điện với cường độ thích hợp. Đồng thời, bác sĩ thường khuyến khích người bệnh tiếp xúc với đồ vật có hình dáng, chất liệu đa dạng,….

Các kỹ thuật viên sẽ hỗ trợ người bệnh điều trị phục hồi

Các kỹ thuật viên sẽ hỗ trợ người bệnh điều trị phục hồi

Chắc hẳn với những kinh nghiệm trên, bệnh nhân liệt đám rối thần kinh cánh tay sẽ phục hồi chức năng nhanh chóng, hiệu quả. Tốt nhất, người bệnh nên tới các trung tâm phục hồi chức năng có kinh nghiệm để được hỗ trợ. Nếu Quý khách có nhu cầu tư vấn thêm hoặc đặt lịch thăm khám, hãy liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 của Hệ thống Y tế MEDLATEC để được hỗ trợ.

Từ khoá: trẻ sơ sinh

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.