Tin tức

Lỗ chân lông to ở chân: nguyên nhân, cách khắc phục và phòng ngừa

Ngày 10/03/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Lỗ chân lông to ở chân gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ, khiến cuộc sống của nhiều người gặp phải không ít phiền toái. Nội dung được chia sẻ sau đây sẽ giúp bạn hiểu thêm về nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng này.

1. Như thế nào là lỗ chân lông to ở chân?

Lỗ chân lông to ở chân là hiện tượng nhiều người gặp phải, thường đi kèm các biểu hiện sau:

- Kích thước lỗ chân lông

Lỗ chân lông thường có kích thước lớn hơn các lỗ chân lông bình thường trên bề mặt da ở các vùng khác. Nhìn bên ngoài bề mặt da sẽ thấy các lỗ to và rộng.

- Màu sắc da xung quanh

Đi kèm với sự tăng kích thước lỗ chân lông thường là các vùng da xám, sẫm màu, thậm chí còn có dấu hiệu viêm nhiễm. Nguyên nhân của tình trạng này là do sự tắc nghẽn và viêm lỗ chân lông.

- Sự xuất hiện của mụn đen

Tại các lỗ chân lông to rất dễ có mụn đen do tế bào chết, dầu nhờn tích tụ lâu ngày. Cũng chính những đốm mụn đen đó sẽ kích thích lỗ chân lông ngày càng mở rộng.

- Vùng da nhăn nheo

Một số người bị lỗ chân lông to ở chân cũng có hiện tượng da chân nhăn nheo, mất đàn hồi và viêm nhiễm.

- Có thể có mụn mủ 

Trường hợp lỗ chân lông to kèm theo viêm nhiễm lâu ngày ở mức nghiêm trọng có thể hình thành mụn mủ. Đây là dấu hiệu tổn thương lỗ chân lông cần được can thiệp y tế nhanh chóng.

Lỗ chân lông to thường đi kèm viêm da, có thể nổi mụn

Lỗ chân lông to thường đi kèm viêm da, có thể nổi mụn

2. Tại sao lỗ chân lông to ở chân?

Lỗ chân lông to ở chân thường xuất phát từ những yếu tố sau:

2.1. Tăng tiết dầu 

Đây là một trong những nguyên nhân chính gây ra lỗ chân lông to ở chân. Khi cơ thể tăng sản xuất dầu nhờn một cách quá mức thì lượng dầu dư thừa rất dễ tích tụ lại và làm tắc nghẽn lỗ chân lông, khiến lỗ chân lông ngày càng mở to ra. Tình trạng này thường gặp phải ở người có làn da dầu.

2.2. Sử dụng sản phẩm làm sạch không phù hợp

Sử dụng các sản phẩm làm sạch da chứa hóa chất mạnh hoặc không phù hợp với loại da của bạn cũng có thể góp phần vào tình trạng lỗ chân lông to. Các loại sản phẩm này có thể làm khô da, kích thích tuyến dầu dưới da sản xuất quá mức và khiến lỗ chân lông trở nên mở to hơn.

2.3. Chăm sóc da không đúng cách

Tế bào chết ở da không được làm sạch đều đặn hoặc chăm sóc da đúng cách cũng là một nguyên nhân gây ra lỗ chân lông to ở chân. Sự tích tụ tế bào da chết có thể khiến cho lỗ chân lông bị bít tắc, vi khuẩn vì thế có điều kiện phát triển và gây nên các vấn đề về da.

3. Biện pháp điều trị lỗ chân lông to ở chân

Hiện tượng lỗ chân lông to ở chân khiến cho làn da chân mất đi vẻ đẹp tự nhiên vốn có nên khiến cho nhiều người cảm thấy không tự tin khi diện các bộ trang phục để lộ làn da của mình. Để khắc phục tình trạng này, bạn có thể tham khảo một số cách như sau:

Dùng kem bôi phù hợp giúp se khít lỗ chân lông ở chân

Dùng kem bôi phù hợp giúp se khít lỗ chân lông ở chân

- Cẩn thận khi lựa chọn sản phẩm làm sạch da

Việc chọn lựa sản phẩm làm sạch da phù hợp là bước quan trọng đầu tiên trong điều trị lỗ chân lông to ở chân. Lựa chọn các loại gel tạo bọt nhẹ nhàng, kem tẩy da chết cho chân không gây kích ứng da và không làm khô da là yếu tố cần thiết khi bị to lỗ chân lông. Tốt nhất nên ưu tiên chọn sản phẩm chứa các thành phần làm sạch sâu như axit salicylic hoặc glycolic acid để loại bỏ dầu thừa và tế bào chết tích tụ trên da.

- Chăm sóc da đúng cách

Nên thực hiện đầy đủ các bước chăm sóc da để giữ cho da luôn được sạch sẽ và cân bằng độ ẩm. Sau khi làm sạch da nên dùng kem dưỡng ẩm phù hợp với tính chất làn da để giữ cho da mềm mại, không bị khô và lão hóa. 

- Điều trị da liễu 

Nếu đã áp dụng các bước chăm sóc cơ bản tại nhà mà tình trạng lỗ chân lông to ở chân không được cải thiện thì bạn nên tìm đến bác sĩ da liễu. Quá trình thăm khám, kiểm tra của bác sĩ sẽ giúp bạn tìm ra nguyên nhân gây to lỗ chân lông và có phương pháp điều trị chuyên sâu hiệu quả như lăn kim, laser, peeling,... để làm sạch sâu lỗ chân lông và kích thích quá trình tái tạo da.

- Cải thiện dinh dưỡng

Bên cạnh chăm sóc vẻ đẹp bên ngoài của da thì việc cung cấp đủ dưỡng chất cho cơ thể thông qua chế độ dinh dưỡng cũng góp phần khắc phục hiện tượng lỗ chân lông to. Bổ sung đầy đủ các loại thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất từ trái cây, rau xanh, các loại hạt, các loại đậu,... sẽ giúp làm đẹp da từ bên trong.

4. Phòng tránh lỗ chân lông to ở chân

Tẩy tế bào da chết đúng cách giúp bảo vệ và phòng ngừa to lỗ chân lông ở chân

Tẩy tế bào da chết đúng cách giúp bảo vệ và phòng ngừa to lỗ chân lông ở chân

- Chăm sóc da đúng cách: chọn và dùng các sản phẩm làm sạch da phù hợp với từng loại da, thường xuyên tẩy tế bào chết cho da.

- Giữ da luôn sạch sẽ: làm sạch da hàng ngày, nhất là sau khi tham gia hoạt động gây đổ nhiều mồ hôi và sử dụng kem chống nắng khi ra ngoài để bảo vệ da.

- Sử dụng các dược phẩm hỗ trợ: các loại kem bôi chứa axit salicylic hoặc glycolic acid có thể làm sạch sâu lỗ chân lông và ngăn chặn sự tích tụ của bã nhờn để tránh tình trạng lỗ chân lông to ở chân. Tuy nhiên, trước khi sử dụng bạn nên tham khảo ý kiến chuyên gia để chọn được loại kem bôi da an toàn.

- Tránh việc nặn mụn: nặn mụn có thể làm tổn thương da và gây ra tình trạng viêm nhiễm nặng hơn, làm tăng kích thước lỗ chân lông.

Việc chăm sóc da hàng ngày và duy trì một lối sống lành mạnh có thể giúp giảm thiểu tình trạng lỗ chân lông to ở chân. Ngoài ra, thăm bác sĩ da liễu khi tình trạng lỗ chân lông to ở chân tiến triển nhanh chóng sẽ giúp bạn có được chẩn đoán đúng về nguyên nhân và lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp nhất để tìm lại làn da mịn màng.

Quý khách hàng có nhu cầu thăm khám, điều trị lỗ chân lông to ở chân có thể liên hệ đặt lịch cùng bác sĩ chuyên khoa Da liễu - Hệ thống Y tế MEDLATEC qua tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.