Tin tức

Bị đau khớp gối cần biết nên ăn gì tốt cho khớp gối

Ngày 05/08/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Khớp gối có cấu tạo gồm nhiều phần, đóng vai trò quan trọng trong việc nâng đỡ cơ thể. Tuy nhiên, đây lại là bộ phận rất dễ gặp chấn thương. Muốn bảo vệ tốt chức năng của bộ phận này để không ảnh hưởng đến hoạt động hàng ngày và khả năng đi lại thì nên ăn gì tốt cho khớp gối cũng là vấn đề chúng ta cần tìm hiểu và nắm rõ.

1. Vì sao vấn đề nên ăn gì tốt cho khớp gối cần được chú ý

1.1. Khớp gối có cấu tạo và vai trò như thế nào

Khớp gối nằm ở vùng trung tâm tiếp giáp và liên kết với 3 trục xương chính là xương bánh chè, xương đùi và xương ống chân. Nó giữ vai trò giúp cho đầu gối nâng đỡ trọng lượng của toàn bộ cơ thể. Không những thế, khớp gối còn được xem như một bản lề hoạt động nhờ vào sự phối hợp của hệ thống dây chằng, gân, sụn khớp, bao khớp và cơ nên nó dễ bị chấn thương, cần phải được bảo vệ.

nên ăn gì tốt cho khớp gối

Cấu tạo của khớp gối

Những việc làm sau góp phần không nhỏ trong việc làm tổn thương khớp gối, cần phải tránh:

- Tư thế ngồi xổm, bắt chéo chân trong thời gian dài, quỳ gối,...

- Đi giày cao gót.

- Không giữ ấm cho đầu gối vào mùa đông.

- Đi giày dép không vừa chân.

- Ăn uống kẽm dinh dưỡng cho đầu gối.

1.2. Tầm quan trọng của việc chọn lựa đồ nên ăn để tốt cho khớp gối

Khi khớp gối xảy ra viêm nhiễm cơ thể sẽ tạo ra các gốc tự do để đối phó với độc tố và phản ứng viêm. Nếu có quá nhiều gốc tự do tích tụ sẽ gây stress oxy hóa góp phần khiến cho tế bào và mô ở cơ thể bị tổn thương, trong đó có tế bào mặt trong bao khớp và sụn có vai trò giúp giảm lực sốc cho khớp gối. Bên cạnh đó, hiện tượng stress oxy hóa còn có khả năng kích hoạt làm viêm nhiễm trở nên nặng nề.

Trong cơ thể, chất chống oxy hóa có thể giúp bảo vệ sự tấn công của các gốc tự do. Chất này có ở nhiều loại thực phẩm từ thực vật. Vì thế, biết nên ăn gì tốt cho khớp gối để chọn chế độ ăn phù hợp không những bảo vệ tốt khớp gối khỏi đau nhức mà còn giúp duy trì cân nặng lành mạnh.

2. Những thực phẩm nên ăn để tốt cho khớp gối

2.1. Thực phẩm có nhiều omega -3

Omega-3 là loại axit béo có nhiều trong một số loại cá, giúp giảm mức độ của protein phản ứng gây viêm nhiễm. Bệnh nhân bị thoái hóa khớp gối thường sưng phù, đau đầu gối trầm trọng vì có định lượng protein phản ứng gây viêm nhiễm cao. Vì thế, axit béo omega-3 có trong cá sẽ giúp ngăn chặn viêm khớp, bảo vệ sụn khớp rất tốt. 

Thực phẩm giàu Omega-3 rất tốt cho khớp gối

Thực phẩm giàu Omega-3 rất tốt cho khớp gối

Xuất phát từ đó có thể thấy nên ăn gì tốt cho khớp gối không nên bỏ qua nguồn thực phẩm này. Với những người không có sở thích với cá, omega-3 có thể bổ sung bằng nguồn thực phẩm khác như dầu hạt lanh, hạt chia, quả óc chó, dầu hạt lanh, dầu cá,...

2.2. Chất xơ

Nhiều nghiên cứu cho thấy mức cholesterol ở những người bị viêm khớp tương đối cao. Nếu bổ sung chất xơ và ngũ cốc nguyên hạt trong chế độ ăn hàng ngày có thể giúp cải thiện lượng đường trong máu và nồng độ cholesterol từ đó kiểm soát tốt cân nặng để không gây gánh nặng cho khớp gối. Không những thế, chất xơ còn cung cấp dinh dưỡng giúp nuôi dưỡng lợi khuẩn đường ruột và giảm viêm.

2.3. Các loại chất béo tốt

Chất béo tốt là chất béo không bão hòa đơn, nó có nhiều trong dầu ô liu, quả bơ và các loại hạt. Chất này giúp chống viêm rất tốt nên cần được bổ sung đều đặn để tránh nguy cơ tổn thương khớp khi bị viêm khớp sớm.

2.4. Chất chống oxy hóa

Tác dụng của chất chống oxy hóa là chống viêm và hỗ trợ hệ miễn dịch. Hàm lượng chất này có trong các loại quả như: mâm xôi, việt quất, dâu tây,... Nếu chưa biết nên ăn gì tốt cho khớp gối thì thực sự không nên bỏ qua chúng. 

Ngoài ra, nho đỏ, nho đen, sản phẩm từ đậu nành, rau có màu xanh đậm,... cũng chống oxy hóa rất tốt vì chúng giúp các tế bào được bảo vệ trước tổn thương do gốc tự do. Đặc biệt, chúng cũng chứa hàm lượng lớn canxi góp phần bảo vệ sức khỏe của xương và vitamin C hỗ trợ xây dựng mô liên kết và collagen tốt cho xương khớp.

Nghe tư vấn dinh dưỡng từ chuyên gia sẽ giúp bạn biết chính xác nên ăn gì tốt cho khớp gối

Nghe tư vấn dinh dưỡng từ chuyên gia sẽ giúp bạn biết chính xác nên ăn gì tốt cho khớp gối

2.5. Sữa và chế phẩm từ sữa

Dù là sữa tươi, phô mai hay sữa chua thì chúng cũng rất giàu canxi và vitamin D. Đây là một trong các thực phẩm có khả năng phòng ngừa dấu hiệu của lão hóa xương. Không những thế, hàm lượng canxi trong đó còn rất lớn nên sẽ góp phần thúc đẩy quá trình cấu tạo xương, giúp xương trở nên chắc khỏe hơn. 

Không những thế, sữa và chất làm từ sữa còn giúp sinh ra chất nhờn ở khớp xương, cải thiện những triệu chứng đau do viêm khớp. Đặc biệt, protein trong sữa còn giúp xây dựng hệ cơ bắp nên nó thực sự là một nguồn thực phẩm nên ăn để bảo vệ khớp gối. Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng những người đang cần quản lý cân nặng thì hãy chọn sản phẩm sữa ít đường và ít béo.

2.6. Các loại xương

Trong các loại xương có nhiều chondroitin và glucosamine là các chất có nhiều trong sụn, giúp sụn trở nên chắc khỏe hơn. Vì thế ăn những món từ xương sẽ cung cấp một nguồn canxi dồi dào cho khớp khối nói riêng và cơ thể nói chung.

2.7. Trái cây và các loại hạt

Có nhiều loại trái cây là nguồn cung cấp vitamin C rất dồi dào, giúp kích thích tế bào sụn sản sinh collagen, kháng viêm nên là lựa chọn bảo vệ rất tốt cho khớp gối. Bên cạnh đó, trong một số loại hạt có nhiều vitamin và khoáng chất giúp làm chậm quá trình lão hóa xương nên nó cũng trở thành nguồn thực phẩm rất tốt cho khớp gối.

Những chia sẻ về nên ăn gì tốt cho khớp gối trên đây hy vọng sẽ trở thành nguồn tài liệu tham khảo hữu ích cho bạn đọc trong quá trình xây dựng thực đơn hàng ngày của mình. Nếu cần được tư vấn chi tiết hơn, bạn đọc có thể gọi tới tổng đài 1900565656, chuyên viên y tế của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn sẵn lòng cung cấp những thông tin chính xác và hữu ích nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.