Tin tức

Mách bạn 4 cách chữa thủy đậu ở người lớn nhanh nhất

Ngày 15/03/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Ở nước ta, bệnh thủy đậu thường có xu hướng bùng phát vào mùa xuân. Đây là thời điểm nồm ẩm kéo dài, thời tiết thay đổi thất thường, virus gây bệnh thủy đậu có điều kiện thuận lợi để phát triển. Nội dung bài viết sau đây sẽ chia sẻ cùng bạn 4 cách chữa thủy đậu ở người lớn nhanh nhất.

1. Thời tiết nồm ẩm khiến bệnh thủy đậu dễ bùng phát

Virus Varicella Zoster là nguyên nhân dẫn đến bệnh thủy đậu. Bệnh lý này có thể xảy ra với mọi độ tuổi, khả năng lây lan dễ dàng và nhanh chóng khi tiếp xúc với người nhiễm bệnh. Điều này cũng khiến cho thủy đậu dễ trở thành dịch trong cộng đồng chỉ với một khoảng thời gian ngắn. 

Tích tụ hơi nước do nồm ẩm tạo điều kiện thuận lợi cho virus gây bệnh thủy đậu phát triển mạnh mẽ

Tích tụ hơi nước do nồm ẩm tạo điều kiện thuận lợi cho virus gây thủy đậu phát triển mạnh mẽ

Ở miền Bắc nước ta, thời điểm từ tháng 2 - 5 là thời điểm thủy đậu bùng phát mạnh nhất. Nguyên nhân là do thời tiết nồm ẩm, hơi nước đọng nhiều khiến cho virus gây bệnh có môi trường thuận lợi để phát triển.

Bệnh thủy đậu rất dễ lây cộng thêm điều kiện thời tiết nồm ẩm càng khiến cho virus có cơ hội “lơ lửng” trong không khí. Khi người bệnh ho, hắt hơi, nói chuyện, sổ mũi,... virus sẽ truyền vào không khí và tồn tại “lơ lửng” hoặc bám trên các bề mặt ẩm ướt trong thời gian dài. Khi tiếp xúc với virus, người bình thường sẽ bị lây bệnh.

Mặc dù thủy đậu thường gặp ở trẻ em nhưng người lớn vẫn có không ít trường hợp mắc phải. Thời gian từ thời điểm lây nhiễm virus đến khi xuất hiện triệu chứng thường khoảng 2 - 3 tuần. Người có hệ miễn dịch yếu khi bị thủy đậu sẽ mất nhiều thời gian để mụn nước đóng vảy hơn so với người khỏe mạnh.

Tuy là bệnh lành tính nhưng nếu không được chăm sóc, xử trí đúng cách, thủy đậu có thể biến chứng nguy hại như: nhiễm khuẩn da, mất nước, viêm não, xuất huyết, viêm phổi, hội chứng sốc độc,... Những biến chứng này không được ngăn chặn sớm sẽ dẫn đến tử vong.

2. Các dấu hiệu của thủy đậu qua từng giai đoạn

Trước khi tìm hiểu cách chữa thủy đậu ở người lớn nhanh nhất thì cần nhận diện đúng bệnh lý này. Thủy đậu tiến triển qua 4 giai đoạn với các triệu chứng khác nhau:

2.1. Giai đoạn ủ bệnh

Giai đoạn này tính từ thời điểm virus xâm nhập vào cơ thể đến khi có những triệu chứng đầu tiên. Thời gian ủ bệnh thường trong khoảng 10 - 20 ngày. Do người bệnh chưa có triệu chứng ở giai đoạn này nên khó nhận biết về việc mình mắc bệnh.

Mô phỏng một số triệu chứng của thủy đậu

Mô phỏng một số triệu chứng của bệnh thủy đậu

2.2. Giai đoạn khởi phát

Người bị thủy đậu sẽ bắt đầu xuất hiện những triệu chứng đầu tiên như: nhức đầu, sốt nhẹ, mệt mỏi toàn thân,... 24 - 48 giờ từ khi khởi phát triệu chứng, người bệnh sẽ nổi ban đỏ trên da với đường kính khoảng vài milimet, tùy từng trường hợp mà có thể xuất hiện thêm tình trạng nổi hạch sau tai và viêm họng.

2.3. Giai đoạn toàn phát

Bước sang giai đoạn này, người bệnh sẽ cảm thấy đau cơ, đau đầu, sốt cao, buồn nôn, chán ăn, mệt mỏi,... Trên da của người bệnh, các nốt ban đỏ tiến triển thành nốt phỏng nước có đường kính 1 - 3mm gây ngứa rát. Nếu người bệnh gãi ngứa làm vỡ nốt phỏng nước thì sau khi khỏi bệnh sẽ để lại sẹo xấu trên da và tăng nguy cơ bội nhiễm đồng thời lây lan sang những người xung quanh.

Các nốt phỏng nước sẽ nhanh chóng mọc khắp cơ thể và có cả ở niêm mạc miệng khiến việc ăn uống của người bệnh gặp nhiều khó khăn. Nếu việc giữ gìn vệ sinh, chăm sóc da không đúng cách, tình trạng nhiễm trùng phỏng nước rất dễ xảy ra.

Khi thủy đậu nhiễm trùng thường có hiện tượng dịch nước bên trong nốt phỏng chuyển từ màu trong sang màu đục và nốt phỏng tăng về kích thước. 

2.4. Giai đoạn hồi phục

Khi phát bệnh được khoảng 7 - 10 ngày, mụn nước tự vỡ ra rồi khô lại, dần dần bong vảy và hồi phục. Người bệnh cần chăm sóc da sạch sẽ trong giai đoạn này để tình trạng nhiễm trùng không xảy ra. 

3. Các cách chữa thủy đậu ở người lớn nhanh nhất

3.1. Dùng thuốc kháng virus

Loại thuốc này có thể được dùng trong một số trường hợp để rút ngắn thời gian điều trị và giảm bớt mức độ nghiêm trọng của bệnh. Mặc dù đây là cách chữa thủy đậu ở người lớn nhanh nhất nhưng cần phải có thăm khám, chỉ định từ bác sĩ mới được dùng thuốc.

Thông thường, thuốc kháng virus Acyclovir sẽ được dùng để chữa thủy đậu, liều dùng 5 - 7 ngày. Liều lượng thuốc sẽ được bác sĩ cân nhắc phù hợp với thể trạng, độ tuổi và mức độ bệnh của từng bệnh nhân. Loại thuốc này cho hiệu quả cao nhất khi dùng trong 24 giờ đầu sau khi có những triệu chứng đầu tiên.

Việc dùng thuốc kháng virus có thể khiến người bệnh gặp một số tác dụng phụ như: khó thở, nổi ban đỏ, sưng lưỡi hoặc mặt,...

Khám bác sĩ Da liễu giúp người bệnh tìm ra cách chữa thủy đậu ở người lớn nhanh nhất

Khám bác sĩ Da liễu giúp người bệnh tìm ra cách chữa thủy đậu ở người lớn nhanh nhất

3.2. Dùng thuốc giảm nhẹ triệu chứng

Dù bạn áp dụng cách chữa thủy đậu ở người lớn nhanh nhất như thế nào thì nguyên tắc cần đảm bảo là điều trị giảm nhẹ triệu chứng. Nếu người bệnh sốt từ 38.5 độ C, vết loét gây đau đớn, bị đau nhức toàn thân,... thì bác sĩ có thể kê thuốc giảm đau paracetamol để giúp người bệnh cảm thấy thoải mái. 

Các loại thuốc giảm đau chống viêm như ibuprofen, NSAIDs có thể làm bệnh tiến triển nghiêm trọng hơn. Dùng thuốc Aspirin có thể dẫn đến hội chứng Reye,... Do đó, các loại thuốc giảm nhẹ triệu chứng của bệnh thủy đậu cũng vẫn cần có chỉ định của bác sĩ. 

3.3. Tắm bằng baking soda hoặc bột yến mạch

Dùng baking soda hay yến mạch cũng được nhiều người đánh giá đây là cách chữa thủy đậu ở người lớn nhanh nhất. Cả hai hợp chất này đều có chứa chất giảm kích ứng, giảm viêm, giảm ngứa nên rất phù hợp để chữa thủy đậu.

Cách chữa thủy đậu với baking soda hoặc yến mạch rất đơn giản, chỉ cần ngâm chúng với nước ấm sau đó ngâm mình trong nước hoặc dùng nước chứa hợp chất này lau nhẹ nhàng lên vùng da bị thủy đậu rồi tắm lại cho sạch. 

3.4. Bôi kem chứa nano bạc, dịch chiết neem

Các sản phẩm kem bôi chứa thành phần thảo dược tự nhiên như dịch chiết neem, nano bạc, kẽm salicylate,... có thể chữa thủy đậu vì khả năng tiêu diệt virus gây bệnh nhanh chóng.

Đặc biệt, khi bôi kem nano bạc, chỉ ngay lần bôi đầu, triệu chứng đau rát sẽ giảm rõ rệt. Tiếp tục dùng trong 1 - 2 ngày kế tiếp, các nốt bọng mụn nước sẽ nhanh chóng khô lại. Ngoài ra, kem bôi chứa nano bạc còn kích thích tái tạo tế bào da mới để tránh tình trạng bị sẹo sau thủy đậu.

Các cách chữa thủy đậu ở người lớn nhanh nhất trên đây được chia sẻ với mục đích tham khảo. Người bệnh nên đến bác sĩ Da liễu thăm khám để được đánh giá đúng và tìm phác đồ điều trị phù hợp với tình trạng bệnh của mình. Trung bình, điều trị thủy đậu đúng hướng, sau 10 - 14 ngày bệnh sẽ khỏi và không để lại biến chứng.

Nếu nghi ngờ bị thủy đậu, quý khách hàng có thể đặt lịch khám cùng bác sĩ Chuyên khoa Da liễu - Hệ thống Y tế MEDLATEC qua tổng đài 1900 56 56 56 để được chẩn đoán đúng và hướng dẫn điều trị tích cực. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.