Tin tức

Mách bạn cách giảm cận thị 1-2 độ không cần phẫu thuật

Ngày 24/10/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tật cận thị ngày càng phổ biến, nhất là ở đối tượng học sinh, sinh viên. Trong đó, một vấn đề được nhiều người quan tâm là có thể giảm cận thị 1-2 độ không cần phẫu thuật hay không và bằng những phương pháp nào? Mời bạn cùng MEDLATEC tìm hiểu cụ thể hơn về vấn đề này.

1. Cận thị là gì?

Cận thị rất phổ biến trong cuộc sống hiện đại. Người bị cận thị có thể nhìn mọi vật rất rõ ở khoảng cách gần nhưng lại khó nhìn thấy những vật ở xa. Độ cận có thể tăng nhanh ở tuổi thiếu niên khi cơ thể của trẻ phát triển nhanh chóng. Từ 20 tuổi trở lên, độ cận thị ít thay đổi. 

Người cận thị khó nhìn sự vật ở xa

Người cận thị khó nhìn sự vật ở xa

- Một số biểu hiện khi bị cận thị:

+ Khó nhìn thấy các sự vật ở xa như biển hiệu,...

+ Phải nheo mắt để nhìn rõ sự vật. 

+ Thường xuyên mỏi mắt, khô mắt.

+ Đau nhức đầu. 

+ Chớp mắt thường xuyên.

- Một số nguyên nhân gây cận thị có thể kể đến như: 

+ Không thường xuyên tham gia các hoạt động ngoài trời cũng là yếu tố có thể làm tăng nguy cơ cận thị. 

+ Đọc sách với khoảng cách quá gần trong thời gian dài hay một số hoạt động nhìn gần khác. 

+ Lạm dụng các thiết bị điện tử.

+ Học tập và làm việc trong môi trường thiếu ánh sáng. 

+ Ngoài ra, cận thị còn có thể liên quan đến yếu tố di truyền. 

2. Cách giảm cận thị 1-2 độ không cần phẫu thuật 

Bạn cần hiểu rằng, để giảm hoặc khỏi hoàn toàn cận thị, bạn cần phải thực hiện phẫu thuật. Việc giảm cận thị 1-2 độ không cần phẫu thuật có thể thực hiện tại nhà như nhiều người vẫn nói, thực chất là giảm sự tiến triển của tật khúc xạ này hay nói rõ hơn là phương pháp ngăn ngừa tăng độ cận. 

Dưới đây là một số gợi ý để ngăn ngừa tăng độ cận cho bạn: 

- Đeo kính áp tròng Ortho- K cũng là một cách giúp giảm nguy cơ tăng độ cận mà không cần phẫu thuật. Tác dụng của kính là định hình lại độ cong của giác mạc, vì thế bạn không cần đeo kính áp tròng vào ban ngày mà vẫn có thể nhìn sự vật rõ hơn bình thường. 

- Đeo kính có độ cận phù hợp: Đây là nguyên tắc quan trọng. Khi bạn thực hiện đeo kính đúng độ, khả năng điều tiết của mắt sẽ tốt hơn và bạn sẽ dễ dàng quan sát sự vật. Người bị cận thị cũng nên thăm khám thường xuyên để theo dõi độ cận để đo kính phù hợp với tình trạng mắt. 

Bạn nên đeo kính phù hợp với độ cận

Bạn nên đeo kính phù hợp với độ cận

- Uống thuốc bổ mắt cho người cận: Đây là cách giúp cung cấp đủ dưỡng chất cho mắt, chẳng hạn như vitamin A, vitamin C, vitamin E, Omega 3,... từ đó giúp mắt sáng khỏe hơn, hoạt động tốt hơn. Bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ để tìm mua loại thuốc phù hợp và nên lựa chọn mua thuốc tại các cửa hàng thuốc uy tín. 

- Dùng thuốc nhỏ mắt dành riêng cho người cận thị: Nếu bạn muốn giảm cận thị 1-2 độ không cần phẫu thuật hay chính là ngăn ngừa tăng độ cận, bạn có thể sử dụng loại thuốc nhỏ mắt dành cho người cận thị. 

- Mát xa mắt để giảm cận thị: Tác dụng của các động tác mát xa là tăng cường tuần hoàn máu, điều tiết mô cơ vùng mắt. Từ đó, giúp mắt hoạt động tốt hơn. Bạn có thể tham khảo bác sĩ về các động tác mát xa phù hợp. 

- Luyện tập nhìn xa cho đôi mắt: Mục đích của việc luyện tập này là giúp mắt có thể điều tiết để quan sát mà không phụ thuộc vào kính. Từ đó, cải thiện thị lực hiệu quả và giúp giảm cận thị 1-2 độ không cần phẫu thuật.

Bạn cần thực hiện như sau: 

+ Sau khi tháo kính, giãn mát và nhìn ra xa trong khoảng thời gian từ 5 đến 10 phút. Ban đầu, bạn nên nhìn những sự vật có kích thước to ở gần mình, sau đó, mới nhìn ra những vị trí xa hơn. Sau một thời gian tập luyện, khi phản xạ của mắt tốt hơn, bạn sẽ tiếp tục làm quen với vật thể nhỏ. 

- Luyện tập nhìn đồng hồ số: Đặt một chiếc đồng hồ số có độ lớn vừa phải để tập luyện. Ban đầu, bạn nhìn thẳng vào số 12, sau đó nhìn theo chiều kim đồng hồ đến số 1, 2, 3 để đủ một vòng. Thực hiện lặp lại khoảng 3 lần. Sau đó, tiếp tục luyện tập nhưng theo chiều ngược kim đồng hồ.

- Giảm thời gian sử dụng thiết bị điện tử: Ánh sáng xanh từ các loại thiết bị điện tử rất hại cho mắt, khiến mắt khô hơn và dễ bị thoái hóa điểm vàng. Những người cận thị thường xuyên sử dụng thiết bị điện tử sẽ có nguy cơ tăng độ cận. Vì thế, cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe cho đôi mắt là hãy hạn chế sử dụng điện thoại, máy tính,...

- Tăng cường hoạt động thể chất ngoài trời cũng là một cách tự nhiên để phòng ngừa sự tiến triển của tật cận thị hay chính là giảm cận thị 1-2 độ không cần phẫu thuật mà nhiều người vẫn nói. Hơn nữa, khi vận động ngoài trời, bạn sẽ có thể quan sát được nhiều hơn, tập nhìn sự vật ở nhiều khoảng cách khác nhau. 

- Lưu ý về vấn đề bảo vệ mắt chẳng hạn không dụi mắt, đeo kính râm khi ra ngoài trời nắng, đeo kính bảo hộ mắt khi phải làm những công việc như cắt bê tông, hàn xì,... 

Người bị cận thị không nên dụi mắt

Người bị cận thị không nên dụi mắt

- Để mắt nghỉ ngơi sau mỗi giờ đồng hồ, nhất là những người phải làm việc nhiều giờ với máy tính, điện thoại,... Bạn có thể tập một số bài thể dục cho mắt để đôi mắt của bạn khỏe đẹp hơn. 

Trên đây là những cách đơn giản giúp giảm cận thị 1-2 độ không cần phẫu thuật mà bạn có thể tham khảo. Nếu bạn bị cận thị hoặc có những triệu chứng nghi ngờ bệnh, bạn nên đi khám để được bác sĩ chẩn đoán, điều trị và đưa ra những lời khuyên, tư vấn chi tiết, từ đó cải thiện tình trạng sức khỏe mắt hiệu quả. 

Phụ huynh nên đưa trẻ đi khám mắt nếu có biểu hiện nghi ngờ bị cận thị

Phụ huynh nên đưa trẻ đi khám mắt nếu có biểu hiện nghi ngờ bị cận thị

Mọi thắc mắc hoặc có nhu cầu đặt lịch khám tại Chuyên khoa Mắt của Hệ thống Y tế MEDLATEC, mời bạn liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56, các tổng đài viên sẽ nhanh chóng tư vấn trực tiếp cho bạn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.
bác sĩ lựa chọn dịch vụ