Tin tức

Mách bạn địa chỉ xét nghiệm huyết thống Cần Thơ đáng tin cậy

Ngày 15/12/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Xét nghiệm huyết thống được thực hiện khá phổ biến với nhiều mục đích khác nhau chẳng hạn như xác định mối quan hệ huyết thống (cha/ mẹ-con, ông/bà-cháu, anh chị em,...), trong các thủ tục hành chính (Làm giấy khai sinh, thủ tục nhận người thân, phân chia tài sản thừa kế,...), xét nghiệm ADN trước sinh,… Nếu bạn đang phân vân lựa chọn địa chỉ xét nghiệm huyết thống Cần Thơ đáng tin cậy, có thể tham khảo gợi ý trong bài viết dưới đây.

1. Xét nghiệm huyết thống được thực hiện trên những mẫu bệnh phẩm nào?

- Xét nghiệm huyết thống chính là phương pháp phân tích mẫu ADN ở 23 cặp nhiễm sắc thể của hai hay nhiều cá thể người để xác định mối quan hệ di truyền từ đó xác định được mối quan hệ huyết thống. Cụ thể, loại xét nghiệm này có thể khẳng định các mối quan hệ sau:

Hệ gen của con người có tính chất duy trì bền vững ngay từ khi thụ thai

Hệ gen của con người có tính chất duy trì bền vững ngay từ khi thụ thai

+ Mối quan hệ giữa bố hoặc mẹ và con cái với tỷ lệ chính xác 100%.

+ Mối quan hệ giữa ông hoặc bà và cháu.

+ Mối quan hệ giữa anh chị em.

+ Họ hàng nội ngoại.

+ Xét nghiệm ADN thai nhi trước sinh.

- Xét nghiệm ADN hành chính để làm giấy khai sinh, nhận người thân, phân chia tài sản,...

- Xét nghiệm huyết thống có thể thực hiện trên nhiều mẫu bệnh phẩm khác nhau mà vẫn đảm bảo kết quả chính xác, chẳng hạn như mẫu máu, tế bào niêm mạc, móng tay, mẫu tóc, cuống rốn. Thậm chí, có thể thực hiện trên các mẫu đặc biệt như xương, răng, đầu lọc thuốc lá, bàn chải đánh răng, kẹo cao su, bao cao su, quần lót,...

+ Xét nghiệm huyết thống bằng mẫu máu: Lấy mẫu máu để xác định huyết thống là phương pháp được áp dụng phổ biến nhất vì đơn giản, dễ thực hiện và cho kết quả nhanh chóng với độ chính xác rất cao do ADN trong máu có tính ổn định. 

Xét nghiệm huyết thống trên mẫu máu là phổ biến nhất

Xét nghiệm huyết thống trên mẫu máu là phổ biến nhất

Khi thực hiện lấy mẫu máu, cần chú ý những điều sau: 

  • Hai cá thể được lấy mẫu cần thực hiện rửa sạch tay.

  • Chuẩn bị các đồ dùng cần thiết bao gồm đầu bấm tiệt trùng, bút bấm và giấy lấy mẫu. Tiếp đó viết tên của cá thể lên thẻ lấy mẫu. Lưu ý, viết rõ ràng để tránh gây nhầm lẫn. 

  • Lấy máu ở ngón tay giữa đối với người lớn. Với đối tượng trẻ nhỏ thì nên thực hiện lấy mẫu máu gót chân và lưu ý rửa sạch gót chân trẻ bằng cồn trước khi lấy mẫu. 

  • Dùng bút bấm để lấy mẫu máu. 

  • Trong quá trình lấy máu nên bóp nhẹ đầu ngón tay.

  • Trên giấy thu mẫu máu có phần vòng tròn, bạn chỉ cần áp ngón tay vào vòng tròn này để máu thấm vào giấy. Giữ giấy khô trong khoảng 10 phút, sau đó, cho vào phong bì.

  • Sau khi đã lấy mẫu máu xong, dùng cồn để lau sạch đầu ngón tay, đồng thời giữ chặt để máu không thấm ra ngoài. 

+ Xét nghiệm huyết thống bằng tế bào niêm mạc miệng: Có thể thực hiện tại nhà hoặc bệnh viện. Khi lấy mẫu, cần lưu ý những điều sau: 

  • 4 giờ trước khi lấy mẫu không nên ăn uống quá nhiều và tránh một số loại đồ uống như trà, cà phê hay thuốc lá,… để tránh ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm. 

  • Súc miệng bằng nước ấm và rửa tay sạch sẽ trước khi thực hiện lấy mẫu. 

  • Cách thực hiện: Dùng tăm bông đã được khử trùng quét lên vùng trong má khoảng 30 lần để thu thập các tế bào. Lưu ý cần quét khắp bề mặt má. Mỗi cá thể cần lấy khoảng 3 mẫu tế bào niêm mạc miệng tương ứng với 3 mẫu tăm bông. 

  • Sau khi đó, đợi khoảng 15 phút để mẫu xét nghiệm khô tự nhiên và đặc biệt, không được để tăm bông tiếp xúc với các vật thể khác. Khi tăm bông đã khô vào bao bì đựng mẫu, đồng thời ghi thông tin rõ ràng lên bao bì để tránh nhầm lẫn giữa các cá thể. 

Thực hiện xét nghiệm huyết thống bằng mẫu máu rất đơn giản

Thực hiện xét nghiệm huyết thống bằng mẫu máu rất đơn giản

+ Xét nghiệm huyết thống trên mẫu tóc: Phương pháp này khá đơn giản và có thể tỷ lệ chính xác cao. Cách thực hiện như sau: 

Cần nhổ 5 đến 7 sợi tóc, cần giữ nguyên chân tóc. Sau đó đặt tóc lên giấy a4 sạch, gói cẩn thận trong phong bì và ghi rõ họ tên ở ngoài. Sau đó, gửi đi thực hiện xét nghiệm. 

Lưu ý: Phương pháp này không phù hợp với trẻ sơ sinh vì tóc trẻ rất nhỏ và khó nhổ được cả chân tóc.

+ Xét nghiệm huyết thống trên mẫu móng tay và móng chân

  • Rửa sạch móng tay và móng chân. 

  • Cắt khoảng 40mg móng tay, chân. 

  • Cho mẫu móng tay, móng chân vào phong bì và ghi rõ thông tin cá nhân. 

+ Xét nghiệm huyết thống trên mẫu nước ối, sinh thiết gai nhau: Phương pháp này có độ chính xác cao nhưng không được khuyến khích vì có thể tác động không tốt đến thai nhi. Phần lớn thai phụ được chỉ định sinh thiết gai nhau, chọc ối khi cần sàng lọc dị tật. 

2. Gợi ý địa chỉ xét nghiệm huyết thống Cần Thơ đáng tin cậy

Bất cứ ai có nhu cầu thực hiện xét nghiệm huyết thống đều mong muốn tìm được một địa chỉ uy tín, để đảm bảo kết quả chính xác và trong thời gian ngắn nhất. Nếu  đang phân vân về một địa chỉ xét nghiệm huyết thống Cần Thơ, bạn có thể tham khảo dịch vụ của Phòng khám Chuyên khoa Xét nghiệm MEDLATEC Cần Thơ – thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC. 

MEDLATEC Cần Thơ là địa chỉ xét nghiệm huyết thống đáng tin cậy

MEDLATEC Cần Thơ là địa chỉ xét nghiệm huyết thống đáng tin cậy

MEDLATEC là một trong những đơn vị y tế uy tín trong lĩnh vực di truyền, ADN, huyết học,… Ưu thế vượt trội của MEDLATEC là hệ thống máy móc hiện đại, được nhập khẩu từ nước ngoài cùng với đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao, dày dặn kinh nghiệm. 

MEDLATEC sở hữu máy giải trình tự gen ABI 3500 của Mỹ. Đây là loại máy hiện đại hàng đầu tại Việt Nam, có thể thực hiện phân tích 200 mẫu/ngày. Hơn nữa, kết quả xét nghiệm cũng được trả nhanh chóng giúp khách hàng tiết kiệm tối đa thời gian, thông thường thời gian trả kết quả của xét nghiệm ADN là từ 5 đến 7 ngày.  Khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm khi sử dụng kết quả xét nghiệm của MEDLATEC với những mục đích pháp lý và hành chính vì kết quả này sẽ được công nhận trên toàn thế giới. 

Để được đặt lịch xét nghiệm, bạn có thể liên hệ đến hotline 1900 56 56 56 hoặc đến trực tiếp MEDLATEC Cần Thơ tại địa chỉ: 

 - Phòng khám chuyên khoa Xét nghiệm MEDLATEC Cần Thơ:  Số 349AA Đường Nguyễn Văn Cừ Nối Dài, Phường An Bình, Quận Ninh Kiều Thành phố Cần Thơ.

- Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Cần Thơ: 598 Đường 30/4, Phường Hưng Lợi, Quận Ninh Kiều, Thành phố Cần Thơ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.