Tin tức

Mâm cao cỗ đầy ngày Tết - liệu lá gan của bạn có sẵn sàng cho một năm mới?

Ngày 25/01/2023
Ban biên tập
Mâm cao, cỗ đầy cùng thức uống rượu, bia trong những bữa tiệc, mâm cỗ Tết có thể là “hung thủ” đe dọa sức khỏe, đặc biệt với bệnh lý viêm gan, gan nhiễm mỡ. Có những cách nào để bảo vệ và biết được liệu lá gan đã sẵn sàng cho một năm mới không lo “sự cố”, thông tin bài viết dưới đây sẽ chia sẻ cùng bạn những thông tin hữu ích đó!

Cảnh giác lá gan “kêu cứu” từ mâm cỗ Tết  

Gan là một cơ quan quan trọng trong cơ thể. Khi nạp vào cơ thể những đồ ăn, thức uống, lúc này gan có chức năng tổng hợp, dự trữ, chuyển hóa, giải độc. Theo đó, nếu bữa ăn mất cân đối, thiếu khoa học, hoặc sử dụng rượu bia quá chén có thể là nguyên nhân gây hậu quả khôn lường với sức khỏe lá gan, trong đó phổ biến là viêm gan và gan nhiễm mỡ. Với hai bệnh này, nếu không được kiểm soát có thể để lại hậu quả nghiêm trọng như suy gan cấp, xơ gan, ung thư gan.   

Chia sẻ về sự tác động của việc ăn - uống thiếu khoa học trong dịp Lễ/Tết, ThS.BSNT Lưu Tuấn Thành - chuyên khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cho biết cụ thể như sau:  

  • Uống nhiều bia rượu 

Rượu bia là thức thuốc không thể thiếu trong mâm cỗ, bữa tiệc. Đặc biệt, trong dịp Lễ/Tết thì “gia vị” này sẽ làm cho cuộc vui trọn vẹn hơn, nhưng uống rượu bia ảnh hưởng đến nhiều cơ quan bộ phận, nhất là uống với một lượng quá lớn vượt quá khả năng chuyển hóa chuyển hóa của gan, hoặc uống rượu bia không có nguồn gốc rõ ràng.   Uống rượu bia quá chén gây nhiều hệ lụy khôn lường 

Uống rượu bia quá chén gây nhiều hệ lụy khôn lường 

Uống rượu bia quá chén không chỉ gây đau đầu, buồn nôn, tăng huyết áp, rối loạn nhịp tim, nghiêm trọng hơn tại gan sẽ để lại những hậu quả nghiêm trọng như viêm gan cấp, suy chức năng gan về lâu dài sẽ dẫn tới xơ gan. 

  • Ăn nhiều thức ăn có chứa hàm lượng cholesterol cao  

Những món ăn giàu dinh dưỡng, ngon miệng mang hương vị ngày Tết như bánh chứng, bánh tét, lạp xưởng... và các món xào rán, nếu ăn nhiều có thể gây đầy bụng, khó tiêu, tăng cân, thậm chí có thể là nguyên nhân gây ảnh hưởng tới gan. Lý do là những thực phẩm này này chứa hàm lượng chất béo cao, dẫn đến tình trạng chất béo tích tụ nhiều trong cơ thể không chuyển hóa kịp thời gây ra bệnh gan nhiễm mỡ.  

Với tâm lý ngày Tết là ăn chơi thỏa phanh, hết mình, đói là ăn nên không theo số bữa trong ngày. Tuy nhiên, theo bác sĩ, việc ăn uống diễn ra thất thường, không điều độ sẽ gây tình trạng rối loạn sự cân bằng trong quá trình chuyển hóa chất béo, từ đó làm tăng nguy cơ béo phì và gan nhiễm mỡ.  

Ngoài ra, việc tăng cân trong dịp Tết là mối quan tâm, lo lắng của nhiều chị em có thể trạng dễ hấp thu, do đó, để giữ gìn vóc dáng, chị em có xu hướng giảm cân đón tết.   

BS Thành lưu ý, việc giảm cân đột ngột sẽ gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Bởi nếu sụt cân quá nhanh sẽ khiến cơ thể không tổng hợp được apolipoprotein làm cho triglyceride tích tụ trong gan, lâu ngày sẽ gây thừa mỡ trong gan.  

Cách phòng ngừa, kiểm soát “sức khỏe” lá gan  

Để gan phát huy vai trò và chức năng quan trọng với sức khỏe, theo BS Thành, bạn nên thực hiện một số cách tốt cho lá gan như sau:  

  • Bảo vệ gan trước rượu    

Để an toàn cho sức khỏe, người đã từng mắc bệnh lý gan mật cần nói không với bia rượu, hoặc người khỏe mạnh khi uống rượu bia cần thực hiện theo những lưu ý dưới dây:  

  • Ăn đồ dễ tiêu giúp trung hòa rượu, bia.  

  • Trước các bữa ăn/bữa cỗ sử dụng rượu, bia thì bạn nên ăn thực phẩm chứa protein cao như lòng trắng trứng, hoặc thực phẩm chứa nhiều protein thực vật như nước đậu xanh sẽ giúp kết tủa lượng cồn trong đồ uống qua đó làm giảm sự hấp thu của rượu vào trong cơ thể.  

Nước chanh pha thêm gừng, hoặc mật ong có tác dụng giải rượu 

Nước chanh pha thêm gừng, hoặc mật ong có tác dụng giải rượu 

  • Uống nhiều nước là cách đào thải rượu nhanh, vì nước giúp pha loãng rượu, giảm hấp thụ rượu vào cơ thể và làm thúc đẩy nhanh quá trình tuần hoàn, đào thải rượu ra khỏi cơ thể.  

  • Một số thực phẩm giúp trung hòa axid như canh cải xanh, hoặc chính nước canh trên bàn tiệc, cũng như một số loại nước khác như cam, chanh pha thêm gừng, hoặc mật ong, nước dừa, nước mía giúp đào thải rượu và giảm bớt triệu chứng do rượu nhanh hơn.   

  • Liều lượng uống: Mỗi cơ thể bình thường một ngày chỉ chuyển hóa được 1 gram rượu cho 10kg trọng lượng cơ thể trong một giờ. Vì vậy, nếu một người nặng 50kg thì có thể chuyển hóa được 5gram rượu trong một giờ. Nếu trong 1 ngày hôm đó cơ thể uống nhiều hơn 5 gram thì cần tới 10 giờ để chuyển hóa hết lượng rượu. Theo các nghiên cứu, người bình thường chỉ uống tối đa 3gram rượu, trong khoảng 10-30gram cồn mỗi ngày thì cơ thể hoàn toàn có thể chuyển hóa, tiêu thụ hết lượng cồn.   

  • Bảo vệ gan trước bữa ăn, nước uống  

Với lý do “bệnh vào từ miệng”, vì vậy, để giữ gìn lá gan, cơ thể khỏe mạnh và tránh nguy cơ tiềm ẩn, hoặc tăng nguy cơ làm bệnh trầm trọng, chế độ ăn uống khoa học bạn nên thực hiện gồm:  

  • Hạn chế sử dụng thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa, thay vào đó là các chất béo không bão hòa như: dầu oliu, dầu cá hồi...   

  • Tăng cường ăn nhiều trái cây, rau xanh để bổ sung chất xơ, các vitamin, khoáng chất cần thiết;  

  • Uống nhiều nước, tối đa 2 lít nước mỗi ngày;  

  • Nếu có giảm cân để diện đồ Tết cần lưu ý phải giảm cân từ từ, không nên đột ngột vì sẽ gây hại cho gan.  

  • Nâng cao tinh thần thể dục, thể thao  

Mỗi dịp Tết đến, xuân về nhiều người lại mang tâm lý đây là dịp ăn, chơi mà quên đi, hoặc chủ quan không luyện tập. Tuy nhiên để cơ thể dẻo dai, nhiều năng lượng, giữ gìn vóc dáng thì nên duy trì tập thể dục vừa sức mỗi ngày.  

  • Kiểm tra sức khỏe định kỳ  

Kiểm tra sức khỏe định kỳ giúp bạn dễ dàng biết được các chỉ số sức khỏe của cơ thể 

Kiểm tra sức khỏe định kỳ giúp bạn dễ dàng biết được các chỉ số sức khỏe của cơ thể 

Viêm gan và gan nhiễm mỡ ở giai đoạn đầu thường không có triệu chứng rõ ràng, mà tình cờ phát hiện khi siêu âm gan, hoặc xét nghiệm. Vì vậy, để biết cơ thể có mắc hay không lời khuyên cho bạn là nên đến khám chuyên khoa Gan mật, hoặc làm xét nghiệm cần thiết bao gồm:  

  • Kiểm tra viêm gan virus: Làm các xét nghiệm HBsAg, HBeAg, Anti-HBs, Anti-HBe,  Anti-HBc, Anti-HBc IgM.  

  • Kiểm tra gan nhiễm mỡ :  

  1. Xét nghiệm máu: Kiểm tra Cholesterol, Triglycerid trong máu, định lượng men gan AST, ALT, GGT xem có tăng hay không. Nếu nghi ngờ gan nhiễm mỡ tiến triển sang xơ gan, cần xét nghiệm máu kiểm tra thêm Bilirubin, Protein máu, Albumin, đông máu cơ bản. 

  1. Xét nghiệm virus viêm gan: Kiểm tra virus viêm gan B, C để ngăn ngừa viêm gan virus kết hợp.  

  1. Siêu âm ổ bụng: Siêu âm kiểm tra độ xơ hóa và độ nhiễm mỡ của gan thông qua các kỹ thuật siêu âm hiện đại như Fibroscan, siêu âm đàn hồi mô ARFI. 

Hy vọng với những chia sẻ thông tin hữu ích từ chuyên gia sẽ giúp bạn an tâm lá gan khỏe mạnh để trọn vẹn niềm vui bên gia đình khi Tết đến, Xuân về!                

Hệ thống Bệnh viện/Phòng khám Đa khoa MEDLATEC hiện sở hữu 01 Bệnh viện Đa khoa, 07 Phòng khám Đa khoa, 32 Trung tâm Xét nghiệm phủ khắp 3 miền đất nước cùng 30 văn phòng tại Hà Nội giúp người dân dễ dàng tiếp cận dịch vụ y tế chất lượng cao tại Hệ thống Y tế MEDLATEC.    

Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC làm việc liên tục 24/24h dịp Tết này 

Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC làm việc liên tục 24/24h dịp Tết này 

Bên cạnh phục vụ khám chữa bệnh đa chuyên khoa, khách hàng hoàn toàn an tâm khi thăm khám, tư vấn và quản lý sức khỏe bệnh lý gan mật tại đây.   

Với đội ngũ chuyên gia chuyên khoa Truyền nhiễm đầu ngành phải kể đến như PGS.TS Trịnh Thị Ngọc - Nguyên Trưởng khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Bạch Mai, Phó Chủ tịch Hội Gan mật Việt Nam với hơn 40 năm kinh nghiệm; PGS.TS Nguyễn Thị Vân Hồng - Nguyên Phó trưởng khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Bạch Mai có gần 40 năm kinh nghiệm; cùng TS.BS Ngô Chí Cương, TS Trần Văn Giang, BSNT Trần Tiến Tùng, ThS.BSNT Lưu Tuấn Thành, ThS.BS Nguyễn Thị Thu Hương luôn tận tâm, hết mình vì khách hàng/ người bệnh.  

Đặc biệt, khách hàng đến MEDLATEC còn hoàn toàn an tâm chất lượng chẩn đoán với hệ thống xét nghiệm hiện đại bậc nhất thế giới và trang bị đầy đủ kỹ thuật chẩn đoán hình nên giải quyết nhanh chóng, chính xác mọi nhu cầu của người dân về kiểm tra, theo dõi bệnh lý gan mật từ thường quy đến chuyên sâu.  

Thực hiện sứ mệnh chăm sóc sức khỏe nhân dân, ngay trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, Hệ thống Y tế MEDLATEC làm việc bình thường đầy đủ chuyên khoa.   

Mọi thông tin quý khách hàng vui lòng gọi điện tới tổng đài 1900 56 56 56, hoặc gọi xem chi tiết lịch làm việc ngày Tết TẠI ĐÂY

 

Từ khoá: MEDLATEC Tết gan

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.