Tin tức

Mang bầu ăn xúc xích được không và lời khuyên của bác sĩ

Ngày 02/12/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Nhiều phụ nữ trong thời gian mang bầu có thể sẽ gặp phải tình trạng nghén hay thèm một loại thức ăn nào đó, chẳng hạn như xúc xích. Tuy nhiên, xúc xích được biết đến là một loại thực phẩm công nghiệp được chế biến sẵn, vì vậy việc mẹ bầu ăn xúc xích được không là thắc mắc của rất nhiều người. Bài viết sau sẽ cung cấp cho mẹ bầu những thông tin bổ ích giải đáp câu hỏi này.

1. Giải đáp thắc mắc bầu ăn xúc xích được không?

Xúc xích được làm chín kỹ và còn nóng sẽ không ảnh hưởng hay gây hại gì cho mẹ bầu. Tuy nhiên, mẹ bầu nên sử dụng xúc xích tự làm và có nguồn gốc rõ ràng. Với các loại xúc xích được làm từ thịt bê xay, thịt cừu hay thịt heo,… sẽ cần phải làm chín ở nhiệt độ từ 71-74 độ C để đảm bảo.

Khi chế biến xúc xích cho mẹ bầu cần làm chín kỹ, không còn màu hồng hay chảy nước. Khi sử dụng, mẹ bầu nên một ít trước để cảm nhận cơ thể xem có dị ứng hay không mới nên sử dụng nhiều hơn hoặc thêm món ăn vào chế độ dinh dưỡng.

Xúc xích là món ăn khoái khẩu của rất nhiều mẹ bầu 

Xúc xích là món ăn khoái khẩu của rất nhiều mẹ bầu

2. Ăn xúc xích có lợi ích gì dành cho mẹ bầu?

Khi mẹ bầu sử dụng các loại xúc xích đảm bảo an toàn sẽ đem lại một số những lợi ích như:

  • Cung cấp đạm cho cơ thể, chứa nhiều axit amino để duy trì sức khỏe và cơ bắp;

  • Trong xúc xích giàu vitamin B12 giúp tổng hợp và chuyển hóa chất béo và đạm cho cơ thể;

  • Phụ nữ ăn xúc xích cũng giúp bổ sung thêm lượng kẽm cho cơ thể giúp phòng ngừa tình trạng thiếu máu.

Tuy nhiên, đây chỉ là những hàm lượng vitamin và dưỡng chất ở nhiều những thực phẩm khác cũng sẽ có. Vì thế, mẹ bầu cân nhắc không nên sử dụng xúc xích như một thực phẩm quá tốt cho sức khỏe.

Xúc xích đảm bảo chất lượng cũng có lợi cho mẹ bầu 

Xúc xích đảm bảo chất lượng cũng có lợi cho mẹ bầu

3. Mẹ bầu nên ăn những loại xúc xích nào an toàn cho sức khỏe?

Xúc xích là một loại thực phẩm hay đồ ăn vặt được chế biến từ thịt lợn, thịt gia cầm hay thịt bò, dê,… và phần vỏ bên ngoài cũng sẽ được làm từ ruột của động vật. Xúc xích thường sẽ được chế biến bằng cách hấp, nướng hay rán,…

Thông thường, xúc xích sẽ có 2 dạng là ăn liền và chế biến sẵn nhưng chưa nấu chín. Những loại xúc xích ăn liền thường sẽ có ở các cửa hàng đồ ăn, ở siêu thị,… Những loại xúc xích mẹ bầu có thể sử dụng được như:

Xúc xích tươi

Đây là loại xúc xích được làm từ bò tươi, heo tươi hay các sản phẩm xúc xích Ý,…Được làm từ những phần thịt đã thái nhỏ, tẩm gia vị và được ninh nhừ.

Xúc xích tươi cần được chế biến và nấu chín kỹ để đảm bảo an toàn vì nó hay chứa vi khuẩn listeria. Khi chưa sử dụng đến có thể bảo quản loại xúc xích này trong tủ lạnh.

Xúc xích hun khói

Loại xúc xích này thường được làm từ thịt xay hoặc thịt băm thật nhỏ, sau đó được tẩm gia vị, nấu chín hoặc cũng có thể sử dụng biện pháp hun khói.

Các loại xúc xích phổ biến như wurst, bologna, braunschweiger, thuringer nấu chín,…

Xúc xích khô, nửa khô

Công đoạn để sản xuất xúc xích sấy khô thường sẽ được xử lý bằng muối, sau đó trộn với thịt băm nhỏ, lên men sau đó sấy khô.

Khi lên men và sấy khô có thể giết chết vi khuẩn, tuy nhiên mẹ bầu không nên sử dụng loại xúc xích này vì trong xúc xích khô có thể chứa vi khuẩn E.Coli.

Có nhiều loại xúc xích và mẹ bầu nên tìm hiểu trước khi ăn

Có nhiều loại xúc xích và mẹ bầu nên tìm hiểu trước khi ăn

4. Những vấn đề mẹ bầu có thể gặp phải khi ăn xúc xích

Khi mẹ bầu sử dụng các loại xúc xích tự làm thì có thể đảm bảo độ an toàn, tuy nhiên nếu sử dụng những loại xúc xích chế biến sẵn, mẹ bầu có thể gặp một số vấn đề như:

Vi khuẩn

Xúc xích được chế biến sẵn không có nguồn gốc rõ ràng có thể chứa các loại vi khuẩn gây bệnh. Những loại vi khuẩn này có ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ bầu lẫn thai nhi như khiến sảy thai hoặc sinh non.

Ợ nóng

Xúc xích khi được chế biến có một lượng gia vị, có thể là nguyên nhân gây ra ợ nóng hoặc trào ngược khi ăn.

Khi bị trào ngược hoặc ợ nóng, mẹ bầu sẽ cảm thấy khó chịu, vì thế để giảm thiểu tình trạng này, mẹ có thể uống một ly sữa sau khi ăn.

Chứa nhiều chất béo và muối

Trong thành phần của một cây xúc xích được chế biến sẵn làm từ thịt heo sẽ chứa 150g chất béo và 170 calo. Vì thế sử dụng nhiều xúc xích có thể khiến mẹ bầu tăng cân nhanh, mà hoàn toàn không có quá nhiều chất béo tốt.

Hàm lượng muối trong 1 cây xúc xích đã chiếm được một nửa lượng muối mẹ bầu cần trong 1 ngày (6 gram), vì thế ăn nhiều sẽ khiến mẹ bầu bị dư muối và tích nước. Nặng hơn nữa còn có thể gây ra bệnh tiết niệu hay động mạch vành, gây ra những biến chứng phức tạp ở mẹ và thai nhi.

5. Mẹ bầu nên ăn xúc xích như thế nào là đúng cách?

Khi mẹ bầu nghén hoặc thèm các món ăn như xúc xích, thì nên ăn như thế nào là hợp lý nhất và không gây ảnh hưởng đến thai nhi. Mẹ bầu có thể sử dụng xúc xích theo hướng dẫn dưới đây:

  • Nên ăn xúc xích khi còn nóng và được chế biến chín thật kỹ, tuyệt đối không sử dụng xúc xích tái;

  • Nên bảo quản xúc xích trong tủ lạnh khi chưa ăn đến và nên hâm nóng lại trước khi ăn;

  • Không để chung xúc xích đã chín với các thức ăn sống khác vì có thể dễ dàng nhiễm vi khuẩn;

  • Khi mua xúc xích nên kiểm tra hạn sử dụng đối với xúc xích chế biến sẵn và kiểm tra chất lượng với những loại xúc xích tự làm;

  • Nên lựa chọn sử dụng các loại xúc xích ít cay và ít muối.

Mẹ bầu nên kết hợp các loại thực phẩm khác giàu chất dinh dưỡng

Mẹ bầu nên kết hợp các loại thực phẩm khác giàu chất dinh dưỡng

Những thông tin trên cũng giúp các bạn giải đáp được thắc mắc mang bầu ăn được xúc xích không? Khi quá thèm món ăn này, mẹ bầu nên sử dụng đúng cách để bảo đảm một thai kỳ an toàn và khỏe mạnh. Ngoài ra, nếu đang tìm kiếm một địa chỉ y tế uy tín để khám thai, mẹ bầu hãy gọi điện đến hotline: 1900 56 56 56 của Hệ thống Y tế MEDLATEC để được tư vấn cũng như đặt lịch khám nhanh nhất.

Từ khoá: sảy thai

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.