Tin tức

Máy khử rung tim ICD và những điều cần lưu ý

Ngày 19/04/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Máy khử rung tim ICD là một trong những thiết bị y tế giúp bệnh nhân rối loạn nhịp tim giảm nguy cơ biến chứng và kéo dài tuổi thọ cho bệnh nhân suy tim,... Dưới đây là một số thông tin cơ bản và những lưu ý về loại máy đặc biệt này. 

1. Máy khử rung tim ICD là gì?

Có nhiều loại máy khử rung tim nhưng ICD đang là loại máy phổ biến nhất ở Việt Nam. Bác sĩ sẽ dùng thiết bị nhỏ này để cấy vào cơ thể người bệnh. Tác dụng của máy ICD chính là giúp điều hòa nhịp tim và phòng tránh nguy cơ đột tử do rối loạn nhịp tim. 

Máy khử rung tim ICD khá phổ biến tại Việt Nam

Máy khử rung tim ICD khá phổ biến tại Việt Nam

Mặc dù, người bệnh có thể gặp phải một số tác dụng phụ trong quá trình sử dụng loại máy này nhưng so với những lợi ích mà nó mang lại thì không đáng kể. Vì thế, trong trường hợp cần thiết, bác sĩ thường cân nhắc về việc sử dụng loại máy này đối với người bệnh bị rối loạn nhịp tim. 

Cần phân biệt rõ máy khử rung tim cấy ghép với máy tạo nhịp tim. Trong đó, máy tạo nhịp tim thường được áp dụng đối với người bệnh bị chậm nhịp tim và đảm nhiệm vai trò của nút xoang. Còn máy khử rung tim sẽ có tác dụng kiểm soát nhịp tim và có thể tạo ra xung điện giúp ngăn chặn những bất thường, khôi phục nhịp tim để hạn chế nguy cơ rủi ro cho người bệnh. 

2. Cần đặt máy khử rung tim ICD trong những trường hợp nào?

Máy khử rung tim thường được chỉ định trong những trường hợp dưới đây: 

- Người bệnh bị ngất xỉu vì rối loạn nhịp, được cứu sống sau khi bị ngưng tim, bị nhồi máu cơ tim,...

Máy được sử dụng với những trường hợp bị rối loạn nhịp tim

Máy được sử dụng với những trường hợp bị rối loạn nhịp tim

- Các trường hợp bị khiếm khuyết tim di truyền khiến nhịp tim bất thường. 

- Người mắc bệnh động mạch vành gây suy tim, có tiền sử đau tim

- Mắc hội chứng loạn nhịp tim, loạn sản tâm thất phải, hoặc hội chứng Brugada.

- Người mắc bệnh cơ tim phì đại hay giãn cơ tim. 

3. Quy trình đặt máy khử rung tim

Đặt máy khử rung tim là một loại phẫu thuật an toàn và thường chỉ kéo dài từ 1 đến 2 tiếng. Trước khi phẫu thuật, bệnh nhân cần nhịn ăn, vệ sinh vùng dưới xương đòn và thực hiện theo một số chỉ dẫn khác của bác sĩ. Bệnh nhân thường được gây mê tại chỗ, một số trường hợp đặc biệt có thể được gây mê toàn thân. 

Phẫu thuật đặt máy khử rung tim có thể thực hiện trong một thời gian ngắn

Phẫu thuật đặt máy khử rung tim có thể thực hiện trong một thời gian ngắn

Các bác sĩ sẽ đưa một hoặc nhiều dây dẫn cách điện vào tĩnh mạch gần xương đòn đến tim nhờ vào những hình ảnh trên phim X-quang tim. Một đầu dây sẽ gắn vào tim và đầu còn lại sẽ được gắn vào máy khử rung tim được cấy dưới xương đòn. Sau khi thực hiện cấy máy, bệnh nhân cần nghỉ ngơi tại viện một vài ngày là có thể trở lại cuộc sống sinh hoạt thường ngày. 

Thông thường, máy khử rung tim có thể dùng trong khoảng 5 đến 7 năm. Với những trường hợp nhịp tim ổn định hơn, tần suất làm việc của máy ít thì độ bền sẽ cao và thời gian sử dụng sẽ lâu hơn. Tuy nhiên, nếu tần suất làm việc của máy cao, nhiều lần khử rung tim, ngăn chặn rối loạn nhịp tim và cứu sống bệnh nhân thì tuổi thọ của máy sẽ ngắn hơn. 

4. Máy khử rung tim ICD và những rủi ro có thể gặp phải

Phương pháp cấy máy khử rung tim được đánh giá là an toàn. Tuy nhiên, sau phẫu thuật, bệnh nhân có thể bị đau quanh vùng cấy ghép trong một thời gian ngắn và gặp phải một số rủi ro khác như: 

- Sưng hoặc nhiễm trùng vết thương

- Vị trí phẫu thuật bị chảy máu. 

- Tĩnh mạch dẫn ICD bị tổn thương.

- Xẹp phổi nhưng rất hiếm gặp. 

Để hạn chế những nguy cơ rủi ro kể trên, bệnh nhân cần phải nghỉ ngơi đầy đủ, dưới sự giám sát của các bác sĩ. Nếu có những bất thường, cần được xử trí kịp thời. Thông thường, sau khoảng 3 tuần, thể trạng bệnh nhân sẽ hồi phục hoàn toàn, người bệnh có thể thực hiện các công việc sinh hoạt hàng ngày. 

5. Những lưu ý khi dùng máy khử rung tim 

Sau khi phẫu thuật đặt máy khử rung tim, bệnh nhân cần thực hiện những lưu ý sau: 

- Hạn chế chơi những môn thể thao có tính đối kháng, dễ xảy ra va chạm mạnh. Thay vào đó hãy lựa chọn những bài tập vừa sức, nhẹ nhàng, chẳng hạn như môn đạp xe, bơi lội,...

Không nên vận động quá sức khi đã cấy máy ICD

Không nên vận động quá sức khi đã cấy máy ICD

- Không nên mang vác vật nặng. 

- Không cử động đột ngột cánh tay ra xa cơ thể. 

- Không nên đứng gần máy cảnh báo trộm ở siêu thị, máy hàn,... hay các loại máy có từ trường và cường độ dòng điện lớn để tránh gây ảnh hưởng đến máy ICD. 

- Người bệnh vẫn có thể dùng điện thoại di động nhưng nên đặt xa máy cấy ghép ICD. 

- Trong trường hợp cần chụp cộng hưởng từ, kiểm tra sức khỏe răng miệng,... người bệnh cần thông báo với các bác sĩ và nhân viên y tế về tình trạng sức khỏe của mình. 

- Cần hạn chế sử dụng các thiết bị gây nhiễu nhịp tim như lò vi sóng, tivi, máy in, máy vi tính, máy cạo râu bằng điện, tai nghe MP3,...

- Cách xa ít nhất 60cm đối với các loại máy biến áp cao, máy phát điện,... Nếu tính chất công việc bắt buộc phải thường xuyên tiếp xúc với những loại máy này, bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ để có được lời khuyên tốt nhất.

- Người bệnh cũng cần giữ khoảng cách đối với những thiết bị có chứa nam châm. 

- Sau phẫu thuật, bạn sẽ được phát thẻ để chứng nhận bạn đang sử dụng máy khử rung tim. Với chiếc thẻ này, bạn có thể tránh được những rắc rối trong khâu làm thủ tục để di chuyển bằng đường hàng không. 

- Người bệnh cần hạn chế lái xe, nhất là sau 6 tháng đầu tiên tính từ thời điểm phẫu thuật cấy máy. 

Hi vọng những thông tin về máy khử rung tim ICD đã giúp bạn hiểu rõ hơn cơ chế hoạt động của máy và những lưu ý khi sử dụng. Ở một số quốc gia trên thế giới, một loại máy khử rung tim tự động bên ngoài còn được lắp đặt ở nơi công cộng để cấp cứu kịp thời đối với các trường hợp bị ngưng tim hay ngưng tuần hoàn đột ngột. Thiết bị này dễ sử dụng, ngay cả những người không có kiến thức y khoa vẫn có thể sử dụng để cứu sống người bệnh trong những trường hợp cần thiết. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.