Tin tức

Mẹ bầu cần làm gì khi mang thai 38 tuần đau bụng dưới?

Ngày 18/01/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Mang thai 38 tuần đau bụng dưới do nhiều nguyên nhân gây ra. Việc nắm bắt được các nguyên nhân là rất quan trọng để mẹ bầu có thể “ứng biến” kịp thời, phòng tránh được biến chứng và rủi ro trong giai đoạn cuối thai kỳ này.

1. Tại sao mang thai 38 tuần đau bụng dưới?

Càng về cuối thai kỳ thì hiện tượng đau bụng dưới sẽ càng gặp nhiều. Nói chung, mang thai 38 tuần đau bụng dưới là do các nguyên nhân sau.

Nguyên nhân sinh lý

Nguyên nhân sinh lý ở đây là do thai nhi phát triển mạnh mẽ, kích thước thai nhi lớn nên chèn ép vào vùng bụng. Cộng với trọng lượng cơ thể mẹ nặng nề, di chuyển khó khăn, tâm lý mệt mỏi, căng thẳng,… nên cảm giác đau sẽ nhiều hơn và thường xuyên hơn. Mẹ bầu chỉ cần chú ý đi đứng và nghỉ ngơi hợp lý là tình trạng đau bụng dưới sẽ hết.

Mang thai 38 tuần đau bụng dưới có thể là do các cơn gò sinh lý do kích thước thai nhi lớn

Mang thai 38 tuần đau bụng dưới có thể là do các cơn gò sinh lý do kích thước thai nhi lớn

Xuất hiện cơn gò

Từ tuần thai thứ 33 trở đi thì các cơn gò sẽ xuất hiện với tần suất trung bình 1 - 2 lần/ ngày, ngẫu nhiên trong ngày. Đi kèm với cơn gò là cảm giác đau tức vùng bụng dưới. Do vậy, mẹ bầu cần nghỉ ngơi, hạn chế vận động, lao động. Tuy nhiên, nếu cơn gò xuất hiện với tần suất nhiều hơn, thời gian cơn gò kéo dài, mẹ bầu nên đi khám ngay.

Dấu hiệu chuyển dạ

Nếu mẹ bầu mang thai 38 tuần đau bụng dưới thì không loại trừ đây là dấu hiệu chuyển dạ. Đặc biệt là khi cơn đau, cơn gò diễn ra có chu kỳ và ngày càng dồn dập, kèm theo hiện tượng rỉ ối, vỡ ối - bung nút nhầy. Lúc này, mẹ cùng người thân cần nhanh chóng đến bệnh viện hoặc cơ sở y tế gần nhất.

Bong nhau non

Một trường hợp nguy hiểm hơn khi mang thai 38 tuần đau bụng dưới là bong nhau non. Bình thường, nhau thai chỉ bong ra khỏi thành tử cung khi mẹ bầu chuyển dạ và sinh con. Lúc này, mẹ bầu vừa bị đau bụng dưới, đau lưng và ra máu âm đạo nhiều. 

Rau bong non là một cấp cứu sản khoa thường xảy ra đột ngột, nhanh chóng, có thể đe doạ tính mạng của mẹ và thai nhi do tình trạng sốc mất máu, biến chứng rối loạn đông máu. Lúc này, cần phải chẩn đoán sớm và xử trí kịp thời mới có thể cứu sống mẹ và thai nhi. 

Đau bụng dưới khi mang thai 38 tuần có thể cảnh báo bong nhau non rất nguy hiểm

Đau bụng dưới khi mang thai 38 tuần có thể cảnh báo bong nhau non rất nguy hiểm

Viêm nhiễm đường tiết niệu

Khi bị viêm nhiễm đường tiết niệu, mẹ bầu sẽ có cảm giác đau bụng dưới như khi đau bụng kinh, kèm theo các triệu chứng như sốt, lạnh, tiểu rát, tiểu buốt, tiểu ra máu hoặc ra khí hư âm đạo bất thường. Nếu có những triệu chứng này, mẹ bầu cần đến bệnh viện để được kiêm tra và điều trị, phòng tránh biến chứng, nhất là nguy cơ nhiễm trùng ối. 

2. Làm gì khi mang thai 38 tuần đau bụng dưới?

Dù là nguyên nhân nào chăng nữa thì việc mang thai 38 tuần đau bụng dưới cũng không được chủ quan. Bởi đây có thể là dấu hiệu chuyển dạ, nhưng cũng có thể là triệu chứng cảnh báo những bất thường. Việc quan trọng nhất mẹ bầu cần làm là theo dõi sát sao cơn đau và nhập viện khi cần thiết để đảm bảo an toàn nhất. Nói chung, mẹ bầu cần lưu ý:

  • Nắm rõ cơn gò sinh lý, hiện tượng thai máy và chuyển dạ thực sự để xử lý kịp thời và đúng cách. 
  • Phân biệt vỡ ối với chảy dịch âm đạo để phòng tránh nguy cơ sinh non, suy thai, thai lưu,… cực kỳ nguy hiểm. 
  • Thông báo ngay cho người thân khi có những bất thường để được chăm sóc và hỗ trợ kịp thời. 
  • Đau bụng dữ dội kèm chảy máu âm đạo nhiều thì cần nhanh chóng đến ngay bệnh viện gần nhất. 

Mẹ bầu cần nắm được đặc điểm và tần suất các cơn đau bụng để “ứng biến” kịp thời

Mẹ bầu cần nắm được đặc điểm và tần suất các cơn đau bụng để “ứng biến” kịp thời 

Ngoài ra, với những mẹ bầu sức khỏe yếu, có tiền sử bệnh lý thì cần được theo dõi thai sát sao cũng như cẩn thận hơn trong sinh hoạt hàng ngày vào những tháng/ tuần cuối thai kỳ. Mẹ hãy chú trọng vào thực đơn ăn uống hàng ngày bằng những nhóm thực phẩm giàu dinh dưỡng. Ngoài ra, luôn giữ tinh thần thoải mái, lạc quan cho lần “vượt cạn” sắp tới. 

3. Dấu hiệu chuyển dạ và sắp sinh khi mang thai 38 tuần

Như đã nói ở phần trên, mang thai 38 tuần đau bụng dưới có thể là dấu hiệu chuyển dạ cảnh báo mẹ sắp sinh, nhất là khi kèm theo các hiện tượng sau.

  • Rỉ ối khiến đáy quần lót bị ướt mặc dù không hề đi tiểu.
  • Đau tức ở vùng xương mu do thai nhi quay đầu và di chuyển sâu xuống dưới.
  • Bung nút nhầy, dịch màu nâu hồng có lẫn máu kèm theo chảy nước ối nhiều. Đây chính là dấu hiệu chuyển dạ và sắp sinh rõ ràng nhất, chính xác nhất.
  • Cơn đau và cơn gò diễn ra với tần suất cao hơn. Dù mẹ bầu chuyển đổi tư thế nằm, ngồi, đi, đứng thì cơn đau cũng không hề biến mất. Trung bình cứ 5-10 phút thì có một cơn đau.
  • Buồn nôn, nôn và đi đại tiện không kiểm soát, có thể là tiêu chảy.
  • Cổ tử cung mở kèm theo cảm giác muốn “rặn”.

Nếu đau bụng dưới kèm các dấu hiệu nghi chuyển dạ, mẹ bầu cần nhanh chóng đi bệnh viện

Nếu đau bụng dưới kèm các dấu hiệu nghi chuyển dạ, mẹ bầu cần nhanh chóng đi bệnh viện 

Việc cần làm lúc này là chuẩn bị đầy đủ vật dụng cần thiết và các loại giấy tờ quan trọng để nhập viện và làm thủ tục sinh. Đặc biệt, mẹ bầu đừng quên mang theo các kết quả siêu âm và xét nghiệm thực hiện trong quá trình mang thai để bác sĩ kiểm tra và có những đánh giá trong trường hợp cần thiết. 

Hy vọng những chia sẻ trên đây giúp bạn biết được mang thai 38 tuần đau bụng dưới do đâu và cần làm gì để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé.

Mọi thắc mắc khác cần được tư vấn chuyên sâu, bạn có thể đến Chuyên khoa Sản Phụ khoa của Hệ thống Y tế MEDLATEC. Tại đây, bác sĩ chuyên khoa giỏi, giàu kinh nghiệm cùng cơ sở vật chất khang trang, hiện đại sẽ giúp bạn có một kế hoạch mang thai thuận lợi và một thai kỳ khỏe mạnh. Để đặt lịch khám tại MEDLATEC, bạn đừng quên liên hệ đến hotline 1900 56 56 56. Tổng đài viên sẽ hỗ trợ bạn đặt lịch trước nhanh chóng, tiện lợi. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.