Tin tức

Mọi người nên thực hiện kỹ thuật chụp MRI toàn thân khi nào?

Ngày 31/07/2024
Kỹ thuật chụp MRI toàn thân đang được nhiều người lựa chọn trong việc tầm soát các bệnh lý toàn bộ cơ thể. Kỹ thuật chụp MRI toàn thân là kỹ thuật tiên tiến nhất hiện nay và mang lại nhiều hiệu quả. Vậy khi nào mọi người nên thực hiện chụp MRI toàn thân?

1. Khi nào mọi người nên thực hiện chụp MRI toàn thân?

Chụp MRI toàn thân là kỹ thuật sử dụng từ trường kết hợp sóng âm quét quanh toàn bộ cơ thể và gửi tín hiệu thu được đến máy tính để máy tính xử lý thành các hình ảnh. Hình ảnh được tổng hợp, thể hiện cụ thể cấu trúc để bác sĩ dễ dàng đọc kết quả.

chụp MRI toàn thânChụp MRI toàn thân giúp phát hiện các khối u bất thường.

Mọi người nên thực hiện chụp MRI toàn thân trong các trường hợp như sau:

  • Mọi người mong muốn tầm soát toàn bộ cơ thể xem có những bất thường nào hay không.
  • Mọi người có dấu hiệu nghi ngờ gặp các bệnh lý nghiêm trọng ở bất kỳ cơ quan nào.
  • Người có nguy cơ mắc các bệnh di truyền từ người thân do gia đình có lịch sử mắc bệnh di truyền như bệnh tim, các bệnh ung thư,...
  • Người có nguy cơ cao gặp các bệnh lý như viêm gan, xơ gan, sỏi thận, người hay hút thuốc nhiều hay làm việc trong môi trường không bảo đảm an toàn cũng dễ gây ra các bệnh lý nghiêm trọng.
  • Người đã trải qua một đợt phẫu thuật, hoặc điều trị bệnh lý nào đó mà cần chụp MRI toàn thân để đánh giá hiệu quả, tình trạng bệnh và sự đáp ứng khi điều trị.
  • Người có nhu cầu kiểm tra sức khỏe toàn diện cũng như ung thư để phát hiện bệnh lý giai đoạn sớm.
  • Người cần phải đánh giá trước khi phẫu thuật với bệnh lý có sự ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể.
  • Trong trường hợp mà người bệnh sử dụng các kỹ thuật khác để thăm khám nhưng không phát hiện được bệnh lý, chụp MRI sẽ là kỹ thuật phù hợp để sử dụng thay thế.

Việc chụp MRI toàn thân có thể là tự nguyện theo nhu cầu của mọi người hoặc được bác sĩ chỉ định.

2. Những điểm tốt và hạn chế của chụp MRI toàn thân

2.1. Các ưu điểm của kỹ thuật chụp MRI toàn thân

Mọi người có thể tin tưởng vào kỹ thuật chụp MRI toàn thân trong việc chăm sóc sức khỏe toàn diện bởi các ưu điểm sau:

  • Kỹ thuật không có sự xâm lấn, không có sử dụng các tia bức xạ cho nên không làm cho cơ thể người chụp cảm thấy đau và bị ảnh hưởng của tia bức xạ, an toàn cho người chụp khỏi các nguy cơ nhiễm xạ.
  • Hình ảnh thu được là hình ảnh đa chiều 3D, có độ phân giải cao, chụp được cả các hình ảnh chi tiết của các cấu trúc kích thước nhỏ như mạch máu. Nhờ các hình ảnh chi tiết này mà các bác sĩ được hỗ trợ nhiều trong việc đưa ra kết luận bệnh lý.
  • Quá trình thực hiện không phức tạp và luôn có sự hướng dẫn từ kỹ thuật viên trước khi vào phòng chụp. Do đó, nếu có sự phối hợp ăn ý giữa các bên thì quá trình chụp sẽ diễn ra nhanh chóng, không mất nhiều thời gian.
  • Sau khi chụp xong, người chụp vẫn trở về sinh hoạt bình thường mà không có ảnh hưởng hay cần phải hạn chế gì.

chụp MRI toàn thân

Độ phân giải hình ảnh chụp MRI rất cao.

2.2. Các hạn chế của kỹ thuật chụp MRI toàn thân

Bên cạnh các ưu điểm vượt trội của chụp MRI toàn thân thì kỹ thuật cũng có một số điểm hạn chế sau đây:

  • Người chụp phải giữ yên tư thế đã được hướng dẫn, không được có sự di chuyển nào cho nên sẽ dễ gây sự mệt mỏi, tê bì khi phải giữ tư thế khá lâu mới thực hiện chụp xong.
  • Hình ảnh có thể không chính xác hoặc bị nhòe nếu khi người bệnh có di chuyển một chút trong quá trình chụp.
  • Thời gian chụp MRI toàn thân khá lâu vì cần phải thực hiện tại tất cả các bộ phận trên cơ thể cho nên nếu cần đánh giá toàn bộ tình trạng sức khỏe trong trường hợp khẩn cấp sẽ không được áp dụng.
  • Máy chụp thường có một số tiếng ồn làm ảnh hưởng đến thính giác của người chụp. Do vậy, người chụp cần đeo tai nghe trong quá trình chụp để hạn chế ảnh hưởng bởi tiếng ồn.
  • Những người có cấy ghép các thiết bị hỗ trợ có chứa kim loại trên cơ thể như máy tạo nhịp tim, ốc vít để cố định xương, máy trợ thính, các stent mạch,... thì cũng không nên thực hiện chụp MRI nhiều. Từ trường sử dụng trong chụp MRI có thể làm bị ảnh hưởng đến sự hoạt động của thiết bị.

3. Chụp MRI toàn thân trong những trường hợp nào?

Những đối tượng cần thực hiện chụp MRI toàn thân bao gồm:

  • Người cần xác định nguyên nhân, đánh giá các tổn thương thứ phát để xem xét rõ lý do tại sao và các tổn thương đó có sự lây lan hay không.
  • Người cần chẩn đoán, đánh giá các khối u nguyên phát. chụp MRI toàn thân sẽ giúp xem xét các khối u đó có lan rộng hay không để các bác sĩ đưa ra những phương hướng điều trị phù hợp.
  • Người cần kiểm tra khả năng đáp ứng điều trị sau khi hóa trị, xạ trị đồng thời xem xét các tổn thương đã điều trị có dấu hiệu tái phát hay không.

Trên thực tế, nếu cá nhân nào muốn thực hiện chụp MRI toàn thân để tầm soát bệnh lý cơ thể thì hoàn toàn có thể thực hiện. Tuy nhiên, việc thực hiện nên được thực hiện theo tư vấn và chỉ định của bác sĩ.

chụp MRI toàn thân

Nên thực hiện chụp MRI theo chỉ định của bác sĩ.

4. Địa chỉ uy tín thực hiện chụp MRI toàn thân?

Địa chỉ chụp MRI toàn thân uy tín, chất lượng được đông đảo mọi người lựa chọn đó là MEDLATEC. Đến với đơn vị, bạn sẽ được tư vấn toàn bộ các thông tin liên quan kỹ thuật như quá trình thực hiện, chi phí, các lưu ý cần thiết cũng như có sự ảnh hưởng nào có thể xảy ra trước khi quyết định thực hiện.

Với các điều kiện thuận tiền về cơ sở vật chất, thiết bị y tế hiện đại cùng với đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao, MEDLATEC tự tin đem đến cho người bệnh những kết quả khám bệnh chính xác và phác đồ điều trị hợp lý. Chi phí để thực hiện các dịch vụ thăm khám sức khỏe tại đây luôn được niêm yết rõ ràng.

Để được tư vấn trực tiếp bởi các chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm cũng như tình trạng bệnh lý của mình, Quý khách hàng có thể đến trực tiếp các cơ sở hoặc liên hệ qua các hình thức dưới đây để được hỗ trợ:

Tổng đài: 1900 565656 | Hoặc: 0846 248 000

Website: medim.vn. 

- Email: Info@medim.vn.

Địa chỉ cơ sở: https://medlatec.vn/he-thong-medlatec-benh-vien

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.