Tin tức

Một số bệnh về bao quy đầu cánh mày râu không nên chủ quan

Ngày 24/05/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Đối với nam giới, bao quy đầu là một phần quan trọng trong cấu tạo chung của cơ quan sinh dục, giúp ngăn ngừa sự tấn công của vi khuẩn gây viêm nhiễm. Tuy nhiên, do một số nguyên nhân khác nhau, vẫn có nguy cơ mắc một số bệnh lý liên quan tới bộ phận này. Cánh mày râu nên chủ động tìm hiểu và có biện pháp chăm sóc sức khỏe thật tốt.

1. Đặc điểm chung của bao quy đầu

Chắc hẳn người đàn ông không còn cảm thấy xa lạ với bao quy đầu, đây là một lớp da mỏng bao xung quanh đầu dương vật. Lớp da mỏng này được cấu tạo bởi 2 phần chính, đó là niêm mạc và một lớp bao gồm cơ trơn, các mạch máu, dây nơ-ron,… Trên thực tế, khi trưởng thành, lớp da này sẽ tuột xuống, tạo điều kiện cho dương vật cương cứng mỗi khi cần thiết. Nếu hiện tượng này không diễn ra một cách tự nhiên, người đàn ông có thể phải thực hiện một số thủ thuật để giải quyết tình trạng kể trên.

Bao quy đầu là một phần trong cơ quan sinh dục của người đàn ôngBao quy đầu là một phần trong cơ quan sinh dục của người đàn ông

Các bác sĩ cho biết nhờ bao quy đầu mà dương vật của người đàn ông được bảo vệ một cách tốt nhất, ngăn ngừa sự tấn công của vi khuẩn, bụi bẩn. Đồng thời, chúng cũng tham gia bảo vệ dương vật do xảy ra ma sát với quần áo, tạo cảm giác thoải mái cho nam giới trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày.

Đồng thời, lớp da mỏng ở đầu dương vật còn có khả năng sản sinh ra một loại chất nhờn giúp kiểm soát độ ẩm của niêm mạc quy đầu cực kỳ tốt. Ngoài ra, bác sĩ cũng tìm thấy các tế bào miễn dịch Langerhans, nhiều loại lợi khuẩn. Chúng góp phần ngăn ngừa khả năng xảy ra nhiễm trùng ở đầu dương vật. Với vai trò quan trọng kể trên, mọi người không được chủ quan nếu phát hiện những tổn thương, ví dụ như bao quy đầu mẩn đỏ hoặc ngứa ở bao quy đầu…

Như đã phân tích ở trên, rất nhiều mạch máu cũng như dây nơ-ron tập trung tại bao quy đầu, chính vì thế chúng góp phần giúp người đàn ông đạt khoái cảm trong mỗi lần “chăn gối”. 

2. Một số bệnh về bao quy đầu nam giới không thể bỏ qua

Với vai trò vô cùng quan trọng kể trên, nếu bao quy đầu bị tổn thương, chắc chắn cơ quan sinh dục của nam giới sẽ chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực. Tốt nhất, người đàn ông nên chủ động tìm hiểu về các bệnh lý thường gặp và chủ động chăm sóc, vệ sinh cơ quan sinh dục thường xuyên. Đó là cách tốt nhất giúp bạn ngăn ngừa nguy cơ gặp tổn thương ở đầu dương vật.

Bệnh nhân có thể gặp phải nhiều bệnh lý liên quan tới bao quy đầuBệnh nhân có thể gặp phải nhiều bệnh lý liên quan tới bao quy đầu

2.1. Viêm bao quy đầu vì nhiễm trùng

Một trong những vấn đề thường gặp hiện nay đó là viêm bao quy đầu, tình trạng này xảy ra chủ yếu là do nhiễm trùng. Cụ thể, các tác nhân chính gây viêm nhiễm có thể kể đến như: một số loại nấm men, vi rút HPV hoặc một số vi khuẩn, trùng ký sinh trong cơ thể người,…

Khi mắc bệnh, người đàn ông sẽ phải đối mặt với nhiều dấu hiệu bất thường, ví dụ như ngứa ở bao quy đầu và gây cảm giác khó chịu cho bệnh nhân mỗi khi vận động. Đặc biệt, khi đi tiểu tiện, người bệnh cảm thấy đau rát, kèm theo đó nước tiểu có mùi khá hôi, khó chịu. Điểm này khiến nam giới tự ti hơn, ngại trong chuyện “chăn gối”.

Tốt nhất, bệnh nhân nên theo dõi và điều trị bằng các loại kem bôi ngoài da, trong đó bác sĩ thường khuyến khích người bệnh sử dụng thuốc có thành phần kháng sinh hoặc chống nấm. Trên thực tế, các sản phẩm này hỗ trợ kiểm soát các triệu chứng xảy ra ở bao quy đầu khá tốt.

Bên cạnh đó, mọi người nhớ duy trì thói quen vệ sinh đầu dương vật thật cẩn thận, hạn chế tình trạng vi khuẩn, nấm tích tụ và gây bệnh. Đặc biệt, khi bị viêm nhiễm, chúng ta nên ưu tiên lựa chọn trang phục thoải mái, thấm hút mồ hôi tốt, tiện cho sinh hoạt hàng ngày.

Đàn ông nên đi khám và điều trị sớmĐàn ông nên đi khám và điều trị sớm

2.2. Viêm bao quy đầu vì dị ứng

Hiện nay, khá nhiều trường hợp nam giới được chẩn đoán viêm bao quy đầu do dị ứng, các dấu hiệu thường gặp là: bao quy đầu mẩn đỏ hoặc xuất hiện mụn ở bao quy đầu. Mỗi lần đi tiểu tiện hoặc quan hệ tình dục, nam giới thường bị đau rát và khó chịu. Đây chính là nguyên nhân khiến người đàn ông không còn hứng thú trong chuyện “chăn gối”. Thậm chí, nhiều người phải đối mặt với tình trạng đi tiểu lẫn máu, lúc này chúng ta không thể chủ quan và bỏ qua việc điều trị.

Tình trạng này thường xảy ra do dương vật của nam giới dị ứng với một số chất tiếp xúc, ví dụ như sữa tắm hoặc bao cao su. Kinh nghiệm để ngăn ngừa tình trạng viêm bao quy đầu do dị ứng là lựa chọn các sản phẩm có thành phần lành tính, ít khi gây kích ứng.

Chúng ta không nên chủ quan trước tình trạng viêm bao quy đầuChúng ta không nên chủ quan trước tình trạng viêm bao quy đầu

Nếu hiện tượng viêm nhiễm không quá nghiêm trọng, người đàn ông có thể tự chăm sóc và theo dõi tại nhà. Một số bí quyết đem lại hiệu quả tích cực là: chườm lạnh từ 15 - 20 phút mỗi ngày để kiểm soát tình trạng sưng hoặc đau. Bên cạnh đó, có thể phải sử dụng một số loại thuốc theo chỉ định của bác sĩ. Đồng thời, người bệnh cần xác định được thành phần nào trong sữa tắm, bao cao su gây kích ứng cho dương vật và tránh sử dụng hàng ngày.

3. Theo dõi và điều trị bệnh lý liên quan tới bao quy đầu ở đâu?

Việc theo dõi, điều trị các bệnh lý xảy ra ở bao quy đầu của nam giới là vô cùng cần thiết. Bệnh nhân nên tìm hiểu và lựa chọn cơ sở y tế uy tín và có nhiều năm kinh nghiệm điều trị các vấn đề liên quan tới bệnh lý nam khoa.

Nếu bạn đang băn khoăn chưa biết nên đi điều trị ở đâu, hãy tham khảo ngay dịch vụ của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Cho tới nay, bệnh viện đã có 26 năm kinh nghiệm hoạt động và sở hữu đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm.

Đặc biệt, dịch vụ xét nghiệm của bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được đánh giá cao về chất lượng. Điều đó được minh chứng là Bệnh viện sở hữu Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012, đồng thời bệnh viện là cơ sở y tế đầu tiên tại Việt Nam nhận chứng chỉ CAP do Hội Bệnh học Hoa Kỳ chứng nhận với phòng LAB đạt chuẩn. Chính vì thế Quý khách hoàn toàn yên tâm về chất lượng kết quả xét nghiệm và thăm khám tại bệnh viện.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có nhiều kinh nghiệm điều trị bệnh lý về bao quy đầu

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có nhiều kinh nghiệm điều trị bệnh lý về bao quy đầu

Hy vọng rằng bài viết này đã giúp các bạn hiểu về đặc điểm đặc trưng của bao quy đầu. Bên cạnh đó, cánh mày râu không nên chủ quan với những tổn thương xảy ra ở khu vực này. Tốt nhất, chúng ta nên theo dõi và chủ động điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.