Tin tức

Một số lưu ý khi xét nghiệm chức năng gan và địa chỉ xét nghiệm uy tín

Ngày 14/02/2020
Xét nghiệm chức năng gan sẽ giúp phát hiện ra những tổn thương tại gan nhanh chóng và chính xác nhất. Vậy xét nghiệm các chức năng gan bạn cần phải lưu ý những gì? Nên thực hiện xét nghiệm ở đâu thì chất lượng và có thể tin tưởng được? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp những thông tin bạn nên biết về việc xét nghiệm các chức năng gan.

1. Mục đích của xét nghiệm chức năng gan là gì?

xét nghiệm chức năng gan là hình thức theo dõi về sức khỏe gan định kỳ nhằm những mục đích sau đây:

Xét nghiệm chức năng gan được thực hiện cho nhiều mục đích khác nhau

Xét nghiệm chức năng gan được thực hiện cho nhiều mục đích khác nhau

  • Trước hết xét nghiệm các chức năng gan giúp phát hiện và theo dõi những thay đổi của bệnh lý gan mật.

  • Không những thế xét nghiệm các chức năng gan còn để phát hiện các chỉ số rối loạn và tổn thương của gan do một số những thói quen hằng ngày làm ảnh hưởng mà đặc biệt là những ảnh hưởng từ hút thuốc lá hay rượu bia,...

  • Xét nghiệm các chức năng gan cũng cần được thực hiện để có thể theo dõi được tình hình tiến triển của bệnh nhân khi điều trị bệnh ung thư gan hay những bệnh liên quan đến gan.

2. Vì sao người bệnh không nên ăn gì trước khi thực hiện xét nghiệm chức năng gan?

Khi đi xét nghiệm chức năng gan thì người xét nghiệm cần phải nhịn đói ít nhất là 8 tiếng trước khi xét nghiệm. Bởi nó sẽ làm cho kết quả xét nghiệm bị lệch đi, các chỉ số xét nghiệm không đúng . Không những thế, kết quả sinh hóa cũng sẽ sai lệch khi bạn vừa mới hấp thụ lượng dưỡng chất vào cơ thể. 

3. Xét nghiệm chức năng gan bao gồm những loại xét nghiệm nào?

Khi xét nghiệm chức năng gan cần phải tiến hành một số loại xét nghiệm sau đây:

3.1. Định lượng bilirubin

Những chỉ số cần xét nghiệm khi thực hiện xét nghiệm chức năng gan

Những chỉ số cần xét nghiệm khi thực hiện xét nghiệm chức năng gan 

Đây là một trong những hình thức xét nghiệm đánh giá chức năng gan rất quan trọng. Chỉ số bilirubin cho biết mức độ và định hướng vị trí tổn thương là trước gan, tại gan hay sau gan. Bilirubin là sản phẩm của quá trình thoái hóa hemoglobin của máu. Khi chỉ số bilirubin tăng cao làm cho da, niêm mạc có màu vàng chứng tỏ bạn đã có những triệu chứng liên quan đến bệnh lý gan mật. 

3.2. Xét nghiệm chỉ số men gan

Chỉ số men gan cũng chính là yếu tố không thể nào bỏ qua khi tiến hành xét nghiệm các chức năng gan. Những chỉ số xét nghiệm các chức năng gan bao gồm: AST, ALT, GGT, ALP những chỉ số này cũng là căn cứ để có thể phát hiện ra những bệnh lý về gan chính xác nhất:

  • Chỉ số AST (Aspartate Transaminase) ở mức bình thường là< 37 UI/L.

  • Chỉ số ALT (Alanine Transaminase) ở mức bình thường là < 40 UI/L nếu như tăng cao thì chức tỏ bạn đang có nguy cơ mắc chứng xơ gan.

  • Chỉ số ALP (Alkaline Phosphatase) ở mức chỉ số bình thường là 53 - 128 UI/L.

  • GGT (Gamma-glutamyltransferase) có chỉ số bình thường là 20 - 40UI/L.

Ngoài ra, khi xét nghiệm các chức năng gan đặc biệt cần xét nghiệm máu đông với những bệnh nhân có tiền sử bệnh viêm gan.

3.3. Xét nghiệm tiểu cầu

Xét nghiệm tiểu cầu được xác định tình trạng máu đông. Ngoài ra, khi xét nghiệm lượng tiểu cầu trong máu cũng chính là cơ sở để có thể xác định được về chỉ số bình thường hay bất thường từ đó chẩn đoán bệnh xơ gan. 

Xét nghiệm tiểu cầu 

Xét nghiệm tiểu cầu 

Đối với những bệnh nhân bị xơ gan thì lượng tiểu cầu trong máu giảm thấp xuống. Chỉ số tiểu cầu bình thường trong máu là ở mức 150 G/L.

3.4. Xét nghiệm albumin

Chỉ số albumin máu bình thường sẽ nằm ở mức 40g/L. Đối với những ai bị mắc bệnh xơ gan thì chỉ số nồng độ ALB giảm thấp. 

3.5. Xét nghiệm tổng phân tích nước tiểu

Một xét nghiệm khác cũng sẽ được thực hiện là xét nghiệm nước tiểu. Bởi những chỉ số xét nghiệm nước tiểu được chỉ định ở các bệnh nhân có tổn thương ở gan, thận, tiểu đường. Không chỉ xét nghiệm chức năng gan mà còn có thể phát hiện được những bệnh lý liên quan đến các bộ phận và những chức năng khác của cơ thể. 

4. Địa chỉ xét nghiệm chức năng gan chuẩn nhất - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những danh sách bệnh viện sở hữu Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012. Với trên 24 năm hoạt động trong nghề, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã nhận được rất nhiều sự tin tưởng của bệnh nhân bởi dịch vụ thăm khám và chữa bệnh tốt nhất tại Hà Nội. 

  • Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sở hữu một đội ngũ những y bác sĩ vô cùng tài giỏi đến từ nhiều chuyên ngành và các lĩnh vực khác nhau như ung bướu và các kỹ năng xét nghiệm đặc hiệu.

  • Không những thế, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC còn có một hệ thống các máy móc thiết bị cũng như những phương thức xét nghiệm hiện đại đạt chuẩn quốc tế.

  • Quy trình xét nghiệm của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đảm bảo theo các quy trình chuẩn và an toàn của bộ y tế. 

  • Ngoài ra các dịch vụ cung cấp lấy mẫu xét nghiệm tại nhà rất tiện lợi dành cho khách hàng.

  • Các giải thưởng, các chứng chỉ chứng nhận đạt chuẩn chính là điểm để bệnh nhân tin tưởng vào trình độ của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hiện nay.

Địa chỉ xét nghiệm chức năng gan chuẩn nhất - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Địa chỉ xét nghiệm chức năng gan chuẩn nhất - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC 

Tính cho tới nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đang liên kết với cho 33 công ty bảo hiểm để cung cấp chính sách hỗ trợ giảm và miễn viện phí cho các bệnh nhân. Trong số 33 công ty đó, có một số những danh sách công ty nhận bảo lãnh viện phí tiêu biểu đó là: 

  • Bảo hiểm Bảo Việt

  • Bảo hiểm Vietinbank

  • Bảo hiểm dầu khí PVI

  • Bảo hiểm bưu điện PTIT

  • Bảo hiểm Bảo Minh

  • Bảo hiểm BIDV,...

Trên đây là toàn bộ những thông tin xét nghiệm chức năng gan và một số xét nghiệm khác được thực hiện kèm theo. Nếu có thắc mắc hoặc muốn đặt lịch khám, bạn có thể liên hệ với hotline: 1900 56 56 56 để nhận tư vấn từ Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC nhé.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.