Tin tức

Một số mẹo chữa viêm dạ dày hiệu quả bạn nên thử tại nhà

Ngày 26/02/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Nhiều người lựa chọn chữa viêm dạ dày tại nhà do phương pháp này dễ thực hiện. Vậy nguyên liệu để thực hiện biện pháp này bao gồm những gì? Hãy cùng MEDLATEC tìm hiểu qua bài viết sau.

1. Chữa viêm dạ dày bằng mẹo dân gian có ưu điểm gì?

Thường thì mọi người hay sử dụng các nguyên liệu dùng để chữa viêm dạ dày tại nhà đều có nguồn gốc từ thiên nhiên nên hầu như đều lành tính và ít gây tác dụng phụ cho cơ thể người bệnh. Bên cạnh đó, những phương thuốc trị viêm dạ dày rất phổ biến và dễ kiếm, người bệnh hoàn toàn có thể tận dụng ngay những vị thuốc này trong vườn nhà hoặc ở các cơ sở buôn bán thông thường. Nhờ đó mà tiết kiệm được công sức, thời gian cũng như chi phí điều trị.

Để chữa viêm dạ dày có triệu chứng nhẹ có thể áp dụng các phương pháp dân gian

Để chữa viêm dạ dày có triệu chứng nhẹ có thể áp dụng các phương pháp dân gian

Tuy vậy, các bài thuốc dân gian chữa viêm dạ dày thường chỉ phù hợp với những bệnh nhân bị bệnh mức độ nhẹ. Nếu tình trạng bệnh diễn biến nặng hơn thì người bệnh nên điều trị theo phác đồ dành cho người bị viêm dạ dày theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

2. Những lưu ý dành cho người bị viêm dạ dày

Trước khi áp dụng các phương thức điều trị dân gian, người bệnh viêm dạ dày cần thay đổi chế độ ăn một cách lành mạnh và thói quen sinh hoạt khoa học hơn vì đây là 2 yếu tố cần thiết để cải thiện tình trạng bệnh cho dù bệnh đang ở mức độ nào. Cụ thể như sau:

  • Hạn chế việc tiêu thụ các thực phẩm chế biến công nghiệp, đồ đóng gói vì chúng được tẩm ướp nhiều với hóa chất. Thay vào đó bệnh nhân nên ưu tiên nhưng thực phẩm tươi sống được nấu nướng hợp vệ sinh;

  • Không nên dùng đồ uống chứa nhiều gas và đường, đồ có cồn và chất kích thích. Từ 2 - 2,5 lít nước lọc và nước trái cây mỗi ngày sẽ là lựa chọn sáng suốt hơn;

  • Chia nhỏ các bữa ăn trong ngày và không bỏ bữa. Ăn đúng giờ, không để bụng quá no hoặc quá rỗng;

  • Hạn chế sử dụng các thực phẩm có khả năng làm gia tăng kích ứng như: cafein, rượu bia, cà chua, trà, các trái cây thuộc họ cam, ớt, tiêu đen, tiêu đỏ, bạc hà, sữa, đồ muối chua,...;

  • Bổ sung các loại rau xanh, thực phẩm dễ tiêu hóa và hoa quả vào trong khẩu phần ăn hàng ngày.

3. Mẹo chữa viêm dạ dày được lưu truyền trong dân gian

3.1. Nghệ và mật ong rất tốt cho sức khỏe dạ dày

Nghệ có tác dụng đẩy nhanh quá trình liền sẹo ở da, trong khi đó mật ong giúp giảm thiểu triệu chứng viêm, gia tăng chất nhầy hỗ trợ hoạt động tiêu hóa của dạ dày. Khi hai nguyên liệu này phối kết hợp với nhau sẽ giúp đẩy lùi những dấu hiệu khó chịu do viêm dạ dày đem lại. 

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị: tinh bột nghệ (2 thìa), mật ong (1 thìa);

  • Cách chế biến: trộn đều hỗn hợp trên cho đến khi chúng trở thành chất sệt, hòa quyện vào với nhau;

  • Hướng dẫn sử dụng: có thể ăn trực tiếp hoặc pha hỗn hợp vào nước ấm để uống. Dùng mỗi ngày khoảng 2 - 3 lần trước khi ăn 30 phút sẽ giúp đem lại hiệu quả cao.

3.2. Chữa viêm dạ dày bằng lô hội 

Trong lá lô hội (hay nha đam) có chứa glycoprotein là một chất kháng viêm tự nhiên giúp giảm sưng, hỗ trợ chữa lành các vết viêm loét và thương tổn trong niêm dạ dày. Chất gel của lô hội với các thành phần như axit amin, vitamin nhóm B, C, E,... có công dụng phục hồi cũng như cải thiện đáng kể chức năng của dạ dày.

Nha đam không những giúp làm đẹp da mà còn tốt cho dạ dày

Nha đam không những giúp làm đẹp da mà còn tốt cho dạ dày

Cách thức thực hiện:

  • Nguyên liệu: 1 lá nha đam tươi đã được gột sạch vỏ;

  • Cách dùng: xay nhuyễn hoặc ép nước phần thịt của lá để uống. Ngoài ra bạn có thể cắt nhỏ thành hạt lựu phần thịt lá rồi đem nấu với đường phèn, ăn từ 3 - 4 lần/ngày.

3.3. Chữa viêm dạ dày bằng cây dạ cẩm

Có thể bạn chưa biết: trong cây dạ cẩm là một hàm lượng lớn các hoạt chất như Anthraglycosid, Alcaloid, Tanin, Saponin,... rất tốt cho dạ dày. Những hoạt chất này ngoài giúp trung hòa lượng axit trong dịch vị dạ dày còn có công dụng điều trị viêm họng, viêm lưỡi hiệu quả.

Để chữa viêm dạ dày bằng dạ cẩm tại nhà, bạn cần:

  • Chuẩn bị: 10 - 25g lá và ngọn khô dạ cẩm, rửa sạch đem đun lấy nước uống;

  • Cách dùng: Sau khi đun chia lượng nước này thành 3 phần uống dần trong ngày. Nên sử dụng trước khi ăn hoặc khi xuất hiện triệu chứng đau dạ dày.

3.4. Cây nhọ nồi chữa viêm dạ dày 

Cây nhọ nồi có tác dụng cầm máu, tiêu độc, cải thiện chức năng của hệ tiêu hóa nhờ vào thành phần đặc biệt của nó: Tanin (kháng viêm, thúc đẩy các vết loét mau lành), Vitamin K (làm lành nhanh các vết thương và ngăn ngừa hiện tượng xuất huyết), Carotene và Flavonozit (trung hòa axit dạ dày, làm giảm cảm giác ợ hơi, ợ chua, buồn nôn), Ecliptin (kháng khuẩn, tiêu viêm),...

Công thức bạn cần bỏ túi khi dùng nhọ nồi chữa viêm dạ dày:

  • Nguyên liệu: 1 nắm lá nhọ nồi rửa sạch, đem ngâm cùng nước muối loãng;

  • Thực hiện: sau khi ngâm lá nhọ nồi trong nước muối loãng khoảng 15 phút thì vớt lá ra và để ráo nước. Tiếp theo đem đi xay nhuyễn rồi chắt lấy nước cốt;

  • Cách sử dụng: Lượng nước cốt trên chia ra thành 2 phần để uống dần trong ngày.

Cây nhọ nồi giúp chữa viêm dạ dày khá hiệu quả

Cây nhọ nồi giúp chữa viêm dạ dày khá hiệu quả

Nhìn chung như chúng tôi đã đề cập, hầu hết các mẹo chữa viêm dạ dày nêu trên chỉ phù hợp đối với những người bị bệnh ở mức độ nhẹ vì đó chỉ là các giải pháp hỗ trợ kiểm soát triệu chứng bệnh chứ không mang tính đặc trị. Độ hiệu quả còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người. Nếu đã áp dụng những phương pháp trên mà không có chuyển biến tích cực, bệnh nhân nên sớm đi tái khám để tuân theo các chỉ dẫn từ bác sĩ để có riêng cho mình một phác đồ điều trị phù hợp hơn.

 

Sở hữu đội ngũ y bác sĩ tay nghề cao, hệ thống máy móc chẩn đoán hiện đại hàng đầu từ máy siêu âm, nội soi, siêu âm đầu dò, chụp X-quang, chụp MRI hay Cộng hưởng từ CT giúp phục  vụ quá trình chẩn đoán bệnh nhanh chóng, chính xác.

Bên cạnh đó, Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC còn được nhận chứng chỉ ISO 15189:2012 từ Bộ Khoa học và Công nghệ, gần đây nhất lại được Hiệp hội Bệnh học Hoa Kỳ cấp chứng nhận CAP đã tiếp tục khẳng định chất lượng mang tính toàn cầu của Bệnh viện.

Trong trường hợp cần được tư vấn thêm các vấn đề sức khỏe và dịch vụ thăm khám, quý bạn đọc hãy gọi ngay tới số hotline 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.