Tin tức

Nên cho thai nhi nghe nhạc gì và nghe thế nào là đúng cách?

Ngày 03/11/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Trong quá trình thai nhi ở trong bụng mẹ, có rất nhiều phương pháp có thể áp dụng nhằm thúc đẩy sự phát triển của não bộ. Trong đó, sử dụng âm nhạc là cách rất đơn giản và vẫn đảm bảo hiệu quả. Vậy, nên cho thai nhi nghe nhạc gì và nghe với tần suất như thế nào là tốt nhất?

1. Âm nhạc có tác dụng như thế nào đối với thai nhi?

Trước hết, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu những tác dụng và lợi ích mà âm nhạc mang lại để rút ra kết luận nên cho thai nhi nghe nhạc gì.

Khi có thai, bất kỳ người mẹ nào cũng gửi gắm hy vọng con sinh ra sẽ khỏe mạnh và thông minh. Chính vì vậy, các nhà khoa học đã nghiên cứu và đưa ra rất nhiều giải pháp để mẹ bầu có thể áp dụng nhằm giúp não bộ của con được phát triển khỏe mạnh như: qua thực phẩm, thể dục, đặc biệt là yoga, nghe nhạc,...

Có nhiều phương pháp giúp ích cho sự khỏe mạnh của não bộ thai nhi

Có nhiều phương pháp giúp ích cho sự khỏe mạnh của não bộ thai nhi

Có thể nói, âm nhạc đóng vai trò rất quan trọng đối với con người, giúp cho chúng ta thư giãn, xoa dịu tâm hồn, làm cuộc sống trở nên tốt đẹp và có ý nghĩa hơn. Đối với thai nhi, từ lâu, nhiều ông bố bà mẹ đã cho con được nghe nhạc khi còn đang ở trong bụng mẹ.

Nguyên nhân là vì chúng ta vẫn quan niệm rằng âm nhạc có tác dụng rất tốt đối với sự phát triển trí tuệ, não bộ của trẻ. Nếu cho con nghe nhạc từ khi còn đang trong bụng thì lúc sinh ra, trẻ sẽ thông minh, lanh lợi hơn.

Và, thực tế đã chứng minh đây không chỉ là những kinh nghiệm truyền miệng mà có cơ sở khoa học rõ ràng, chính xác. Qua nhiều nghiên cứu, các nhà khoa học đã khẳng định rằng thai nhi có khả năng nhận biết tốt và phản ứng với âm thanh của thế  giới bên ngoài.

Điều này thể hiện ở việc nhiều ông bố, bà mẹ thường xuyên trò chuyện với con và đến một thời kỳ nhất định, thai nhi sẽ có sự phản ứng đáp lại, chẳng hạn như cựa hoặc đạp.

Bởi vậy, khi bạn cho thai nhi nghe nhạc, bé cưng hoàn toàn có thể cảm nhận được và âm nhạc sẽ mang tới những tác dụng kỳ diệu như:

  • Giúp cho con phát triển khỏe mạnh hơn.

  • Thúc đẩy sự hình thành, phát triển kỹ năng về ngôn ngữ của con sau này.

  • Giúp cho giấc ngủ của trẻ sau khi sinh ra được ngon hơn, đẫy giấc hơn.

  • Giúp cho sợi dây tình cảm của mẹ và bé thêm gắn kết.

  • Giúp cho mẹ được thư giãn, thoải mái, tránh xa sự căng thẳng, lo âu, phiền muộn.

2. Thời điểm nào thích hợp để cho thai nhi nghe nhạc?

Các chuyên gia y tế đã thực hiện nghiên cứu để đưa ra kết luận rằng: từ tuần thai thứ 16, thai nhi đã bắt đầu xuất hiện sự cảm nhận và phản ứng đối với những âm thanh bên ngoài nên từ thời điểm này, mẹ bầu có thể cho con nghe nhạc.

Cùng với đó, nên để ý tới các trạng thái của con nhằm làm cho quá trình này trở nên hiệu quả hơn. Theo đó, thông thường, khi mẹ hoạt động thì thai nhi có khuynh hướng ngủ, khi mẹ nghỉ ngơi, thư giãn thì thai nhi lại thức. 

Mẹ nghe nhạc khi nghỉ ngơi, thư giãn giúp thai nhi cảm nhận được tốt nhất

Mẹ nghe nhạc khi nghỉ ngơi, thư giãn giúp thai nhi cảm nhận được tốt nhất

Điều này có nghĩa là mẹ nên nghe nhạc khi cơ thể muốn được nghỉ ngơi, thư giãn. Đây là thời điểm mà mẹ được thả lỏng cả về tâm trí lẫn cơ thể, có thể tập trung cảm nhận các giai điệu của âm nhạc một cách thoải mái nhất và lúc này, âm nhạc có thể tác động tốt nhất tới thai nhi.

Không những thế, âm nhạc còn có thể trở thành sợi dây liên kết giữa tình cảm của mẹ với bé. Vì thế, mẹ có thể hát theo hoặc cảm nhận các giai điệu thông qua các cử động nhẹ nhàng của cơ thể, giúp cho thai nhi thêm hứng khởi.

3. Mẹ bầu nên cho thai nhi nghe nhạc gì?

Với câu hỏi nên cho thai nhi nghe nhạc gì thì lựa chọn dành cho mẹ bầu rất đa dạng. Mẹ có thể cho con nghe nhiều loại nhạc khác nhau như: nhạc cổ điển, không lời, jazz, pop chậm,... Tuy nhiên, chúng cần đảm bảo một yêu cầu chung là không có sự thay đổi quá nhiều về giai điệu bởi sẽ khiến em bé trong bụng giật mình.

Một số bản nhạc kinh điển của Beethoven hay Mozart có thể là sự lựa chọn tốt. Ngoài ra, một số tác phẩm mô phỏng âm thanh tự nhiên như: tiếng gió, tiếng sóng biển, nước chảy,... cũng rất phù hợp.

Bố cũng có thể thông qua nhạc cụ để giao tiếp với con

Bố cũng có thể thông qua nhạc cụ để giao tiếp với con

 

Đặc biệt, nếu người mẹ biết hát những bài êm dịu hoặc bố biết chơi nhạc cụ cũng là điều rất tốt, vừa giúp trí não của con phát triển, lại vừa tạo làm khăng khít thêm sợi dây liên kết của gia đình.

Về âm lượng khi nghe nhạc, tùy theo tuổi thai mà có thể điều chỉnh song cần đảm bảo không quá to, không ồn ào mà êm dịu, khoảng từ 50 tới 60 dB là tốt nhất. 

Điều này đồng nghĩa với việc mẹ nên tránh tiếp xúc thường xuyên với các buổi hòa nhạc lớn, các sự kiện đình đám có âm thanh quá to bởi vì điều này có thể khiến cho chất endorphin bị ức chế, gây tác động không tốt tới tế bào thần kinh của thai nhi.

Bên cạnh đó, không ít bà mẹ cho rằng nên đeo tai nghe vào bụng thì con sẽ cảm nhận âm nhạc được tốt hơn. Tuy nhiên, điều này không hoàn toàn đúng đắn bởi vì việc âm thanh phát ra trong không gian bình thường có thể sẽ tạo hứng thú hơn cho cả con và mẹ.

Mặc dù âm nhạc tốt như vậy cho sự phát triển của thai nhi song không vì thế mà mẹ lạm dụng. Tốt nhất là chỉ nên cho bé nghe tối đa là 20 phút/lần và trong một ngày, thực hiện từ 2 tới 3 lần vào các thời điểm mẹ nghỉ ngơi, có thể là trước lúc ngủ, sau khi ăn hoặc trong khi tắm.

Cùng với âm nhạc, mẹ có thể trò chuyện nhẹ nhàng với con bởi theo các chuyên gia, tiếng nói của người mẹ là âm thanh mà thai nhi rất yêu thích, thậm chí có thể còn ngăn chặn một số nguy cơ cho trẻ khi sinh ra.

Thực hiện cho con nghe nhạc đúng cách là điều kiện đảm bảo hiệu quả

Thực hiện cho con nghe nhạc đúng cách là điều kiện đảm bảo hiệu quả

Có thể nói, âm nhạc không chỉ là phương tiện giúp cho mẹ bầu được thư giãn mà còn có tác động tốt tới sự phát triển của thai nhi. Tuy nhiên, cũng giống như bất kỳ một phương pháp nào khác, chúng chỉ có thể đạt được tác dụng trong trường hợp được thực hiện đúng cách.

Hy vọng với những chia sẻ trên, mẹ bầu đã biết được tác dụng của âm nhạc với thai nhi và những cách thức thực hiện cụ thể mang lại hiệu quả cao. Nếu còn thắc mắc hoặc có nhu cầu đặt lịch khám thai, mẹ hãy gọi cho MEDLATEC theo số 1900 56 56 56 để được hỗ trợ nhé.

Từ khoá: Lịch khám thai

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.