Tin tức

Nên đi khám ung thư hậu môn ngay nếu phát hiện những triệu chứng sau

Ngày 28/04/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Hậu môn là phần cuối cùng của ống tiêu hóa. Ung thư hậu môn không phổ biến nhưng nguy hiểm, tiến triển nhanh và có nguy cơ di căn sang nhiều bộ phận khác trong cơ thể. Nếu phát hiện thấy cơ thể có những triệu chứng sau, bạn không nên chủ quan mà hãy đi khám càng sớm càng tốt để hạn chế tối đa nguy cơ biến chứng. 

1. Những nguyên nhân gây ung thư hậu môn

Những tế bào bất thường trong hậu môn có thể tăng sinh không kiểm soát và hình thành nên những khối u ung thư được gọi là ung thư hậu môn. Theo thời gian, những khối u này có thể di can sang những bộ phận khác trong cơ thể. 

Ung thư hậu môn có thể được chia thành những loại sau: Ung thư biểu mô tế bào vảy, ung thư biểu mô tế bào chuyển tiếp, ung thư biểu mô tuyến, ung thư biểu mô tế bào đáy, ung thư hắc tố Melanoma. Trong đó, ung thư biểu mô tế bào vảy là dạng phổ biến nhất. 

Ung thư hậu môn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người bệnh

Ung thư hậu môn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người bệnh

Hiện nay, vẫn chưa tìm được nguyên nhân chính xác gây ra căn bệnh này. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cảnh báo bảo một số yếu tố làm tăng nguy cơ gây bệnh như sau: 

- Nhiễm trùng HPV: Virus HPV(Human papillomavirus) là nhóm virus xuất hiện trong hầu hết các trường hợp ung thư hậu môn. Bên cạnh đó, đây cũng là nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh ung thư cổ tử cung. 

Virus HPV là nhóm virus xuất hiện trong hầu hết các trường hợp ung thư hậu môn

Virus HPV là nhóm virus xuất hiện trong hầu hết các trường hợp ung thư hậu môn

- HIV: Những trường hợp nhiễm HIV thường bị suy giảm hệ miễn dịch, do đó có nguy cơ cao với nhiều loại bệnh, bao gồm ung thư hậu môn. 

- Hoạt động tình dục: Những trường hợp quan hệ với nhiều bạn tình, hay quan hệ tình dục qua đường hậu môn, không sử dụng bao cao su khi quan hệ,… sẽ có nguy cơ nhiễm virus HPV và đồng thời tăng nguy cơ mắc ung thư hậu môn. 

- Hút thuốc: Thuốc lá có ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe. Những người có thói quen hút thuốc không chỉ có nguy cơ cao bị ung thư phổi hay các bệnh lý về tim mạch, ung thư vòm họng,… mà còn có nguy cơ ung thư hậu môn, ngay cả khi họ đã bỏ hút.

- Hệ miễn dịch yếu: Những người nhiễm HIV bị suy giảm hệ miễn dịch hoặc những trường hợp sử dụng thuốc ức chế miễn dịch hay những người từng trải qua phẫu thuật ghép tạng cũng tăng nguy cơ đối mặt với căn bệnh ung thư này.

- Người cao tuổi: Trên thực tế, những trường hợp mắc bệnh thường từ 50 tuổi trở lên.

2. Những triệu chứng cảnh báo bệnh ung thư hậu môn

2.1. Triệu chứng ung thư hậu môn

Ở giai đoạn đầu, ung thư hậu môn thường không có biểu hiện rõ ràng và dễ bị nhầm lẫn với những bệnh về đường tiêu hóa, bệnh trĩ hay hội chứng ruột kích thích. Tuy nhiên, nếu thấy xuất hiện những triệu chứng sau thì bạn nên đi khám càng sớm càng tốt. 

Bệnh nhân bị rò rỉ máu tươi ra giấy vệ sinhBệnh nhân bị rò rỉ máu tươi ra giấy vệ sinh

- Thay đổi thói quen đại tiện. 

- Chảy máu từ hậu môn, có thể là tình trạng rò rỉ máu tươi ra giấy vệ sinh. 

- Đau nặng tức ở vùng ống hậu môn. 

- Chảy dịch có lẫn máu hoặc dịch có mùi hôi từ hậu môn, kèm theo đó là hiện tượng ngứa ống hậu môn. 

- Xuất hiện khối nổi hoặc tình trạng sưng phồng vùng xung quanh lỗ hậu môn. 

- Thường xuyên bị rối loạn tiêu hóa, chẳng hạn như táo bón, tiêu chảy,…

- Phân lỏng hoặc thay đổi khuôn phân. 

Nếu cơ thể xuất hiện những triệu chứng trên nhưng không rõ nguyên nhân, bạn nên đi khám để được các bác sĩ chẩn đoán bệnh, rất có thể đây chính là những dấu hiệu cảnh bảo ung thư hậu môn. 

2.2. Phương pháp chẩn đoán ung thư

Để chẩn đoán bệnh, ngoài những triệu chứng lâm sàng, các bác sĩ còn có thể chỉ định bệnh nhân thực hiện một số phương pháp sau:

- Thăm hậu môn trực tràng bằng tay: Phương pháp thực hiện như sau: Bác sĩ sẽ đưa một ngón tay vào hậu môn để cảm nhận về khối u. Đây cũng là phương pháp thường được khuyến cáo với những trường hợp bệnh nhân là nam giới lớn hơn 50 tuổi và bệnh nhân nữ khi khám vùng tiểu khung.

- Nội soi ống hậu môn: Nếu kết quả thăm khám hậu môn bằng tay có nhiều biểu hiện bất thường. Các bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân thực hiện nội soi để đánh giá tổn thương rõ ràng hơn. 

- Sinh thiết: Nếu kết quả nội soi ống hậu môn bất thường thì các bác sĩ sẽ yêu cầu bệnh nhân thực hiện sinh thiết.  

- Xét nghiệm Pap: Được thực hiện bằng cách thu thập được những tế bào từ niêm mạc hậu môn, các bác sĩ sẽ tiến hành nhuộm soi và phân tích để hỗ trợ công tác chẩn đoán bệnh. 

- Siêu âm: Phương pháp siêu âm ổ bụng sẽ giúp bệnh nhân đánh giá được tình trạng ổ bụng hoặc tình trạng xâm lấn của các tế bào ung thư.

- Chụp cắt lớp vi tính hoặc chụp cộng hưởng từ để đánh giá rõ hơn về sự xâm lấn của những tế bào ung thư đến các cơ quan lân cận. 

Hiện nay, một số phương pháp được áp dụng để điều trị ung thư hậu môn có thể kể đến là phẫu thuật, xạ trị và hóa trị. Trong đó, phẫu thuật thường được áp dụng với những trường hợp ung thư giai đoạn đầu, khi những khối u còn nhỏ. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả điều trị cao nhất, các bác sĩ có thể áp dụng kết hợp các phương pháp trên. 

Bỏ hút thuốc lá để phòng ngừa ung thư hậu mônBỏ hút thuốc lá để phòng ngừa ung thư hậu môn

Không thể phòng ngừa ung thư hậu môn một cách tuyệt đối, nhưng để giảm nguy cơ mắc bệnh, bạn nên thực hiện một số phương pháp sau: 

- Quan hệ tình dục an toàn, sử dụng bao cao su khi quan hệ để phòng ngừa bệnh. 

- Tiêm vắc xin phòng ngừa virus HPV.

- Bỏ thuốc lá để giảm nguy cơ mắc các loại bệnh, trong đó bao gồm ung thư hậu môn. 

Nhiều người e ngại thăm khám khi mắc phải những vấn đề ở hậu môn và vùng kín. Tuy nhiên, đây là một quan điểm sai lầm. Nếu có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào, bạn nên đi khám để được các bác sĩ chẩn đoán bệnh sớm, xử trí kịp thời, hạn chế tối đa nguy cơ biến chứng. 

Để được tư vấn thêm về bệnh ung thư hậu môn hay những vấn đề sức khỏe khác hoặc có nhu cầu đặt lịch khám sớm, bạn có thể liên hệ đến Tổng đài 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. MEDLATEC - nơi quy tụ đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao và được đầu tư các trang thiết bị khám chữa bệnh hiện đại chính là địa chỉ y tế đáng tin cậy của người dân.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.