Tin tức

Nên xét nghiệm huyết thống Hưng Yên tại cơ sở y tế nào?

Ngày 08/02/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Xét nghiệm huyết thống không chỉ được dùng để xác định mối quan hệ cha con mà còn có thể phục vụ nhiều mục đích ý nghĩa và cần thiết khác. Nếu bạn sinh sống, làm việc tại Hưng Yên và đang muốn tìm một địa chỉ xét nghiệm huyết thống Hưng Yên, MEDLATEC sẽ là địa chỉ y tế mà bạn có thể hoàn toàn yên tâm khi lựa chọn.

1. Mục đích xét nghiệm huyết thống là gì?

Xét nghiệm huyết thống được thực hiện nhằm xác định huyết thống cha con. Nói một cách rõ ràng hơn thì xét nghiệm này có thể cho biết mối quan hệ giữa bố ruột và con đẻ. Phương pháp này cũng thường được áp dụng trong những thủ tục hành chính cần thiết như sau: 

Xét nghiệm huyết thống phục vụ nhiều mục đích khác nhau

Xét nghiệm huyết thống phục vụ nhiều mục đích khác nhau

- Với những trường hợp trẻ sinh ra khi cha mẹ chưa đăng ký kết hôn thì kết quả xét nghiệm huyết thống cha con sẽ rất hữu ích để có thể hoàn thiện thủ tục làm giấy khai sinh một cách thuận lợi và dễ dàng. 

- Trong trường hợp bổ sung thông tin về người cha vào giấy khai sinh của người con sẽ cần phải có giấy kết quả xét nghiệm huyết thống chứng minh mối quan hệ bố đẻ- con ruột. 

- Khi cần giải quyết một số vấn đề như quyền nuôi con, quyền thừa kế khi có xảy ra tranh chấp tài sản. 

- Kết quả xét nghiệm huyết thống cũng có hiệu lực để làm một số loại hồ sơ quan trọng như hồ sơ nhập cảnh hay thủ tục cấp visa thị thực,...

- Trong những trường hợp cần thiết, kết quả xét nghiệm huyết thống cũng được dùng để tìm hài cốt liệt sĩ. 

- Các trường hợp tìm người thân mất tích, xác định đối tượng trong quá trình điều tra tội phạm.

Xét nghiệm huyết thống có thể xác định nguy cơ mắc bệnh lý di truyền

Xét nghiệm huyết thống có thể xác định nguy cơ mắc bệnh lý di truyền

- Về mặt y học, kết quả xét nghiệm huyết thống cũng có thể xác định được những nguy cơ bệnh lý, nhất là các bệnh di truyền. Khi đó, kết quả sẽ có thể khẳng định bệnh ngay cả khi người bệnh chưa có biểu hiện ra bên ngoài. 

Đây cũng là ý nghĩa vô cùng quan trọng của kết quả xét nghiệm huyết thống. Với nhiều loại bệnh, nhất là bệnh ung thư, việc phát hiện sớm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, giúp nâng cao hiệu quả điều trị, hạn chế tối đa nguy cơ biến chứng bệnh. 

2. Xét nghiệm huyết thống cần những mẫu bệnh phẩm như thế nào?

Nhiều người cho rằng xét nghiệm huyết thống chỉ dựa trên mẫu máu giữa 2 cá thể. Tuy nhiên, mẫu bệnh phẩm xét nghiệm huyết thống rất đa dạng. Không chỉ mẫu máu mà chân tóc, móng tay móng chân, cuống rốn, xương, răng, hay dịch ối từ thai nhi,... cũng có thể được sử dụng để xác định huyết thống. Cụ thể như sau: 

- Xét nghiệm huyết thống trên mẫu máu: Phương pháp này đã quá phổ biến. Việc lấy mẫu máu rất đơn giản, dễ thực hiện, cho kết quả nhanh lại đảm bảo độ chính xác cao do ADN trong máu ổn định. Chỉ cần dùng bút bấm để lấy máu ở ngón tay giữa của 2 cá thể cần được xác định mối quan hệ huyết thống. Trước khi lấy mẫu, cần lưu ý vệ sinh tay sạch sẽ. 

- Lấy mẫu tế bào niêm mạc miệng: Không quá khó để thực hiện lấy mẫu tế bào niêm mạc miệng. Bạn có thể thực hiện tại bệnh viện nhưng cũng có thể tự thực hiện lấy mẫu tại nhà. Cách lấy mẫu rất đơn giản, chỉ cần dùng tăm bông đã được khử trùng để thu thập mẫu tế bào vùng miệng. Lưu ý: Không nên hút thuốc hoặc uống cà phê hay sử dụng các loại đồ uống có gas, có chứa chất kích thích trước khi thực hiện lấy mẫu. Thay vào đó, bạn hãy súc miệng bằng nước muối ấm để đảm bảo kết quả xét nghiệm chính xác hơn. 

Có thể xác định huyết thống dựa trên mẫu tóc

Có thể xác định huyết thống dựa trên mẫu tóc

- Xét nghiệm huyết thống dựa vào mẫu tóc: Ưu điểm của phương pháp này là có độ chính xác cao và rất dễ thực hiện. Nhưng bạn cần lấy đúng cách mới đảm bảo kết quả chính xác. Cụ thể, cần nhổ từ 5 đến 7 sợi tóc và cần nhổ cả chân tóc mới có thể thực hiện xét nghiệm. Phương pháp này không phù hợp với trẻ nhỏ vì tóc trẻ thưa và mỏng, rất khó khăn khi phải nhổ lấy chân tóc. 

- Xét nghiệm huyết thống dựa trên mẫu móng tay, móng chân: Trước khi lấy mẫu, bạn cần rửa sạch móng tay, móng chân. Thông thường sẽ cần lấy khoảng 40mg để tiến hành xét nghiệm. 

- Lấy mẫu nước ối hoặc sinh thiết gai nhau: Phương pháp này được đánh giá là có thể mang lại kết quả chính xác nhưng thường không được khuyến khích nếu không thực sự cần thiết. Đây là kỹ thuật xâm lấn và có thể gây ra những rủi ro cho thai nhi. 

- Ngoài những mẫu xét nghiệm trên, xét nghiệm huyết thống cũng có thể thực hiện trên một số mẫu xét nghiệm khác như mẫu cuống rốn, dịch cơ thể,... Tuy nhiên, những mẫu bệnh phẩm này thường không phổ biến. Trong trường hợp lựa chọn thực hiện, trung tâm xét nghiệm sẽ hướng dẫn bạn chi tiết về yêu cầu mẫu cũng như cách lấy mẫu sao cho không gây sai lệch kết quả. 

3. Gợi ý địa chỉ xét nghiệm huyết thống Hưng Yên

Nếu bạn đang có nhu cầu xét nghiệm huyết thống Hưng Yên thì Phòng khám Chuyên khoa Xét nghiệm MEDLATEC Hưng Yên thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC chính là địa chỉ y tế đáng tin cậy. 

xét nghiệm huyết thống HƯNG YÊN

Quý khách hàng có thể sử dụng dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi của MEDLATEC để xét nghiệm

- MEDLATEC là một trong những đơn vị y tế tiên phong trong lĩnh vực xét nghiệm, chẩn đoán bệnh. Không chỉ xét nghiệm huyết thống mà khi thực hiện bất cứ loại xét nghiệm nào tại MEDLATEC, bạn đều có thể yên tâm. 

- Đội ngũ bác sĩ, kỹ thuật viên của MEDLATEC không chỉ giỏi chuyên môn mà còn luôn tận tâm với người bệnh. 

- MEDLATEC được đầu tư quy mô về trang thiết bị hiện đại, đặc biệt là máy giải trình tự gen ABI 3500 của hãng Applied Biosystems. Loại máy này chính là một trong những loại máy phân tích mẫu gen hiện đại, tân tiến nhất. Không chỉ đảm bảo kết quả chính xác, máy còn cho ra kết quả rất nhanh chóng. Do đó, bạn có thể hoàn toàn yên tâm về kết quả xét nghiệm tại MEDLATEC.

- Ngoài dịch vụ xét nghiệm trực tiếp tại phòng khám, bệnh viện, MEDLATEC còn cung cấp dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi, rất tiện lợi và phù hợp với những người bận rộn, những người gặp khó khăn khi phải di chuyển đến bệnh viện. Sau đó kết quả xét nghiệm cũng được trả về tận nơi theo hình thức yêu cầu của khách hàng. 

- MEDLATEC luôn cam kết bảo mật thông tin khách hàng, do đó bạn có thể hoàn toàn yên tâm khi thực hiện xét nghiệm tại đây. 

Quý khách có nhu cầu thực hiện xét nghiệm có thể đến trực tiếp Phòng khám Chuyên khoa Xét nghiệm MEDLATEC Hưng Yên tại đường Mai Hắc Đế, phường Lam Sơn, thành phố Hưng Yên. Hoặc gọi đến tổng đài 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.