Tin tức

Ngủ dậy bị đau họng có đáng lo không?

Ngày 05/11/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Không ít người sau khi ngủ dậy bị đau họng hoặc cảm thấy họng khô, rát. Có nhiều nguyên nhân dẫn tới hiện tượng này, và tùy từng lý do sẽ có những cách khắc phục khác nhau. Dưới đây MEDLATEC sẽ chỉ ra một số nguyên nhân chính cũng như hướng can thiệp cho bạn tham khảo nếu gặp phải trường hợp tương tự.

1. Những lý do có thể khiến bạn ngủ dậy bị đau họng

Một số lý do sau đây có thể khiến cho bạn gặp phải tình trạng ngủ dậy bị đau họng:

Ngủ ngáy

Là hiện tượng khi ngủ, miệng vẫn mở trong đêm. Điều này không chỉ gây ra tiếng động khiến người khác bị ảnh hưởng mà còn có thể làm cho miệng, cổ họng bạn khô rát.

Một số đối tượng sau có thể dễ gặp phải hiện tượng ngủ ngáy, chẳng hạn như: tắc mũi, di truyền, béo phì hoặc thường xuyên hút thuốc lá,... Nếu tình trạng này xảy ra thường xuyên và ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống, bạn có thể tìm tới bác sĩ để khắc phục.

Ngáy lúc ngủ có thể khiến họng khô, đau

Ngáy lúc ngủ có thể khiến họng khô, đau

Không khí lạnh cùng với môi trường khô, thiếu độ ẩm

Trong những giai đoạn giao mùa hoặc vào mùa đông, độ ẩm trong không khí thường thấp, cơ thể của bạn rất dễ bị nhiễm lạnh. Điều này có thể dẫn tới việc ngủ dậy bị đau họng.

Mất nước

Khi ngủ cơ thể vẫn có quá trình trao đổi chất, tái tạo năng lượng nên vẫn sau một đêm dài vẫn có thể gặp phải hiện tượng mất nước. Cùng với đó, những người bị tiểu đường hoặc sử dụng một số loại thuốc cũng dễ mắc phải tình trạng này.

Tuy nhiên, uống nhiều nước trước khi đi ngủ cũng không tốt, có thể khiến cho cơ thể khó ngủ hoặc giấc ngủ bị gián đoạn. Chính vì vậy, tốt nhất là bạn có thể để một cốc nước trên bàn để có thể uống trước khi ngủ khoảng 30 phút và uống khi thức giấc.

Cùng với đó, nên giữ cho không khí trong phòng ngủ được đủ độ ẩm, nếu dùng điều hòa, không để nhiệt độ quá thấp, trường hợp không khí quá khô, có thể dùng máy tạo độ ẩm.

Nhiễm virus

Khi virus tấn công vào cơ thể, chúng có thể khiến cho hàng rào miễn dịch bị suy giảm. Đặc biệt, một số loại virus gây bệnh cảm lạnh, cúm, bạch cầu, thủy đậu, sởi,... có thể dẫn tới tình trạng đau rát họng.

Sự tấn công của virus có thể khiến bạn đau họng

Sự tấn công của virus có thể khiến bạn đau họng

Viêm mũi dị ứng

Bệnh lý này có thể gặp ở mọi đối tượng, thuộc mọi lứa tuổi khác nhau. Đặc biệt, chúng sẽ nghiêm trọng hơn trong những giai đoạn thay đổi thời tiết. Cùng với các hiện tượng ngứa, nghẹt mũi, hắt hơi, đau rát cổ họng, hoặc sốt đi kèm.

Bệnh thường kéo dài rất dai dẳng, tái đi tái lại nhiều lần trong năm. Vì thế, bạn nên tới gặp bác sĩ để có các phương pháp phòng ngừa cũng như điều trị hợp lý.

Trào ngược axit

Trong khi ngủ, axit trong dạ dày có thể bị trào ngược lên họng gây ra cảm giác nóng, khó chịu. Cùng với đó là cổ họng đau rát khi thức giấc. Để hạn chế tình trạng này, tốt nhất là không nên ăn quá no hoặc ăn quá gần giờ đi ngủ khiến cho dạ dày phải hoạt động quá sức.

Trào ngược axit dạ dày nếu không được điều trị kịp thời có thể khiến cho niêm mạc họng, thực quản cũng như đường hô hấp trên bị tổn thương, gây ra những hậu quả nghiêm trọng hơn.

2. Ngủ dậy bị đau họng có nguy hiểm không? Phòng ngừa như thế nào?

Với những phân tích trên về nguyên nhân dẫn tới việc ngủ dậy bị đau họng, có thể nói rằng không phải trường hợp nào cũng gây nguy hiểm cho sức khỏe. Nếu là nguyên nhân do môi trường hoặc một số tác động từ bên ngoài, bạn có thể khắc phục bằng cách tránh xa những nguy cơ đó. Nếu là nguyên nhân của bệnh lý thì cần điều trị dứt điểm.

Dù không quá nguy hiểm nhưng họng đau khi ngủ dậy gây ra nhiều bất tiện

Dù không quá nguy hiểm nhưng họng đau khi ngủ dậy gây ra nhiều bất tiện

Ngủ dậy bị đau họng có thể được phòng ngừa qua một số biện pháp đơn giản và cụ thể như sau:

Phòng tránh các tác nhân từ môi trường sống

Vào những thời điểm giao mùa hoặc khi đông tới, điều bạn cần chú trọng là giữ cho cơ thể luôn được ấm áp, đặc biệt giữ gìn và bảo vệ cổ họng thật kỹ. Phòng ngủ không nên để gió lùa vào nhưng cũng không cần đóng quá kỹ, cần để cho không khí được lưu thông.

Nếu có sử dụng điều hòa thì nên để ở nhiệt độ hợp lý, không quá thấp vào mùa hè, không quá cao vào mùa đông. Nếu không khí quá khô, hãy sử dụng máy tạo độ ẩm.

Hình thành những thói quen tốt

Dù ở thời điểm nào trong năm thì uống nước ấm vẫn là giải pháp tốt nhất cho cổ họng. Nếu không có tiền sử gì đặc biệt, mỗi sáng bạn có thể uống nước ấm pha với chút mật ong hoặc vài giọt chanh. Điều này không chỉ giúp thanh lọc cơ thể mà còn có thể nâng cao sức khỏe cổ họng.

Việc súc miệng bằng nước muối ấm mỗi sáng cũng là cách đơn giản mà bạn có thể áp dụng nhằm tránh được các triệu chứng của đau rát cổ họng.

Hàng ngày, trong khẩu phần ăn của mình, nên tăng cường thêm thực phẩm chứa nguồn vitamin C dồi dào để tăng sức khỏe hệ miễn dịch.

Việc ăn uống nên kết thúc trước khi đi ngủ tối thiểu 2 giờ để dạ dày không phải làm việc quá sức. Đồng thời, ban đêm cũng là thời điểm bạn nên ưu tiên ăn vừa đủ, không quá no, ăn thức ăn dễ dàng cho tiêu hóa.

Thực phẩm có thể giúp cơ thể, cổ họng được khỏe mạnh hơn

Thực phẩm có thể giúp cơ thể, cổ họng được khỏe mạnh hơn

Chú trọng điều trị dứt điểm bệnh

Nếu bạn ngủ ngáy mãn tính, có thể tới bác sĩ để khám, xác định nguyên nhân gây ra và khắc phục. Trường hợp do cân nặng, bạn nên giảm cân, việc này còn giúp cơ thể bạn phòng ngừa được nhiều bệnh nguy hiểm khác như: tim mạch, huyết áp, tiểu đường,... Ngoài ra, nếu có thói quen hút thuốc thì bạn nên hạn chế và tiến đến bỏ thuốc lá; ngủ với tư thế nằm nghiêng,...

Khi nguyên nhân tới từ các bệnh khác như trào ngược dạ dày, nhiễm virus, bạn cũng cần điều trị dứt điểm để tránh biến chứng nặng nề hơn có thể xảy tới cho cơ thể.

Nếu gặp tình trạng ngủ dậy bị đau họng kéo dài, bạn nên tới cơ sở y tế để bác sĩ khám, chẩn đoán. Hiện nay, Hệ thống Y tế MEDLATEC là địa chỉ quý khách nên lựa chọn khi có nhu cầu được thăm khám, chẩn đoán các bệnh liên quan tới các cơ quan này, trong đó có hiện tượng ngủ dậy bị đau họng.

Quý khách hãy gọi tới Tổng đài của MEDLATEC theo số 1900 56 56 56 để được tư vấn thêm hoặc đặt lịch khám nhanh nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.