Tin tức

Ngừng đặt thuốc bao lâu thì được quan hệ - chia sẻ từ bác sĩ

Ngày 26/07/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Thuốc đặt phụ khoa có thể ở dạng viên nén hình bầu dục hoặc thuôn dài, được đưa vào bên trong âm đạo bằng cách đặt trực tiếp hoặc thông qua dụng cụ chuyên biệt. Sử dụng thuốc đặt phụ khoa là lựa chọn phổ biến trong điều trị các bệnh viêm nhiễm âm đạo, khô âm đạo,... có hiệu quả nhanh và an toàn. Vậy ngừng đặt thuốc bao lâu thì được quan hệ?

1. Thuốc đặt âm đạo có tác dụng gì?

Thuốc đặt phụ khoa là những viên thuốc nén có chứa dược chất, được bào chế và tạo dạng hình bầu dục, có thể đưa vào âm đạo bằng dụng cụ hoặc dùng tay. Trong thời gian ở trong âm đạo, viên thuốc sẽ tan chảy và được niêm mạc âm đạo hấp thụ trực tiếp nên tác dụng nhanh hơn so với dùng thuốc đường uống và hiệu quả cũng tốt hơn.

Thuốc đặt phụ khoa thường dùng trong điều trị viêm âm đạo

Thuốc đặt phụ khoa thường dùng trong điều trị viêm âm đạo

Hiện nay trên thị trường có khá nhiều loại thuốc đặt âm đạo với thành phần dược tính đa dạng như: chứa một hoặc nhiều loại kháng sinh để điều trị nhiễm trùng hoặc chứa hormone estrogen để chữa khô âm đạo. Tùy từng bệnh lý mà bác sĩ sẽ chỉ định loại thuốc đặt âm đạo phù hợp.

Thuốc đặt âm đạo thường được dùng cho các mục đích điều trị như:

1.1. Điều trị viêm nhiễm phụ khoa

Viêm âm đạo là bệnh lý rất thường gặp, đặc biệt ở những người phụ nữ đã có quan hệ tình dục, tác nhân gây bệnh có thể là nấm, cầu khuẩn. trực khuẩn,... Thuốc đặt âm đạo điều trị viêm thường chứa kháng sinh hoặc chất kháng nấm như Clotrimazole hay Miconazole, có tác dụng nhanh, ít tác dụng phụ hơn so với dùng thuốc đường uống.

Viêm âm đạo thường do nấm Candida gây ra

Viêm âm đạo thường do nấm Candida gây ra

Với viêm nhiễm phụ khoa thông thường, thời gian điều trị với thuốc đặt âm đạo thường khoảng 7 - 12 ngày tùy theo triệu chứng và tiến triển bệnh. Nhiều trường hợp triệu chứng viêm âm đạo biến mất sớm hơn nhưng người bệnh vẫn cần hoàn thành hết liệu trình điều trị bệnh.

1.2. Điều trị khô âm đạo, rối loạn nội tiết tố nữ thời kỳ tiền mãn kinh

Khô âm đạo có thể ảnh hưởng tới phụ nữ ở mọi lứa tuổi nhưng phổ biến nhất là những người ở giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh, ảnh hưởng rất lớn đến cuộc yêu của bạn. Thị trường có một số loại thuốc đặt âm đạo có tác dụng duy trì độ ẩm âm đạo, tăng tiết dịch nhờn rất tốt. Các loại thuốc này thường chứa nội tiết tố làm tăng ham muốn tình dục như estrogen, tác dụng nhanh và ít tác dụng phụ.

Thời gian tan với từng loại thuốc đặt âm đạo là khác nhau

Thời gian tan với từng loại thuốc đặt âm đạo là khác nhau

Như vậy, có rất nhiều loại thuốc đặt âm đạo với tác dụng dược lý khác nhau, mỗi loại thuốc lại có hướng dẫn sử dụng riêng nên bạn cần lưu ý đọc kỹ trước khi dùng.

2. Ngừng đặt thuốc bao lâu thì được quan hệ?

Với thuốc đặt âm đạo để điều trị viêm nhiễm phụ khoa, các chuyên gia khuyên bạn không nên quan hệ tình dục cả sau khi đặt thuốc lẫn trong suốt giai đoạn điều trị. Quan hệ tình dục lúc này có thể gây viêm nhiễm phụ khoa nặng hơn, ảnh hưởng tới sức khỏe của bạn và bạn tình như:

  • Viên thuốc bị rớt, dược chất bị chảy ra ngoài do quan hệ tình dục hoặc do tinh dịch ảnh hưởng làm giảm tác dụng của thuốc.

  • Làm tăng triệu chứng của viêm nhiễm phụ khoa như khó chịu, đau, ngứa ở âm đạo, khiến nhiễm trùng âm đạo kéo dài hơn, khó điều trị dứt điểm.

  • Có khả năng cao lây bệnh cho bạn tình, nhất là các bệnh lây truyền qua đường tình dục ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản như sùi mào gà, lậu,...

  • Ảnh hưởng đến chất lượng cuộc yêu: Hầu hết phái nữ bị viêm nhiễm phụ khoa đều không tự tin về sức khỏe của mình dẫn đến tâm lý không thoải mái, ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc yêu.

Nên quan hệ tình dục sau khi hết liệu trình đặt thuốc âm đạo

Nên quan hệ tình dục sau khi hết liệu trình đặt thuốc âm đạo

Sau khi hết liệu trình điều trị với thuốc đặt âm đạo, cả hai có thể quan hệ tình dục bình thường và thoải mái. Tuy nhiên vẫn cần lưu ý các biện pháp vệ sinh, đảm bảo an toàn cho cả hai và ngăn ngừa bệnh tái phát.

Với các thuốc đặt âm đạo khác có tác dụng trị khô âm đạo hay tránh thai, các chuyên gia cho biết nên để thời gian ít nhất để thuốc tan ra và phát huy tác dụng. Quan hệ tình dục ngay sau khi đặt thuốc hoặc khi viên thuốc chưa tan hoàn toàn không chỉ gây đau đớn, khó chịu cho người phụ nữ mà còn ảnh hưởng tới hiệu quả thuốc.

3. Một số lưu ý cần biết khi đặt thuốc âm đạo

Khi đặt thuốc phụ khoa, ngoài việc cần tránh quan hệ tình dục và các hoạt động mạnh khác tác động thì bạn cần lưu ý một số điều sau:

  • Đặt thuốc trước khi đi ngủ, khi đó cơ thể bạn vận động ít hơn và có thể tránh tình trạng thuốc chảy ra ngoài làm giảm dược tính.

  • Vệ sinh vùng kín và tay sạch sẽ trước khi đặt thuốc, sử dụng xà phòng sát khuẩn cho tay và dung dịch vệ sinh chuyên dụng cho vùng kín, cần nhớ không thụt rửa âm đạo.

  • Sử dụng băng vệ sinh hàng ngày, mỏng và thấm hút tốt sau khi đặt thuốc để tránh rò rỉ thuốc và đem lại cảm giác thoải mái, tự tin hơn cho bạn.

  • Dùng thuốc đúng liệu trình hướng dẫn của bác sĩ, không nên tự ý ngưng dùng thuốc cả khi triệu chứng bệnh đã thuyên giảm.

  • Bảo quản thuốc đúng cách ở nơi mát mẻ hoặc trong tủ lạnh tùy loại thuốc.

ngừng đặt thuốc bao lâu thì được quan hệ

Nên dùng thuốc hết liệu trình để đạt kết quả điều trị tốt nhất

Bệnh viêm nhiễm phụ khoa hay các vấn đề sức khỏe khác của nữ giới hoàn toàn có thể được điều trị nếu sử dụng thuốc đặt âm đạo đúng cách. Nắm được ngừng đặt thuốc bao lâu thì được quan hệ và những lưu ý khi đặt thuốc để đạt hiệu quả tốt nhất sẽ giúp chị em chủ động bảo vệ sức khỏe bản thân.

Nếu cần tư vấn khám và điều trị viêm nhiễm âm đạo, chị em hãy liên hệ qua hotline 1900 56 56 56, các chuyên gia của MEDLATEC luôn sẵn sàng hỗ trợ 24/7.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.