Tin tức

Người bệnh viêm tụy nên ăn gì - Thực phẩm giảm thiểu triệu chứng

Ngày 26/02/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Vàng da, thiếu máu, đau bụng nửa trên,… là những triệu chứng cảnh báo tuyến tụy viêm sưng. Vậy, người bệnh viêm tụy nên ăn gì để giảm thiểu tình trạng này? Hãy cùng chúng tôi tham khảo nhóm thực phẩm hỗ trợ điều trị bệnh thông qua bài viết dưới đây nhé!

1. Viêm tụy là gì?

Nằm ở phía sau dạ dày và bên cạnh ruột non, tuyến tụy có vai trò quan trọng trong việc giải phóng enzyme, hỗ trợ tiêu hóa thức ăn. Đồng thời chúng còn đưa hormon Insulin và Glucagon vào máu giúp cơ thể sản sinh năng lượng.

Khi bị viêm sưng, tuyến tụy sẽ không thực hiện được chức năng của mình. Lúc này, người bệnh sẽ luôn gặp phải những cơn đau vùng bụng nửa trên. Cơn đau kéo dài trong vài ngày, có khi xảy ra từ từ có khi thì đột ngột. Cảm giác đau tăng dần lên khi người bệnh ăn hoặc nằm ngửa. Ngoài ra, người viêm tụy còn xuất hiện các triệu chứng đi kèm như: chảy máu, vàng da, mệt mỏi, nôn ói,…

Nguyên nhân gây bệnh thường do là sỏi mật làm tắc nghẽn ống tụy, uống rượu bia kéo dài. Hoặc do sử dụng thuốc, mắc bệnh nhiễm trùng, mỡ trong máu, gặp phải chấn thương,…

Khi bị viêm sưng, tuyến tụy sẽ không thực hiện được chức năng giải phóng enzyme hỗ trợ tiêu hóa và đưa Insulin, Glucagon vào máu

Khi bị viêm sưng, tuyến tụy sẽ không thực hiện được chức năng giải phóng enzyme hỗ trợ tiêu hóa và đưa Insulin, Glucagon vào máu

2. Người bệnh viêm tụy nên ăn gì?

Với mối liên hệ chặt chẽ với quá trình tiêu hóa, tuyến tụy chịu sự ảnh hưởng từ những thức ăn mà bạn ăn vào. Do đó, bạn nên lựa chọn những loại thực phẩm nào có tác dụng bảo vệ và hỗ trợ điều trị. Vậy, người bệnh viêm tụy nên ăn gì?

Trường hợp bệnh tiến triển, bạn nên nhịn ăn vài ngày, hoặc ăn mềm lỏng, qua sonde để giảm áp lực cho tuyến tụy. Nếu viêm tụy nhẹ thì bạn vẫn có thể ăn uống bình thường. Tuy nhiên để tuyến tụy hoạt động tốt hơn, bạn nên ăn các thực phẩm giàu protein, chất chống oxy hóa và ít chất béo, cụ thể:

Sữa chua:

Sữa chua chứa nhiều vi sinh vật có lợi giúp quá trình tiêu hóa diễn ra tốt hơn. Đồng thời, acid lactic có trong sản phẩm này cũng giúp thức ăn dễ dàng di chuyển trong đường ruột. Vì vậy, người bệnh nên ăn mỗi ngày 1 - 2 hũ sữa chua không đường.

Người bệnh nên ăn mỗi ngày 1 - 2 hũ sữa chua không đường để hệ tiêu hóa thức ăn tốt hơn Người bệnh nên ăn mỗi ngày 1 - 2 hũ sữa chua không đường để hệ tiêu hóa thức ăn tốt hơn

Quả anh đào:

Người bệnh viêm tụy nên ăn gì, quả anh đào không chỉ ngon mà còn giàu vitamin A, chất chống oxy hóa - Anthocyanins giúp cơ thể tăng sản xuất Insulin. Vì vậy, người bệnh nên ăn loại quả này để tăng cường sức đề kháng, phòng ngừa ung thư và hỗ trợ điều trị viêm tuyến tụy.

Người bệnh viêm tụy nên ăn gì, quả anh đào không chỉ ngon mà còn giàu chất chống oxy hóa - Anthocyanins giúp cơ thể tăng sản xuất Insulin

Người bệnh viêm tụy nên ăn gì, quả anh đào không chỉ ngon mà còn giàu chất chống oxy hóa - Anthocyanins giúp cơ thể tăng sản xuất Insulin

Nho:

Được biết, trong quả nho chứa nhiều chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Do đó, người bệnh nên bổ sung loại quả này vào trong thực đơn ít nhất là 1 - 2 lần/tuần. Tốt nhất, mỗi ngày bạn nên ăn 10 - 15 quả sau khi ăn.

Rau chân vịt:

Người bệnh viêm tụy nên ăn gì, rau chân vịt là loại thực phẩm bạn nên bổ sung vào thực đơn hàng ngày. Bởi vì, đây là loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất. Đặc biệt, do chứa nhiều vitamin B và chất sắt nên loại rau này còn có tác dụng tiêu diệt tế bào ung thư, ngăn ngừa sự tiến triển của các khối u.

Người bệnh viêm tụy nên ăn gì, rau chân vịt là loại thực phẩm bạn nên bổ sung vào thực đơn hàng ngày

Người bệnh viêm tụy nên ăn gì, rau chân vịt là loại thực phẩm bạn nên bổ sung vào thực đơn hàng ngày

Súp lơ xanh:

Súp lơ xanh giàu chất xơ, bạn có thể sử dụng thực phẩm này để chế biến thành nhiều món ăn ngon. Nhưng khi tuyến tụy bị viêm bạn nên ưu tiên các phương pháp luộc, nấu canh,… Bởi vì, những món chiên xào dầu mỡ, khó tiêu sẽ khiến tuyến tụy hoạt động nhiều hơn.

Tốt nhất, bạn nên ăn thái mỏng súp lơ trộn salad hoặc ăn sống để giúp tiêu hóa tốt hơn.

3. Người bệnh viêm tụy nên kiêng gì?

Vậy người bệnh nên kiêng gì để tình trạng viêm tụy không tiến triển nặng hơn? Dưới đây là những loại thực phẩm bạn không nên bổ sung vào thực đơn ăn uống:

Bia rượu:

Uống nhiều bia, rượu là một trong những nguyên nhân dẫn đến viêm tụy. Vì vậy, người bệnh nên tránh sử dụng bất cứ loại bia rượu nào để giảm thiểu triệu chứng. 

Đối với trường hợp nghiện rượu, người bệnh nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để được tư vấn và hướng dẫn cách cai nghiện phù hợp. Ngoài ra, người bệnh cũng nên hạn chế sử dụng các chất kích thích, cà phê, thuốc lá,… để tránh dẫn đến viêm tụy mạn tính.

Đồ ăn chiên rán:

Khi đang trong quá trình điều trị viêm tụy, người bệnh nên tránh xa đồ chiên rán, dầu mỡ. Những món ăn như: khoai tây chiên, thức ăn nhanh, xúc xích,… luôn nằm trong danh hạn chế.

Khi đang trong quá trình điều trị viêm tụy, người bệnh nên tránh xa đồ chiên rán, dầu mỡ như: xúc xích chiên,…

Khi đang trong quá trình điều trị viêm tụy, người bệnh nên tránh xa đồ chiên rán, dầu mỡ như: xúc xích chiên,…

Thịt đỏ:

Mặc dù giàu protein nhưng thịt đỏ cũng chứa hàm lượng chất béo cao, không có lợi cho tuyến tụy. Vì vậy, người bệnh nên hạn chế những món ăn chế biến từ thịt đỏ.

4. Lưu ý trong chế độ ăn uống của người viêm tụy

Ngoài việc chú ý đến vấn đề người bệnh viêm tụy nên ăn gì và kiêng gì thì những lưu ý dưới đây cũng quan trọng không kém:

  • Chia thành nhiều bữa nhỏ trong ngày, bạn có thể ăn từ sáu đến tám bữa thay vì ba bữa như bình thường.

  • Uống đủ nước, bổ sung vitamin tổng hợp để đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng.

  • Không ăn quá nhiều thực phẩm giàu xơ cùng một lúc, để tránh tình trạng khó tiêu hóa và kém hấp thu các dinh dưỡng khác.

Người bệnh viêm tụy nên ăn gì, chắc hẳn sau khi đọc xong bài viết bạn đã lựa chọn cho mình những loại thực phẩm phù hợp với sức khỏe. Bệnh có thể dẫn đến biến chứng nguy hiểm như: hoại tử, ung thư tuyến tụy, suy dinh dưỡng, suy thận,… Khi xuất hiện các triệu chứng nghi ngờ, cơn đau vùng bụng bất thường bạn nên tìm gặp bác sĩ để chẩn đoán tình trạng bệnh.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là cơ sở chẩn đoán và chữa trị bệnh lý viêm tụy hiệu quả. Tùy vào tình trạng bệnh mà bác sĩ sẽ áp dụng phương pháp điều trị hỗ trợ ban đầu, phẫu thuật lấy sỏi mật hoặc cắt bỏ túi mật,… Bên cạnh đó, các bác sĩ cũng sẽ đưa ra lời khuyên giúp người bệnh xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp, hiệu quả.

Để được tư vấn và giải đáp thắc mắc về bệnh viêm tụy, hãy nhanh chóng liên hệ với chúng tôi qua hotline: 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.