Tin tức

Người bị gan nhiễm mỡ điều trị như thế nào?

Ngày 20/02/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Cuộc sống hiện đại với sự tác động của nhiều yếu tố như: béo phì, tiểu đường, dùng bia rượu,... làm tăng nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ. Tuy đây không phải là bệnh nguy hiểm nhưng gan nhiễm mỡ điều trị không kịp thời sẽ dẫn đến viêm gan, xơ gan,... Vậy phương pháp điều trị bệnh lý này như thế nào, bạn có thể tìm được lời giải đáp trong bài viết dưới đây.

1. Nguyên nhân gây nên bệnh gan nhiễm mỡ

Gan nhiễm mỡ là tình trạng lượng chất béo tích tụ ở mô gan quá nhiều khiến cho gan bị viêm. Để biết gan nhiễm mỡ điều trị như thế nào đạt hiệu quả cao thì việc xác định đúng nguyên nhân gây bệnh là yếu tố vô cùng quan trọng.

Lạm dụng bia rượu là nguyên nhân chính dẫn đến bệnh gan nhiễm mỡ

Lạm dụng bia rượu là nguyên nhân chính dẫn đến bệnh gan nhiễm mỡ

Nguyên nhân gây nên bệnh lý này thường xuất phát từ:

- Dùng đồ uống chứa cồn

Đây là nguyên nhân thường gặp nhất ở người bị gan nhiễm mỡ. Khi uống quá nhiều bia rượu, đồ uống chứa cồn sẽ khiến cho gan bị tổn thương và suy giảm chức năng chuyển hóa mỡ.

- Bị béo phì

Béo phì quá mức thường là do lượng chất béo cung cấp vượt ngưỡng hấp thu của cơ thể. Tình trạng này sẽ làm tích tụ mỡ trong gan và gây nên gan nhiễm mỡ.

- Tăng mỡ máu

Quá nhiều lipid trong máu đi qua gan làm tăng hàm lượng cholesterol trong máu. Khi hàm lượng này vượt quá ngưỡng bình thường trong máu sẽ gây tích lũy mỡ tại gan.

- Bệnh tiểu đường

Bản chất của bệnh lý này là tình trạng rối loạn chuyển hóa glucose làm tăng đường huyết và khiến gan giảm khả năng chuyển hóa cholesterol nên tích tụ cholesterol quá mức.

- Cân nặng giảm quá nhanh

Tình trạng này làm cho cơ thể không có khả năng tổng hợp apolipoprotein nên tích tụ triglyceride trong gan, theo thời gian làm thừa mỡ ở gan.

- Tác dụng phụ từ thuốc

Dùng thuốc trị lao phổi, mỡ máu có thể gặp tác dụng phụ là gan nhiễm mỡ.

2. Tính chất nguy hiểm của bệnh gan nhiễm mỡ

Bản chất bệnh gan nhiễm mỡ không nguy hiểm, chỉ khi không được điều trị tích cực thì bệnh mới có khả năng gây nên các biến chứng:

- Viêm gan

Sự bao phủ mỡ lên tế bào gan theo thời gian sẽ làm suy giảm chức năng gan cũng như vai trò chống độc của gan. Kết quả là sự tích tụ độc tố, sự xâm nhập của các loại ký sinh trùng, vi khuẩn, virus vào gan và gây nên viêm gan.

Người bị viêm gan nhiễm mỡ nếu không được điều trị sớm sẽ dễ suy kiệt sức khỏe, nguy hiểm đến sự sống.

- Xơ gan

Khi bị gan nhiễm mỡ, tế bào gan sẽ tổn thương và thoái hóa thành những dải xơ. Sợi xơ càng nhiều thì gan càng bị tổn thương nghiêm trọng, tế bào gan bị hoại tử, cấu trúc gan bị biến đổi, mô sẹo hình thành khiến gan bị chai cứng và mất khả năng phục hồi.

- Ung thư gan

Đây là mức độ nguy hiểm nhất trong các biến chứng từ gan nhiễm mỡ điều trị không kịp thời. Thoái hóa mỡ trong gan nhiễm mỡ làm phát triển xơ gan và hình thành ung thư gan.

- Biến chứng khác

Ngoài những biến chứng nguy hiểm nêu trên thì gan nhiễm mỡ điều trị không tích cực còn dễ dẫn tới bệnh tim mạch, tiểu đường type 2, hội chứng chuyển hóa, suy gan,...

Gan nhiễm mỡ điều trị không kịp thời khiến gan bị tổn thương nghiêm trọng, sức khỏe suy kiệt

Gan nhiễm mỡ điều trị không kịp thời khiến gan bị tổn thương nghiêm trọng, sức khỏe suy kiệt

3. Gan nhiễm mỡ điều trị như thế nào?

Hiện vẫn chưa có thuốc đặc trị bệnh nên gan nhiễm mỡ điều trị như thế nào cần dựa trên nguyên nhân gây nên và mức độ mắc phải ở từng bệnh nhân. Thông thường, phương pháp điều trị được khuyến nghị gồm:

3.1. Kiểm soát bệnh tiểu đường

Người bị bệnh tiểu đường rất dễ biến chứng gan nhiễm mỡ. Vì thế, kiểm soát ổn định đường huyết theo chỉ định từ bác sĩ, duy trì chế độ ăn uống và vận động khoa học cho bệnh nhân tiểu đường là cách tốt nhất để không xảy ra nguy cơ này.

3.2. Kiểm soát rối loạn lipid máu

Chuyển hóa lipid là một phần nhiệm vụ của gan. Tăng nồng độ lipid máu cao đồng thời làm tăng cholesterol và triglycerid huyết, kết quả là gan giảm khả năng chuyển hóa và ngày càng tích tụ mỡ nhiều hơn. Vì thế, trong điều trị gan nhiễm mỡ bắt buộc phải kiểm soát tốt rối loạn lipid máu. 

3.3. Kiểm soát chế độ ăn

Sự tích tụ chất béo trong gan chịu ảnh hưởng không nhỏ từ thực phẩm dung nạp hàng ngày. Khi bị gan nhiễm mỡ, người bệnh cần có một chế độ ăn đặc biệt, trong đó, ưu tiên các thực phẩm:

- Trái cây tươi và rau xanh giúp tăng cường đề kháng, hỗ trợ tiêu hóa và giảm tích tụ mỡ cho gan.

- Thịt trắng, hải sản giúp ổn định cân nặng.

- Chọn dùng sữa không đường hoặc ít béo.

- Thêm các loại trà giải độc, thanh lọc từ nguyên liệu tự nhiên vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày.

Ngoài ra, bệnh nhân bị gan nhiễm mỡ cũng nên tránh các loại thực phẩm:

- Đồ ăn giàu chất béo, thực phẩm giàu cholesterol, mỡ động vật.

- Thịt đỏ.

- Đồ uống có cồn, chất kích thích, thuốc lá.

- Đồ ăn có nhiều muối, đường.

Chế độ ăn uống khoa học là một phần không thể thiếu trong điều trị gan nhiễm mỡ

Chế độ ăn uống khoa học là một phần không thể thiếu trong điều trị gan nhiễm mỡ

3.4. Luyện tập thể dục thể thao

Tập luyện thể dục thể thao với các bài tập vừa sức là cách ổn định sức khỏe và cân nặng, giảm mỡ thừa cho cơ thể, nhờ đó đối phó hiệu quả với bệnh gan nhiễm mỡ. Sự kết hợp giữa luyện tập và ăn uống một cách khoa học chính là cách cải thiện bệnh lý này.

3.5. Dùng vitamin E

Tuy không phản mọi trường hợp gan nhiễm mỡ điều trị đều cần dùng vitamin E nhưng đây cũng là một yếu tố giúp cải thiện bệnh. Tùy vào từng trường hợp cụ thể, bác sĩ sẽ cân nhắc để đưa ra hướng dẫn sử dụng vitamin E phù hợp với người bệnh.

Gan nhiễm mỡ có thể được phát hiện sớm khi xét nghiệm chức năng gan trong các lần kiểm tra sức khỏe định kỳ. Dựa trên kết quả này, bác sĩ sẽ đưa ra định hướng chăm sóc sức khỏe hoặc điều trị phù hợp để ngăn ngừa và đối phó hiệu quả với bệnh gan nhiễm mỡ.

Hệ thống Y tế MEDLATEC với bề dày 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và Trung tâm Xét nghiệm tiêu chuẩn quốc tế là địa chỉ uy tín để khách hàng yên tâm về kết quả xét nghiệm chức năng gan. Quý khách hàng có nhu cầu thực hiện xét nghiệm chức năng gan tận nơi hoặc thăm khám Gan mật có thể liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để được hướng dẫn đặt lịch nhanh chóng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.