Tin tức

Người cao tuổi cần phòng tránh sớm bệnh cơ xương khớp như thế nào?

Ngày 28/05/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Bệnh cơ xương khớp có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng người cao tuổi là đối tượng chiếm tỉ lệ rất lớn. Đây là căn bệnh gây ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng vận động, làm giảm chất lượng sống của người bệnh và mang đến nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không được điều trị sớm. Cách tốt nhất để hạn chế những hậu quả này là giúp người cao tuổi phòng tránh sớm bệnh cơ xương khớp.

1. Vì sao người cao tuổi thường phải đối mặt với bệnh cơ xương khớp?

Hiện nay, tình trạng người cao tuổi mắc phải những bệnh về cơ xương khớp ngày càng nhiều. Dưới đây là một số nguyên nhân gây bệnh phổ biến: 

Do lão hóa: 

Hệ thống cơ, xương, khớp có nhiệm vụ tạo hình cho toàn bộ cơ thể của chúng ta, nó cũng giống như một bộ khung vững chắc để bảo vệ các cơ quan khác trong cơ thể chúng ta. Sự phối hợp giữa hệ thống cơ xương khớp với các cơ quan trong cơ thể giúp chúng ta có thể vận động, đi lại, sinh hoạt, lao động. 

phòng tránh sớm bệnh cơ xương khớp

Bệnh cơ xương khớp thường xảy ra ở người cao tuổi

Với những người trẻ tuổi, hệ thống xương khớp khỏe mạnh, thể lực của họ thường tốt hơn, có thể chịu được nhiều áp lực, có thể thực hiện được nhiều động tác phức tạp, cơ thể của họ dẻo dai hơn và sức bền cũng tốt hơn người cao tuổi. 

Theo thời gian, những cơ quan trong cơ thể đều phải thuận theo quy luật lão hóa của tự nhiên, hệ thống cơ xương khớp cũng vậy. Người già sẽ không thể vận động mạnh và sức bền cao như những thanh niên khỏe mạnh. Hệ thống xương khớp bắt đầu lão hóa, yếu hơn và không thể hoạt động tốt như lúc còn trẻ. Chỉ cần có những tác động nhỏ từ bên ngoài cũng có thể khiến cho cơ xương khớp của người già dễ bị tổn thương. 

Những người cao tuổi thường phải đối mặt với một số căn bệnh thường gặp sau:

Thoái hóa khớp: Là bệnh mạn tính. Khi tuổi càng cao thì lớp đệm giữa phần sụn và khớp sẽ càng mỏng và khi chúng bị mất đi sẽ khiến khớp và sụn cọ xát với nhau gây ra tình trạng gai, thoái hóa khớp và khiến bệnh nhân đau đớn, không thể hoạt động linh hoạt. 

Thoái hóa khớp khiến bệnh nhân đau đớn, khó vận động

Thoái hóa khớp khiến bệnh nhân đau đớn, khó vận động

Viêm khớp dạng thấp: Căn bệnh này không được điều trị sẽ có thể dẫn đến biến chứng dính khớp hoặc biến dạng khớp. 

Viêm bao hoạt dịch: Hoạt dịch giống như một miếng đệm của xương, có nhiệm vụ giúp cho chúng ta cử động dễ dàng hơn. Khi xảy ra tình trạng viêm nhiễm thì khớp sẽ bị cứng và đau. Tuổi càng cao thì nguy cơ bị bệnh càng lớn. 

Thoát vị đĩa đệm: Đây là căn bệnh khá phổ biến ở người lớn tuổi. Đây là tình trạng nhân nhầy của địa đệm bị lệch ra ngoài, gây chèn ép lên dây thần kinh và tủy sống của người bệnh, gây đau nhức cho người bệnh. 

Người cao tuổi nên vận động nhẹ nhàng để rèn luyện sức khỏe

Người cao tuổi nên vận động nhẹ nhàng để rèn luyện sức khỏe

Viêm gân xương bánh chè: Gân xương bánh chè có nhiệm vụ hỗ trợ chân có khả năng di chuyển hoặc xoay nghiêng. Nhưng khi chúng viêm nhiễm sẽ gây ra tình trạng đau nhức khớp gối. 

Loãng xương: Đây là vấn đề thường gặp ở người cao tuổi. Mật độ xương giảm dần khiến chúng trở nên dễ tổn thương và dễ gãy. 

Do đã mắc bệnh lý từ trước đó

Bên cạnh lý do lão hóa, một số trường hợp đã từng mắc một số bệnh xương khớp khi còn trẻ và đến khi tuổi đã cao, những bệnh này có thể bắt đầu gây ra những biến chứng nặng nề. 

Hơn nữa, người cao tuổi có xu hướng mắc nhiều bệnh cùng lúc, có thể kể đến như tăng huyết áp, hay bệnh Parkinson khiến chân tay run và dễ bị ngã gây nguy hiểm cho hệ thống xương khớp. 

Nguyên nhân cơ giới

Ngoài những nguyên nhân kể trên, một số nguyên nhân khác có thể kể đến là: 

  • Chấn thương: Do tai nạn giao thông hoặc vấp ngã khiến cho hệ thống cơ xương khớp bị tổn thương,…

  • Thừa cân, ít vật động: Tình trạng thừa cân gây ảnh hưởng đến các khớp gối. Trong khi đó, lười vận động khiến dễ bị cứng khớp. 

  • Ăn uống thiếu chất cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh xương khớp. 

  • Chế độ sinh hoạt không lành mạnh sẽ khiến người cao tuổi dễ mắc bệnh về xương khớp.

  • Thay đổi thời tiết: Thời điểm giao mùa và khi trời trở lạnh, người già cũng dễ gặp nhiều vấn đề về sức khỏe, nhất là tình trạng đau nhức xương khớp. 

2. Phương pháp phòng tránh sớm bệnh cơ xương khớp cho người cao tuổi

Việc phòng ngừa sớm những bệnh cơ xương khớp ở người cao tuổi là rất quan trọng. Dưới đây là một số phương pháp gợi ý mà bạn có thể áp dụng: 

Duy trì một chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, nên bổ sung canxi theo hướng dẫn của bác sĩ để giúp xương chắc khỏe hơn.

Nên bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, đặc biệt là canxi để giúp xương chắc khỏe

Nên bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, đặc biệt là canxi để giúp xương chắc khỏe

Nên thường xuyên vận động nhẹ nhàng, lựa chọn những bài tập phù hợp với lứa tuổi, có thể tham gia các câu lạc bộ sức khỏe dành riêng cho người cao tuổi. Đây không chỉ là nơi giúp người cao tuổi rèn luyện sức khỏe mà còn giúp tinh thần của họ luôn vui vẻ, yêu đời. 

Nếu phải dùng thuốc do một số bệnh lý thì cần phải tuân thủ theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ để đạt được hiệu quả cao nhất và hạn chế nguy cơ gây ra những tác dụng phụ không mong muốn. 

Ngoài việc phòng tránh sớm bệnh cơ xương khớp, bạn cũng cần phải đến thăm khám sớm nếu có những biểu hiện bất thường về xương khớp. Với sự phát triển của nền y học hiện đại, bằng những phương pháp rất đơn giản, các bác sĩ chuyên khoa sẽ giúp bạn chẩn đoán bệnh sớm và điều trị bệnh hiệu quả, phòng ngừa biến chứng. 

Một số biện pháp thường được áp dụng để xác định bệnh cơ xương khớp có thể kể đến như chụp cắt lớp vi tính, chụp cộng hưởng từ, chụp đồng vị phóng xạ. Ngoài ra còn có một số phương pháp chọc hút tế bào để sinh thiết cơ, xương, siêu âm, các xét nghiệm sinh hoá,…

Hãy nhớ rằng, dù ở bất kỳ độ tuổi nào thì việc thăm khám định kỳ vẫn luôn cần thiết. Khám sức khỏe định kỳ sẽ giúp bạn theo dõi được tình trạng sức khỏe và phát hiện sớm những bệnh lý trong cơ thể, trong đó có bệnh về cơ xương khớp. Hơn nữa, khi phát hiện sớm, việc điều trị bệnh sẽ không quá phức tạp, sẽ dễ dàng hơn nhiều và hiệu quả điều trị cũng cao hơn, ngăn ngừa nguy cơ biến chứng của bệnh. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.