Tin tức

Nguyên nhân, cách nhận biết và điều trị sỏi ống mật chủ

Ngày 17/10/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Sỏi ống mật chủ là tình trạng xuất hiện ít nhất một viên sỏi mật trong đường dẫn mật chính. Bệnh gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và sinh hoạt. Do đó, mỗi cá nhân cần sớm nhận biết và tiến hành điều trị, tránh để lại hậu quả đáng tiếc.

1. Bệnh có những triệu chứng nào

Thông thường, sỏi ống mật chủ thường khó nhận biết do bệnh biểu hiện ra nhiều triệu chứng. Tuy nhiên, tình trạng bệnh kéo dài dẫn đến tắc nghẽn đường mật sẽ hình thành nên một số biểu hiện như: 

  • Xuất hiện đau từng cơn ở vùng bụng trên rốn hay dưới sườn phải.

  • Tình trạng viêm đường mật có thể gây sốt, kèm theo cảm giác mệt mỏi, choáng váng.

  • Sỏi ống mật chủ còn gây nên những triệu chứng như vàng da và mắt, đi ngoài hoặc đi tiểu tiểu có màu sắc bất thường.

  • Túi mật to căng, nổi hẳn lên tại vùng dưới sườn phải, hình dạng tròn đều, ấn vào có cảm giác đau.

  • Một số đối tượng có biểu hiện ăn không ngon miệng, buồn nôn và nôn.

Sỏi tại ống mật mật chủ nếu không sớm tiến hành loại bỏ có thể gây tắc nghẽn, dẫn đến một số biến chứng nguy hiểm

Sỏi tại ống mật mật chủ nếu không sớm tiến hành loại bỏ có thể gây tắc nghẽn, dẫn đến một số biến chứng nguy hiểm

2. Nguyên nhân hình thành sỏi tại ống mật chủ

Theo thống kê của các tổ chức y tế, khoảng 15% bệnh nhân mắc sỏi túi mật sẽ có nguy cơ hình thành sỏi ống mật. Do đó, những đối tượng có tiền sử mắc sỏi mật, bệnh túi mật, thậm chí đã cắt bỏ túi mật đều có thể mắc bệnh. Để ngăn ngừa nguy cơ tái phát và mắc bệnh, những đối tượng này nên thực hiện thăm khám định kỳ nhằm kiểm soát tình hình sức khỏe.

Ngoài ra, nhóm đối tượng sau thường có nguy cơ mắc bệnh cao hơn so với người bình thường:

  • Tình trạng cơ thể thừa cân, béo phì.

  • Chế độ ăn uống ít chất xơ, giàu calo và chất béo.

  • Người đang mang thai, người cao tuổi.

  • Đối tượng giảm cân nhanh chóng không khoa học.

  • Thường xuyên ngồi tại chỗ, lười vận động.

  • Trong gia đình đã có người từng nhiễm bệnh.

Hạn chế nguyên nhân gây bệnh là giải pháp quan trọng giúp ngăn ngừa sỏi ống mật chủ. Do đó, mỗi cá nhân cần xây dựng lối sống lành mạnh, khoa học, thay đổi thói quen ăn uống, thường xuyên luyện tập thể dục. Đối với người béo phì, thừa cân, nên tiến hành giảm có kế hoạch, tránh lạm dụng những phương pháp không khoa học, chưa qua kiểm chứng.

Người béo phì thường có nguy cơ cao mắc bệnh sỏi ống mật chủ

Người béo phì thường có nguy cơ cao mắc bệnh sỏi ống mật chủ

3. Tại sao phải điều trị sỏi ống mật chủ

Bệnh gây nên những biến chứng nào

Sỏi ống mật chủ có thể điều trị dứt điểm nếu sớm phát hiện bệnh, lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp. Tình trạng tắc nghẽn kéo dài có thể gây một số biến chứng nguy hiểm như:

  • Viêm nhiễm đường mật.

  • Hình thành mủ tại đường mật.

  • Xuất hiện viêm phúc mạc mật.

  • Xơ gan ứ mật, viêm tụy.

Phương pháp chẩn đoán bệnh

Sự phát triển của nền y học đã cho ra đời nhiều phương pháp xét nghiệm xác định tình trạng tổn thương và vị trí sỏi tại đường mật như:

  • Siêu âm bụng.

  • Tiến hành CT scan bụng.

  • Chụp cộng hưởng từ mật tụy (hay còn gọi là MRCP).

  • Nội soi mật tụy ngược dòng (hay còn gọi là ERCP).

  • Chụp đường mật xuyên gan thông qua da (hay còn gọi là PTC).

Ngoài ra, để hỗ trợ tốt nhất cho quá trình điều trị, bác sĩ có thể tiến hành một số xét  nghiệm nhằm đánh giá tình trạng viêm nhiễm, chức năng hoạt động của gan - tụy:

  • Bilirubin.

  • Men tụy.

  • Tổng phân tích tế bào máu.

Thông qua kết quả thăm khám, bác sĩ sẽ tiến hành lựa chọn phương pháp phù hợp với từng đối tượng

Thông qua kết quả thăm khám, bác sĩ sẽ tiến hành lựa chọn phương pháp phù hợp với từng đối tượng

Phương pháp điều trị

Hiện nay, sỏi túi mật chủ có thể tiến hành điều trị bằng hai phương pháp sau:

Điều trị không phẫu thuật

Dựa vào kết quả thăm khám, kiểm tra, nếu tình trạng không nghiêm trọng, bác sĩ có thể tiến hành kê đơn thuốc làm tan sỏi cho bệnh nhân. Các loại kháng sinh chống nhiễm khuẩn hoặc thuốc giãn cơ trơn thường được sử dụng để điều trị sỏi ống mật chủ. Để đạt được hiệu quả cao, phương pháp này cần thực hiện trong khoảng thời gian tương đối dài.

Ngoài ra, Axit Ursodeoxycholic là hoạt chất thường xuyên được sử dụng trong vấn đề điều trị bệnh. Hoạt chất này với công dụng làm giảm sự sản sinh Cholesterol ở gan và ngăn quá trình hấp thụ tại ruột. Từ đó góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho việc hòa tan sỏi thận hình thành do Cholesterol. Tuy nhiên, bệnh nhân chỉ được sử dụng trong trường hợp sỏi mật ít, không gây cản quang tia X và túi mật còn hoạt động tốt.

Bên cạnh đó, quá trình điều trị không phẫu thuật còn sử dụng các kỹ thuật như: nội soi quá tá tràng, lấy sỏi thông qua cắt cơ vòng Oddi, tán sỏi qua da, tán sỏi ngoài cơ thể,...

Điều trị bằng phương pháp phẫu thuật

Tùy theo tình trạng và nhu cầu của người bệnh, có thể tiến hành lựa chọn phương pháp mổ mở hoặc nội soi. Đây được cho là phương pháp được áp dụng nhiều nhất trong điều trị sỏi ống mật chủ, giúp lấy sỏi mật ra khỏi vị trí tắc nghẽn, tạo thuận lợi cho lưu thông mật - ruột. 

Trước khi tiến hành phẫu thuật, bệnh nhân có thể được tiến hành điều trị nội khoa bằng một số thủ thuật như: sử dụng kháng sinh, giãn cơ đường mật, truyền dịch, điện giải,... Thực hiện những kỹ thuật này giúp tăng tỉ lệ thành công của ca mổ, hạn chế thấp nhất các biến chứng có thể xảy ra.

Một số phẫu thuật nổi bật hiện nay là:

Phẫu thuật mổ mở

Phương pháp này thường được áp dụng trong điều trị ngoại khoa sỏi ống mật chủ. Bác sĩ phẫu thuật sẽ tiến hành mổ tại bụng và thao tác dựa vào những tổn thương trên đường mật của bệnh nhân.

Phẫu thuật là phương pháp điều trị bệnh nhanh chóng, mang lại hiệu quả cao

Phẫu thuật là phương pháp điều trị bệnh nhanh chóng, mang lại hiệu quả cao

Mổ nội soi

Khi tiến hành mổ nội soi, bác sĩ thực hiện rạch một số vết mổ nhỏ tại thành bụng và đưa camera vào trong ổ bụng thực hiện quan sát. Sau khi tiến hành quan sát, chẩn đoán, những dụng cụ phẫu thuật sẽ được đưa vào trong thực hiện lấy sỏi.

Hiện nay, phương pháp mổ nội soi đang dần khắc phục những nhược điểm của phương pháp mổ truyền thống với những ưu điểm nổi bật như: tránh vết mổ lớn hình thành sẹo, hạn chế nhiễm trùng, mất máu, rút ngắn thời gian điều trị. Tuy nhiên, kỹ thuật đòi hỏi tay nghề cao, trang thiết bị hiện đại nên mỗi cá nhân cần chủ động lựa chọn cơ sở uy tín, chất lượng.

Nếu bạn đang không biết lựa chọn cơ sở khám và điều trị sỏi ống mật chủ nào uy tín thì có thể liên hệ các chuyên gia Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC thông qua số điện thoại 1900 565656 để được tư vấn, hỗ trợ. MEDLATEC tự hào với hơn 24 năm kinh nghiệm hoạt động, nhận được đánh cao từ bệnh nhân và các chuyên gia trong ngành, cam kết mang đến cho khách hàng dịch vụ tốt nhất. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.