Tin tức

Nguyên nhân dẫn đến thoái hóa cột sống lưng và cách phòng ngừa

Ngày 16/05/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Cột sống của con người kéo dài từ hộp sọ đến xương chậu, giữ vai trò giống như trục đỡ cơ thể, bảo vệ dây thần kinh cột sống và giúp cơ thể hoạt động linh hoạt. Cột sống được cấu tạo từ nhiều đốt xương xếp chồng lên nhau, ở giữa ở những lớp đệm được gọi là đĩa đệm. Thoái hóa cột sống lưng là hậu quả của quá trình lão hóa cột sống, gây ra nhiều triệu chứng ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe.

1. Nguyên nhân nào gây thoái hóa cột sống lưng?

Tìm hiểu nguyên nhân gây thoái hóa cột sống lưng giúp mỗi chúng ta chủ động hơn trong phòng ngừa bệnh cũng như làm chậm diễn tiến bệnh.

Cột sống có vai trò như trục đỡ cơ thể và bảo vệ dây thần kinh cột sống

Cột sống có vai trò như trục đỡ cơ thể và bảo vệ dây thần kinh cột sống

Thực tế có rất nhiều nguyên nhân và yếu tố ảnh hưởng đến thoái hóa cột sống lưng, dưới đây là những nguyên nhân phổ biến:

1.1. Hậu quả của thoái hóa tự nhiên

Theo thời gian, khi cột sống chịu áp lực lớn từ tư thế đứng thẳng và các hoạt động hàng ngày, cột sống cũng bị lão hóa. Theo nghiên cứu, quá trình thoái hóa cột sống diễn ra nhanh hơn bắt đầu từ tuổi 30 trở đi, tốc độ lão hóa ở mỗi người là khác nhau tùy theo chế độ ăn uống, sức khỏe, tập luyện,... Do đó, càng lớn tuổi thì nguy cơ mắc thoái hóa cột sống lưng càng cao, nhất là khi thiếu canxi cung cấp cho xương.

1.2. Chế độ ăn uống thiếu dinh dưỡng

Chế độ ăn uống kém gây ảnh hưởng tới sức khỏe nói chung và xương khớp nói riêng, đây cũng là nguyên nhân làm đẩy nhanh quá trình lão hóa gây thoái hóa cột sống lưng. Chế độ ăn không tốt cho cột sống và xương khớp là chế độ ăn thiếu magia, canxi và vitamin. 

Những người hấp thụ quá nhiều thực phẩm chứa protein, phosphor, muối nhưng lại thiếu canxi và các Vitamin dễ bị thoái hóa cột sống lưng hơn những người có chế độ dinh dưỡng cân bằng.

Thoái hóa cột sống lưng có thể do chấn thương tai nạnThoái hóa cột sống lưng có thể do chấn thương tai nạn

1.3. Do chấn thương

Thoái hóa cột sống lưng có thể là hậu quả của chấn thương do tai nạn, các môn thể thao hay lao động gây ra.

1.4. Do thói quen công việc

Thoái hóa cột sống lưng phổ biến hơn ở những người làm công việc nặng nhọc phải bê vác thường xuyên hoặc người làm văn phòng ngồi lâu một tư thế trước máy tính. Ngoài ra, những người làm công việc như nha sĩ, thợ sơn, thợ cắt tóc cũng có nguy cơ thoái hóa cột sống lưng cao hơn do phải cúi, ngửa cổ nhiều. 

1.5. Do mắc bệnh lý xương khớp

Các bệnh lý có thể làm tổn thương xương khớp cột sống như viêm khớp, đau lưng, viêm xương, gai cột sống, bệnh gout, tiểu đường, thoát vị đĩa đệm,... làm tăng nguy cơ tiến triển của thoái hóa cột sống lưng.

1.6. Béo phì

Cân nặng lớn làm tăng áp lực cho cột sống, theo thời gian sẽ làm suy yếu, tổn thương sụn khớp, mất tính đàn hồi của đĩa đệm, xơ cứng dây chằng bao khớp,... Đây là nguyên nhân khiến hầu hết người béo phì đều gặp phải bệnh lý xương khớp, trong đó có thoái hóa cột sống lưng sớm.

Béo phì là nguyên nhân dễ gây thoái hóa cột sống lưng

Béo phì là nguyên nhân dễ gây thoái hóa cột sống lưng

Nguyên nhân gây thoái hóa cột sống lưng ở mỗi bệnh nhân có thể là khác nhau, đôi khi do kết hợp của nhiều nguyên nhân cùng lúc. Để chẩn đoán, bác sĩ sẽ phỏng vấn để tìm ra những thói quen hay tính chất công việc nguy cơ cao gây ra bệnh lý.

2. Biện pháp phòng ngừa thoái hóa cột sống lưng

Dựa trên nguyên nhân gây thoái hóa cột sống lưng có thể thấy, đây là căn bệnh khó tránh khỏi với người cao tuổi khi cơ thể sẽ già đi. Tuy nhiên, hoàn toàn có thể làm chậm quá trình thoái hóa, ngăn ngừa bệnh ở người trẻ và giảm triệu chứng ở người già bằng các biện pháp phòng ngừa như sau:

2.1. Xây dựng chế độ ăn uống khoa học, đủ dinh dưỡng

Chế độ dinh dưỡng tốt góp phần không nhỏ để duy trì sức khỏe nói chung và sức mạnh xương khớp nói riêng, do đó đây là biện pháp quan trọng để ngăn ngừa thoái hóa cột sống lưng. Chế độ dinh dưỡng phù hợp tốt cho xương khớp cần lưu ý:

  • Nhiều thực phẩm giàu dinh dưỡng nuôi dưỡng xương khớp như vitamin D, canxi có trong trứng, sữa, các loại hạt,...

  • Thực phẩm nhiều omega-3, chondroitin, glucosamine,... có trong sụn động vật, cá biển, gân,... để ngăn ngừa yếu tố phá hủy sụn khớp.

  • Tăng cường các loại rau củ quả, trái cây giàu Vitamin C để cung cấp chất chống oxy hóa cho cơ thể, chống viêm, tăng sức đề kháng.

  • Hạn chế ăn quá nhiều các loại thịt đỏ, thực phẩm cay nóng, đồ ăn nhanh, thức ăn chiên rán nhiều dầu mỡ, đồ uống có ga, có cồn,... 

 Chế độ ăn đủ dinh dưỡng giúp ngăn ngừa thoái hóa cột sống lưng

 Chế độ ăn đủ dinh dưỡng giúp ngăn ngừa thoái hóa cột sống lưng

2.2. Thay đổi tư thế sinh hoạt lành mạnh

  • Bao gồm cả tư thế học tập, làm việc, ăn uống, ngủ nghỉ, khuân vác vật nặng,... đều cần điều chỉnh tốt cho cột sống, làm chậm quá trình lão hóa.

  • Tư thế khi đứng, ngồi đều nên thẳng lưng, vừa giúp bạn thoải mái vừa có tính thẩm mỹ cao.

  • Khi khuân vác vật nặng, nên dùng công cụ hỗ trợ hoặc sự hỗ trợ của người khác, tránh tải trọng quá lớn làm tổn thương cột sống.

  • Nên vận động đi lại sau khoảng 1 tiếng làm việc liên tục với máy tính, đi lại, xoa bóp các xương khớp đều rất tốt.

  • Đảm bảo duy trì giấc ngủ từ 7 - 8 giờ mỗi ngày, quản lý tốt stress và căng thẳng.

2.3. Tăng cường các hoạt động thể chất

Rèn luyện thể thao thường xuyên giúp tăng sức khỏe, độ bền chắc cho hệ xương khớp nên cần duy trì. Bạn có thể chọn cho mình một số môn thể thao yêu thích và duy trì đều đặn hàng tuần như: bơi lội, đạp xe, đi bộ, yoga, dưỡng sinh,...

Tập luyện thể thao giúp xương khớp chắc khỏe

Tập luyện thể thao giúp xương khớp chắc khỏe

Tập luyện đều đặn là thói quen tốt giúp các cơ săn chắc, giảm bớt áp lực tác động trực tiếp lên các khớp, hỗ trợ trao đổi chất tốt hơn. Từ đó, xương khớp được nuôi dưỡng tốt sẽ có sự dẻo dai, bền chắc hơn, quá trình lão hóa chậm hơn.

2.4. Thăm khám khi có dấu hiệu thoái hóa cột sống lưng

Khi có các triệu chứng của thoái hóa cột sống lưng, nên đi thăm khám để xác định tình trạng bệnh và nguyên nhân. Bác sĩ sẽ chẩn đoán tình trạng bệnh, đưa ra lời khuyên điều trị để bạn kiểm soát tốt hơn triệu chứng và tiến triển của bệnh thoái hóa cột sống lưng.

Sức khỏe cột sống và xương khớp tốt là yếu tố quan trọng giúp bạn có một sức khỏe toàn diện, nâng cao chất lượng cuộc sống. Nếu cần tư vấn thêm, hãy liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.