Tin tức

Nguyên nhân gây mụn thịt ở vùng kín nam và cách loại bỏ mụn thịt

Ngày 04/05/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Mụn thịt và mụn cóc ở vùng sinh dục thường khiến nhiều người nhầm lẫn vì hình thức bên ngoài khá giống nhau. Tuy nhiên, mụn thịt ở vùng kín nam giới được đánh giá an toàn và lành tính hơn. Vậy, nguyên nhân nào khiến mụn thịt hình thành ở vùng kín? Những nốt mụn này có nên được loại bỏ không?

1. Mụn thịt là gì? Phân biệt mụn thịt và mụn cóc sinh dục

Mụn thịtmụn cóc sinh dục thường bị nhầm lẫn do có hình thức khá giống nhau. Tuy nhiên, chúng lại có tính chất và mức độ ảnh hưởng đến sức khỏe hoàn toàn khác nhau. Cụ thể:

1.1. Mụn thịt 

Mụn thịt là các cục u mềm, hình tròn, nhẵn, thường được hình thành trên các cuống nhỏ và nổi hoàn toàn trên bề mặt da. Mụn thịt lành tính và không có khả năng diễn tiến thành ung thư. Mụn thịt có thể khiến bạn cảm thấy khó chịu khi mặc quần áo quá chật hoặc bị cọ xát khi quan hệ tình dục. 

Mụn thịt có thể xuất hiện ở bất cứ khu vực nào trên cơ thể

Mụn thịt có thể xuất hiện ở bất cứ khu vực nào trên cơ thể

Mụn thịt có thể phát triển với nhiều kích thước. Màu sắc của mụn thịt cũng có thể thay đổi dần theo thời gian từ da, đỏ hồng cho đến nâu. 

1.2. Mụn cóc sinh dục

Đây là một dạng tổn thương ở dạng phẳng hoặc có thể nhô lên khỏi bề mặt da. Bề mặt mụn cóc khá thô ráp và sần sùi. Những vết mụn cóc thường có màu da, màu hồng, màu đỏ hoặc màu nâu. Loại mụn này cũng không nguy hiểm và không có khả năng tiến triển thành ung thư. Tuy nhiên, đây là dấu hiệu cho thấy bạn đã bị nhiễm virus HPV.

Loại mụn này có thể mọc riêng lẻ hoặc mọc thành từng chùm. Từ một nốt mụn cóc, chúng có thể phát triển thêm nhiều nốt mụn khác theo thời gian. 

2. Mụn thịt ở vùng kín nam xuất hiện do nguyên nhân nào?

Một số nguyên nhân có thể làm tăng nguy cơ hình thành mụn thịt ở vùng kín nam gồm:

Mụn thịt ở vùng kín nam xuất hiện do nhiều nguyên nhân khác nhau

Mụn thịt ở vùng kín nam xuất hiện do nhiều nguyên nhân khác nhau

  • Do ma sát: Sự cọ xát thường xuyên giữa bề mặt da với áo quần có thể khiến làn da dễ bị kích ứng và hình thành mụn thịt. Bên cạnh đó, sự ma sát khi quan hệ hoặc đạp xe cũng có thể khiến những nốt mụn này xuất hiện. 
  • Do thừa cân, béo phì: Tỷ lệ bị mụn thịt ở bộ phận sinh dục của nam giới bị thừa cân - béo phì cũng cao hơn so với người thông thường. Do cân nặng quá cao cùng với lượng mỡ dư thừa sẽ khiến cho diện tích tiếp xúc của vùng da ở khu vực này với những vùng da khác tăng lên và tạo điều kiện cho mụn thịt phát triển. 
  • Do tiểu đường type 2: Những nốt mụn thịt ở vùng kín nam có thể là dấu hiệu để nhận biết bệnh lý này hoặc nồng độ insulin cao. 
  • Do tuổi tác: Những đối tượng từ 60 tuổi thường có tỷ lệ bị mụn thịt cao hơn. 
  • Do tính di truyền: Nếu trong gia đình từng có người bị mụn thịt thì khả năng cao bạn cũng sẽ xuất hiện loại mụn này ở bất cứ khu vực nào khác trên cơ thể. 

3. Điều trị mụn thịt ở vùng kín như thế nào?

Những trường hợp xuất hiện mụn thịt ở vùng kín nam thường không cần phải điều trị. Thế nhưng, cũng có những người muốn loại bỏ những nốt mụn thịt dư thừa này vì lý do thẩm mỹ. Sau quá trình thăm khám, bác sĩ có thể đề xuất người bệnh loại bỏ các nốt mụn có sang thương lớn, nốt mụn bị viêm nhiễm và khiến họ cảm thấy khó chịu. 

Các thủ thuật thẩm mỹ cắt bỏ mụn thịt có thể được áp dụng

Các thủ thuật thẩm mỹ cắt bỏ mụn thịt có thể được áp dụng

Để đảm bảo an toàn, bạn nên tìm đến các cơ sở y tế uy tín để được các bác sĩ tư vấn và đề xuất phương án điều trị như:

  • Cắt bỏ mụn thịt: Phương thức phẫu thuật cắt bỏ truyền thống (chỉ áp dụng với những mụn thịt có kích thước lớn , gây mất thẩm mỹ).
  • Thực hiện liệu pháp áp lạnh: Một lượng ni-tơ lỏng sẽ được sử dụng để đóng băng phần mụn thịt khiến các mô bị phá hủy. Sau một thời gian, phần mụn thịt này sẽ dần rụng ra. 
  • Đốt laser: Một luồng ánh sáng mạnh sẽ được sử dụng để đốt cách các mô mụn thịt khiến chúng bong ra từ từ. 
  • Thắt mạch: Một vòng dây kim loại sẽ được đốt nóng bằng điện nhằm hỗ trợ cắt và loại bỏ mụn thịt.

Các biện pháp được áp dụng để điều trị mụn thịt đều là những thủ thuật thẩm mỹ khá đơn giản, thời gian hồi phục nhanh.

4. Mụn thịt có phòng ngừa được không?

Do nguyên nhân chính xác khiến mụn thịt xuất hiện vẫn chưa được xác định nên việc phòng ngừa cụ thể tình trạng này vẫn chưa có. Mặc dù vậy, bạn vẫn có thể hạn chế nguy cơ bị mụn thịt khi áp dụng các phương pháp sau đây:

Những bộ đồ thoải mái làm giảm sự cọ sát, hạn chế nguy cơ bị mụn thịt ở vùng kín

Những bộ đồ thoải mái làm giảm sự cọ sát, hạn chế nguy cơ bị mụn thịt ở vùng kín

  • Lựa chọn đồ lót, quần áo với chất liệu mềm, thoải mái, phù hợp với kích thước cơ thể để tránh tình trạng ma sát quá mạnh gây tổn thương lên da. 
  • Giảm cân nếu bị thừa cân, béo phì và nên duy trì cân nặng phù hợp. 
  • Kiểm soát tốt lượng đường máu. 
  • Nên điều trị tình trạng mất cân bằng hormone (nếu có). 

Khi vùng kín của bạn xuất hiện các nốt mụn thịt khiến bạn cảm thấy khó chịu, kích thước ngày một lớn, có dấu hiệu chảy máu,... thì bạn nên tìm đến các cơ sở y tế để được thăm khám và chẩn đoán. Như đã nói từ đầu, chỉ bằng mắt thường bạn rất khó để phân biệt được đâu là mụn thịt và đâu là mụn cóc sinh dục. Vì vậy, việc thăm khám từ sớm sẽ giúp bạn có kết quả chẩn đoán chính xác cùng phương án điều trị phù hợp. 

Bạn nên thăm khám khi vùng kín xuất hiện mụn thịt

Bạn nên thăm khám khi vùng kín xuất hiện mụn thịt

Nhìn chung, mụn thịt ở vùng kín nam không quá nghiêm trọng. Thế nhưng, các nốt mụn lành tính này vẫn có thể khiến bạn cảm thấy khó chịu và đau nếu bị ma sát trong một thời gian dài. Bạn không nên tự ý áp dụng các biện pháp loại bỏ mụn thịt ngay tại nhà vì chúng có thể khiến nốt mụn bị chảy máu, để lại sẹo và nguy hiểm hơn là bị nhiễm trùng. 

Thực tế, một số nốt mụn thịt có thể tự rụng mà không cần can thiệp. Tuy nhiên, những trường hợp mụn thịt ở vùng kín nam có kích thước lớn hơn 1cm thì bạn nên đi khám để được bác sĩ tư vấn cụ thể. Một địa chỉ y tế uy tín bạn có thể lựa chọn để thăm khám là chuyên khoa Nam khoa thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC. Để đặt lịch khám, Quý khách vui lòng gọi đến tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC để được tư vấn chi tiết hơn. 

Từ khoá: mụn thịt mụn cóc

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.