Tin tức

Nguyên nhân nổi mụn trắng vùng bìu gây ngứa và cách điều trị

Ngày 28/08/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Nam giới rất dễ gặp các vấn đề ở vùng bìu do đây là bộ phận khá nhạy cảm. Đặc biệt, hiện tượng nổi mụn trắng vùng bìu gây ngứa là rất phổ biến. Vậy đâu là nguyên nhân gây ra tình trạng này? Cùng tìm hiểu ngay sau đây qua những chia sẻ bên dưới.

1. Nổi mụn trắng vùng bìu gây ngứa do thói quen sinh hoạt hàng ngày

Thói quen sinh hoạt là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra các vấn đề cho vùng bìu, trong đó có nổi mụn trắng vùng bìu gây ngứa.

Vệ sinh vùng kín không đúng cách

Không giống như phụ nữ, nam giới thường rất “qua loa” trong việc vệ sinh vùng kín. Đây là điều kiện lý tưởng để mồ hôi, dịch tiết, vi khuẩn tích tụ và gây bệnh. Lúc này, vùng bìu sẽ xuất hiện các mẩn đỏ, mẩn trắng, ngứa rát và khó chịu.

Mặc quần bó sát trong thời gian dài

Tình trạng này thường gặp ở nam giới làm việc hành chính, văn phòng. Các loại quần jeans, quần kaki với thiết kế bó sát, lại không thấm hút mồ hôi sẽ khiến vùng bìu bị ma sát, bí bách dẫn đến trầy xước, đổ mồ hôi nhiều. Và việc mặc liên tục trong 8 tiếng/ ngày hoặc lâu hơn sẽ làm vùng bìu dễ xuất hiện các mụn trắng trên da bìu.

Chất liệu quần dày cứng, quần may bó sát,… khiến vùng kín bí bách, dễ tổn thương

Chất liệu quần dày cứng, quần may bó sát,… khiến vùng kín bí bách, dễ tổn thương

Tiêu thụ thực phẩm không lành mạnh

Đây cũng là nguyên nhân làm nổi mụn trắng vùng bìu gây ngứa. Các loại thực phẩm không lành mạnh như đồ cay nóng, đồ chiên rán,… sẽ khiến cơ thể bị “nóng trong”, sinh ra mụn. Hay các món ăn dễ gây dị ứng cũng làm phát sinh các đốm ngứa trên cơ thể. Lúc này, vùng bìu có nguy cơ nổi mụn và gây ngứa.

Tập luyện cường độ cao

Tập thể dục là tốt, tuy nhiên, việc tập luyện cường độ cao và liên tục có thể gây ra những tổn thương cho vùng bìu, nhất là với bộ môn đạp xe. Do vùng bìu liên tục cọ xát với quần và yên xe nên vùng da ở đây sẽ bị kích thích, kết hợp với mồ hôi, dịch tiết từ vùng kín sinh ra mụn ngứa.

Quan hệ tình dục không an toàn

Nổi mụn trắng vùng bìu gây ngứa không loại trừ do thói quen quan hệ tình dục không an toàn. Điển hình trong đó là việc không vệ sinh trước và sau khi quan hệ hoặc không dùng bao cao su. Những việc này làm tăng nguy cơ viêm nhiễm cho vùng kín, xuất hiện các đốm trắng ngứa rát tại bìu và dương vật.

Quan hệ tình dục không an toàn gây ra nhiều vấn đề cho sức khỏe vùng kín nam giới

Quan hệ tình dục không an toàn gây ra nhiều vấn đề cho sức khỏe vùng kín nam giới

2. Nổi mụn trắng vùng bìu gây ngứa do bệnh lý

Nam giới không được chủ quan với tình trạng nổi mụn trắng vùng bìu gây ngứa vì đây có thể là dấu hiệu của bệnh lý. Vậy những bệnh lý nào dẫn đến tình trạng này?

Bệnh nấm bìu

Bệnh lý này do nấm Candida, nấm Dermatophyte. Ngoài nổi mụn trắng và ngứa vùng bìu, nam giới còn cảm thấy đau rát khi đi tiểu, dương vật sưng đỏ và đau, vùng kín có mùi hôi. 

Bệnh rận mu

Bệnh rận mu do một loại rận ký sinh ở vùng sinh dục gây ra. Chúng hút máu và liên tục di chuyển trong vùng lông mu nên gây ra cảm giác ngứa. Nếu không vệ sinh vùng kín sạch sẽ sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm trùng, viêm loét, mưng mủ. 

Bệnh lậu và Chlamydia

Đây là bệnh lây qua đường tình dục do vi khuẩn gây ra. Biểu hiện của bệnh là nam giới cảm thấy nóng buốt khi đi tiểu và thấy có dịch mủ màu xanh, vàng từ đầu dương vật chảy ra. Ngoài ra, có thể xuất hiện các mụn trắng ở bìu và dương vật

Nổi mụn trắng vùng bìu có thể do mụn rộp sinh dục

Nổi mụn trắng vùng bìu có thể do mụn rộp sinh dục

Mụn rộp sinh dục

Nam giới quan hệ tình dục không an toàn hoặc tiếp xúc trực tiếp với da của người bệnh sẽ có khả năng bị nhiễm virus, dẫn đến mụn rộp sinh dục. Lúc này, vùng kín, đặc biệt là dương vật và bìu sẽ nổi mụn và rất ngứa ngáy. Ngay cả khi không có sự đụng chạm hay ma sát nào vào vùng kín thì vùng kín vẫn rất ngứa.

Các bệnh lý khác

nổi mụn trắng vùng bìu gây ngứa còn có thể do những bệnh lý khác như viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc, viêm nang lông,… Những bệnh lý này không quá nguy hiểm nhưng đòi hỏi người bệnh phải giữ gìn không gian sống và vệ sinh cá nhân sạch sẽ để hạn chế bệnh khởi phát.

3. Cách phòng ngừa và điều trị

Tùy vào nguyên nhân mà có cách điều trị nổi mụn trắng vùng bìu gây ngứa cho phù hợp.

Điều chỉnh thói quen sinh hoạt

Trong sinh hoạt hàng ngày, nam giới cần thực hiện tốt các việc sau.

  • Giữ gìn vệ sinh cá nhân sạch sẽ, không dùng chung khăn lau hay mặc quần áo chung với người khác. 
  • Mặc quần rộng rãi, thoáng mát, buổi tối khi ngủ nên hạn chế mặc quần lót để vùng bìu được thông thoáng. 
  • Các loại bột giặt, nước xả vải, sữa tắm hay dung dịch vệ sinh cần ưu tiên loại dịu nhẹ, tránh gây kích ứng.
  • Ăn nhiều rau xanh, trái cây; hạn chế tiêu thụ rượu bia, nước ngọt, thuốc lá, chất kích thích.
  • Tập luyện cường độ vừa phải và lựa chọn trang phục tập phù hợp, đảm bảo sự thoải mái.
  • Quan hệ tình dục lành mạnh, giữ cho vùng kín được sạch sẽ trước và sau mỗi lần quan hệ. 
  • Nếu bị ngứa thì hạn chế việc chạm hay gãi nhiều vì việc này càng khiến cho vùng bìu bị tổn thương và viêm nhiễm nặng hơn.

Nam giới chú ý vệ sinh cá nhân mỗi ngày để cơ thể luôn sạch sẽ

Nam giới chú ý vệ sinh cá nhân mỗi ngày để cơ thể luôn sạch sẽ

Thăm khám và điều trị

Nếu nổi mụn trắng vùng bìu gây ngứa kèm theo các triệu chứng khác nghi do bệnh lý thì cần đi khám. Sau khi thăm khám, chẩn đoán, bác sĩ có thể cho dùng thuốc bôi ngoài da và thuốc uống để cải thiện tình trạng.

Người bệnh cần tuân thủ lịch khám và hướng dẫn của bác sĩ trong thời gian điều trị. Bởi điều trị các bệnh lý này đòi hỏi có thời gian, đặc biệt là người bệnh không được quan hệ tình dục trong suốt thời gian trị bệnh để mang lại hiệu quả cao nhất.

Nếu chưa tìm được địa chỉ uy tín để khám và điều trị, bạn hãy đến Chuyên khoa Nam khoa của Hệ thống Y tế MEDLATEC. Trước khi đến, quý khách có thể liên hệ hotline 1900 56 56 56 để chủ động đặt lịch trước.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.