Tin tức

Nguyên nhân trẻ biếng ăn là do đâu? Phải làm sao để khắc phục?

Ngày 20/02/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Khi thấy trẻ biếng ăn, nhiều bậc phụ huynh vô cùng lo lắng và thường ép con ăn nhiều hơn. Tuy nhiên, đây không phải là cách khắc phục hiệu quả. Thậm chí, trong nhiều trường hợp, còn gây phản tác dụng, khiến trẻ càng sợ ăn. Vậy nguyên nhân trẻ biếng ăn là do đâu và phải làm sao để khắc phục bệnh hiệu quả?

1. Dấu hiệu biếng ăn ở trẻ

Tình trạng biếng ăn thường gặp ở những trẻ từ 1 đến 6 tuổi. Đây là tình trạng trẻ không chịu ăn hoặc ăn quá ít, ăn không đủ lượng thức ăn và dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Những trẻ biếng ăn thường có triệu chứng như sau: 

Tình trạng biếng ăn ở trẻ khiến phụ huynh vô cùng lo lắng

Tình trạng biếng ăn ở trẻ khiến phụ huynh vô cùng lo lắng

- Trẻ khóc hoặc tìm cách lảng tránh, quấy rối khi bạn mang thức ăn tới. 

- Trẻ không muốn một số loại thực phẩm hoặc không muốn ăn tất cả các loại thực phẩm. 

- Khi ăn, trẻ thường ngậm thức ăn rất lâu, không nhai và nuốt.

- Trẻ ăn ít hơn và mỗi bữa ăn của trẻ kéo dài rất lâu, thường trên 30 phút. 

- Khi mẹ dọn thức ăn, trẻ còn có thể xuất hiện tình trạng buồn nôn

Tình trạng biếng ăn của trẻ cần được khắc phục sớm. Nếu biếng ăn lâu ngày, trẻ thường phát triển chậm hơn những trẻ khác, có nguy cơ cao bị suy dinh dưỡng và dễ mắc phải một số bệnh lý như rối loạn tiêu hóa, giảm mật độ xương, thiếu máu, mất cân bằng nội tiết,...

2. Nguyên nhân trẻ biếng ăn là do đâu?

Tình trạng biếng ăn của trẻ cần được cải thiện càng sớm càng tốt để đảm bảo sức khỏe và sự phát triển của trẻ. Tuy nhiên, cần phải tìm hiểu rõ nguyên nhân trẻ biếng ăn là do đâu thì mới có thể đưa ra những giải pháp phù hợp và hiệu quả. Dưới đây là một số lý do khiến trẻ biếng ăn:

Trẻ biếng ăn do nhiều nguyên nhân

Trẻ biếng ăn do nhiều nguyên nhân

- Do thói quen xấu của cha mẹ: Nhiều bậc phụ huynh hay than vãn về tình trạng biếng ăn của con nhưng họ không biết rằng, chính những thói quen xấu của họ lại vô tình gây ra vấn đề này. Chẳng hạn như: 

  • Cho trẻ ăn quá lâu, để trẻ ngậm thức ăn quá lâu,... Về lâu dài, những thói quen này có thể khiến trẻ sợ nuốt và chỉ thích món ăn dạng lỏng, sợ những món ăn dạng thô như thịt cá, rau củ,...
  • Cho trẻ ăn không đúng lúc, ép trẻ ăn khi con vẫn đang no.
  • Cho trẻ vừa ăn vừa xem tivi, vừa chơi đồ chơi, thậm chí nhiều phụ huynh còn sẵn sàng bế con đi rong với những bát cơm, bát cháo trên tay,...: Đây là những thói quen rất xấu khiến trẻ bị xao nhãng việc ăn uống và quên đi cảm giác thèm ăn. 
  • Cha mẹ thường xuyên quát mắng khi trẻ biếng ăn. Điều này khiến cho không khí bữa ăn ngày càng căng thẳng hơn và trẻ sẽ thường có tâm lý sợ hãi khiến cho tình trạng biếng ăn ngày càng nghiêm trọng hơn.
  •  Do không được ăn loại thực phẩm yêu thích: Nhiều phụ huynh hay chiều theo sở thích ăn uống của con. Điều này kéo dài sẽ khiến bé ngày càng kén ăn và không muốn ăn những loại thực phẩm mà mình không thích, từ đó gây ra mất cân bằng dưỡng chất ở trẻ. 

- Do những vấn đề về sức khỏe như: 

  • Mọc răng: Khi trẻ mọc răng, nướu của trẻ có thể bị sưng lên và việc nhai thức ăn sẽ khiến trẻ đau và dẫn tới tình trạng trẻ không muốn ăn, trẻ biếng ăn. 
  • Do trẻ mắc các bệnh về rối loạn đường tiêu hóa như tình trạng đau bụng, buồn nôn, táo bón hoặc tiêu chảy
  • Do trẻ bị nhiễm các loại virus hoặc vi khuẩn.

- Do yếu tố tâm lý: Khi trẻ bị cha mẹ thúc ép ăn uống hoặc gặp phải nhiều vấn đề về tâm lý như áp lực về chuyện học hành, thi cử, cha mẹ ly hôn,... trẻ cũng thường không hứng thú với việc ăn uống. 

3. Những giải pháp hiệu quả cho trẻ biếng ăn

Để tìm ra giải pháp hiệu quả cho tình trạng biếng ăn của trẻ, mẹ cần ước tính đúng nhu cầu calo của trẻ dựa vào những yếu tố như độ tuổi, giới tính hay thể trạng sức khỏe của trẻ. Dưới đây là một số gợi ý giúp kích thích sự thèm ăn của trẻ: 

- Đừng ép trẻ ăn nếu trẻ thực sự không muốn ăn: Nếu mẹ dọa đánh, la mắng khi con biếng ăn thì tình trạng biếng ăn của trẻ sẽ ngày càng nghiêm trọng hơn. Do đó, cha mẹ không nên ép trẻ ăn. Ngoài ra, nếu muốn cho trẻ ăn thử món mới thì nên cho trẻ ăn vào buổi sáng. Đây là thời gian trẻ đói nhất trong ngày và dễ dàng đồng ý ăn thử những món mới. 

Nên cho trẻ ăn đa dạng thực phẩm

Nên cho trẻ ăn đa dạng thực phẩm

- Cho trẻ ăn đa dạng thực phẩm và trang trí món ăn đẹp mắt để kích thích cảm giác thèm ăn của trẻ. Mẹ nên khuyến khích con ăn tất cả món ăn trên bàn ăn, dù mỗi món con chỉ ăn một ít. 

- Cho trẻ ăn đúng giờ và nên ăn cùng gia đình. Không nên cho con ăn vặt nếu sắp đến bữa ăn chính.

- Chia nhỏ thành nhiều bữa ăn trong ngày và vào những khoảng thời gian cố định.

- Có thể cho con ăn bữa phụ nhưng không nên để thời gian ăn bữa phụ quá sát với giờ ăn bữa chính. 

- Khuyến khích trẻ vào bếp cùng mẹ để kích thích sự thèm ăn của trẻ. 

- Đảm bảo cho trẻ ăn đủ dưỡng chất: Một số loại vitamin và khoáng chất cũng chính là yếu tố kích thích cảm giác thèm ăn ở trẻ. 

Không nên để trẻ vừa ăn vừa xem máy tính, điện thoại, tivi

Không nên để trẻ vừa ăn vừa xem máy tính, điện thoại, tivi

- Không nên cho trẻ vừa ăn vừa đọc truyện, vừa ăn vừa xem tivi hay điện thoại,...

- Khuyến khích trẻ vận động nhiều hơn, chẳng hạn như nhảy dây, chơi đuổi bắt, đá bóng, chạy bộ,... Việc thường xuyên vận động không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn khiến trẻ có cảm giác đói và ngon miệng hơn. 

- Nếu biếng ăn là do bệnh lý: Trẻ cần được điều trị càng sớm càng tốt. 

- Về việc bổ sung vitamin và khoáng chất cho trẻ: Nếu bạn áp dụng cho trẻ một chế độ ăn cân bằng dưỡng chất và khoa học thì không cần thiết phải bổ sung các loại thuốc bổ cho trẻ. Hơn nữa, trước khi cho trẻ bổ sung bất cứ loại vitamin, khoáng chất cho trẻ, mẹ cần tham khảo ý kiến bác sĩ. 

Trên đây là những thông tin giúp mẹ giải đáp thắc mắc “nguyên nhân trẻ biếng ăn là do đâu” và một số cách khắc phục tình trạng biếng ăn của trẻ. Nếu trẻ có biểu hiện bất thường, cha mẹ có thể gọi đến tổng đài 1900 56 56 56 của Hệ thống Y tế MEDLATEC để đặt lịch thăm khám sớm cho trẻ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.