Tin tức

Nguyên nhân trẻ hay mắc viêm phế quản và cách chăm sóc

Ngày 22/04/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Viêm phế quản là bệnh lý phổ biến, có thể gặp ở bất kỳ đối tượng nào, nhưng phổ biến nhất vẫn là trẻ em. Đã có khi nào bạn thấy thắc mắc nguyên nhân trẻ hay mắc viêm phế quản hơn người lớn? Nếu có hãy theo dõi những thông tin dưới đây của MEDLATEC để tìm ra câu trả lời nhé.

1. Viêm phế quản là gì

Viêm phế quản là tình trạng đường thở dưới bị viêm nhiễm hay với cách gọi khác là sưng cuống phổi. Tuy răng đây là tình trạng khá phổ biến nhưng nếu không được điều trị kịp thời bệnh sẽ tác động tới nhu mô phổi, sau đó thậm chí gây ra tình trạng viêm phổi.

Trẻ em là đối tượng dễ mắc viêm phế quản, đặc biệt là trẻ sống ở những nơi có dân cư đông đúc, trẻ dưới 1 tuổi, trẻ đang mắc các bệnh nhiễm khuẩn liên quan đến đường hô hấp như: ho gà, sởi,... thì có nguy cơ mắc bệnh cao hơn. Ngoài ra, nhưng trẻ có thể trạng yếu ớt, bị sinh non,...có khả năng mắc rất cao, thậm chí còn có thể tử vong.

Viêm phế quản hay gặp ở trẻ

Viêm phế quản hay gặp ở trẻ

Các triệu chứng của viêm phế quản biểu hiện khá rõ rệt như: sốt nhẹ, hắt hơi, ho khan,... Ở giai đoạn phát triển của bệnh, các dấu hiệu sẽ rõ rệt hơn như sốt nặng hơn, khó thở, thở khò khè, da dẻ xanh xao, tím tái nguy hiểm hơn là hôn mê, nằm li bì và co giật.

Đến giai đoạn toàn phát của bệnh, bé có thể sốt cao lên đến 40°C, đi kèm với đó là cơn ho dữ dội và kéo dài. Ngoài ra, lúc này sẽ thường cảm thấy khó thở, có thể nhận thấy những tiếng thở rít khi bé đi ngủ. Thế nên, ngay khi phát hiện các bất thường trên, phụ huynh nên đưa trẻ đến cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và điều trị kịp thời.

2. Nguyên nhân trẻ hay mắc viêm phế quản

Biết được nguyên nhân trẻ hay mắc viêm phế quản có thể giúp bố mẹ chăm sóc và bảo vệ con tốt hơn, hạn chế được nguy cơ mắc bệnh. Cụ thể, những yếu tố khiến bé mắc viêm phế quản là:

Vi rút

Có thể nói, vi rút là nguyên nhân chủ yếu nhất gây ra viêm phế quản ở trẻ. Hệ miễn dịch của trẻ chưa được hoàn thiện, khả năng thích ứng với môi trường kém. Đây là điều kiện thích hợp để các loại vi rút, vi khuẩn xâm nhập. Chẳng hạn như, tụ cầu khuẩn, liên phế khuẩn, phế cầu khuẩn là các tác nhân chính gây ra viêm phế quản. 

Vi rút là nguyên nhân chính gây ra bệnh viêm phế quản

Vi rút là nguyên nhân chính gây ra bệnh viêm phế quản

Đặc biệt, nếu bé đang gặp các vấn đề về tai, mũi, họng thì các loại vi rút, vi khuẩn này hoạt động mạnh mẽ hơn. Ngoài ra, việc sử dụng quá nhiều thuốc kháng sinh gây ra tác dụng phụ là giúp các loại vi khuẩn kháng thuốc từ đó tấn công vào cơ thể trẻ.

Môi trường bên ngoài

Thời tiết thay đổi thất thường cũng là nguyên nhân khiến trẻ hay mắc viêm phế quản. Như đã nói, sức đề kháng của bé còn khá yếu khó có thể thích ứng được sự biến đổi nhanh chóng của thời tiết dễ mắc bệnh hơn. Ngoài ra, khói bụi, khói thuốc lá, ô nhiễm môi trường hoặc các khí độc cũng làm tăng nguy cơ mắc viêm phế quản ở trẻ.

Chăm sóc không đúng cách

Cách chăm sóc ảnh hưởng rất lớn đến sức khoẻ của bé. Việc tắm trong thời gian dài, tắm không đúng cách, nước tắm quá lạnh, không giữ ấm cơ thể khi trời trở lạnh,...cũng là nguyên nhân gây ra viêm phế quản. 

Chăm sóc trẻ không đúng cách là nguyên nhân gia tăng số ca viêm phế quản

Chăm sóc trẻ không đúng cách là nguyên nhân gia tăng số ca viêm phế quản

3. Cách chăm sóc, điều trị khi trẻ bị viêm phế quản

Để cải thiện tình trạng viêm phế quản ở trẻ điều cần thiết là phải giữ ấm cho trẻ, làm sạch đường phế quản, loại bỏ đờm nhớt ra khỏi cuống phổi giúp đường phổi thông thoáng. Không dùng kháng sinh khi chưa thực sự cần thiết, chỉ dùng khi được sự cho phép của bác sĩ.

Tuy nhiên, nếu sức ho của bé yếu khó có thể tống đờm ra khỏi cơ thể, không những thể còn có thể khiến nghẽn đờm. Lúc này, phải áp dụng vật lý trị liệu để hút đờm ra ngoài. Vì vậy, khi thấy bé ho nhiều bố mẹ không nên tự ý cho con dùng thuốc chống ho.

Một cách cải thiện tình trạng viêm phế quản ở trẻ là uống thật nhiều nước, điều này giúp hạn chế tình tắc nghẽn sung huyết. Còn nếu trẻ còn bú mẹ, hãy cho trẻ bú nhiều cữ hơn tình trạng này được cải thiện nhanh chóng.

Ngoài ra, hãy đảm bảo phòng ốc luôn sạch sẽ, thoáng mát, không có khói bụi và không khí ô nhiễm, có như thế bé mới thấy thoải mái lại còn hạn chế được tình trạng viêm đường hô hấp cấp. Khi bé sốt, nên bổ sung nhiều nước, mặc đồ thoải mái, thoáng mát. Nếu sốt cao trên 38.5°C, phụ huynh có thể cho bé uống thuốc giảm đau và hạ sốt nhưng cần theo chỉ định của bác sĩ.

Nếu phát hiện trẻ có một số dấu hiệu bất thường như da tím tái, không ăn, không uống, thở nhanh hoặc thở mệt cần đưa trẻ tới bệnh viện càng nhanh càng tốt. 

Còn ở trẻ sơ sinh dưới 2 tháng tuổi hoặc trẻ sinh non thì bệnh thường nghiêm trọng nhưng các triệu chứng biểu hiện không rõ ràng, khó phát hiện được các biểu hiện ở phổi. Vì vậy, nếu bé có các triệu chứng như: bú kém hoặc bỏ bú, khó thở, nôn trớ, tiêu chảy, cơ thể tím tái, sùi bọt mép, có cơn ngừng thở thì hãy nhanh chóng đưa trẻ đến bệnh viện.

Nếu phát hiện dấu hiệu bất thường cần đưa trẻ đi khám ngay

Nếu phát hiện dấu hiệu bất thường cần đưa trẻ đi khám ngay

Qua những thông tin trên đây, quý vị phụ huynh đã phần nào hiểu được nguyên nhân trẻ hay mắc viêm phế quản. Viêm phế quản tuy là một căn bệnh phổ biến nhưng nó có khả năng tiềm ẩn các biến chứng nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời. 

Hãy đến chuyên khoa Nhi - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để thăm khám và điều trị cho trẻ nếu phát hiện thấy các dấu hiệu bất thường. Bệnh viện không chỉ quy tụ đội ngũ chuyên gia, y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, dày dặn kinh nghiệm mà còn sở hữu cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế tiên tiến, hiện đại phục vụ cho công tác chẩn đoán và điều trị. Vì vậy, cha mẹ có thể an tâm khi đưa con em mình đến bệnh viện và các phòng khám thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC trên toàn quốc.

Để đặt lịch khám nhanh nhất, phụ huynh có thể gọi đến số 1900 56 56 56 để được hướng dẫn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.