Tin tức

Nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết hội chứng đau cân cơ

Ngày 11/10/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Hội chứng đau cân cơ chính là một trong những nguyên nhân hàng đầu của tình trạng lệch khớp thái dương hàm. Chính vì vậy, khi có nghi ngờ mắc phải hội chứng này, người bệnh cần nhanh chóng đến gặp bác sĩ để chẩn đoán và tiến hành điều trị. 

1. Hội chứng đau cân cơ là gì?

Hội chứng này còn có một tên gọi khác là rối loạn chức năng (MFPDS). Đây cũng là hội chứng rối loạn phổ biến nhất hiện nay và có các ảnh hưởng đến phần thái dương hàm. Đặc biệt, hội chứng thường xuất hiện phổ biến hơn đối với phụ nữ và tập trung chủ yếu ở những người sau 20 tuổi và độ tuổi mãn kinh.  

Hội chứng đau cân cơ có thể xuất hiện ở bất cứ vùng nào trên cơ thể

Hội chứng đau cân cơ có thể xuất hiện ở bất cứ vùng nào trên cơ thể

Cơ sẽ bị đau từ những điểm cò với phần cơ bị ảnh hưởng có thể gây nên các chứng rối loạn vào ban đêm như nghiến răng. Tình trạng này xuất hiện vì quá trình tiếp xúc một cách bất thường giữa các răng, bị căng thẳng hoặc giấc ngủ bị rối loạn,... đây vẫn còn là một vấn đề đang được tranh luận. Hội chứng đau cân cơ không đơn thuần chỉ giới hạn ở vùng cơ nhai mà còn có thể xuất hiện ở bất cứ vùng cơ nào trên cơ thể, nhất là vùng cổ và vùng cơ lưng. 

2. Những triệu chứng và dấu hiệu để nhận biết

Những trường hợp bị mắc phải hội chứng đau cân cơ thường có một số triệu chứng điển hình. Phần cơ nhai và xương hàm bị đau cũng như nhạy cảm hơn so với trước. Các cử động của cơ hàm bị hạn chế. Thêm vào đó, người bệnh cũng có thể nghiến răng vào ban đêm và gặp phải tình trạng rối loạn hô hấp khi đang ngủ (có thể là bị tắc nghẽn hoặc cản trở đường hô hấp trên). 

Tất cả những triệu chứng này đều có thể khiến cho người bệnh bị nhức đầu. Chúng sẽ trở nên nghiêm trọng hơn sau khi bạn thức dậy và dần dần giảm bớt trong ngày. Những cơn đau của hội chứng này cần phải phân biệt được với chứng viêm động mạch tế bào khổng lồ. Một vài triệu chứng thường thấy vào ban ngày gồm có bị đau mỏi cơ, bị đau hàm và thường thấy đau đầu. Những triệu chứng này có thể trở nên nặng hơn khi người bệnh nghiến răng liên tục trong ngày. 

Một vài triệu chứng cơ bản của hội chứng

Một vài triệu chứng cơ bản của hội chứng

Tình trạng hàm bị lệch sang một bên khi mở miệng nhưng không phải đột ngột hoặc luôn ở đúng một điểm khi mở như trong chứng di lệch nội khớp của thái dương hàm. Khi người bệnh được tác dụng một lực khá nhẹ thì bác sĩ có thể làm cho người bệnh mở độ rộng của miệng từ 1mm đến 3mm so với mức biên độ tối đa. 

3. Chẩn đoán đau cân cơ như thế nào?

Đối với hội chứng đau cân cơ, các bác sĩ sẽ tiến hành chẩn đoán tình trạng bệnh như sau:

Quy trình chẩn đoán bệnh sẽ được thực hiện như sau:

  • Đánh giá bệnh lâm sàng.

  • Một vài trường hợp sẽ cần phải thực hiện đa ký giấc ngủ.

  • Một phép thử tương đối đơn giản sẽ giúp ích cho việc hỗ trợ chẩn đoán: Bác sĩ sẽ sử dụng khoảng từ 2 đến 3 que đè lưỡi và đặt ở giữa răng hàm lớn của mỗi bên. Lúc này, bệnh nhân sẽ được yêu cầu từ từ đóng miệng lại thật nhẹ nhàng. Sự tách rời của mặt khớp có thể sẽ khiến cho các triệu chứng này biến mất. 

  • Hình chụp X-quang thường sẽ không mang lại tác dụng chẩn đoán ngoại trừ việc loại trừ được các viêm khớp. Nếu nghi ngờ bệnh nhân bị viêm động mạch tế bào khổng lồ thì bác sĩ sẽ cho tiến hành đánh giá ESR. 

  • Đa ký giấc ngủ có thể được thực hiện khi bác sĩ nghi ngờ bệnh nhân bị chứng rối loạn hô hấp khi đi ngủ. 

Các biện pháp áp dụng để chẩn đoán bệnh

Các biện pháp áp dụng để chẩn đoán bệnh

4. Phương pháp điều trị hội chứng đau cân cơ

Hội chứng đau cân cơ có thể được điều trị bằng các phương pháp sau đây:

  • Sử dụng thuốc giảm đau ở mức độ nhẹ.

  • Đeo máng nhai.

  • Một số trường hợp bệnh nhân sẽ được bác sĩ cân nhắc cho sử dụng thuốc an thần trước khi đi ngủ.

  • Có trường hợp sẽ tham gia vào các bài tập vật lý trị liệu để cải thiện.

4.1. Đeo máng nhai

Đây là một loại dụng cụ hỗ trợ cá nhân do chính các nha sĩ làm nhằm mục đích ngăn cản sự tiếp xúc trực tiếp giữa các răng với nhau. Đồng thời, chúng sẽ giúp phòng và ngăn ngừa những tổn thương có thể xuất hiện khi nghiến răng. 

Máng nhai được thiết kế khá thoải mái, thế nhưng bệnh nhân chỉ nên sử dụng máng trong một khoảng thời gian ngắn và chỉ dùng chúng như một loại công cụ chẩn đoán trong ngắn hạn. Vì máng nhai có thể khiến cho răng di chuyển, vậy nên các loại máng này cần được các nha sĩ thực hiện thật chuẩn xác, phù hợp với hàm của bệnh nhân. 

Biện pháp đeo máng nhai cho người bệnh

Biện pháp đeo máng nhai cho người bệnh

4.2. Sử dụng thuốc

Benzodiazepine với liều lượng thấp được sử dụng trước khi đi ngủ sẽ có hiệu quả tốt nhất với những bệnh nhân ở mức độ nặng cấp tính. Liều thuốc này sẽ làm thuyên giảm những triệu chứng của bệnh tạm thời. Khi bệnh nhân có thêm triệu chứng rối loạn giấc ngủ kèm theo, ví dụ như bị ngưng thở khi ngủ thì cần phải cân nhắc thật kỹ khi sử dụng thêm thuốc an thần và cả thuốc giãn cơ. Bởi lẽ, những loại thuốc này có khả năng sẽ khiến cho tình trạng bệnh nặng thêm. 

Đối với thuốc giảm đau ở mức độ nhẹ như loại NSAIDs hoặc acetaminophen có thể được chỉ định sử dụng riêng lẻ hoặc sử dụng cùng lúc cả hai loại. Cyclobenzaprine sẽ giúp một số trường hợp cảm thấy thư giãn hơn. Trong trường hợp bệnh mạn tính thì không nên dùng đến opioids, ngoại trừ chỉ định sử dụng tạm thời ở trong giai đoạn tái phát cấp tính. 

Những trường hợp bệnh nhân bị đau mạn tính có thể sẽ dẫn đến tình trạng trầm cảm. Với tình huống này, bệnh nhân cần sử dụng thêm thuốc chống trầm cảm khi có chỉ định và sự giám sát của các nhân viên y tế. 

4.3. Phương pháp vật lý trị liệu

Người bệnh trong quá trình điều trị sẽ phải học cách dừng nghiến răng khi đang thức. Không nên nhai các loại thức ăn cứng hoặc kẹo cao su để tránh làm ảnh hưởng đến cơ hàm. Các bài tập vật lý trị liệu và cả phản hồi sinh học nhằm mục đích giúp người bệnh cảm thấy thư giãn hơn hơn đối với một số trường hợp. 

Các bài tập vật lý trị liệu cũng rất có ích

Các bài tập vật lý trị liệu cũng rất có ích

Điều trị hội chứng đau cân cơ bằng vật lý trị liệu sẽ gồm có kích thích điện thần kinh thông qua da (được gọi là TENS) và tiến hành “xịt & căng”. Với biện pháp này, miệng của người bệnh sẽ há rộng ra hết cỡ sau khi da nằm ở trên vùng đau được làm lạnh với đá hoặc chất làm lạnh (ethyl chloride). 

Thời gian gần đây, Botulinum - một dạng chất độc đã được sử dụng vô cùng thành công nhằm giảm mức độ co thắt cơ của hội chứng này. Đa số các bệnh nhân, ngay cả khi không tiến hành chữa trị thì vẫn thuyên giảm các triệu chứng trong khoảng 2 đến 3 năm sau đó. 

Việc phát hiện và điều trị hội chứng đau cân cơ sớm chính là cách để bạn bảo vệ sức khỏe cũng như phòng ngừa những ảnh hưởng xấu đến đời sống cá nhân hàng ngày. Khi có bất cứ nghi ngờ bị mắc bệnh, bạn có thể đến ngay chuyên khoa Cơ Xương Khớp tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được hỗ trợ tư vấn và thăm khám. Với gần 30 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực y tế, MEDLATEC sẽ mang đến cho Quý khách dịch vụ chất lượng và hiệu quả tốt. Để đặt lịch trước, Quý khách hãy gọi đến đường dây nóng 1900 56 56 56 của bệnh viện. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.