Tin tức

Nhận biết các dấu hiệu Covid - 19 chủng mới cách bảo vệ bản thân và xã hội

Ngày 18/08/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Hiện nay, việc trang bị những kiến thức liên quan đến đại dịch Covid-19 là vô cùng cần thiết đối với mỗi người dân. Trong đó, nhận biết các dấu hiệu Covid-19 chủng mới không chỉ giúp bạn trong việc sớm phát hiện, điều trị mà còn tránh lây lan ra cộng động. Nếu bạn có các dấu hiệu giống trong bài viết dưới đây thì hãy nhanh chóng tự cách ly và liên hệ đến cơ quan chức năng để được tư vấn nhé.

1. Việt Nam trong công cuộc chống dịch Covid-19 lần thứ 2

Diễn biến dịch bệnh những ngày qua

Sau gần 100 ngày không có ca bệnh lây nhiễm mới trong cộng đồng thì ngày 25/7/2020, Việt Nam chính thức công bố ca bệnh thứ 416, đánh dấu công cuộc phòng, chống dịch bệnh Covid-19 lần thứ hai trên đất nước ta. 

Hàng trăm ca bệnh mới được phát hiện kể từ khi đợt dịch thứ hai bùng phát tại Việt Nam

Hàng trăm ca bệnh mới được phát hiện kể từ khi đợt dịch thứ hai bùng phát tại Việt Nam

Tính đến sáng nay, ngày 17/8/2020, Việt Nam ghi nhận đã có 964 trường hợp mắc bệnh, trong đó có 464 bệnh nhân điều trị khỏi và 476 ca vẫn đang được điều trị cách ly tại các bệnh viện. Sau đợt 1, công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại Việt Nam được thế giới đánh giá cao. Chính phủ và nhân dân ta đã dốc hết sức để đảm bảo không bỏ sót một công dân nào. Tuy nhiên, khi đợt dịch thứ 2 bùng phát, chỉ chưa tới 25 ngày đã có 24 ca bệnh tử vong. Virus SARS-CoV-2 trên các bệnh nhân ở Đà Nẵng là chủng Covid-19 mới, hoàn toàn chưa tồn tại ở nước ta trước đây.

Cuộc chiến chống dịch Covid-19 gặp nhiều khó khăn hơn khi chủng mới đã có nhiều biến đổi với tốc độ lây lan nhanh mặc dù độc lực không thay đổi. Các ca lây nhiễm chéo trong cộng đồng không ngừng tăng lên mỗi ngày, đặc biệt là ở Đà Nẵng, Quảng Nam,...

Công tác phòng, chống dịch của Nhà nước ta

Nhằm hạn chế sự lây lan Virus SARS-CoV-2 trong cộng đồng, Chính phủ đã quyết định thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội tại nhiều địa phương có người nhiễm bệnh. Từng địa phương cần phải tự chủ động có chiến lược phòng, chống dịch hiệu quả, đặc biệt là trong công tác y tế. Thành lập các tổ tuyên truyền và giám sát cộng đồng để đi từng ngõ, từng nhà, rà soát các đối tượng nghi ngờ và báo cáo kiểm tra, nhất là những nơi có ca nhiễm. 

Đối với ngành y tế, cần phải tăng cường đào tạo, tập huấn trực tiếp cho nhân viên y tế tại cơ sở, nên có một quy trình chuẩn để xử lý các ca nghi nhiễm Covid-19. Các trường hợp bệnh nhân có các dấu hiệu Covid-19 chủng mới như sốt, ho, khó thở,... cần nhanh chóng kiểm tra, cách ly và xử lý kịp thời. 

Nhà nước đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm hạn chế sự lây nhiễm chéo Virus SARS-CoV-2 trong cộng đồng

Nhà nước ta đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm hạn chế sự lây nhiễm chéo Virus SARS-CoV-2 trong cộng đồng

2. Các dấu hiệu Covid-19 chủng mới 

Với những khó khăn trong công tác phòng, chống dịch và sự nỗ lực không mệt mỏi của ban lãnh đạo từ trung ương đến địa phương, mỗi người dân cần phải tự ý thức rằng mình cũng chính là một chiến sĩ trên chiến trường “chống dịch như chống giặc”. Nếu bạn phát hiện các trường hợp hoặc bản thân có các dấu hiệu Covid-19 chủng mới dưới đây thì hãy nhanh chóng tự cách ly và đến ngay cơ sở y tế địa phương để khai báo và hướng dẫn kiểm tra. 

  • Sốt là một trong số những dấu hiệu Covid-19 chủng mới xuất hiện sớm, không phải tất cả các trường hợp sốt đều là mắc Covid-19, tuy nhiên, nếu bạn có tiếp xúc với các đối tượng có yếu tố dịch tễ bệnh hoặc đi từ những nơi có bệnh trở về mà có biểu hiện sốt thì tốt nhất phải đến cơ sở y tế để kiểm tra. 

  • Các cơn ho khan kéo dài và không có biểu hiện thuyên giảm, cảm giác khó chịu từ sâu trong lồng ngực khiến vùng cổ bị kích thích và hắt giọng gây ho. Cũng có một số trường hợp ho có dịch đờm, tỷ lệ khoảng hơn 30%. 

Khi có bất kỳ dấu hiệu khả nghi nào cần chủ động tự cách ly

Khi có bất kỳ dấu hiệu khả nghi nào thì tốt nhất bạn nên chủ động tự cách ly và liên hệ với cơ sở y tế

  • Tức ngực, khó thở là dấu hiệu Covid-19 chủng mới khẩn cấp theo CDC của Mỹ. Các cơn đau tức ngực, khó thở có thể đến đột ngột, kể cả khi không có biểu hiện ho. 

  • Đau đầu, đau họng, chảy dịch mũi, hắt hơi,... là những dấu hiệu Covid-19 chủng mới không quá phổ biến nhưng không thể loại trừ khả năng bởi vẫn có nhiều trường hợp bệnh nhân thỉnh thoảng lại cho biểu hiện này. 

  • Các vấn đề liên quan đến tiêu hóa và dạ dày cũng có thể là dấu hiệu Covid-19 chủng mới mặc dù không phổ biến như sốt, ho. 

  • Mệt mỏi, đau nhức các cơ và toàn thân thường được nhầm với biểu hiện của cảm cúm thông thường. Tuy nhiên, nếu bạn thấy trong người khó chịu liên tục và các cơn đau, nhức mỏi càng trở nên tồi tệ hơn thì đó cũng có thể là dấu hiệu Covid-19 chủng mới. 

  • Mất vị giác và khứu giác được xem là dấu hiệu Covid-19 chủng mới dễ nhận biết ở giai đoạn sớm. Việc mất khả năng nhận biết mùi, vị một cách đột ngột do Virus SARS-CoV-2 sẽ giúp bạn sớm có sự cảnh giác cho chính mình. 

Có thể thấy các dấu hiệu Covid-19 chủng mới khá giống với các triệu chứng của bệnh đường hô hấp hay cảm cúm thông thường nên khiến người dân dễ dàng nhầm lẫn. Do đó mà khi cơ thể có những biểu hiện nói trên, bạn cần phải đặc biệt chú ý và phân biệt với các bệnh lý khác. Cách tốt nhất để bảo vệ chính mình và những người thân xung quanh thì bạn nên đến cơ sở y tế địa phương để khai báo và tiến hành các kiểm tra để biết chính xác mình có bị nhiễm Covid-19 hay không. 

Tự chủ động đi khai báo y tế và kiểm tra Covid-19

Tự chủ động đi khai báo y tế và kiểm tra Covid-19 khi có dấu hiệu khả nghi sẽ hạn chế được nguy cơ bị lây nhiễm chéo trong cộng đồng

Với những diễn biến của dịch bệnh ngày càng khó lường và sự lây nhiễm chéo trong xã hội tăng nhanh chóng trong những ngày qua, Chính phủ đã ra các chỉ thị yêu cầu các cấp, chính quyền từ Trung ương đến địa phương, đặc biệt là các cơ sở khám, chữa bệnh phải tăng cường trong công tác phòng, dịch bệnh Covid-19, triển khai kiểm tra và rà soát bệnh nhân Covid-19 trong cộng đồng. 

Hiện nay, cả nước có 70 đơn vị được Bộ Y tế cấp phép khẳng định kết quả Covid-19, trong đó, các trang thiết bị, công cụ, phương tiện và vật tư y tế nhanh chóng được bệnh viện chuẩn bị nhằm đảm bảo phục vụ nhu cầu xét nghiệm của người dân. 

Với các máy móc hiện đại, trung tâm xét nghiệm đảm bảo an toàn và độ chính xác về kết quả xét nghiệm Covid-19. Hơn nữa, quá trình xét nghiệm Covid-19 tại bệnh viện hoàn toàn miễn phí và được tiến hành đúng theo quy trình khám, chữa bệnh mà Bộ Y tế đã hướng dẫn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.