Tin tức

Nhận biết ngôi thai ngược và những nguy cơ gây ra

Ngày 02/11/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Khi có bầu và sinh con, bất cứ một người mẹ nào cũng mong muốn sự thuận lợi và tốt lành. Tuy nhiên, quá trình thai kỳ lại có thể ẩn chứa nhiều nguy hiểm khó lường, gây ảnh hưởng và thậm chí là nguy hiểm cho cả con lẫn mẹ, trong đó có ngôi thai ngược.

1. Như thế nào là ngôi thai ngược?

Ở điều kiện bình thường, trong khoảng dưới 28 tuần tuổi, vị trí của em bé trong bụng mẹ sẽ liên tục chuyển động và được thay đổi. Tuy nhiên, càng đến những thời gian cuối, lúc sắp chào đời, thai nhi sẽ ổn định hơn về vị trí và ít có sự thay đổi hay xoay hướng. Từ tuần 34 trở đi phần lớn ngôi thai sẽ ổn định.

Theo đó, ngôi thai là phần trình diện thấp nhất của thai nhi với khung chậu của mẹ, là phần đầu tiên đi ra khỏi cơ thể người mẹ khi chuyển dạ. Ngôi thai có vai trò quan trọng trong việc góp phần quyết định tới khả năng sinh thường hay sinh mổ của người mẹ.

Ở giai đoạn cuối thai kỳ mà đầu của thai nhi không hướng xuống dưới là bất thường

Ở giai đoạn cuối thai kỳ mà đầu của thai nhi không hướng xuống dưới là bất thường

Tư thế chuẩn của thai trong những thời kỳ cuối là đầu sẽ hướng về đáy khung chậu mẹ, còn mông sẽ hướng về phía ngực mẹ, thai nhi nằm xuôi theo trục dọc của tử cung. Khi mẹ bầu có thai nhi ngôi thuận thì việc sinh nở sẽ dễ dàng hơn.

Tuy nhiên, ở một số sản phụ, trong khoảng thời gian cuối (từ 34 tới 36 tuần trở đi), phần hướng xuống phía dưới khung chậu không phải đầu mà là mông, còn đầu lại hướng lên phía trên về ngực mẹ thì được gọi là ngôi thai ngược, hay còn gọi là ngôi mông.

Đây là một ngôi thai bất thường có độ nguy hiểm cao, có thể dẫn tới tử vong cho con và tai biến cho mẹ. Mặc dù vậy, tỷ lệ này đối với những mẹ bầu là khá thấp, khoảng từ 1 tới 3 phần trăm.

Bất thường này có thể phân loại thành hai trường hợp

Trường hợp thứ nhất là ngược hoàn toàn

Tức là thai nhi trong tư thế giống như ngồi xổm với đầu gối co, gập đùi vào người khiến cho mông ở vị trí thấp nhất và sẽ là bộ phận ra bên ngoài đầu tiên. Đây cũng là tư thế phổ biến nhất với những người gặp phải hiện tượng này.

Trường hợp thứ hai là ngược nhưng không hoàn toàn

Ở trường hợp này, có thể xảy ra ba tư thế

  • Phần mông hướng về phía dưới khung chậu song chân không co mà lại duỗi thẳng và hướng lên trên đầu.

  • Phần chân duỗi thẳng về phía khung chậu.

  • Phần chân cũng hướng xuống dưới nhưng không duỗi thẳng mà gập lại, gọi là tư thế quỳ gối ở trong tử cung.

2. Đâu được xem là nguyên nhân có thể dẫn tới ngôi thai ngược?

Những trường hợp dễ mắc phải hiện tượng này gồm có:

Sinh non

Lúc này, thai chưa đến giai đoạn điều chỉnh và cố định ở tư thế thuận nhưng do một số yếu tố mà người mẹ đã có dấu hiệu sinh sớm.

Sinh đúng thời điểm nhưng có thể ở mẹ hoặc thai xuất hiện bất thường

Đối với mẹ, có thể trong trường hợp khung chậu bị hẹp, ngăn cản sự di chuyển và điều chỉnh tư thế của thai nhi. Bên cạnh đó, những người sinh đẻ nhiều lần hoặc sinh con rạ cũng có nguy cơ cao hơn.

Mẹ sinh nở nhiều lần có thể gặp những nguy cơ khác nhau

Mẹ sinh nở nhiều lần có thể gặp những nguy cơ khác nhau

Ngoài ra, các bất thường hoặc bệnh lý xảy ra tại tử cung của người mẹ cũng có thể dẫn tới trường hợp này, bao gồm:

  • Tử cung có bất thường về hình dạng như: nhỏ, dị dạng, tử cung đôi hoặc tử cung hai sừng.

  • Tử cung có sự tồn tại của các nhân tố gây hại, đó có thể là u xơ hoặc các khối u nang,...

Đối với thai nhi, một số hiện tượng như: não úng thủy hay cực đầu to hoặc bị suy dinh dưỡng, dị dạng, đa thai,... có thể gây ra nguy cơ này. Ngay cả các dấu hiệu không bình thường của nhau cũng có thể là nguyên nhân, gồm: nhau tiền đạo, nhau quấn cổ, nhau ngắn hoặc thiếu ối hay đa ối.

3. Ngôi thai ngược có thể đe dọa thế nào tới sức khỏe của cả hai mẹ con?

Có thể nói, không phải tất cả các bất thường trong thai kỳ đều có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe của thai phụ và thai nhi. Tuy nhiên, ngôi thai ngược ẩn chứa rất nhiều nguy hiểm. 

Cụ thể là, chúng có thể khiến cho cả hai mẹ con gặp phải nhiều biến chứng bao gồm:

Ngôi ngược có thể dẫn tới vỡ nước ối sớm

Cùng với đó là cuống nhau sẽ bị đẩy ra bên ngoài cùng với nước ối. Điều này nếu nhẹ khiến cho mẹ bầu không xuất hiện các cơn đau đẻ tự nhiên và có khả năng cao là phải thực hiện mổ để lấy thai. Nặng hơn, việc cạn ối sẽ dẫn tới oxy cung cấp cho thai nhi không còn, nếu không xử lý nhanh có thể dẫn tới ngạt rồi tử vong.

Quá trình thai chui ra khỏi bụng mẹ sẽ ẩn chứa nhiều nguy hiểm

Thông thường, khi ngôi thuận, đầu sẽ là phần ra trước rồi tới tay chân và lúc này tay chân đều xuôi chiều nên ra dễ dàng và gọn gàng. 

Trong khi đó, nếu ngôi ngược, phần mông hoặc chân sẽ ra trước rồi mới đến các bộ phận bên trên như tay, vai, đầu. Lúc này, sẽ xảy ra nguy cơ phần đầu bị mắc hoặc khó ra, có thể khiến thai nhi bị ngạt. Cũng có những trường hợp tay gãy do bị kéo ngược chiều. Đó là chưa kể tới khả năng khiến việc sinh nở gặp khó khăn hơn và có thể gây ra biến chứng cho mẹ.

Việc sinh nở khi ngôi thai bị ngược đòi hỏi sự cẩn trọng

Việc sinh nở khi ngôi thai bị ngược đòi hỏi sự cẩn trọng

4. Khi ngôi thai ngược, mẹ nên làm gì?

Đây là hiện tượng hoàn toàn có thể xác định dễ dàng qua việc siêu âm và kiểm tra trong những tháng cuối cùng của thai kỳ. Nếu đã chắc chắn gặp phải điều này, mẹ bầu nhiều khả năng sẽ được chỉ định sinh mổ để đảm bảo sự an toàn cao nhất. Với những trường hợp sinh thường, đòi hỏi sự đánh giá cẩn trọng, chuẩn bị kỹ càng cũng như trình độ của bác sĩ.

Chính vì vậy, việc tốt nhất mà mẹ bầu cần làm là luôn thực hiện các chỉ định về thăm khám định kỳ. Đồng thời, cần lựa chọn một địa chỉ khám sản phụ khoa uy tín để đảm bảo việc theo dõi, tư vấn chính xác tình hình sức khỏe của hai mẹ con.

Chuyên khoa Sản - Phụ khoa của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với đầy đủ các điều kiện về vật chất, thiết bị Y tế, đặc biệt là đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giỏi chuyên môn chính là địa chỉ quý khách có thể lựa chọn trong việc theo dõi sức khỏe trong suốt thai kỳ.

Chọn địa chỉ uy tín là mẹ đang đảm bảo sự an toàn cho cả hai mẹ con

Chọn địa chỉ uy tín là mẹ đang đảm bảo sự an toàn cho cả hai mẹ con

Để đặt lịch thăm khám sức khỏe thai kỳ tại MEDLATEC, quý khách hãy đến trực tiếp tại Bệnh viện, các Phòng khám Đa khoa hoặc gọi tới số 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.