Tin tức

Nhận biết sớm các dấu hiệu đột quỵ để xử trí kịp thời cứu người đột quỵ

Ngày 11/01/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Khi xảy ra, đột quỵ thường để lại các biến chứng tiêu cực đối với sức khỏe. Do đó, kịp thời phát hiện các dấu hiệu đột quỵ là thực sự quan trọng và cần thiết. Vậy các biểu hiện đột quỵ ra sao? Làm sao để phòng chống đột quỵ hiệu quả? Cùng MEDLATEC tìm hiểu những thông tin liên quan trong bài viết sau đây nhé!

1. Các thông tin về đột quỵ

Đột quỵ là tình trạng mà não bộ bị tổn thương bởi quá trình cấp máu lên não bộ bị gián đoạn hoặc giảm nghiêm trọng. Điều này khiến não bộ không được cấp đủ oxy, các chất dinh dưỡng và khiến các tế bào não bộ có xu hướng bị chết dần.

Khi đột quỵ diễn ra, người bệnh cần được cấp cứu nhanh chóng nhằm hạn chế số lượng tế bào não bị chết và giảm các di chứng sau đột quỵ. Trong một số trường hợp, đột quỵ không được xử lý kịp thời có thể khiến người bệnh tử vong.

Các cơn đột quỵ có thể xảy ra một cách đột ngột

Các cơn đột quỵ có thể xảy ra một cách đột ngột

Theo các chuyên gia, những nhóm đối tượng sau đây có xu hướng bị đột quỵ cao hơn, gồm có:

  • Người già, người cao tuổi, người sau 55 tuổi.

  • Người có tiền sử bị mắc đột quỵ trước đó hoặc người có người thân trong gia đình bị đột quỵ.

  • Người có lối sống không lành mạnh và khoa học như thường xuyên thức khuya, căng thẳng – stress kéo dài, người nghiện thuốc lá hoặc rượu bia.

  • Người gặp các vấn đề về cân nặng như thừa cân, béo phì.

  • Người mắc các bệnh lý mạn tính như tiểu đường, máu nhiễm mỡ, các bệnh tim mạch, cao huyết áp,...

2. Các dấu hiệu đột quỵ mà bạn cần biết?

Các cơn đột quỵ thường xảy ra bất ngờ và bạn rất khó để biết trước. Tuy nhiên, khi nhận thấy các cảnh báo, dấu hiệu đột quỵ sau đây bạn cần đặt biệt lưu ý, gồm có:

Yếu chi - liệt chi

Triệu chứng này thường gặp ở 1 bên, và nó đối diện với bên liệt mặt. Ví dụ: liệt mặt trái thì liệt chi bên phải và ngược lại. Nếu đột nhiên cảm thấy có các sự biến đổi bất thường như chân tay khó cử động, có dấu hiệu tê liệt, mất sức, phải gắng sức khi vận động thì đây chính là cảnh báo, biểu hiện đột ngụy mà bạn cần hết sức lưu tâm. Các dấu hiệu này thường có xu hướng xảy ra đột ngột và tăng dần về mức độ, 

Chính vì vậy, khi nhận thấy các dấu hiệu đột quỵ này, bạn nên nhanh chóng tới các cơ sở y tế để được chẩn đoán tình trạng sức khỏe và có phương án điều trị kịp thời.

Liệt mặt

Liệt mặt là dấu hiệu đột quỵ mà bạn cần quan tâm và theo dõi. Bệnh nhân thường có dấu hiệu liệt một bên mặt: gương mặt bất cân xứng, méo miệng, rãnh mũi má bị mờ hơn bên lành, nhân trung lệch về phía bên lành. Các dấu hiệu sẽ được nhận thấy rõ hơn khi bác sĩ yêu cầu bệnh nhân cười. Ngoài ra, bệnh nhân còn dễ bị rơi vãi thức ăn hoặc nước về bên liệt khi ăn uống.

Các cơn đau đầu kéo dài

Một trong những dấu hiệu đột quỵ khác mà bạn có thể gặp phải chính là sự xuất hiện của các cơn đau đầu. Các cơn đau có xu hướng kéo dài, đau dữ dội một bên đầu hoặc đau theo nhiều mức độ khác nhau. Đau đầu thường kèm theo biểu hiện buồn nôn, chóng mặt, hoa mắt. Tuy nhiên, biểu hiện đột quỵ này thường không được người bệnh chú trọng.

Các cơn đau đầu kéo dài có thể là cảnh báo cho các cơn đột quỵ

Các cơn đau đầu kéo dài có thể là cảnh báo cho các cơn đột quỵ

Nói ngọng, nói lắp

Với người có dấu hiệu đột quỵ, tình trạng nói ngọng, nói lắp xảy ra khá phổ biến. Nguyên nhân chính là do môi, lưỡi bị liệt, miệng khó mở, biểu đạt ngôn ngữ khó khăn và phải dùng sức để có thể nói chuyện.

Thị lực giảm

Khi đột quỵ xảy ra, người bệnh có xu hướng bị suy giảm thị lực đáng kể. Cụ thể như nhìn mờ với một hoặc cả 2 mắt, giảm tầm nhìn. Tuy nhiên, dấu hiệu đột quỵ này là không rõ ràng và thường xảy ra với nhiều tình trạng sức khỏe khác nhau nên người bệnh thường có tâm lý chủ quan và không quá chú ý.

Giảm thị lực là một trong những dấu hiệu cảnh báo đột quỵ

Giảm thị lực là một trong những dấu hiệu cảnh báo đột quỵ

3. Cách phòng tránh đột quỵ hiệu quả

Cùng với việc cần nhanh chóng phát hiện ra các dấu hiệu đột quỵ, mỗi người cần chủ động thực hiện các biện pháp phòng tránh đột quỵ để đảm bảo an toàn cho chính sức khỏe của bản thân. Cụ thể như sau:

Xây dựng một chế độ dinh dưỡng hợp lý

Xây dựng một chế độ dinh dưỡng hợp lý là cách phòng đột quỵ hiệu quả mà bạn có thể thực hiện mỗi ngày. Trong đó, các chuyên gia khuyến cáo rằng:

  • Nên ăn nhiều rau xanh và hoa quả cùng các loại hạt ngũ cốc dinh dưỡng để bổ sung khoáng chất và vitamin cho cơ thể.

  • Hạn chế việc sử dụng quá nhiều đồ ăn có chứa chất béo no, đồ chiên dầu mỡ, đồ ăn đóng hộp,...

  • Cân bằng lượng tinh bột, đường và protein trong khẩu phần ăn.

  • Cung cấp đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể mỗi ngày.

Ưu tiên xây dựng chế độ ăn uống khoa học để bảo vệ sức khỏe, tránh đột quỵ

Ưu tiên xây dựng chế độ ăn uống khoa học để bảo vệ sức khỏe, tránh đột quỵ

Tập thể dục – thể thao

Tập thể dục thể thao giúp cải thiện sức khỏe tim mạch, tăng cường quá trình tuần hoàn và trao đổi chất trong cơ thể, giảm béo, xả stress,... Điều này giúp giảm tối đa các yếu tố làm tăng nguy cơ đột quỵ. 

Trong đó, bạn nên ưu tiên tập luyện khoảng 30 phút mỗi ngày với các bài tập thể dục theo sở thích và khả năng của bản thân.

Xây dựng lối sống lành mạnh

  • Hạn chế việc sử dụng rượu bia khi không thực sự cần thiết. Người nghiện rượu bia nên cai nghiện. 

  • Không sử dụng thuốc lá.

  • Ngủ đúng giờ và đủ giấc.

  • Hạn chế tình trạng stress, căng thẳng kéo dài.

Giữ tinh thần thoải mái, lạc quan là cách phòng chống đột quỵ hiệu quả

Giữ tinh thần thoải mái, lạc quan là cách phòng chống đột quỵ hiệu quả

Tiến hành kiểm tra sức khỏe định kỳ

Thường xuyên thực hiện các kiểm tra sức khỏe định kỳ giúp bạn nhanh chóng phát hiện các yếu tố là tăng nguy cơ đột quỵ. Từ đó xây dựng phương án phòng ngừa đột quỵ an toàn và hiệu quả nhất.

Đặc biệt, với nhóm đối tượng mắc các bệnh mạn tính như tiểu đường, cao huyết áp,... thì cần cần chú trọng hơn trong các đợt thăm khám sức khỏe định kỳ.

Đột quỵ có thể xảy ra với bất cứ ai và để lại những ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe và chất lượng sống của người bệnh. Do đó, ngay khi phát hiện các dấu hiệu đột quỵ, bạn cần nhanh chóng tới các cơ sở y tế để được chẩn đoán chính xác tình trạng và điều trị kịp thời (nếu có). 

Nếu bạn đang cần tìm một địa chỉ uy tín để kiểm tra sức khỏe, tầm soát, sàng lọc đột quỵ thì MEDLATEC là một lựa chọn. Với những ưu thế vượt trội như đội ngũ y bác sĩ giỏi - giàu kinh nghiệm, trang thiết bị y tế hiện đại, các phương pháp thăm khám liên tục được cập nhập cùng dịch vụ nhanh chóng - tiện lợi,... MEDLATEC chắc chắn sẽ khiến bạn cảm thấy hoàn toàn hài lòng khi trải nghiệm dịch vụ.

Để được tư vấn chi tiết hơn hoặc đặt lịch thăm khám, quý khách hàng vui lòng liên hệ 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.