Tin tức

Nhiễm trùng đường hô hấp ở người lớn: Ăn gì để nhanh khỏi?

Ngày 23/10/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Trần Thị Kim Ngọc
Nhiễm trùng đường hô hấp ở người lớn là một trong những vấn đề sức khỏe thường gặp, đặc biệt là khi giao mùa hay thời tiết thay đổi đột ngột. Vậy tình trạng này do những nguyên nhân nào gây ra? Bị nhiễm trùng đường hô hấp nên ăn gì để hỗ trợ điều trị và giảm triệu chứng?

1. Tìm hiểu về nhiễm trùng đường hô hấp ở người lớn 

Bất kể ai ở mọi độ tuổi đều có thể trải qua ít nhất một lần bị nhiễm trùng đường hô hấp trong đời, đặc biệt là với người lớn tuổi, trẻ em và người có hệ miễn dịch kém. Phạm vi bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tình trạng nhiễm trùng đường hô hấp ở người lớn

Nhiễm trùng đường hô hấp trên có mấy loại? 

Nhiễm trùng đường hô hấp được chia thành hai loại chính là nhiễm trùng đường hô hấp và dưới. 

  • Nhiễm trùng đường hô hấp trên là tình trạng viêm nhiễm xảy ra ở những cơ quan gồm họng, amidan, thanh quản, tai giữa, xoang mũi,…. Cảm cúm, cảm lạnh thông thường cũng được xếp vào nhóm nhiễm trùng đường hô hấp trên.
  • Nhiễm trùng đường hô hấp dưới là tình trạng viêm nhiễm xảy ra ở những cơ quan như phế quản, khí quản, tiểu phế quản và phổi. 

Nấm, vi khuẩn, virus,… có thể tấn công đường hô hấp gây nhiễm trùng

Nấm, vi khuẩn, virus,… có thể tấn công đường hô hấp gây nhiễm trùng

Triệu chứng 

Hầu hết những trường hợp nhiễm trùng đường hô hấp trên ở người lớn đều có các triệu chứng bao gồm: 

  • Ho khan hoặc ho có đờm, ho nhiều về ban đêm hay lúc sáng sớm. 
  • Sổ mũi, nghẹt mũi, hắt hơi nhiều. 
  • Đau nhức đầu, nặng đầu. 
  • Sốt nhẹ. 
  • Cổ họng ngứa, đau rát do viêm họng hoặc ho quá nhiều.
  • Rối loạn tiêu hóa.

Trường hợp nhiễm trùng đường hô hấp dưới, ngoài các triệu chứng thường gặp trên thì bệnh nhân còn có thể gặp những biểu hiện nghiêm trọng hơn như sốt cao, thở khò khè, khó thở, ho dữ dội hoặc ho ra máu, đau tức ngực, … Đặc biệt, nếu bệnh nhân bị viêm phổi không được phát hiện và can thiệp điều trị sớm thì nguy cơ cao bị suy hô hấp hay thậm chí là tử vong.

Những triệu chứng <a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/viem-duong-ho-hap--mot-can-benh-khong-the-coi-thuong-s64-n23527'  title ='viêm đường hô hấp'>viêm đường hô hấp</a> thường gặp

Những triệu chứng viêm đường hô hấp thường gặp

Nguyên nhân gây nhiễm trùng đường hô hấp

Nhiễm trùng đường hô hấp ở người lớn có thể do rất nhiều nguyên nhân khác nhau. Có thể kể đến những nguyên nhân phổ biến là: 

  • Các tác nhân gây bệnh như nấm mốc, vi khuẩn phế cầu, virus nhóm Adeno, virus chủng Rhino, virus SARS-CoV-2,… xâm nhập đường hô hấp và gây bệnh, đặc biệt là với đường hô hấp trên.
  • Khói thuốc lá, bụi bẩn, khí độc hại, chất gây dị ứng như lông thú cưng, phấn hoa, nước hoa,… có thể gây kích ứng và viêm nhiễm đường hô hấp.

2. Nhiễm trùng đường hô hấp nên ăn gì? 

Chế độ ăn đóng vai trò quan trọng đối với quá trình điều trị nhiễm trùng đường hô hấp ở người lớn giúp tăng cường sức đề kháng để chống lại tác nhân gây bệnh đồng thời nhanh chóng khôi phục những tổn thương của cơ thể. Vậy bệnh nhân bị nhiễm trùng đường hô hấp nên ăn gì? Kiêng gì? 

Viêm đường hô hấp nên ăn gì? 

Những loại thực phẩm mà bệnh nhân bị nhiễm trùng đường hô hấp nên thêm vào thực đơn hàng ngày là: 

  • Thực phẩm giàu vitamin C: Vitamin C là hợp chất quan trọng giúp tăng cường chức năng miễn dịch của cơ thể. Vậy nên người bị viêm đường hô hấp nên bổ sung nhiều thực phẩm có hàm lượng Vitamin C cao như cam, quýt, bưởi, ổi, cà chua, rau xanh,…
  • Thực phẩm giàu Kẽm: Để giúp hệ miễn dịch hoạt động tốt hơn thì bệnh nhân không nên bỏ qua các loại thực phẩm giàu Kẽm như thịt bò, thịt gà, yến mạch, lòng đỏ trứng, hàu, hải sản, yến mạch,… 
  • Tỏi: Tỏi là một trong những loại kháng sinh tự nhiên tốt cho bệnh nhân bị viêm đường hô hấp. Không chỉ có tác dụng kháng viêm, tỏi còn hỗ trợ tăng sức đề kháng để cơ thể chống lại mầm bệnh.
  • Gừng: Gừng có tác dụng làm ấm cơ thể đồng thời giúp diệt khuẩn, kháng viêm. Nhờ đó giúp bệnh nhân sớm cải thiện những triệu chứng của nhiễm trùng đường hô hấp. Có thể dùng gừng làm gia vị khi chế biến món ăn hoặc cắt lát pha với nước ấm, thêm mật ong, chanh để tăng hiệu quả. 
  • Các loại hạt: Để nhanh chóng “chữa lành” những tế bào đường hô hấp bị tổn thương do viêm nhiễm thì người bệnh nên ưu tiên bổ sung các loại hạt như bí ngô, hạt lanh, hạt chia,… trong thực đơn mỗi ngày. Ngoài ra, trong thành phần các loại hạt còn có nhiều acid, vitamin và khoáng chất giúp tăng cường sức khỏe tổng thể. 

Gừng có tác dụng cải thiện triệu chứng nhiễm trùng đường hô hấp

Gừng có tác dụng cải thiện triệu chứng nhiễm trùng đường hô hấp

Nhiễm trùng đường hô hấp cần kiêng gì? 

Bên cạnh việc tìm hiểu những thực phẩm tốt cho người bị viêm đường hô hấp thì bệnh nhân cũng cần biết phải kiêng gì để bệnh nhanh khỏi. Nếu bạn đang bị nhiễm trùng đường hô hấp thì cần kiêng: 

  • Đồ ăn có nhiều gia vị, cay nóng, nhiều dầu mỡ, đồ chiên, rán hoặc thực phẩm cứng. 
  • Thức ăn nhanh, đồ chế biến sẵn, đồ ủ chua. 
  • Rượu, bia, thuốc lá, chất kích thích.

Ngoài chế độ dinh dưỡng thì tập thể dục đều đặn, uống đủ nước, bổ sung các loại nước ép từ rau, củ, quả tươi, nghỉ ngơi hợp lý, ngủ đủ giấc,… cũng là biện pháp giúp hỗ trợ điều trị nhiễm trùng đường hô hấp ở người lớn. Không chỉ vậy, khi có triệu chứng nghi nhiễm trùng đường hô hấp, người bệnh cần đi khám chuyên khoa để được bác sĩ kiểm tra, đánh giá tình trạng, xác định nguyên nhân và tư vấn biện pháp điều trị, chăm sóc hiệu quả, an toàn. 

Một trong những sai lầm mà nhiều người mắc phải là khi có những dấu hiệu của nhiễm trùng đường hô hấp thì tự ý ra quầy thuốc tây để mua thuốc uống mà chưa được bác sĩ thăm khám hay chỉ định. Điều này đôi khi sẽ khiến bệnh trở nên nghiêm trọng hơn và việc điều trị cũng khó khăn hơn. 

Để thăm khám và điều trị nhiễm trùng đường hô hấp ở người lớn hay trẻ em, bạn có thể đến những cơ sở thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC. Tại đây, các bác sĩ chuyên khoa Hô hấp với nhiều năm kinh nghiệm sẽ trực tiếp thăm khám và đưa ra phương án điều trị đồng thời tư vấn chế độ chăm sóc, ăn uống hợp lý để giúp bạn nhanh chóng đẩy lùi bệnh một cách an toàn, hiệu quả.

Thăm khám và điều trị nhiễm trùng đường hô hấp tại MEDLATEC

Thăm khám và điều trị nhiễm trùng đường hô hấp tại MEDLATEC

Mọi thông tin cần hỗ trợ hoặc đặt lịch khám, quý khách hàng vui lòng gọi về tổng đài 1900 565656 của MEDLATEC để được hướng dẫn cụ thể.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.