Tin tức

Nhiều mẹ bầu lo lắng: Nên làm gì khi đo độ mờ da gáy bất thường?

Ngày 22/01/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Siêu âm đo độ mờ da gáy là một trong những biện pháp sàng lọc trước sinh mà mẹ bầu nên thực hiện. Phương pháp này nên được thực hiện vào tuần thai thứ 11 đến 14 của thai kỳ để có được kết quả chính xác nhất. Các bác sĩ sẽ dựa vào kết quả này để sàng lọc về nguy cơ dị tật thai nhi của trẻ. Nhiều mẹ bầu thắc mắc nên làm gì khi đo độ mờ da gáy bất thường và phải làm sao để phòng tránh nguy cơ dị tật thai nhi?

1. Vì sao phải đo độ mờ da gáy?

Hiện nay, tình trạng dị tật thai nhi không chỉ là mối lo lắng của mẹ bầu mà còn là mối quan tâm của toàn xã hội. Theo thống kê của Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình Hà Nội, mỗi năm nước ta có hơn 1.700 trẻ tử vong do dị tật bẩm sinh trên tổng số hơn 40.000 trường hợp dị tật bẩm sinh được ghi nhận. Đây là những con số không nhỏ, nó giống như một “hồi chuông” cảnh báo chúng ta cần thực sự quan tâm và chú trọng hơn về vấn đề này. 

Kết quả đo độ mờ da gáy giúp phát hiện nguy cơ dị tật thai nhi

Kết quả đo độ mờ da gáy giúp phát hiện nguy cơ dị tật thai nhi

Trong số những dị tật bẩm sinh ở trẻ thì dị tật do nhiễm sắc thể chiếm đa số với một số hội chứng thường gặp như hội chứng Down với tỷ lệ khoảng 1/600 trẻ mỗi năm, hội chứng Edward khiến trẻ có thể tử vong sau sinh hay hội chứng Patau làm tăng nguy cơ bị lưu thai, sảy thai, đồng thời trẻ sinh ra cũng có tuổi thọ thấp,…

Siêu âm đo độ mờ da gáy chính là một trong những biện pháp sàng lọc trước sinh không thể bỏ qua để giúp chúng ta phát hiện những nguy cơ dị tật của thai nhi do những vấn đề, những bất thường về nhiễm sắc thể. Từ đó, các mẹ bầu sẽ có kế hoạch chăm sóc thai kỳ hiệu quả hơn, có những biện pháp xử lý kịp thời và hiệu quả. 

Siêu âm đo độ mờ da gáy nên thực hiện ở tuần thai thứ 11 đến tuần thai thứ 14

Siêu âm đo độ mờ da gáy nên thực hiện ở tuần thai thứ 11 đến tuần thai thứ 14

Đo độ mờ da gáy cần được thực hiện vào thời điểm 11 tuần 6 ngày đến 13 tuần 1 ngày của thai kỳ để có được kết quả chính xác nhất có thể. Nếu mẹ siêu âm quá sớm thì sẽ khó phát hiện độ mờ da gáy và siêu âm quá muộn thì sẽ không đo được. Chính vì thế, các chuyên gia khuyên bạn nên quan tâm đặc biệt đến những mốc khám thai, sàng lọc dị tật quan trọng để có thể theo dõi và phát hiện kịp thời những vấn đề của thai nhi  

2. Mẹ bầu nên làm gì khi độ mờ da gáy bất thường?

Nên làm gì khi độ mờ da gáy bất thường” là thắc mắc của rất nhiều mẹ bầu. Tuy nhiên, để giải quyết thắc mắc này, trước hết mẹ bầu cần hiểu như thế nào được coi là độ mờ da gáy bất thường. Cụ thể như sau: 

- Trong trường hợp độ mờ da gáy dưới 2,5mm là bình thường. 

- Trường hợp độ mờ da gáy từ 2,5 đến 3mm: Thai có nguy cơ cao về hội chứng Down.

- Độ mờ da gáy lớn hơn 3mm: Tỷ lệ nguy cơ bị hội chứng Down là 30%.

- Đo độ mờ da gáy có thể phán đoán chính xác 75% nguy cơ bé bị Down. Độ mờ da gáy càng dày thì tỉ lệ bị down càng cao.

Kết quả độ mờ da gáy giúp phát hiện nguy cơ mắc hội chứng Down

Kết quả độ mờ da gáy giúp phát hiện nguy cơ mắc hội chứng Down

-Tuy nhiên, chúng ta cần biết rằng, phương pháp siêu âm đo độ mờ da gáy còn phụ thuộc vào trình độ bác sĩ siêu âm, máy móc, tư thế thai, và đo độ mờ da gáy chỉ là biện pháp sàng lọc. Vậy câu trả lời cho thắc mắc “Nên làm gì khi độ mờ da gáy bất thường” là cần phải thực hiện thêm các phương pháp xét nghiệm sàng lọc khác để cho ra được kết quả chính xác nhất. 

Cụ thể, nếu độ mờ da gáy dưới 3mm có thể kết hợp với Xét nghiệm Double test để sàng lọc thêm. Nếu độ mờ da gáy 2.5-3mm, nên làm thêm Xét nghiệm NIPT

Như chúng ta đã biết, hiện nay, phương pháp xét nghiệm sàng lọc trước sinh không xâm lấn NIPT với kết quả chính xác đến 99,98% đang được nhiều mẹ bầu ưu tiên lựa chọn. Hơn nữa, đây cũng là phương pháp an toàn đối với tất cả mẹ bầu. NIPT có thể được thực hiện từ rất sớm, vào tuần thứ 10 của thai kỳ. 

Xét nghiệm sàng lọc trước sinh tại MEDLATEC là lựa chọn hàng đầu của nhiều mẹ bầu

Xét nghiệm sàng lọc trước sinh tại MEDLATEC là lựa chọn hàng đầu của nhiều mẹ bầu

Nếu độ mờ da gáy >3mm, nên kết hợp với chọc ối hoặc sinh thiết gai nhau để chẩn đoán dị tật thai nhi. Tuy nhiên, đây là những phương pháp xâm lấn và có thể gây ra một số rủi ro cho mẹ bầu. 

Sau khi thực hiện các loại xét nghiệm trên, kết quả cho thấy trẻ có nguy cơ dị tật cao, mẹ bầu cần lắng nghe sự tư vấn của chuyên gia để hiểu rõ về tình trạng của con. Đối với những trường hợp dị tật nghiêm trọng, các bác sĩ có thể khuyên mẹ bầu nên cân nhắc về việc đình chỉ thai. 

Dị tật thai nhi có thể xảy ra ở bất cứ đối tượng nào, một số lời khuyên giúp bạn phòng ngừa tối đa nguy cơ dị tật thai nhi: 

- Trước khi mang thai: Giám định di truyền, khám bệnh trước khi thụ thai, bổ sung axit folic từ sớm và tiêm phòng trước khi mang thai.

- Trong khi mang thai: Nên tránh xa các loại chất kích thích, môi trường độc hại nhiều khói bụi và khói thuốc lá, bổ sung dinh dưỡng đầy đủ, nghỉ ngơi hợp lý, khoa học và đặc biệt luôn chú trọng đến việc khám thai định kỳ để sàng lọc hiệu quả dị tật thai nhi. 

Nếu bạn đang phân vân về một địa chỉ khám thai uy tín thì Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC chính là một gợi ý tốt nhất dành cho bạn. Đội ngũ bác sĩ của bệnh viện đều là chuyên gia đầu ngành, có nhiều năm kinh nghiệm đồng thời với sự hỗ trợ đắc lực của hệ thống máy móc hiện đại, tân tiến, chúng tôi tự tin mang đến những kết quả sàng lọc trước sinh chính xác nhất, tin cậy nhất. Để được tư vấn về các biện pháp sàng lọc trước sinh, hoặc những vấn đề sức khỏe khác, bạn hãy gọi đến Tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.