Tin tức

Nhũ hoa nổi mụn thịt - khi nào thì cảnh báo nguy hiểm?

Ngày 17/08/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Nhũ hoa nổi mụn thịt là một biểu hiện khá thường gặp đối với các chị em đã từng sinh nở và cho con bú. Đa phần các nốt mụn thịt này đều lành tính nhưng cũng cần đặc biệt cẩn trọng khi thấy có dấu hiệu bất thường kèm theo. Vậy thực chất của tình trạng này là gì, có nguy hiểm hay không?

1. Những nguyên nhân khiến mụn thịt nổi trên nhũ hoa

Rất nhiều chị em sau thời gian cho con bú đều có phần nhũ hoa lớn hơn về kích thước, đầu nhũ hoa không được mịn đẹp như thời con gái. Cũng có trường hợp nổi các mụn thịt khá bất thường. Tình trạng này là do những nguyên nhân sau: 

Tuyến bã nhờn hoạt động mạnh

Quầng vú là nơi có tuyến bã nhờn hoạt động mạnh nhất trên cơ thể. Lý do là để bôi trơn núm vú, đồng thời kháng viêm, kháng khuẩn, tránh tình trạng khô da. Tuy nhiên, nếu tuyến bã nhờn này hoạt động quá mạnh sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn dễ xâm nhập vào vùng này. Đây là nguyên nhân khiến nhũ hoa nổi mụn thịt và các loại mụn nhọt viêm khác.

Có nhiều nguyên nhân khiến nhũ hoa nổi mụn thịt

Có nhiều nguyên nhân khiến nhũ hoa nổi mụn thịt

 Nhũ hoa nhiễm nấm

Một trong những nguyên nhân phổ biến khiến vùng nhũ hoa nổi mụn nhọt là do vùng da này nhiễm nấm. Nguyên nhân là do việc vệ sinh không được tốt khiến da nhiễm nấm. Biểu hiện là ngứa nhũ hoa, đôi khi có cảm giác rát, nổi mụn đỏ. 

Nổi mụn trứng cá

Trong thời kỳ hành kinh, nội tiết tố thay đổi, tuyến bã nhờn hoạt động mạnh cũng khiến cho một số vùng da trên cơ thể nổi mụn. Trong đó có phần nhũ hoa. Nếu do nguyên nhân này thì mụn nhũ hoa là mụn trứng cá, có mủ và gây đau nhức nhẹ. Trong điều kiện thời tiết nắng nóng, nếu vệ sinh không sạch sẽ sẽ khiến tắc nghẽn lỗ chân lông. Đầu nhũ hoa có các lỗ thông cũng bị tắc nghẽn khiến da nổi mụn trắng, mụn bất thường. 

Biểu hiện của ung thư

Nhũ hoa nổi mụn thịt, sưng to bất thường cũng có thể là một trong những dấu hiệu cảnh báo ung thư vú. Trường hợp biểu hiện nặng có thể mưng mủ, chảy máu. Đây là những triệu chứng bất thường về sức khỏe mà người bệnh không nên chủ quan. 

Không nên chủ quan trước các dấu hiệu bất thường quanh nhũ hoa

Không nên chủ quan trước các dấu hiệu bất thường quanh nhũ hoa

 2. Nhũ hoa nổi mụn thịt có nguy hiểm không?

Đa phần các trường hợp nổi nhũ hoa nổi mụn thịt đều là lành tính. Chủ yếu là sự thay đổi của cơ thể người phụ nữ trong giai đoạn trưởng thành. Nhất là sau khi mang thai nội tiết tố thay đổi, làm tăng kích thước vòng ngực, quầng vú sẫm màu, tuyến vú hoạt động mạnh. Sau khi cho con bú, nhũ hoa cũng có kích thước to hơn, xuất hiện mụn thịt nhỏ. 

Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, nổi mụn thịt trên nhũ hoa cũng là dấu hiệu cảnh báo sức khỏe vòng ngực. Vậy nên, nếu gặp những trường hợp dưới đây thì các chị em cần đến kiểm tra ngay tại các cơ sở y tế uy tín: 

  • Nhũ hoa nổi mụn bất thường, có dấu hiệu đau, nổi mẩn, sưng đỏ, có mủ,..

  • Quầng vú sẫm màu, sưng đau, có dấu hiệu áp xe, nhiễm trùng

  • Đầu vú sưng đau bất thường, kích thước vòng ngực tăng lên mà không có dấu hiệu mang thai,…

  • Nhũ hoa xuất hiện cục cứng, mụn cứng, chạm vào thấy đau,…

  • Núm vú tiết dịch bất thường, sò thấy có khối u bên trong, nổi hạch bạch huyết, ngực biến dạng, vùng da ở ngực có dấu hiệu đổi màu, 

Những dấu hiệu có xuất hiện khối u trong vú thì sẽ phải nghĩ đến trường hợp là dấu hiệu của ung thư vú. Chính vì thế, khi phát hiện những điều bất thường, người bệnh không nên chủ quan mà đi khám bác sĩ để xác định tình trạng sức khỏe của mình.  

3. Những phương pháp điều trị mụn thịt trên nhũ hoa

Khu nhũ hoa nổi mụn thịt, việc đầu tiên cần làm là phải khám, xác định nguyên nhân. Sau đó mới tìm hướng điều trị đúng đắn. Với từng trường hợp cụ thể, việc điều trị sẽ áp dụng những phương pháp sau đây: 

Với mụn thịt lành tính

Nếu là mụn thịt lành tính, không phải biểu hiện của bệnh lý nhưng gây mất thẩm mỹ thì thì có thể áp dụng phương pháp điều trị làm đẹp nhũ hoa. Phương pháp phổ biến nhất là dùng Laser Fractional CO2 để xóa mụn thịt, làm mềm mịn vùng da quanh vú và không để lại sẹo. 

Tùy theo từng loại mụn trên nhũ hoa mà áp dụng những giải pháp điều trị đúng

Tùy theo từng loại mụn trên nhũ hoa mà áp dụng những giải pháp điều trị đúng

Trường hợp mụn viêm

Với những trường hợp mụn quanh nhũ hoa là mụn viêm, do hoạt động của tuyến bã nhờn, bít lỗ chân lông thì bác sĩ có thể kê kháng sinh. Nhưng với những trường hợp nhẹ thì chỉ cần giữ vệ sinh sạch sẽ thì các nốt mụn sẽ tự nhiên biến mất. 

Trường hợp mụn do nhiễm nấm

Với trường hợp này, bác sĩ sẽ tiến hành điều trị nấm. Giải pháp phổ biến là bôi kem chống nấm hoặc dùng thêm kháng sinh khi cần thiết. 

Trường hợp mụn do áp xe dưới quầng vú

Nếu có tình trạng áp xe dưới quầng vú khiến nhũ hoa nổi mụn thịt, phương pháp điều trị là tiến hành dẫn lưu mô nhiễm trùng. Bác sĩ thực hiện thủ thuật để loại bỏ phần áp xe. Sau đó kê cho bệnh nhân uống thêm kháng sinh để chống viêm. 

Trường hợp nổi mụn thịt do ung thư vú

Kết kết quả chẩn đoán là ung thư vú thì quá trình điều trị sẽ phức tạp hơn. Người bệnh cần được làm sinh thiết để xác định ung thư, giai đoạn bệnh. Sau đó tiến hành phẫu thuật và các phương pháp hóa trị liệu theo phác đồ điều trị.

Bất kỳ biểu hiện nào trên nhũ hoa cũng cần phải được xác định nguyên nhân chính xác trước khi điều trị

Bất kỳ biểu hiện nào trên nhũ hoa cũng cần phải được xác định nguyên nhân chính xác trước khi điều trị

4. Cách tránh để nhũ hoa nổi mụn thịt

Để đề phòng tình trạng nhũ hoa nổi mụn thịt, cách tốt nhất các chị em hãy tuân thủ theo những nguyên tắc sau đây: 

  • Chăm sóc da vùng ngực đúng cách, giữ vệ sinh sạch sẽ.

  • Mặc áo ngực vừa vặn, chất liệu thoáng khí, tránh mặc áo ngực quá chật.

  • Tăng cường các thực phẩm tốt cho da và sức khỏe như: rau xanh, trái cây, uống nhiều nước, hạn chế tối đa các thực phẩm có hại cho sức khỏe như rượu, bia, thuốc lá,… 

  • Khám sức khỏe định kỳ 6 tháng một lần. Không nên bỏ qua khám da liễu và khám vùng ngực để kịp thời phát hiện những bất thường. 

Trên đây là một số phương pháp để phòng tránh tình trạng nhũ hoa nổi mụn thịt. Để có một cơ thể khỏe mạnh, sức khỏe ổn định, ngoài ăn uống và nghỉ ngơi điều độ, các chị em nên lưu ý chọn cho mình một địa chỉ khám sức khỏe định kỳ uy tín. Trong đó, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một gợi ý đáng để cân nhắc hiện nay nếu bạn đang tìm kiếm một cơ sở y tế chất lượng cao. Bạn có thể gọi đến hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn thêm về các dịch vụ y tế tại MEDLATEC và đặt lịch khám nhé.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.