Tin tức

Như thế nào là uống nước cam đúng cách?

Ngày 23/05/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Nước cam là thức uống ngon và bổ dưỡng, được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết như thế nào mới là uống nước cam đúng cách. Đây chính là lý do khiến cho việc dùng loại thức uống này không mang lại hiệu quả như mong muốn mà thậm chí còn gây nên nhiều bất lợi khó lường.

1. Lợi ích của nước cam đối với sức khỏe

Quả cam chứa rất nhiều khoáng chất, vitamin, chất chống oxy hóa, flavonoid và hợp chất thực vật,... Vì thế, uống nước cam sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe:

1.1. Cải thiện miễn dịch

Do hàm lượng vitamin C trong nước cam rất dồi dào nên việc uống nước cam sẽ giúp giảm nguy cơ bị cảm lạnh theo mùa, cải thiện chức năng cho hệ miễn dịch.

Không những thế, vitamin C trong nước cam còn chống lại gốc tự do nên làm chậm quá trình lão hoá và giúp cơ thể hấp thu tốt hơn một số khoáng chất như sắt, canxi,... Uống nước cam còn là cách bổ sung collagen cho cơ thể để sửa chữa tổn thương ở tế bào đồng thời thúc đẩy mô mới phát triển.

Một số lợi ích của nước cam với sức khỏe

Một số lợi ích của nước cam với sức khỏe

1.2. Giải độc

Nếu biết uống nước cam đúng cách sẽ giúp chức năng thận được cải thiện và giảm đau do sỏi thận gây ra. Mặt khác, axit citric và axit xitrat trong nước cam còn giảm nguy cơ hình thành và phát triển sỏi thận.

Đặc điểm của nước cam là tính kiềm hóa cao. Vì thế mà nó có thể hoà tan axit hình thành chất cặn bã ở thận và làm sạch máu. Đây chính là lý do nước cam được gọi là chất giải độc tự nhiên cho gan, thận và đường tiêu hóa.

1.3. Cải thiện hoạt động của hệ tiêu hoá

Nếu uống nước cam đúng thời điểm thì hoạt chất có trong thức uống này sẽ ổn định quá trình tiêu hoá, giảm thiểu dịch vị và lượng axit dư thừa trong dạ dày. Nhờ đó mà giảm được viêm loét dạ dày.

Người hay bị tiêu chảy, táo bón có thể uống nước cam để cải thiện hoạt động của đường ruột. Tính kiềm và axit của nước cam cũng sẽ giúp hệ tiêu hóa được làm sạch tự nhiên.

1.4. Tăng lưu thông khí huyết

Hàm lượng lớn folate trong nước cam tham gia vào sự hình thành DNA, bảo vệ cho tế bào phát triển khoẻ mạnh. Đây còn là khoáng chất giúp chống lại gốc tự do và ngăn tổn thương cho tế bào.

Khi biết uống nước cam đúng cách sẽ giúp cho máu cùng nhiều cơ quan khác hoạt động trơn tru hơn, kích thích hình thành tế bào hồng cầu mới đồng thời giảm quá trình oxy hoá xảy ra ở tế bào.

2. Uống nước cam đúng cách là như thế nào?

Theo bảng thành phần dinh dưỡng thực phẩm Việt Nam thì trong 100g cam ăn được chứa khoảng: 34mg canxi, 23mg phốt pho, 0.4mg sắt, 0.22mg kẽm, 40mg vitamin C, 30µg folat, 8µg vitamin A, 0.18µg vitamin E và 29µg β-carotene. Vì thế, nếu uống nước cam đúng cách thì sẽ đạt được những lợi ích như đã nói ở trên.

Để uống nước cam đúng cách, bạn cần:

2.1. Uống nước cam đúng thời điểm

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, tốt nhất nên uống nước cam sau bữa ăn sáng hoặc ăn trưa 1 - 2 giờ và cần uống nước cam ngay sau khi vắt vì để lâu sẽ khiến cho giá trị dinh dưỡng trong đó bị mất đi, nhất là hàm lượng vitamin C.

Thời điểm tốt để uống nước cam là sau bữa sáng 1 - 2 giờ

Thời điểm tốt để uống nước cam là sau bữa sáng 1 - 2 giờ

2.2. Uống đủ lượng cần thiết

Mỗi ngày người trưởng thành chỉ nên uống tối đa 200ml vì trong đó đã chứa: 60mg vitamin C (tương đương với 100% nhu cầu vitamin C mà cơ thể của người lớn cần có trong 1 ngày). Nếu vượt quá lượng này dễ thừa vitamin C, lâu dài sẽ không tốt cho cơ thể.

Thai phụ mỗi ngày cơ thể cần tới 80mg vitamin C nên có thể tăng lượng nước cam uống trong ngày nhưng cần chia thành nhiều lần uống. Trẻ nhỏ chỉ nên uống lượng nước vắt ra từ 1/2 quả cam/ngày là được.

2.3. Trường hợp không nên uống nước cam

Các chuyên gia y tế cũng đã khuyến cáo người bị viêm tuyến tụy, viêm loét tá tràng, viêm loét dạ dày cần hạn chế uống nước cam để tránh tích tụ axit, chất hữu cơ làm tăng axit bên trong dạ dày dẫn đến ợ nóng và làm trầm trọng hơn vết loét.

Bệnh nhân bị bệnh thận cần thận trọng với nước cam vì tiêu thụ nhiều vitamin C dễ làm lắng đọng sỏi thận, sỏi tiết niệu. Người đang sử dụng thuốc, đặc biệt là thuốc kháng sinh không nên uống nước cam vì dễ tương tác làm hỏng cấu trúc của thuốc khiến tác dụng của thuốc bị giảm.

Ngoài ra, nếu không uống nước cam đúng cách thì lượng đường và axit trong nước cam cũng dễ gây tiểu đường. Nhất là trong trường hợp nhiều người mua cam chua nên phải thêm đường vào cho dễ uống. Việc làm này còn tiềm ẩn nguy cơ bị đau khớp, viêm khớp.

2.4. Tránh kết hợp nước cam với một số thực phẩm

Uống nước cam đúng cách còn đồng nghĩa với việc cần tránh kết hợp nước cam với các loại thực phẩm kị nhau sau đây:

- Không uống nước cam với sữa vì dễ làm rối loạn tiêu hóa gây nên các triệu chứng: đau bụng, tiêu chảy, chướng bụng,...

- Nếu ăn củ cải thì không uống nước cam vì dễ sinh ra các chất acid ferulic và axit hydroxyl - có thể ảnh hưởng đến chức năng tuyến giáp.

Lưu ý để uống nước cam đúng cách

Lưu ý để uống nước cam đúng cách

2.5. Tránh uống nước cam vào các thời điểm không tốt

Mặc dù nước cam rất tốt nhưng có những thời điểm nếu uống nước cam sẽ gây nên bất lợi cho sức khỏe:

- Uống nước cam khi đói: axit trong nước cam kết hợp với axit trong dạ dày làm dư axit từ đó sinh ra cơn đau dạ dày, lâu ngày sẽ gây viêm loét dạ dày.

- Uống nước cam sau bữa ăn: dẫn đến chướng bụng, khó tiêu vì đường trong nước cam dễ làm ức chế quá trình tiêu hóa thức ăn đã được ăn trước đó.

- Uống nước cam trước khi ngủ giấc đêm: làm sinh tân dịch và gây lợi tiểu nên dễ bị mất ngủ ban đêm vì đi ngủ nhiều. Không những thế, lượng axit từ nước cam bám lại trên răng sẽ dễ làm hư hỏng men răng.

Qua nội dung bài viết trên đây hy vọng bạn sẽ biết uống nước cam đúng cách để mang lại những lợi ích tốt nhất cho sức khỏe của mình. Bên cạnh việc chú ý về cách uống nước cam bạn cũng hãy để tâm đến việc chọn mua những quả cam sạch, có thông tin cụ thể về xuất xứ để tránh trường hợp dùng phải cam chứa chất bảo quản không tốt cho cơ thể.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.