Tin tức

Những điều bạn nên biết về tình trạng viêm quanh khớp vai thể đông cứng

Ngày 19/04/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Tổn thương xảy ra đối với khớp vai là vấn đề mà chúng ta không nên chủ quan, bởi vì chúng ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng vận động của người bệnh. Trong đó, viêm quanh khớp vai thể đông cứng là một trong những vấn đề thường gặp. Vậy khi mắc bệnh, bạn sẽ phải đối mặt với những triệu chứng nào, liệu có thể điều trị dứt điểm tình trạng này hay không?

1. Viêm quanh khớp vai thể đông cứng

Viêm quanh khớp vai là vấn đề khá nhiều người đang gặp phải, bệnh có nhiều dạng khác nhau, trong đó viêm quanh khớp vai thể đông cứng là tình trạng phổ biến hơn cả. Khi mắc bệnh, bao khớp vai có xu hướng dày hơn, thường bị co cứng. Đây chính là nguyên nhân khiến bệnh nhân phải đối mặt với cơn đau nhức vai trong một thời gian dài, tùy từng người mức độ đau nhức có thể khác nhau. Tuy nhiên chúng ta không nên chủ quan, bỏ qua việc theo dõi và điều trị bệnh.

Viêm quanh khớp vai thể đông cứng là vấn đề thường gặp

Viêm quanh khớp vai thể đông cứng là vấn đề thường gặp

Đặc biệt, viêm quanh khớp vai thể đông đặc cũng là nguyên nhân khiến mọi người gặp khó khăn khi cử động, di chuyển. Điều này ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng cuộc sống của bệnh nhân, họ phải phụ thuộc nhiều với những người thân trong gia đình.

Trên thực tế, bệnh có cơ hội bình phục và vận động dễ dàng hơn, song họ phải thực sự kiên trì và điều trị tích cực theo phác đồ của bác sĩ. Nhiều bệnh nhân phải mất tới 3 năm để phục hồi chức năng khớp vai và cử động trở lại bình thường.

2. Một số yếu tố làm gia tăng nguy cơ viêm quanh khớp vai thể đông đặc

Chắc hẳn không ai muốn gặp phải những tổn thương ở khớp vai, bởi vì khả năng vận động của chúng ta sẽ suy giảm đáng kể. Vậy những yếu tố nào làm gia tăng nguy cơ gây viêm quanh khớp vai thể đông cứng?

Một số nghiên cứu cho thấy tuổi tác, giới tính có liên quan trực tiếp tới tình trạng viêm quanh khớp vai thể đông đặc, cụ thể hiện tượng viêm thể đông đặc thường xảy ra ở phụ nữ ngoài 40 tuổi. Lúc này, xương khớp bắt đầu bước vào giai đoạn lão hóa và rất dễ viêm nhiễm, gây cản trở khả năng vận động.

Người ngoài 40 tuổi có nguy cơ mắc bệnh tương đối caoNgười ngoài 40 tuổi có nguy cơ mắc bệnh tương đối cao

Một số người phải đối mặt với nguy cơ viêm quanh khớp sau một thời gian dài không cử động khớp vai. Trường hợp này có thể xảy ra đối với bệnh nhân mới phẫu thuật, gặp chấn thương hoặc xương vùng vai bị gãy,… Đó là lý do vì sao người bệnh cần thực hiện một số bài tập vật lý trị liệu sau phẫu thuật để nhanh phục hồi, hạn chế nguy cơ viêm quanh khớp vai.

Đặc biệt, hiện tượng viêm quanh khớp vai thể đông cứng cũng có thể xảy ra nếu như bạn có tiền sử mắc bệnh tiểu đường hoặc suy giáp, cường giáp… Nếu thuộc nhóm đối tượng kể trên, mọi người nên chú ý theo dõi sức khỏe và điều trị dứt điểm bệnh, ngăn ngừa tổn thương xảy ra đối với khớp vai.

3. Phát hiện các triệu chứng viêm quanh khớp vai thể đông cứng

Trên thực tế, triệu chứng viêm quanh khớp vai thể đông đặc có thể gây nhầm lẫn với các vấn đề xương khớp khác, bệnh nhân chủ quan, điều trị theo phác đồ không thích hợp. Tốt nhất chúng ta nên nắm được một số triệu chứng thường gặp của bệnh viêm quanh khớp vai thể đông cứng để kịp thời phát hiện, chữa trị bệnh.

Bệnh nhân thường đối mặt với cơn đau bả vaiBệnh nhân thường đối mặt với cơn đau bả vai

Dấu hiệu nhận biết tình trạng viêm quanh khớp vai thể đông đặc là cơn đau bả vai dữ dội, chính vì thế người bệnh không cử động được khớp vai, mọi vận động đều bị trì hoãn. Khi phát hiện cơn đau nhức vùng bả vai, mọi người nên chủ động đi kiểm tra và theo dõi.

Bệnh viêm khớp vai thể đông đặc thường phát triển thông qua 3 giai đoạn chính, đó là giai đoạn đau bả vai, giai đoạn đông cứng và tan đông. Nếu may mắn phát hiện và điều trị sớm thì thời gian bệnh phục sẽ được rút ngắn đáng kể, người bệnh sớm quay trở lại cuộc sống sinh hoạt bình thường.

Trong giai đoạn đầu tiên, vùng khớp bả vai đau nhức liên tục, ngay cả khi bạn không vận động gì. Mỗi khi vận động nhẹ nhàng, cơn đau càng trở nên dữ dội hơn, một số người phải đối mặt với cơn đau vào ban đêm khiến họ không thể ngủ ngon giấc. Thông thường, cơn đau sẽ kéo dài ít nhất là 6 tuần và có thể xảy ra suốt 9 tháng liên tục và ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống, sức khỏe của bệnh nhân.

Bước sang giai đoạn đông cứng, cơn đau do viêm quanh khớp vai thể đông cứng có dấu hiệu thuyên giảm. Tuy nhiên, khớp vai trở nên đông cứng, người bệnh luôn cảm thấy nặng nề và không thể cử động như bình thường. Sau khoảng 4 - 6 tháng, bệnh sẽ phát triển sang giai đoạn tan đông.

Khả năng vận động của bệnh nhân giảm đáng kểKhả năng vận động của bệnh nhân giảm đáng kể

4. Điều trị viêm quanh khớp vai thể đông đặc ở đâu?

Không thể phủ nhận rằng bệnh viêm quanh khớp vai thể đông cứng là vấn đề sức khỏe khá nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng vận động hàng ngày. Việc theo dõi và điều trị bệnh là vô cùng cần thiết giúp khớp vai phục hồi, đảm bảo chất lượng cuộc sống sinh hoạt. 

Trong đó, mọi người có thể lựa chọn khám và điều trị viêm quanh khớp vai thể đông cứng tại chuyên khoa Xương khớp Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Với hơn 26 năm kinh nghiệm cùng đội ngũ bác sĩ chuyên môn vững vàng, bệnh viện luôn nhận được sự tin tưởng của khách hàng. Đối với bệnh nhân bị viêm quanh khớp vai, bác sĩ sẽ theo dõi và đưa ra phác đồ điều trị thích hợp, có thể điều trị bằng thuốc nếu bệnh nhân nhẹ hoặc tiến hành phẫu thuật khi thực sự cần thiết.

Một trong những ưu điểm của bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là hệ thống máy móc, cơ sở vật chất hiện đại. Chúng tôi rất tự hào khi sở hữu các máy chẩn đoán hình ảnh hiện đại như siêu âm, CT, X-quang, MRI,.. và một Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012. Ngoài ra, bệnh viện là cơ sở y tế đầu tiên tại Việt Nam nhận chứng chỉ CAP do Hội Bệnh học Hoa Kỳ chứng nhận đối với phòng LAB đạt chuẩn. Điều này cho thấy chất lượng dịch vụ xét nghiệm của bệnh viện tương đối chính xác và đáng tin cậy.

Bạn có thể khám, điều trị bệnh tại bệnh viện Đa khoa MEDLATECBạn có thể khám, điều trị bệnh tại bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Nếu có nhu cầu khám và điều trị tại bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, bạn có thể liên lạc với tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn và đặt lịch.

Hy vọng rằng qua bài viết này chúng ta đã hiểu được mức độ nghiêm trọng của bệnh viêm quanh khớp vai thể đông cứng và chủ động điều trị sớm. Nếu phát hiện và chữa trị kịp thời, bệnh nhân sẽ rút ngắn thời gian bình phục.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.