Tin tức

Những điều cần biết khi tiêm vắc xin 6in1 cho trẻ nhỏ

Ngày 06/11/2019
BS. Nguyễn Thị Hà Trang, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Vắc xin là một phát minh vĩ đại, đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong ngành y học thế giới. Vắc xin ra đời nhằm nâng cao khả năng phòng chống bệnh của cơ thể. Mỗi loại vắc xin có tác dụng phòng chống một loại bệnh nhất định. Tuy nhiên hiện nay, nhờ sự phát triển của khoa học, người ta sáng chế ra vắc xin phối hợp. Các bậc phụ huynh thường cho con trẻ tiêm vắc xin 6in1 - loại vắc xin phối hợp cực phổ biến.

1. Vắc xin 6in1 và những điều cần biết

1.1. Vắc xin 6in1 là gì? Vaccine này chống được những bệnh nào?

Như đã giới thiệu ở trên, vắc xin 6in1 là vắc xin phối hợp. Loại vắc xin này có thể giúp cơ thể con người phòng được 6 bệnh khác nhau chỉ trong một mũi tiêm. Với tác dụng phòng những bệnh truyền nhiễm phổ biến, rất nhiều phụ huynh tin tưởng cho trẻ tiêm vắc xin 6in1. Vậy những căn bệnh truyền nhiễm mà vắc xin 6in1 phòng chống được là gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé!

Ho gà (Pertussis)

Đây là căn bệnh truyền nhiễm cấp tính đường hô hấp. Bệnh nhân khi mắc ho gà thường có triệu chứng ho liên tục. Sau khi kết thúc cơn ho, người bệnh có biểu hiện thở rít, toàn thân tím tái. Biến chứng để lại sau những cơn ho kéo dài liên tục đó là bệnh nhân trở nên mệt mỏi. Trong tình trạng xấu hơn, người bệnh có thể bị suy hô hấp, nghẹt thở dẫn đến tử vong.

Bệnh bại liệt (Poliomyelitis)

Đây là căn bệnh truyền nhiễm được gây ra bởi virus đường ruột Polio. Loại virus này được lây nhiễm qua đường miệng, hoặc đường phân của người bệnh. Nếu không được chữa trị, người bệnh có thể gặp một số biến chứng khá nguy hiểm. Trong số đó phải kể đến là: chân tay, lưng mất dần vận động, liệt tủy sống, liệt hành tủy, suy hô hấp và có nguy cơ tử vong.

Bệnh uốn ván (Tetanus)

Căn bệnh này còn được biết đến với tên gọi đó là bệnh phong đòn gánh. Nguyên nhân gây ra bệnh uốn ván đó là do vi khuẩn mang tên Clostridium tetani. Người mắc bệnh này thường cảm thấy các cơ cứng như cơ mặt, cơ nhai, cơ gáy,... Ngoài ra bệnh uốn ván sẽ gây ra những cơn đau nhức khiến bệnh nhân cảm thấy cực kỳ khó chịu.

Bệnh bạch hầu (Diphtheria)

Bệnh do vi khuẩn Corynebacterium diphtheriae gây ra. Khi bệnh nhân mắc bệnh truyền nhiễm cấp tính này, họ sẽ bị viêm có giả mạc màu trắng ngà hoặc xám. Bệnh có thể gây ra những biến chứng rất nghiêm trọng như suy thận, viêm cơ tim.

Viêm gan B (Hepatitis B)

Bệnh thường không có những biểu hiện rõ ràng trong giai đoạn đầu tiên. Các bệnh nhân thường chỉ phát hiện bệnh khi chức năng của gan đã bị tổn thương.

Viêm phổi, viêm màng não do vi khuẩn Hib

Người mắc bệnh này rất có nguy cơ mắc những di chứng nặng nề về thần kinh. Một số di chứng hay gặp là trí tuệ giảm, vận động khó khăn.

1.2. Những loại vắc xin 6in1 phổ biến

Trên thị trường hiện nay, có 2 loại để cha mẹ có thể lựa chọn để tiêm vắc xin 6 trong 1 cho con trẻ. Hai loại vắc xin đó là: vắc xin Infanrix Hexa và vắc xin Hexaxim.

Cả hai loại vắc xin kể trên đều có ưu điểm là được đảm bảo về độ an toàn. Bởi lẽ, chúng đều sử dụng vi khuẩn ho gà dạng vô bào thay thế nguyên bào. Thêm một điểm khuyến khích cha mẹ cho con tiêm vắc xin 6 trong 1 đó là sự tiện dụng, tiết kiệm thời gian.

Trước đây, để phòng ngừa được 6 bệnh truyền nhiễm, trẻ bắt buộc phải tiêm ít nhất 9 mũi. Điều này gây tình trạng mất thời gian, trẻ phải tiêm rất nhiều lần. Hiện nay, vắc xin 6in1 giúp giảm số lần tiêm chủng, là loại vắc xin phối hợp tiện lợi và an toàn. Vắc xin 6in1 Infanrix

Vắc xin 6in1 Infanrix

Bên cạnh đó, vắc xin 6 trong 1 vẫn còn tồn tại một số nhược điểm. Đó là chúng chưa được áp dụng trong chương trình tiêm chủng mở rộng liên quan đến kinh phí vì CT mở rộng là miễn phí. Thêm một lý do khiến vắc xin 6in1 chưa được áp dụng rộng rãi đó là giá thành khá cao.

2. Lịch tiêm vắc xin 6in1

Khi cho bé tiêm vắc xin 6in1 hẳn bậc làm cha làm mẹ đều mong muốn con trẻ có sức khỏe tốt, phát triển bình thường. Tuy nhiên các phụ huynh cần lưu ý, muốn vắc xin hoạt động tốt trong cơ thể trẻ, cha mẹ nên tuân thủ phác đồ của bác sĩ. Một trong những điều cha mẹ cần phải biết khi cho con đi tiêm vắc xin 6in1 đó là lịch tiêm. Nếu tuân thủ theo đúng lịch tiêm, hiệu quả kháng bệnh của vắc xin càng cao.

Cụ thể, lịch tiêm vắc xin 6in1 được các bác sĩ khuyến khích như sau:

  • Khi trẻ được 2, 3, 4 tháng tuổi, cha mẹ nên cho bé đi tiêm 3 mũi tiêm chính.

  • Sau khoảng 14 đến 16 tháng tức là lúc con được 16 đến 18 tháng tuổi, trẻ nên được đi tiêm mũi 4 nhắc lại.

  • Mũi tiêm thứ năm nên được tiêm khi trẻ 4 - 6 tuổi. Mũi tiêm này có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, ngăn chặn các nguy cơ gây bệnh tiềm ẩn cho trẻ nhỏ.

Đặc biệt lưu ý, các bậc phụ huynh phải để trẻ tiêm các mũi cách nhau ít nhất 1 tháng. Trên đây là lịch tiêm được các bác sĩ khuyến khích để liều vắc xin tổng hợp 6in1 đạt hiệu quả cao nhất. Ngoài ra, cha mẹ cũng có thêm một lưu ý nho nhỏ, đó là quá trình tiêm vắc xin 6in1 nên được hoàn thành trước khi trẻ hơn 24 tháng tuổi.

3. Vắc xin 6 trong 1 có đảm bảo an toàn khi tiêm cho trẻ nhỏ?

Vắc xin 6 trong 1 được sử dụng vi khuẩn ho gà vô bào, khác với các loại vắc xin sử dụng vi khuẩn ho gà nguyên bào. Có thể nói, phụ huynh có thể yên tâm khi cho con tiêm vắc xin 6 trong 1. Bên cạnh tính an toàn, vắc xin này còn có hiệu quả chủng ngừa tốt, chúng đạt hiệu quả tương tự như khi tiêm từng mũi đơn lẻ.

Vắc xin 6 trong 1 đảm bảo an toàn cho trẻ

Vắc xin 6 trong 1 đảm bảo an toàn cho trẻ

Sau khi sử dụng bất kể loại vắc xin nào trẻ cũng có thể gặp một số phản ứng phụ. Khi sử dụng vắc xin 6in1 cơ thể em bé có thể xảy ra một vài phản ứng. Các phản ứng thường gặp là: sưng, đau, đỏ tại vị trí tiêm, sốt dưới 38 độ C, kém bú, quấy khóc. Cha mẹ nên theo dõi tình hình của bé sau khi tiêm ngừa. Những tình trạng kể trên thường tồn tại trong khoảng 24 - 48 giờ sau đó sẽ tự biến mất.

Bé sốt dưới 38 độ C là một phản ứng phụ khi tiêm vắc xin 6 trong 1

Bé sốt dưới 38 độ C là một phản ứng phụ khi tiêm vắc xin 6 trong 1

Tuy nhiên, trong một vài trường hợp xấu, trẻ xuất hiện triệu chứng co giật, sốc phản vệ, nổi ban đỏ, khó thở, sưng cổ họng, lưỡi thì cha mẹ phải đưa con đến cơ sở y tế kịp thời. Trường hợp này thường hiếm gặp sau khi tiêm vắc xin 6in1.

4. Địa chỉ tiêm vắc xin 6in1 uy tín

Nếu cha mẹ đang phân vân không biết nên đưa con đi tiêm vắc xin 6in1 ở đâu thì có thể tham khảo về Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Với hơn 23 năm kinh nghiệm, đây là nơi được rất nhiều người tin tưởng chọn để tiêm chủng và thực hiện các dịch vụ y tế khác. Bạn hãy đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để trải nghiệm cơ sở vật chất hiện đại, đội ngũ y bác sĩ giàu năng lực và tận tâm.

Để con trẻ có sức khỏe tốt và phát triển bình thường, cha mẹ nên cho bé đi tiêm vắc xin 6in1 từ sớm. Có rất nhiều ưu điểm khi sử dụng vắc xin tổng hợp. Đầu tiên, cha mẹ có thể yên tâm về tính an toàn. Ngoài ra, số lần tiêm cho trẻ được giảm bớt, đây là một điểm cực kỳ tiện dụng của vắc xin tổng hợp.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.