Tin tức

Những điều cần biết về đau khớp mùa lạnh

Ngày 07/02/2020
Bác sĩ Trịnh Thị Nga, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Trời mưa lạnh rét buốt - đau khớp lại trở thành nỗi ám ảnh của mọi người, đặc biệt ở người cao tuổi. Bởi những cơn đau tấn công dồn dập với mức độ nặng hơn ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng cuộc sống người bệnh. Để hiểu thêm về hiện tượng này, mời quý vị theo dõi bài viết dưới đây.

Viêm khớp (đau khớp) - Nguyên nhân hàng đầu gây tàn phế

Viêm khớp (đau khớp) không phải là một bệnh mà là một thuật ngữ dùng để chỉ triệu chứng của bệnh liên quan tới khớp xương. Trong đó, khớp là vị trí nối giữa hai hoặc nhiều xương với nhau, chẳng hạn như ở cổ tay, đốt ngón tay, hông, đầu gối và mắt cá chân. Có hơn 100 loại viêm khớp khác nhau (có rất nhiều nguyên nhân gây đau khớp) trong đó, phổ biến nhất là thoái hóa khớp và viêm khớp dạng thấp.

Viêm khớp là nguyên nhân hàng đầu gây tàn phế

Viêm khớp là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới tàn phế

Theo thống kê trong những năm gần đây của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Mỹ CDC cho thấy, các bệnh viêm khớp là nguyên nhân hàng đầu gây tàn phế cho con người, tiếp theo là các vấn đề về lưng và cột sống. Bệnh thường gặp nhất ở người trên 65 tuổi, nhưng nó cũng có thể phát triển ở trẻ em, thanh thiếu niên và người trẻ tuổi. Trong đó, phổ biến ở phụ nữ hơn nam giới và những người thừa cân.

Các triệu chứng của viêm khớp (đau khớp) mùa lạnh

Như nhiều dạng khác của viêm xương khớp, trong đó thoái hóa khớpviêm khớp dạng thấp có nhiều triệu chứng tương tự nhau. Những triệu chứng đó bao gồm: đau và sưng khớp; vận động bị giới hạn; cảm giác ấm và đau ở những vùng bị ảnh hưởng; độ cứng của các khớp xương bị ảnh hưởng.

Bên cạnh đó, vẫn có các triệu chứng đặc trưng từng bệnh, bao gồm:

  • Những bệnh nhân bị viêm khớp dạng thấp, Gút có thể thấy khớp sưng nóng, tràn dịch khớp gây đau, hạn chế vận động nhiều;
  • Những người bị thoái hóa khớp thường không có triệu chứng trên toàn cơ thể, nhưng lại có triệu chứng là đau ở các mảnh nhỏ của xương trên các khớp xương bị ảnh hưởng.

Đối tượng dễ mắc bệnh đau khớp mùa lạnh

Mặc dù đau khớp mùa lạnh có thể gặp ở cả trẻ em nhưng người cao tuổi có tỷ lệ mắc cao hơn hầu hết là do ảnh hưởng của các rối loạn chuyển hóa và tích tụ các chấn thương kéo dài. Trong đó, bệnh gây ảnh hưởng đến phụ nữ nhiều hơn nam giới.

Bên cạnh đó, đau khớp mùa lạnh dễ xuất hiện ở đối tượng sau:

  • Những người phải lao động nặng, ngồi lâu trong một tư thế, vận động sai tư thế;
  • Những người bị chấn thương tại khớp có thể gây ra viêm khớp cấp tính ngay lúc đó hoặc tăng nguy cơ viêm khớp sau này;
  • Người mắc bệnh thừa cân làm tăng sức ép lên các khớp từ đó gây các bệnh viêm khớp hoặc đẩy nhanh quá trình viêm đã có sẵn tại khớp;
  • Người mắc các rối loạn trao đổi chất ảnh hưởng đến sự nuôi dưỡng các thành phần của khớp và xuất hiện các thành phần bất thường trong khớp;
  • Người mắc các bệnh hệ thống miễn dịch và một số rối loạn di truyền.

Nguyên nhân gây đau khớp mùa lạnh

Các nghiên cứu cho rằng đau khớp liên quan đến thời tiết thường do sự thay đổi đột ngột dộ ẩm (mưa nhiều), nhiệt độ ở môi trường sống của bệnh nhân. Sự thay đổi này làm co cơ, co mạch máu, giảm lượng máu đến khớp dẫn đến tăng cảm giác đau khớp.

Cách “đối phó” với đau khớp mùa lạnh

Việc chăm sóc khớp vào mùa lạnh đúng cách có ý nghĩa quan trọng, những biện pháp sau đây giúp bệnh nhân viêm khớp bảo vệ xương khớp hiệu quả trong mùa lạnh.

Uống đủ nước

Nước chiếm 70% thành phần của sụn và duy trì sự trơn tru giữa 2 đầu xương, bên cạnh đó nước còn giúp máu lưu thông tốt để nuôi các mô sụn. Tuy nhiên, vào mùa đông hầu hết mọi người “lười” uống nước khiến bệnh xương khớp thường gia tăng thời điểm này. Do đó, cần tích cực bổ sung nước vào cơ thể để ngăn ngừa đau khớp trong mùa lạnh

Tích cực uống nước giúp gia tăng sự trơn tru đầu xương, ngăn ngừa đau khớp

Chế độ dinh dưỡng phù hợp, bổ sung thêm các dưỡng chất trong các bữa ăn

Để hạn chế tình trạng viêm, người mắc đau khớp cần ăn các thực phẩm giàu axit béo omega 3, các loại rau xanh, hoa quả chứa nhiều vitamin C, vitamin D nhằm hạn chế, ngăn ngừa sự mất sụn và giảm đau ở người già hiệu quả.

Người cao tuổi, nhất là người yếu khi gặp thời tiết thay đổi đã không thích ứng kịp thì rất dễ dẫn đến tai biến, tử vong. Đặc biệt là những người có tiền sử cao huyết áp, nhồi máu cơ tim, hen suyễn,… để giúp nuôi dưỡng sụn và bôi trơn các khớp xương ở người già thì có thể bổ sung thêm các chất như: Glucosamine sulfate và chondroitin,…

Vận động nhẹ nhàng, đúng cách

Thời tiết lạnh khiến người bệnh lười làm việc, ít vận động và lười tập luyện thể dục dẫn đến các khớp bị đau, sưng viêm,… Tập thể dục nhẹ nhàng, đều đặn sẽ giúp bôi trơn các xương khớp để ngăn chặn các cơn đau nhức khớp. Khi bị đau nhức kéo dài người bệnh cũng nên đi kiểm tra xác định nguyên nhân gây tổn thương để có biện pháp điều trị thích hợp.

Giữ ấm cho cơ thể và các khớp

Đeo găng tay áp lực giữ ấm (warm compression gloves) giúp lưu thông máu tốt hơn, các cơ khớp được thư giãn tốt hơn từ đó giảm đau và các khớp vận động linh hoạt hơn.

Khoa Cơ Xương khớp - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Viêm khớp (đau khớp) nếu không điều trị đúng phương pháp rất dễ tái phát, đặc biệt vào trời lạnh gây ảnh hưởng lớn tới vận động của người bệnh. Do đó, mọi người cần tìm địa chỉ chuyên khoa để khám, điều trị hiệu quả, tránh biến chứng nguy hiểm.

Tại Hà Nội, chuyên khoa Cơ xương khớp, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ tin cậy thực hiện khám, tư vấn và điều trị các bệnh lý nội khoa cơ xương khớp thường gặp, đồng thời, thực hiện các thủ thuật như tiêm khớp, hút dịch khớp, tiêm các điểm bám gân, tiêm ngoài mang cứng, tiêm chất nhờn tại khớp,...

Chuyên khoa Cơ xương khớp MEDLATEC - Địa chỉ tin cậy khám, điều trị bệnh xương khớp

Chuyên khoa hội tụ đầy đủ các bác sĩ giỏi đồng thời hợp tác với các bệnh viện đầu ngành như Bệnh viện Việt Đức, Bạch Mai,… để bảo đảm giải quyết nhanh, thuận tiện các trường hợp bệnh nhân có bệnh lý chuyên sâu.

Tại MEDLATEC luôn chú trọng đầu tư trang thiết bị hiện đại nhằm đảm bảo đưa ra kết quả nhanh chóng, chính xác nhất như máy đo loãng xương Dexxum T, máy đo loãng xương tia X, máy chụp CT-Scanner, máy chụp cộng hưởng từ (MRI),…

Ngoài ra, bệnh viện thanh toán bảo lãnh viện phí theo quy định với tất cả khách hàng có thẻ, do đó tiết kiệm tối đa chi phí cho người bệnh. Đồng thời, bệnh viện phục vụ tất cả các ngày trong tuần, kể cả Thứ 7, Chủ nhật và các ngày Lễ, Tết.

Với sự phát triển của y học hiện đại, việc phát hiện và điều trị các bệnh viêm khớp (đau khớp) hoàn toàn có thể được thực hiện chính xác, bệnh tình giảm hoàn toàn hoặc hồi phục hoàn toàn. Bên cạnh đó, người bệnh lưu ý chế độ luyện tập, ăn uống cũng như cần đi khám sức khỏe định kỳ nhằm phát hiện bệnh ngay giai đoạn đầu, tăng hiệu quả điều trị và hồi phục sức khỏe.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.