Tin tức

Những điều nên biết trước khi dùng viên uống bổ sung nội tiết tố nữ

Ngày 27/04/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Nội tiết tố có vai trò quan trọng trong nhiều hoạt động và quá trình chuyển hóa của cơ thể. Vì những nguyên nhân khác nhau nên đại đa số nữ giới gặp tình trạng suy giảm nội tiết tố ảnh hưởng đến ngoại hình, cảm xúc, sức khỏe,... Và, để cân bằng, nhiều người đã lựa chọn sử dụng viên uống bổ sung nội tiết tố nữ.

1. Hiểu về khái niệm nội tiết tố nữ và viên uống bổ sung nội tiết

1.1. Nội tiết tố nữ là gì?

Nội tiết tố nữ (hormone sinh dục nữ) do các tuyến nội tiết sản xuất ra rồi giải phóng vào máu, có vai trò hỗ trợ phát triển chức năng sinh sản và cân bằng sức khỏe, đời sống tình dục cho nữ giới.

Estrogen - thành phần hormone quan trọng của nội tiết tố nữ

Estrogen - thành phần hormone quan trọng của nội tiết tố nữ

Tùy theo từng độ tuổi mà nội tiết tố nữ sẽ có sự thay đổi. Nếu thiếu hụt nội tiết tố sẽ gây ra hàng loạt ảnh hưởng đến đời sống tình dục, vẻ đẹp của da, hệ xương, tóc,... 

Nội tiết tố nữ gồm 2 loại:

- Estrogen: hình thành ở buồng trứng, có vai trò quan trọng với quá trình sinh sản và hoạt động tình dục.

- Progesterone: sản sinh ở tuyến thượng thận, buồng trứng và nhau thai. Nồng độ hormone này tăng nhanh trong thai kỳ. Nếu bị giảm nội tiết tố progesterone thì nữ giới sẽ gặp các vấn đề như: kinh nguyệt không đều, khó mang thai, dễ gặp biến chứng thai kỳ.

1.2. Viên uống tăng nội tiết tố là gì?

Viên uống bổ sung nội tiết tố nữ là loại thuốc có tác dụng làm tăng nội tiết tố (chủ yếu là Estrogen) để cải thiện đời sống sinh lý, các triệu chứng sức khỏe bất ổn và làm đẹp da ở giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh.

2. Có nên dùng viên uống bổ sung nội tiết tố nữ hay không, dùng khi nào?

2.1. Nên dùng viên uống bổ sung nội tiết tố nữ không?

Các loại viên uống tăng nội tiết tố đang được bán trên thị trường hiện nay có rất nhiều công dụng nhưng cũng có thể gây ra tác dụng phụ như chóng mặt, rong kinh, buồn nôn, tức ngực, thậm chí nếu bổ sung thừa Estrogen còn có nguy cơ đối với một số bệnh ung thư.

Điều đáng nói là dạng thuốc này cần được bác sĩ chuyên khoa nội tiết kê đơn chứ không được tự ý bổ sung khi chưa tham vấn ý kiến bác sĩ. Muốn dùng thuốc tăng cường nội tiết tố nữ an toàn, hiệu quả, nữ giới nên thăm khám, làm các xét nghiệm nội tiết tại cơ sở y tế uy tín. Chỉ khi có vấn đề bất thường về nội tiết bác sĩ mới có chỉ định cụ thể về việc sử dụng loại thuốc này.

Một số công dụng của viên uống bổ sung nội tiết tố nữ

Một số công dụng của viên uống bổ sung nội tiết tố nữ

2.2. Khi nào nên dùng viên uống bổ sung nội tiết tố nữ?

Thường thì việc dùng viên uống bổ sung nội tiết tố nữ sẽ được bác sĩ khuyến cáo sử dụng vào các thời điểm:

- Sau sinh

Nội tiết tố  Estrogen của nữ giới tăng đột biến vào thời kỳ mang thai nhưng sau sinh nó lại nhường chỗ cho Prolactin tăng trong thời kỳ cho con bú. Cũng vì thế mà hormone Estrogen bị suy giảm.

Nếu như vậy thì theo lẽ tự nhiên, sau khi mẹ không cho con bú nữa Estrogen sẽ trở về mức bình thường. Thực tế lại không như vậy và có đến trên 80% trường hợp cơ thể nữ giới không tự cân bằng lại hormone Estrogen được mà phải bổ sung qua nguồn thuốc bên ngoài, nhất là phụ nữ ở độ tuổi sau 30.

- Tiền mãn kinh

Đây là thời kỳ buồng trứng nữ giới bắt đầu suy giảm. Thời kỳ này, nội tiết tố nữ thay đổi theo chiều hướng suy giảm Progesterone và Estrogen và tăng tiết hormone sinh dục LH và FSH. Điều này khiến cho nội tiết tố nữ thời kỳ tiền mãn kinh bị rối loạn trầm trọng.

- Mãn kinh

Viên uống bổ sung nội tiết tố nữ khá hiệu quả ở giai đoạn này vì buồng trứng gần như không còn khả năng sản xuất ra Progesteron và Estrogen. 

- Sau khi cắt bỏ 2 buồng trứng

Khi bị cắt buồng trứng, hormone Estrogen gần như bằng không nên nữ giới phải đối diện với các biểu hiện của giai đoạn tiền mãn kinh. Vì thế đây là thời điểm cần sử dụng viên uống bổ sung nội tiết tố nữ.

3. Một số loại viên uống bổ sung nội tiết tố nữ và lưu ý sử dụng

3.1. Các loại viên uống bổ sung nội tiết tố phổ biến

Hiện nay trên thị trường có 2 loại viên uống bổ sung nội tiết tố nữ đang được sử dụng rộng rãi là:

Chỉ nên dùng viên uống bổ sung nội tiết tố nữ khi có chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ nội tiết

Chỉ nên dùng viên uống bổ sung nội tiết tố nữ khi có chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ nội tiết

- Viên uống chứa Estrogen

Giúp bổ sung Estrogen cho người phụ nữ. Các loại viên uống bổ sung Estrogen này có thể gây ra một số tác dụng phụ như: chóng mặt, rong huyết, buồn nôn, tăng cân, tức ngực,... Nữ giới cần uống thuốc theo đúng chỉ dẫn từ bác sĩ.

- Viên uống chứa Progestin

Progestin là dạng hormone steroid tổng hợp giúp kích hoạt thụ thể Progesterone, hạn chế phát triển cơ tử cung, nhất là tổ chức xơ của tử cung. Chính công dụng này mà viên uống bổ sung nội tiết tố nữ chứa Progestin được dùng để điều trị hoặc làm chậm sự phát triển u xơ tử cung có kích thước nhỏ.

Dạng viên uống bổ sung nội tiết tố nữ này có một số tác dụng phụ và có đối tượng chống chỉ định nên nữ giới cần khám bác sĩ chuyên khoa để được hướng dẫn dùng thuốc.

3.2. Lưu ý khi dùng viên uống bổ sung nội tiết tố

Mặc dù viên uống bổ sung nội tiết tố nữ có những công dụng thực sự nhưng đây đều là thuốc cần kê đơn, tuyệt đối không nên tự ý sử dụng. Chỉ khi đi khám để biết được tình trạng của mình và được bác sĩ kê đơn phù hợp thì nữ giới mới biết cách sử dụng viên uống đúng cách, đạt hiệu quả.

Trong quá trình chọn và sử dụng viên uống bổ sung nội tiết tố nữ cần lưu ý:

- Chỉ dùng sản phẩm đã có kiểm chứng lâm sàng và được bác sĩ kê đơn.

- Ưu tiên lựa chọn các dạng viên uống làm từ thảo dược bởi nó khá lành tính và an toàn.

- Chọn sản phẩm đã được kiểm định chất lượng và rõ ràng về xuất xứ.

- Luôn dùng đúng liều lượng do bác sĩ hướng dẫn.

Mong rằng những thông tin trong bài viết này có thể giúp bạn biết cách sử dụng viên uống bổ sung nội tiết tố nữ sao cho phù hợp để vừa phát huy tối đa công dụng của thuốc vừa không gây ra vấn đề bất lợi cho sức khỏe.

Khách hàng có nhu cầu tư vấn, thăm khám nội tiết tố nữ có thể liên hệ, đặt lịch khám cùng bác sĩ chuyên khoa Nội tiết - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC qua Tổng đài 1900 56 56 56 để được chia sẻ, hướng dẫn những thông tin cần thiết.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.