Tin tức

Những điều nên biết về chỉ số Leukocytes trong nước tiểu

Ngày 16/06/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Leukocytes là thuật ngữ chỉ tế bào bạch cầu. Nước tiểu bình thường có ít hoặc không có Leukocytes. Vì thế, khi phát hiện chỉ số này trong nước tiểu tăng cao hơn mức bình thường thì chứng tỏ sức khỏe có vấn đề. Nội dung bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu rõ hơn về chỉ số Leukocytes trong xét nghiệm nước tiểu.

1. Chỉ số Leukocytes có nghĩa là gì?

Leukocytes là thuật ngữ y khoa dùng để chỉ tế bào bạch cầu. Leukocytes được sản xuất tại tủy xương, nhờ sự hoạt động của hệ miễn dịch mà đảm nhận được vai trò chống lại sự xâm nhập của các tác nhân gây hại.

chỉ số Leukocytes

Chỉ số Leukocytes là thuật ngữ biểu thị cho sự có mặt của tế bào bạch cầu ở nước tiểu

Trong xét nghiệm nước tiểu, chỉ số Leukocytes có ngưỡng bình thường trong khoảng 10 - 25 LEU/UL. Khi nước tiểu có sự tăng cao về chỉ số này là tín hiệu cho thấy cơ thể đang có tổn thương thận và đường tiết niệu.

2. Chỉ số Leukocytes trong nước tiểu - những vấn đề cần biết

2.1. Khi nào cần xét nghiệm chỉ số Leukocytes trong nước tiểu?

Để xác định chỉ số Leukocytes trong nước tiểu thì bác sĩ sẽ chỉ định xét nghiệm nước tiểu đối với các trường hợp:

- Kiểm tra sức khỏe định kỳ.

- Cần nhập viện để điều trị, đánh giá trước phẫu thuật.

- Sàng lọc một số bệnh lý: huyết áp cao, đái tháo đường, thận, gan.

- Kiểm tra ở những bệnh nhân có triệu chứng cảnh báo bệnh lý thận như: tiểu đau buốt, tiểu ra máu, đau mạn sườn, sốt,...

- Thử thai.

Ngoài ra, xét nghiệm chỉ số Leukocytes trong nước tiểu còn cung cấp cơ sở để bác sĩ theo dõi hiệu quả điều trị một số bệnh lý để có phương án điều chỉnh phác đồ điều trị phù hợp.

chỉ số Leukocytes

2.2. Triệu chứng cảnh báo tăng chỉ số Leukocytes trong nước tiểu

Người bị tăng chỉ số Leukocytes thường xuất hiện một số triệu chứng như:

- Mùi nước tiểu hôi, nước tiểu đục.

- Quan hệ tình dục rất khó chịu, bị đau rát.

- Hay bị đau một bên hông, đau lưng.

- Hay cảm thấy buồn nôn và muốn nôn.

- Cơ thể bị ớn lạnh, mệt mỏi, sốt.

- Tiểu nhiều, tiểu nóng rát, tiểu đau, có máu ở trong nước tiểu.

chỉ số Leukocytes

Chỉ số Leukocytes trong nước tiểu tăng cao là dấu hiệu cho thấy đường tiết niệu bị nhiễm trùng

2.3. Chỉ số Leukocytes trong nước tiểu tăng cao cảnh báo bệnh gì?

Bình thường, chỉ số Leukocytes trong nước tiểu của người khỏe mạnh ở khoảng 10 - 25 LEU/UL. Nếu kết quả xét nghiệm cho thấy vượt ngưỡng này thì có thể là do mắc một số bệnh lý như:

- Bị kích ứng hoặc nhiễm trùng bàng quang

Vi khuẩn xâm nhập và tăng trong đường tiểu là một trong các nguyên nhân làm tăng chỉ số Leukocytes. Nguy cơ nhiễm trùng đường tiểu ở nữ giới cao hơn nam giới do cấu trúc niệu đạo ngắn hơn.

- Bệnh sỏi thận

Trong nước tiểu chứa muối và khoáng chất nên nếu kết quả xét nghiệm nước tiểu có chỉ số Leukocytes tăng cao thì cũng đồng nghĩa với việc hàm lượng các chất này cao và đó chính là dấu hiệu của sỏi thận.

- Đường tiết niệu bị tắc nghẽn

Người bị tắc nghẽn đường tiết niệu rất dễ có triệu chứng tiểu ra máu. Hiện tượng này là kết quả của khối u ở thận hoặc sỏi thận.

- Viêm thận

Nhiễm trùng đường tiết niệu không được xử trí sớm có thể khiến cho vi khuẩn lây lan lên niệu quản và đi tới thận, làm cho thận bị rối loạn chức năng và nhiễm khuẩn. Tình trạng này thường có nguy cơ cao hơn ở người bị sỏi niệu quản hoặc sỏi thận khiến cho đường tiểu bị tắc nghẽn. Nước tiểu ứ đọng trong bể thận dễ tạo cơ hội cho nhiễm trùng và khiến người bệnh đi tiểu nhiều, đau ở thắt lưng.

- Mang thai

So với người bình thường thì thai phụ có nồng độ bạch cầu trong máu cao hơn. Một số trường hợp chỉ số Leukocytes trong nước tiểu của thai phụ là dấu hiệu của viêm tiết niệu. Thai phụ cần làm những kiểm tra chuyên sâu để được chẩn đoán xác định và điều trị hiệu quả.

- Nguyên nhân khác

Bên cạnh các yếu tố trên thì ung thận, tuyến tiền liệt; bệnh về máu; tác dụng phụ của một số loại thuốc; cơ thể chịu mệt mỏi trong một thời gian dài;... cũng có thể tác động làm tăng chỉ số Leukocytes nước tiểu.

2.4. Làm gì khi nghi ngờ chỉ số Leukocytes trong nước tiểu tăng cao?

Tăng chỉ số Leukocytes trong nước tiểu là một vấn đề bất thường, vì vậy nếu không được tìm hiểu nguyên nhân và điều trị phù hợp có thể gây nên nhiều vấn đề nguy hiểm cho hệ tiết niệu nói riêng và sức khỏe nói chung. Vì thế, khi nghi ngờ có triệu chứng cảnh báo tăng Leukocytes trong nước tiểu như đã nói ở trên, tốt nhất nên đến bác sĩ chuyên khoa thăm khám, làm những kiểm tra cần thiết để chẩn đoán đúng và kịp thời điều trị.

chỉ số Leukocytes

Xét nghiệm nước tiểu giúp tìm ra nguyên nhân tăng Leukocytes

Trường hợp đã làm xét nghiệm nước tiểu, được chẩn đoán nguyên nhân tăng Leukocytes trong nước tiểu thì cần thực hiện theo phác đồ điều trị của bác sĩ, tăng cường uống nước hàng ngày để đạt hiệu quả điều trị tốt nhất.

Thông thường, việc điều trị cho những người bị tăng chỉ số Leukocytes trong nước tiểu sẽ dựa trên nguyên nhân gây nên tình trạng này. Nếu là do nhiễm khuẩn đường tiểu thì điều trị chủ yếu bằng thuốc kháng sinh. Nếu nguyên nhân do tắc nghẽn đường tiểu do sỏi thận hay khối u thì thường cần can thiệp bằng phẫu thuật. Trường hợp tắc nghẽn đường tiểu do khối u ác tính tùy vào mức độ bệnh của bệnh nhân mà bác sĩ sẽ lựa chọn điều trị phù hợp.

Qua thông tin được chia sẻ trên đây hy vọng quý khách hàng đã hiểu chỉ số Leukocytes trong nước tiểu có ý nghĩa gì và nhận diện được các tín hiệu cảnh báo để chủ động thực hiện biện pháp bảo vệ sức khỏe càng sớm càng tốt.

Quý khách hàng nghi ngờ triệu chứng tăng chỉ số Leukocytes trong nước tiểu có thể đến trực tiếp các chi nhánh của Hệ thống Y tế MEDLATEC để làm xét nghiệm hoặc liên hệ qua hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn xét nghiệm, giúp nhận diện sớm tình trạng gặp phải và biết hướng điều trị tốt nhất.

Từ khoá: chỉ số Leukocytes

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.