Tin tức

Những lưu ý chăm sóc da sau nặn mụn để ngăn ngừa sẹo hiệu quả

Ngày 08/01/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Chăm sóc da sau nặn mụn là một bước rất quan trọng. Nếu bạn chăm sóc đúng cách, da sẽ phục hồi sớm sau khi được lấy nhân mụn ra. Ngược lại, nếu bạn không biết cách chăm sóc tốt, da sẽ có nguy cơ bị thâm nám, để lại sẹo và thậm chí bị nhiễm trùng. Vậy sau khi nặn mụn, bạn nên chăm sóc da như thế nào để có làn da khỏe đẹp và căng bóng? 

1. Những quy tắc về chăm sóc da sau nặn mụn

Mụn trứng cá là vấn đề không của riêng ai. Tình trạng mụn không chỉ gây đau, khó chịu mà còn gây mất thẩm mỹ, khiến người bị mụn rất tự ti khi giao tiếp. Do đó, khi bị mụn, chúng ta thường có thói quen lấy nhân mụn để làm sạch và bảo vệ làn da của mình. Tuy nhiên, trong quá trình lấy nhân mụn, chị em cần chú ý thực hiện đúng theo những quy tắc sau để làn da sớm phục hồi và luôn khỏe đẹp.

Chăm sóc da sau nặn mụn

Đảm bảo lấy hết nhân mụn sau khi nặn mụn.

1.1. Đảm bảo đã lấy hết nhân mụn

Nguyên tắc đầu tiên bạn cần ghi nhớ là hãy đảm bảo bạn đã lấy hết nhân mụn sau khi nặn mụn. Chỉ cần một lượng nhỏ nhân trắng còn sót lại thì mụn sẽ sớm phát triển trở lại và đồng thời những vi khuẩn từ những mụn này còn có thể lây lan sang những vùng da bên cạnh và tiếp tục hình thành những nốt mụn mới.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần lưu ý không nên nặn mụn quá mạnh để tránh gây tổn thương da. Nên thực hiện đúng vị trí và dùng đủ lực để lấy nhân. Khi lấy mụn, nếu thấy có một chút dịch vàng hoặc một chút máu xuất hiện chính là dấu hiệu bạn đã lấy được hết nhân mụn.

1.2. Làm dịu làn da

Sau khi lấy mụn bạn nên rửa sạch lại da mặt thêm một lần nữa và hãy để da nghỉ ngơi ít nhất 10 phút. Khi đã đảm bảo da mặt sạch rồi và đảm bảo da đã được nghỉ ngơi trong 10 phút, có thể lau khô mặt và đắp mặt nạ. Mục đích của bước đắp mặt nạ chính là giúp xoa dịu làn da sau tổn thương, đồng thời giúp lỗ chân lông của da se khít lại, giúp da bạn trở nên mịn màng, căng bóng.

Bạn có thể tham khảo một số loại mặt nạ từ thiên nhiên như mặt nạ dưa chuột, mặt nạ nha đam,… Khi da vừa trải qua quá trình nặn mụn, bạn không nên sử dụng những loại sản phẩm có chứa hóa chất để ngăn nguy cơ gây kích ứng da.

1.3. Phòng ngừa hình thành sẹo

Để phòng ngừa nguy cơ hình thành sẹo cho da, sau bước nặn mụn và làm sạch da, bạn có thể lựa chọn một số nguyên liệu như mật ong, nha đam, nghệ,… để đắp lên da. Cách thực hiện cũng rất đơn giản:

- Mật ong: Không chỉ giúp cho da mềm mại hơn, mật ong còn có tính kháng khuẩn và khả năng làm lành vết thương rất hiệu quả, từ đó góp phần ngăn ngừa sẹo hình thành.

Chăm sóc da sau nặn mụn

Mật ong giúp làm dịu da và ngăn ngừa hình thành sẹo.

- Nha đam: Nha đam có tính dịu mát và giúp cho những tổn thương của da sau khi lấy mụn sẽ sớm được phục hồi và giảm nguy cơ hình thành sẹo.

- Nghệ: Nghệ là loại thực phẩm được sử dụng rất nhiều trong các sản phẩm làm đẹp. Một số loại vitamin như vitamin E, vitamin D trong nghệ giúp làm dịu da, làm sáng da rất hiệu quả. Đặc biệt là thành phần curcumin trong nghệ giúp kháng viêm, giảm nguy cơ sẹo và tái tạo da rất tốt.

Khi mụn đã lên vảy, bạn không nên quá nôn nóng mà cạy bỏ lớp vảy này đi. Vì khi bạn cạy vảy, lớp da non bên dưới sẽ không được bảo vệ và nếu không may bị viêm nhiễm thì nguy cơ để lại sẹo là rất lớn.

1.4. Bảo vệ da

Sau khi nặn mụn, bạn có thể bảo vệ da bằng những miếng dán mụn. Những miếng dán này rất hiệu quả trong việc ngăn ngừa khuẩn bệnh, bụi bẩn khi bạn tiếp xúc với môi trường bên ngoài. Bên cạnh đó, bạn cũng nên đeo thêm khẩu trang hoặc kính chống bụi để bảo vệ tốt nhất cho làn da của bạn.

2. Những bước chăm sóc da sau nặn mụn

Dưới đây là những hướng dẫn chi tiết về các bước chăm sóc da sau nặn mụn:

- Lưu ý trong ngày đầu tiên sau khi nặn mụn:

+ Tay có thể chứa rất nhiều vi khuẩn, do đó không nên sờ tay lên vùng da vừa nặn mụn để tránh nguy cơ nhiễm trùng và nguy cơ để lại sẹo.

+ Không nên trang điểm quá dày sau khi nặn mụn hoặc đang trong quá trình điều trị mụn vì lớp phấn trang điểm có thể làm bít tắc lỗ chân lông. Hơn nữa, lớp phấn này còn có thể khiến cho những vết thương hở trên da có nguy cơ bị kích ứng.

Chăm sóc da sau nặn mụn

Nên rửa mặt nhẹ nhàng sau khi nặn mụn.

+ Khi vừa lấy mụn xong, làn da của bạn thường rất nhạy cảm và dễ bị tổn thương. Do đó, khi rửa mặt hãy rửa thật nhẹ nhàng. Lưu ý lựa chọn những loại sữa rửa mặt dịu nhẹ, để tránh gây kích ứng da.

+Khi tập thể dục, vận động, bạn nên chuẩn bị khăn mềm sạch để thấm mồ hôi. Đồng thời hạn chế đi xông hơi trong thời điểm này.

- Sau khi nặn mụn từ 2 - 3 ngày, bạn cần chú ý những điều sau:

+ Không nên tẩy tế bào chết để khiến lớp da có nguy cơ bị bào mòn và tăng nguy cơ kích ứng da, làm chậm quá trình phục hồi của da.

+ Không nên lạm dụng các sản phẩm trị mụn để tránh gây kích ứng da. Với những trường hợp da nhạy cảm, nên tham khảo ý kiến bác sĩ về sản phẩm trị mụn trước khi sử dụng.

Chăm sóc da sau nặn mụn

Không nên sờ tay lên da sau khi nặn mụn.

+Bảo vệ da khi ra ngoài vì tác động của tia cực tím từ ánh nắng mặt trời có thể khiến da của bạn dễ bị sạm nám và tổn thương, nhất là sau khi vừa nặn mụn.

+ Đối với làn da vừa nặn mụn, bạn cũng không nên thực hiện triệt lông,… hãy để da có thời gian để phục hồi hoàn toàn.

Chăm sóc da sau nặn mụn rất quan trọng để giúp da nhanh phục hồi và tránh nguy cơ để lại sẹo. Bạn có thể gọi đến Tổng đài 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được các chuyên gia Da liễu tư vấn cách chăm sóc da phù hợp hoặc đặt lịch sớm để bác sĩ trực tiếp thăm khám cho bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.