Tin tức

Những lưu ý khi đi xét nghiệm Covid - đừng bỏ qua 8 điều quan trọng sau!

Ngày 29/09/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Xét nghiệm Covid-19 hiện nay được áp dụng cho nhiều đối tượng, đặc biệt là những người đã tiếp xúc với các trường hợp F0, F1 hoặc đang sống ở địa phương có ca nhiễm. Thế nhưng, việc xét nghiệm thường được thực hiện tập trung khiến cho nhiều người lo lắng. Hiểu được tâm lý đó, bài viết dưới đây của MEDLATEC sẽ đưa ra những lưu ý khi đi xét nghiệm Covid mà bạn cần biết để hạn chế nguy cơ lây nhiễm bệnh.

1. Những thông tin cần biết về xét nghiệm Covid

Với tình hình dịch bệnh hiện nay, rất nhiều nơi đã tiến hành xét nghiệm Covid trên diện rộng nhằm sàng lọc để có thể khoanh vùng cách ly và theo dõi. Có 3 phương pháp xét nghiệm Covid-19, đó là: 

  • Xét nghiệm RT-PCR hay còn gọi là xét nghiệm sinh học phân tử: Đây được xem là phương pháp chẩn đoán mắc Covid-19 có độ chính xác cao nhất, được áp dụng khi cần khẳng định một người có nhiễm SARS-CoV-2 hay không.

  • Xét nghiệm test nhanh bệnh phẩm: Tuy cho kết quả nhanh nhưng độ chính xác thường không cao, khoảng 70%, thường được áp dụng với mục đích sàng lọc, khoanh vùng. 

  • Xét nghiệm ELISA: Phương pháp này chỉ có thể phát hiện ra được virus SARS-CoV-2 sau khi chúng ta đã nhiễm và khởi phát bệnh nhiều ngày.

Những lưu ý khi đi xét nghiệm Covid

Quy trình xét nghiệm Covid-19 phải thực hiện theo đúng chuẩn của Bộ Y tế 

Quy trình xét nghiệm phải được đảm bảo thực hiện theo đúng tiêu chuẩn của Bộ Y tế ban hành. Bên cạnh đó, để giữ an toàn cho bản thân và những người xung quanh, chúng ta cần phải biết được những lưu ý khi đi xét nghiệm Covid.

2. Những lưu ý khi đi xét nghiệm Covid

Việc xét nghiệm Covid-19 thường được thực hiện tập trung. Cho nên, khả năng lây nhiễm chéo khá cao nếu không thực hiện tốt các biện pháp phòng tránh. Dưới đây là những lưu ý khi đi xét nghiệm Covid nhằm hạn chế nguy cơ lây nhiễm bệnh mà bạn cần biết:

2.1. Đeo khẩu trang

Đường lây lan chính của virus SARS-CoV-2 là qua các giọt bắn khi chúng ta nói chuyện, hắt xì hoặc ho,… Vì vậy, đeo khẩu trang là điều quan trọng nhất mà bất cứ ai cũng phải thực hiện khi đến chỗ đông người để tránh nguy cơ lây nhiễm bệnh. Bên cạnh đó, khi đi xét nghiệm Covid, ngoài việc đeo khẩu trang đúng quy định, bạn nên chuẩn bị thêm một vài chiếc khẩu trang dự phòng nhằm thay mới trong trường hợp cần.

2.2. Khử khuẩn tay thường xuyên

Tay là bộ phận tiếp xúc với môi trường bên ngoài nhiều nhất và cũng là trung gian để virus có thể xâm nhập dễ dàng vào cơ thể chúng ta. Chính vì vậy, khi đi đến những nơi đông người bạn cần khử khuẩn tay thường xuyên bằng dung dịch khử khuẩn có sẵn tại điểm xét nghiệm hoặc lọ khử khuẩn cá nhân riêng.

Khử khuẩn tay thường xuyên là một trong những lưu ý khi đi xét nghiệm Covid

Khử khuẩn tay thường xuyên là một trong những lưu ý khi đi xét nghiệm Covid

Ngoài ra, bạn cũng nên chuẩn bị thêm cho mình những chai nước rửa tay dạng khô với dung tích nhỏ để bỏ túi. Điều này khá tiện lợi trong việc giúp chúng ta có thể rửa tay ở mọi nơi và bất cứ lúc nào. 

2.3. Đeo kính chống giọt bắn

Với tình hình dịch cũng như khả năng lây nhiễm trong không khí của biến chủng hiện tại, đeo kính chống giọt bắn cũng là một trong những lưu ý khi đi xét nghiệm Covid khá cần thiết. Điều này sẽ gia tăng tính an toàn cho bạn nhằm tránh được những giọt bắn khi chúng ta tiếp xúc gần với người khác. 

2.4. Mang theo khăn giấy sạch

Quá trình lấy mẫu xét nghiệm Covid thường sẽ gây ra nhiều cảm giác khó chịu và có thể khiến chảy nước mắt, nước mũi,… Vì thế, chúng ta nên mang theo khăn giấy sạch để phòng khi bị hắt xì cũng như tránh việc dùng tay tiếp xúc lên mắt, mũi và miệng. 

2.5. Tránh tiếp xúc gần với người khác

Trong tình hình dịch bệnh hiện nay, ai cũng đều có nguy cơ mắc bệnh. Cho nên, chúng ta cần tránh tiếp xúc gần với người khác. Bởi vì, virus SARS-CoV-2 rất dễ lây từ người sang người. Khoảng cách được khuyến cáo là cách xa nhau ít nhất là 2m. 

Tuân thủ theo hướng dẫn của nhân viên y tế và giữ khoảng cách an toàn tối thiểu 2m

Tuân thủ theo hướng dẫn của nhân viên y tế và giữ khoảng cách an toàn tối thiểu 2m

2.6. Không được tụ tập đông người

Khi đi lấy mẫu xét nghiệm Covid tập trung, chúng ta cần phải đi đúng theo giờ đã được thông báo. Không nên đi quá sớm hoặc quá muộn để tránh việc tụ tập đông người. Ngoài ra, hạn chế tối đa việc nói chuyện cũng như tiếp xúc với nhiều người. Bởi vì, khả năng lây nhiễm của virus SARS-CoV-2 rất cao. 

2.7. Cài đặt ứng dụng Bluezone

Cài đặt ứng dụng Bluezone trên điện thoại thông minh cũng là một điều cần thiết mà bạn cần lưu ý khi đi xét nghiệm Covid. Bởi vì, thông qua ứng dụng này cùng với thiết bị định vị GPS của điện thoại sẽ cảnh báo cho chúng ta nguy cơ lây nhiễm bệnh. Do vậy, việc truy vết cũng như khoanh vùng F0 và F1 sẽ dễ dàng hơn. 

Nên cài đặt ứng dụng Bluzone trước khi đi xét nghiệm Covid

Nên cài đặt ứng dụng Bluzone trước khi đi xét nghiệm Covid

2.8. Mang trang phục thoải mái   

Khi đi xét nghiệm Covid bạn nên mang những loại trang phục thoải mái và gọn gàng. Sau khi về, chúng ta cũng nên thay và giặt sạch ngay. Bên cạnh đó, nữ giới cần phải buộc tóc gọn gàng để tránh vướng vào những dụng cụ xung quanh làm cản trở việc xét nghiệm hoặc giảm nguy cơ nhiễm bệnh. 

3. Xét nghiệm Covid ở đâu đảm bảo kết quả chính xác, nhanh chóng?   

Hiện nay, đối với những người có nguy cơ nhiễm bệnh như sống trong vùng dịch hoặc có tiếp xúc với các trường hợp F0 sẽ được thực hiện xét nghiệm tại những đơn vị mà Bộ Y tế đã cấp phép trên toàn quốc. Tuỳ theo từng đối tượng sẽ có mức chi phí xét nghiệm khác nhau.

Ngày 03/04/2020, Bệnh viện Đa Khoa MEDLATEC đã chính thức được Bộ Y tế cấp phép thực hiện xét nghiệm Covid. Ở thời điểm hiện tại, do tình hình dịch bệnh khá nghiêm trọng nên quá trình xét nghiệm chỉ được thực hiện tại bệnh viện đối với những khách hàng đã đặt lịch chủ động từ trước thông qua 3 hình thức sau:

  • Thông qua Website của bệnh viện: medlatec.vn.

  • Gọi qua tổng đài hỗ trợ theo số 1900 56 56 56.

  • Thông qua ứng dụng MedOn. Đặc biệt, những trường hợp F1, F2 hoặc F0 không có triệu chứng có thể sử dụng tính năng Video Call của MedOn để được hỗ trợ tư vấn thêm về sức khỏe.

Hệ thống máy móc xét nghiệm Covid hiện đại tại Bệnh viện Đa Khoa MEDLATEC

Hệ thống máy móc xét nghiệm Covid hiện đại tại Bệnh viện Đa Khoa MEDLATEC

Việc đặt lịch thông qua 3 hình thức trên sẽ giúp bạn có thể tiết kiệm thời gian và hạn chế được nguy cơ mắc bệnh vì không phải xếp hàng chờ đợi hay tập trung đông đúc. Đặc biệt, với thiết bị y tế hiện đại cũng như quy trình thực hiện xét nghiệm theo đúng chuẩn của Bộ Y tế ban hành, chúng tôi sẽ đảm bảo trả kết quả chính xác và nhanh nhất có thể.

Hy vọng những lưu ý khi đi xét nghiệm Covid được đưa ra trong bài viết trên của MEDLATEC sẽ hữu ích đối với các bạn. Với tình trạng dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay, chúng ta cần nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của nhà nước trong việc chống dịch để bảo vệ chính sức khoẻ của bản thân cũng như cả cộng đồng. Hãy cùng nhau chung tay chống lại đại dịch Covid-19!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.