Tin tức

Dịch vụ xét nghiệm kháng thể COVID-19 có vai trò gì trong mùa dịch?

Ngày 30/08/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tác dụng của việc tiêm vắc xin COVID-19 là tạo ra kháng thể trong cơ thể chống lại virus SARS-CoV-2. Sau khi tiêm, bạn có thể lựa chọn thêm dịch vụ xét nghiệm kháng thể COVID-19 để biết được cơ thể mình đáp ứng được vắc xin như thế nào.

1. Xét nghiệm kháng thể COVID-19 là gì?

Hiện nay, việc tiêm vắc xin COVID-19 đã được triển khai trên khắp cả nước. Rất nhiều người trong số đó đã được tiêm mũi 2 của vắc xin. Theo khuyến cáo của các nhà sản xuất, vài tuần sau tiêm vắc xin là cơ thể sẽ sản sinh ra kháng thể. Kháng thể này có tác dụng chống lại sự tấn công của virus SARS-CoV-2. 

Khái niệm về xét nghiệm kháng thể COVID-19

Xét nghiệm kháng thể COVID-19 được hiểu đơn giản là một xét nghiệm có ý nghĩa tìm ra virus thông qua kháng thể gián tiếp. Thường là kháng thể IgG được sản sinh nhằm tác dụng chống lại virus sau một thời gian nhiễm bệnh, điều trị bệnh. Kháng thể này có trong huyết thanh của bệnh nhân.

Những kháng thể này cũng được sản sinh sau vài tuần tiêm vắc xin COVID-19 và có tác dụng chống lại virus gây bệnh. Xét nghiệm này có thể xác định được một người đã từng mắc COVID-19, nghi ngờ nhiễm bệnh hoặc đã được tiêm vắc xin ngừa COVID-19. 

Dịch vụ xét nghiệm kháng thể COVID-19 có tác dụng tìm kiếm kháng thể virus trong huyết thanh

Dịch vụ xét nghiệm kháng thể COVID-19 có tác dụng tìm kiếm kháng thể virus trong huyết thanh

Xét nghiệm kháng thể như thế nào? 

Dịch vụ xét nghiệm kháng thể COVID-19 được thực hiện dựa trên phân tích mẫu huyết thanh của bệnh nhân. Nhân viên y tế sẽ trích máu ở đầu ngón tay của bệnh nhân để lấy mẫu bệnh phẩm mang đi xét nghiệm. Kết quả có được chỉ mất khoảng 30 phút đến 1 tiếng trong phòng xét nghiệm. 

Các loại xét nghiệm kháng thể COVID-19 

Hiện nay, ngành y tế đang áp dụng 2 phương pháp xét nghiệm kháng thể. Đó là:

  • Phương pháp sử dụng công nghệ hóa phát quang tự động nhằm định lượng nồng độ kháng thể IgM và IgG trong huyết thanh của bệnh nhân. Phương pháp này tốn khoảng 1 tiếng đồng hồ để cho ra kết quả.

  • Phương pháp test nhanh bằng kỹ thuật sắc ký miễn dịch giúp định tính kháng thể trong huyết thanh. Phương pháp này giống với test que thử thai, cho ra kết quả nhanh chỉ sau 30 phút. 

Phương pháp xét nghiệm kháng thể COVID-19 cho kết quả nhanh

Phương pháp xét nghiệm kháng thể COVID-19 cho kết quả nhanh

2. Tại sao cần đến dịch vụ xét nghiệm kháng thể COVID-19?

Cần phân biệt rõ xét nghiệm kháng thể với xét nghiệm kháng nguyên để xác nhận người mắc COVID-19. Vậy thì ý nghĩa của xét nghiệm kháng thể là gì? 

Tác dụng của xét nghiệm kháng thể

Trên thực tế, xét nghiệm kháng thể không có tác dụng chẩn đoán một người có nhiễm virus SARS-CoV-2 hay không. Tuy nhiên, đây lại là xét nghiệm có ý nghĩa quan trọng đối với cộng đồng. Việc test nhanh kháng thể có vai trò giúp đội ngũ y tế có thể tìm hiểu được sự phát tán của virus trong cộng đồng. Đồng thời phát hiện những người có kháng thể và khả năng chống đỡ, tự bảo vệ trước sự tấn công của virus. 

Tìm kháng thể ở những người đã tiêm vắc xin COVID-19 

Sau khoảng vài tuần tiêm vắc xin, cơ thể sẽ sản sinh ra những kháng thể một cách chủ động để chống lại sự tấn công của virus. Dịch vụ xét nghiệm kháng thể COVID-19 sẽ giúp một người xác định được rằng trong cơ thể mình đã có các kháng thể này hay chưa. 

Những ai nên xét nghiệm kháng thể COVID-19?

Với tác dụng nêu trên thì các đối tượng sau nên làm xét nghiệm kháng thể: 

  • Người đã tiêm vắc xin phòng COVID-19: sau khoảng 28 ngày sau tiêm mũi 1 và từ 14 đến 28 ngày sau khi tiêm mũi 2.

  • Người đã từng mắc COVID-19 và được chữa khỏi.

  • Người đang nghi ngờ nhiễm virus SARS-CoV-2: 7 đến 15 ngày sau khi nhiễm virus hoặc đang trong quá trình điều trị bệnh. 

Xét nghiệm kháng thể COVID-19 có ý nghĩa quan trọng với cộng đồng

Xét nghiệm kháng thể COVID-19 có ý nghĩa quan trọng với cộng đồng

Lưu ý khi xét nghiệm kháng thể đối với người sau tiêm vắc xin

Trước sự diễn biến đang vô cùng phức tạp của dịch COVID-19 như hiện nay thì việc bảo vệ mình là cần thiết. Trong đó, tiêm vắc xin là cách tốt nhất để một người khỏe mạnh có thể chủ động phòng virus tấn công cho chính bản thân. Với những người sau khi tiêm vắc xin COVID-19 có thể làm xét nghiệm kháng thể để chắc chắn rằng cơ thể đã có kháng thể chống virus bảo vệ hay chưa. Với đối tượng này khi xét nghiệm cần lưu ý những điều sau:

  • Chỉ làm xét nghiệm kháng thể COVID-19 khoảng 4 tuần sau tiêm mũi 1 và từ 2 - 4 tuần  sau khi tiêm mũi 2.

  • Tiêm đủ số mũi vắc xin theo yêu cầu. Các vắc xin nước ta hiện đang cho triển khai đều phải tiêm đủ 2 mũi. Thời gian cách nhau giữa 2 mũi tùy thuộc vào loại vắc xin và khuyến cáo của nhà sản xuất. 

3. Phân biệt rõ xét nghiệm kháng thể và xét nghiệm kháng nguyên COVID-19

Nếu như không hiểu rõ bản chất, nhiều người dễ nhầm lẫn giữa dịch vụ xét nghiệm kháng thể COVID-19 và xét nghiệm kháng nguyên. Vậy phân biệt như thế nào?

Khác nhau về bản chất

Xét nghiệm kháng nguyên là xác định sự có mặt của virus SARS-CoV-2 thông qua vật liệu di truyền. Mẫu bệnh phẩm là dịch đường hô hấp trên và đường hô hấp dưới, thường là dịch tỵ hầu. 

Còn xét nghiệm kháng thể là tìm virus gián tiếp thông qua việc xác định kháng thể có trong huyết thanh của bệnh nhân. Kháng thể này chỉ có sau một thời gian nhiễm bệnh hoặc sau khi một người được chích ngừa vắc xin COVID-19.

Xét nghiệm kháng thể COVID-19 khác với xét nghiệm kháng nguyên về bản chất

Xét nghiệm kháng thể COVID-19 khác với xét nghiệm kháng nguyên về bản chất

Đối tượng làm xét nghiệm

Đối tượng làm xét nghiệm kháng nguyên: người có nguy cơ mắc COVID-19, người đi về từ vùng có dịch, người có các triệu chứng của bệnh. Chủ yếu là các ca F0, F1, F2 và bệnh nhân đang trong quá trình điều trị COVID-19.

Đối tượng của xét nghiệm kháng thể: người đã tiêm phòng vắc xin ngừa COVID-19; các đối tượng đang nghi ngờ hoặc đã từng mắc COVID-19.

Loại xét nghiệm được thực hiện

Xét nghiệm kháng nguyên áp dụng 2 phương pháp: xét nghiệm Realtime RT-PCR mang tính chất khẳng định một người bị nhiễm virus hay không, có chi phí khá cao và test nhanh COVID-19 để sàng lọc người có khả năng nhiễm bệnh ở những vùng dịch.

Xét nghiệm kháng thể áp dụng kỹ thuật ELISA giúp định lượng nồng độ kháng thể IgM và IgG trong huyết thanh hoặc kỹ thuật sắc ký miễn dịch (test nhanh) để định tính kháng thể. Dịch vụ xét nghiệm kháng thể COVID-19 thường nhanh dưới 1 tiếng đồng hồ, chi phí ở mức trung bình.

Như vậy, chúng ta đã hiểu rõ xét nghiệm kháng thể là gì. Xét nghiệm này có tác dụng, vai trò thế nào trong mùa dịch. Hiện nay, dịch vụ xét nghiệm kháng thể COVID-19 chưa được ứng dụng rộng rãi trên toàn quốc. Là xét nghiệm có vai trò quan trọng nên các bạn cần tìm hiểu và có thể đăng ký dịch vụ này ở địa chỉ uy tín, có sự cho phép của Bộ Y tế.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.