Tin tức

Những lưu ý khi phụ nữ mang thai sử dụng thuốc điều trị viêm âm đạo

Ngày 09/10/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Khi mang thai, nội tiết tố của phụ nữ có nhiều thay đổi, kết hợp với thói quen sinh hoạt không khoa học, vệ sinh vùng kín không đúng cách,… sẽ làm tăng nguy cơ bị viêm âm đạo. Tình trạng này không khắc phục sớm có thể gây hại cho sức khỏe của mẹ bầu và sự phát triển của thai nhi. Vậy phụ nữ mang thai sử dụng thuốc điều trị viêm âm đạo cần lưu ý những gì để đạt hiệu quả điều trị tốt nhất?

1. Vì sao phụ nữ mang thai lại bị tăng nguy cơ mắc bệnh phụ khoa?

Khi mang thai, cơ thể của phụ nữ rất dễ bị thay đổi, nhất là về nội tiết tố. Cụ thể, nồng độ hormone progesterone và estrogen sẽ tăng cao. Trong đó, hormone Progesterone gây ảnh hưởng đến các bạch cầu trung tính khiến hoạt động chống lại vi nấm Candida của chúng bị cản trở. 

Phụ nữ mang thai bị ngứa vùng kín do viêm âm đạo

Phụ nữ mang thai bị ngứa vùng kín do viêm âm đạo

Thêm vào đó, hormone Estrogen lại có tác động phá vỡ các tế bào biểu mô âm đạo khiến các globulin miễn dịch có trong dịch tiết âm đạo bị giảm đi. Chính vì điều này mà phụ nữ mang thai rất dễ mắc các bệnh phụ khoa, nhất là viêm âm đạo. 

Hơn nữa, ở phụ nữ mang thai, nội tiết tố thay đổi cũng là nguyên nhân khiến cho khí hư tiết ra nhiều hơn và đây chính là yếu tố giúp cho các loại vi khuẩn và nấm phát triển dễ dàng hơn trong môi trường âm đạo. Bên cạnh đó, một số yếu tố khác cũng góp phần làm tăng nguy cơ viêm nhiễm là lượng đường trong nước tiểu tăng, chức năng thận suy giảm và độ pH trong môi trường âm đạo của mẹ thay đổi. 

Khi bị viêm âm đạo trong quá trình mang thai, phụ nữ có thể gặp phải một số biểu hiện như sau: 

- Phụ nữ ra nhiều khí hư hơn, màu sắc của khí hư bất thường (khí hư có màu xanh hoặc màu vàng). 

- Vùng kín có mùi hôi rất khó chịu. 

- Thai phụ thường xuyên có cảm giác ngứa rát vùng âm hộ, âm đạo. 

- Đau rát khi quan hệ tình dục

- Đau rát khi đi tiểu, khó tiểu và khi quan sát thấy nước tiểu đục bất thường. 

2. Phụ nữ mang thai có nên sử dụng thuốc đặt phụ khoa không?

Trước hết, chúng ta cần hiểu rằng, phụ nữ mang thai mắc bệnh phụ khoa sẽ có những ảnh hưởng xấu đến thai nhi. Trong quá trình sinh thường, tình trạng viêm nhiễm vùng kín của mẹ có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bé. Đặc biệt nếu mẹ mắc một số bệnh phụ khoa do lây truyền qua đường tình dục thì sự ảnh hưởng càng nghiêm trọng hơn. 

Viêm nhiễm vùng kín có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi

Viêm nhiễm vùng kín có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi

Bên cạnh đó, tình trạng viêm nhiễm phụ khoa cũng có thể tác động xấu đến sự phát triển của thai nhi, tăng nguy cơ sinh non. Chính vì thế, phụ nữ nên được điều trị bệnh triệt để trước khi quyết định mang thai. 

Khi mắc bệnh viêm âm đạo, nhiều thai phụ rất muốn điều trị nhưng còn lo ngại thuốc sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi. Tuy nhiên, mẹ không nên lo lắng quá vì những thuốc điều trị bệnh viêm âm đạo thường chỉ có tác dụng tại chỗ và ít gây ảnh hưởng đến những cơ quan khác trong cơ thể. Do đó, mẹ có thể an tâm điều trị viêm âm đạo. Ngược lại, nếu không điều trị sớm thì bệnh còn có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của thai nhi. 

3. Những lưu ý khi phụ nữ mang thai sử dụng thuốc điều trị viêm âm đạo

Trước hết, nếu có biểu hiện bất thường nghi ngờ bị viêm âm đạo hoặc một số bệnh viêm nhiễm vùng kín khác, mẹ bầu cần đi khám để được bác sĩ chẩn đoán bệnh chính xác và lên phác đồ điều trị phù hợp. Phương pháp điều trị phổ biến là sử dụng thuốc điều trị viêm âm đạo. 

Bác sĩ có thể chỉ định thuốc uống hoặc thuốc đặt tùy vào từng trường hợp bệnh. Thai phụ lưu ý cần tuân thủ theo chỉ dẫn của bác sĩ và không tự ý mua thuốc hoặc mua theo đơn của một mẹ bầu khác vì cơ địa mỗi người, bệnh lý của mỗi người là khác nhau.

Sử dụng thuốc theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ

Sử dụng thuốc theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ

Bên cạnh việc tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ, phụ nữ mang thai sử dụng thuốc điều trị viêm âm đạo cần lưu ý những điều sau:  

- Trong khi bị viêm âm đạo hoặc một số tình trạng viêm nhiễm phụ khoa khác, thai phụ không nên dùng các loại hóa chất có tính tẩy rửa mạnh để vệ sinh vùng kín, không nên thụt rửa sâu vùng kín để tránh khiến cho vi khuẩn có thể xâm nhập sâu hơn vào âm đạo. 

- Vệ sinh vùng kín đúng cách, giữ cho vùng kín luôn khô thoáng và sạch sẽ, đây là yếu tố rất quan trọng để tình trạng bệnh nhanh được cải thiện. 

- Thời gian nên đặt thuốc là vào buổi tối vì thời điểm này chúng ta hoạt động ít hơn và tránh tình trạng thuốc bị rơi ra khỏi âm đạo do vận động.

- Nếu bạn cảm thấy có những bất thường trong thời gian sử dụng thuốc thì cần nhờ đến sự tư vấn của bác sĩ để được xử lý kịp thời. 

- Trong thời gian đặt thuốc, nên kiêng quan hệ tình dục. 

Cần đi khám sớm nếu có biểu hiện bất thường

Cần đi khám sớm nếu có biểu hiện bất thường

- Bên cạnh những lưu ý khi phụ nữ mang thai sử dụng thuốc điều trị viêm âm đạo nói trên, chị em có thể tham khảo một số mẹo nhỏ sau để cải thiện tình trạng viêm âm đạo: 

  • Nên ăn nhiều tỏi trong thời gian này để hỗ trợ cải thiện tình trạng viêm âm đạo. 

  • Sữa chua có chứa nhiều vi khuẩn có lợi, vì thế mẹ bầu bị viêm âm đạo cũng nên ăn nhiều sữa chua để tăng hiệu quả điều trị. 

  • Thời gian bị bệnh, bạn cũng nên uống đủ nước. 

  • Một mẹo dân gian mà bạn có thể tham khảo là nấu lá trầu không cùng với một chút muối, hoặc nấu nước trà xanh để rửa âm đạo hàng ngày cũng có thể giúp bệnh nhanh chóng được cải thiện.  

Trên đây là những lưu ý đối với phụ nữ mang thai sử dụng thuốc điều trị viêm âm đạo. Bạn có thể gọi đến tổng đài 1900 56 56 56 để được các bác sĩ sản khoa của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tư vấn chi tiết hơn với cước gọi hoàn toàn miễn phí. MEDLATEC không chỉ tư vấn giúp bạn mà còn mang đến nhiều dịch vụ thăm khám và điều trị bệnh phụ khoa cho mọi đối tượng phụ nữ. Dịch vụ tại bệnh viện chắc chắn sẽ làm hài lòng cả những khách hàng khó tính nhất. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.