Tin tức

Những người bị viêm gan B có đi du học được không?

Ngày 18/10/2019
ThS. BS Hoàng Thị Thúy, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Viêm gan B là bệnh lý dễ lây lan qua đường máu, quan hệ tình dục, từ mẹ sang con. Chính vì thế bị viêm gan B có đi du học được không trở thành mối quan tâm chung của nhiều người. Biết được chính xác lời giải đáp cho băn khoăn ấy, họ sẽ chủ động được trong việc tiến hành xin thủ tục xuất nhập cảnh để có một chuyến đi suôn sẻ.

1. Các dạng bệnh viêm gan B

Viêm gan B là bệnh lý được gây ra bởi virus viêm gan siêu vi B (HBV). Virus này gây viêm và ảnh hưởng đến chức năng gan. Do có nhiều con đường lây nhiễm nên tỷ lệ người mắc viêm gan B đang có chiều hướng gia tăng.

Viêm gan B là bệnh lý dễ lây nhiễm

Viêm gan B là bệnh lý dễ lây nhiễm

Bệnh viêm gan B gồm có 2 dạng:

- Viêm gan B cấp tính

Bệnh thường xảy ra trong vòng 6 tháng từ khi phơi nhiễm với virus, thuộc dạng bệnh ngắn ngày, một số ít trường hợp không được điều trị kịp thời sẽ chuyển sang giai đoạn B mạn tính.

- Viêm gan B mạn tính

Khi virus không bị đào thải mà tiếp tục sống trong cơ thể người bệnh sẽ gây ra viêm gan B mãn tính.

Tuy khả năng gây tổn thương gan rất mạnh nhưng viêm gan B lại không có triệu chứng nào đặc biệt nên đa phần bệnh nhân chỉ phát hiện ra khi bệnh đã trở nặng. Một số triệu chứng có thể xảy ra đó là: mệt mỏi, đau khớp, nổi ban ngứa, mắt vàng, da vàng, phân màu xanh xám, sốt nhẹ, buồn nôn, chán ăn, đau bụng,…

Người bị viêm gan B cấp nếu không điều trị kịp thời và triệt để thì rất tạo cơ hội cho bệnh chuyển sang giai đoạn mạn tính, biến chứng xơ gan, ung thư gan.

2. Trường hợp bị viêm gan B có đi du học được không?

2.1. Được đi du học không nếu bị viêm gan B?

Muốn được cấp Visa đi nước ngoài bắt buộc phải kiểm tra sức khỏe để chứng minh bạn có bị mắc các chứng bệnh truyền nhiễm hay không, sức khỏe có ổn định để xuất ngoại không. Do đây là bệnh lý có nguy cơ lây lan cao nên nó được xếp vào nhóm bị cấm nhập cảnh theo diện xuất khẩu lao động.

Bị viêm gan B có đi du học được không là mối lo lắng chung của nhiều người

Bị viêm gan B có đi du học được không là mối lo lắng chung của nhiều người

Tuy nhiên, bị viêm gan B có đi du học được không thì cũng còn tùy quy định của từng quốc gia, tình trạng sức khỏe và bệnh của từng người. Nếu mức độ bệnh không quá nặng thì vẫn có nhiều quốc gia cấp Visa du học chứ không được phép định cư trái phép tại đây sau khi đã hoàn thành chương trình học. Trường hợp bệnh ở mức độ nặng thì khả năng bị từ chối visa du học là rất cao.

Trong số những bệnh nhân bị viêm gan B cấp tính thì chỉ có khoảng 10 - 20% trường hợp bị chuyển sang giai đoạn mạn tính, còn lại đều có thể chữa khỏi và hồi phục hoàn toàn. Mặt khác, một số trường hợp sử dụng rượu bia hoặc có dấu hiệu men gan cao cũng dễ bị nhầm lẫn với virus viêm gan B, sau một thời gian đi kiểm tra lại thì kết quả lại trở về khỏe mạnh bình thường.

Vì thế những trường hợp được chẩn đoán bệnh lý này không nên lo lắng bị viêm gan B có đi du học được không mà thay vào đó cần đến những bệnh viện uy tín để xét nghiệm lại cho chính xác, chữa trị bệnh càng sớm càng tốt. Sau một thời gian điều trị đúng phương pháp, bệnh lý này có thể được đẩy lùi.

2.2. Những quốc gia nào không chấp nhận du học sinh bị viêm gan B?

Thực tế hiện nay hầu hết trường hợp bị viêm gan B đều có cơ hội đi du học ở các nước trên thế giới, trừ Mỹ. Tuy nhiên, phương án tốt nhất đối với những ai có ý định đi du học đó là nên đến bệnh viện uy tín để kiểm tra sức khỏe trước khi quyết định xin Visa để nắm được tình trạng sức khỏe của mình, đảm bảo được các tiêu chí mà lãnh sự quán đề ra. Hoặc một phương án khác cũng có thể cân nhắc đó là thay vì Mỹ, hãy đi du học ở một quốc gia khác.

Hiện nay số đông giới trẻ nước ta lựa chọn du học tại Nhật Bản hoặc Hàn Quốc theo diện tự túc để kết hợp làm thêm. Những trường hợp này càng cần quan tâm tới việc khám sức khỏe bởi nó chính là yếu tố then chốt để có thể đáp ứng tốt nhu cầu học tập và lao động. Bên cạnh đó, chi phí khám và điều trị ở những quốc gia này tương đối tốn kém nên nếu muốn tiết kiệm thì tốt nhất hãy chữa trị viêm gan B trước khi đi du học.

Bị viêm gan B sẽ không được cấp Visa du học Mỹ

Bị viêm gan B sẽ không được cấp Visa du học Mỹ

Đối với những người có ý định đi du học Mỹ, chi phí xin Visa thường rất tốn kém nên khi đã biết bị viêm gan B có đi du học được không ở quốc gia này thì hãy thực hiện quá trình kiểm tra sức khỏe ở địa chỉ uy tín để có kết quả chính xác, tránh mất thời gian và tiền bạc.

Nhìn chung, ở mức độ không quá nặng thì người bị viêm gan B vẫn có thể đi du học thuần túy ở các nước trên thế giới, ngoại trừ nước Mỹ. Tuy nhiên đây là bệnh gây ra nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh nên nếu muốn đi du học thì nên cân nhắc chữa trị bệnh cho dứt điểm trước khi học tập ở nước ngoài.

Bị viêm gan B có đi du học được không khi đã không còn là vấn đề nữa thì các bạn hãy dành thời gian chuẩn bị cho mình mọi thông tin chính xác về các trường đại học mong muốn và thủ tục xuất ngoại. Trang bị những kiến thức này sẽ giúp bạn tránh được những bỡ ngỡ không đáng có khi bắt đầu một hành trình mới.

Muốn kiểm tra chính xác tình trạng sức khỏe của mình và sự tồn tại hay không của virus viêm gan B các bạn có thể đến trực tiếp Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - địa chỉ uy tín hàng đầu trong lĩnh vực xét nghiệm, khám sức khỏe đi du học để được bác sĩ thăm khám, chỉ định xét nghiệm cần thiết. Hoặc các bạn cũng có thể gọi hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn, giải đáp thắc mắc, đặt lịch khám cùng bác sĩ chuyên khoa. Hệ thống tư vấn trực tuyến của chúng tôi hoạt động 24/7, luôn sẵn lòng giải đáp và chia sẻ cùng bạn những thông tin y tế mà bạn đang cần.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.